Giá trị Fms lớn nhất có thể đạt được là Fms=Fy*k.
Với góc đúng 45 độ thì Fx=Fy.
Như vậy, dù trọng lượng xe là lớn hay nhỏ thì Fms vẫn chỉ phụ thuộc vào hệ số ma sát nghỉ k.
Xin lỗi, em nhầm khi phát biểu. Nói lại cho đúng là điều kiện để xe đứng yên giữa dốc không hề phụ thuộc vào trọng lượng của xe. Còn việc khối lượng lớn hay không chẳng ảnh hưởng gì đến việc xe có bị trượt hay không cả.Ạ cụ, cụ cũng chả biết cái khỉ gì vào phán bừa phán bãi như thánh ấy.
E không dám múa rìu qua mắt các cụ cũng như không dám chê kiến thức của ai vì biết mình dốt.
Nhưng mà ghét nhất mấy thằng dở hơi biết thì thưa thớt nhưng thích chê bai.
E post cái bài này chỉ fun để lừa mấy ông ko rành về vật lý, cụ thích fun viết gì thì viết nhưng kiến thức non thế đừng chê ai cả rõ chứ.
Với bất kỳ góc @ nào mà 0 < @ < 90 độ thì điều kiện để xe đứng yên đều không phụ thuộc vào trọng lượng của xe. Em xin phép chứng minh cho cụ nhé:
Thể theo ý cụ, em xin lấy F = m*g cho cụ vừa lòng.
Để xe có thể đứng yên thì bắt buộc lực ma sát nghỉ Fms = Fx (1).
Trong đó Fms cực đại = Fy*k = F*cos@*k = m*g*cos@*k (2)
Fx = F*sin@ = m*g*sin@ (3)
Thay (2) và (3) vào (1) ta có điều kiện để xe đứng yên là:
m*g*cos@*k = m*g*sin@ => cos@*k = sin@
(Cả hai vế đều có m và g em xin phép bỏ đi của cụ được không ạ:6.
Hay k = sin@/cos@.
Vậy, điều kiện để xe có thể đứng yên trên dốc là k = sin@/cos@ (Xin thưa với cụ là chẳng liên quan gì đến m, g cả cụ ạ).
(Em xin đưa thêm điều kiện là xe đứng thật yên và không có lực nào tác động vào nhé, kiểu như con chim bay ngang qua thả một quả bom xuống làm thân cầu rung lên chẳng hạn, tất cả các ngoại lực = 0 cụ nhé).
Trọng lượng của xe chỉ ảnh hưởng đến lực phanh của xe để giữ cho bánh xe không bị quay thôi cụ ạ. Trọng lượng xe càng lớn thì yêu cầu lực phanh phải càng lớn và ngược lại.
Em đã phân tích một cách đơn giản nhất để ai cũng có thể hiểu được. Còn nếu cụ vẫn khăng khăng với ý kiến của cụ thì em xin được rút lui không tranh luận với cụ nữa ạ :6:
Chỉnh sửa cuối: