Cụ này kiến thức vậy lý nửa vời. Bánh xe có thể không quay nhưng nó trượt được cụ ạ. Nói chung lực ma sát không thể giữ được xe với khối lượng hàng tấn.
Trước hết cho em xin phép :77: cụ 2 :77:.
Các cụ đã dạy nên uốn lưỡi 3 lần trước khi nói. Nhất là đây là vấn đề khoa học.
Em xin phép được dùng lại hình của cụ raklei:
Trong trường hợp này phanh xe chắc chắn rất ngon nên trường hợp bánh xe bị quay có thể loại bỏ.
Vậy lực giữ cho xe không bị trượt là lực ma sát nghỉ (Fms). Lực này cùng phương, cùng độ lớn và ngược chiều với lực Fx.
Giá trị Fms lớn nhất có thể đạt được là Fms=Fy*k.
Với góc đúng 45 độ thì Fx=Fy.
Như vậy, dù trọng lượng xe là lớn hay nhỏ thì Fms vẫn chỉ phụ thuộc vào hệ số ma sát nghỉ k.
Với góc <45 độ, trọng lượng xe càng lớn thì lực ma sát càng tăng do Fy tăng và Fx giảm nên xe càng dễ đứng yên. Ngược lại với góc >45 độ, trọng lượng xe càng lớn thì lực ma sát giảm do Fy giảm và Fx tăng nên xe càng dễ bị trượt.
Lý thuyết suông xa rời thực tế
Hệ số ma sát phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: chất liệu tiếp xúc, bề mặt, diện tích tiếp xúc, nhiệt độ môi trường... Con số 1,7 chắc là đo được trong phòng thí nghiệm.
Tôi nhớ có làn xem chương trình trên kên Discovery thí nghiệm cho xe lên ddố 45 độ. Chỉ có xe tăng, xe địa hình là leo được. Các xe sedan đều bị tụt.
Còn cái ảnh trên thì có thể chiếc xe đó đang từ từ xuống dốc, hết sức bình thường
Cụ lại nhầm :77:
Cụ bị lẫn giữa khả năng leo dốc và khả năng đứng yên trên dốc.
Khả năng leo dốc phụ thuộc vào lực ma sát giữa xe và đường (gọi nôm na là độ bám đường) và lực kéo (hoặc, và đẩy) của bánh dẫn động (phụ thuộc động cơ xe).
Còn khả năng đứng yên giữa dốc chỉ phụ thuộc vào độ bám đường và lực phanh thôi cụ ạ.
Còn nếu trường hợp lực ma sát quá nhỏ, không thắng được lực Fx thì dù xe cụ có lên dốc, đứng yên hay xuống dốc đều bị trượt như trượt tuyết thôi cụ ạ.
đúng vậy. lực tác động vảo vỏ xe quá nhỏ thì thế này là quá đúng.
Đến đây thì em có thể kết luận cụ không có một chút nào hoặc đã quên hết kiến thức vật lý phổ thông (chỉ cần vật lý phổ thông thôi, không cần phải dùng đến cơ lý thuyết như cụ nào đã từng đề cập).
Việc cụ raklei phân tích hai lực Fx và Fy bằng nhau chẳng liên quan gì đến việc xe đứng im cả (hai lực chỉ triệt tiêu lẫn nhau khi chúng cùng độ lớn, cùng phương và ngược chiều cụ ạ).
Sau cùng em xin :77: cụ 2 :77: nữa.
Kiến thức vật lý thế này mà cụ vào đây múa liền mấy bài thế này thì em cũng chịu.
:6::6::6: