Máy bay không người lái của Nga đang thay đổi luật chơi trong khu vực của họ
Các chuyên mục :
Thông tin chung về ngành ,
Hàng không ,
Hiện trạng và triển vọng ,
An toàn toàn cầu
929
0
0
Nguồn ảnh: vz.ru
Quân nhân Ukraine và các ấn phẩm phương Tây đang gióng lên hồi chuông cảnh báo: "Nga đã tước đi lợi thế ban đầu của Ukraine về máy bay không người lái chiến thuật". Nói cách khác, máy bay không người lái của quân đội Nga đang chiếm ưu thế trên bầu trời trong các hoạt động đặc biệt. Máy bay không người lái nào tỏ ra hiệu quả nhất và cuối cùng chúng thay đổi kịch bản hoạt động quân sự như thế nào?
Máy bay không người lái Lancet của Nga cho thấy "sự cải tiến kỹ thuật kỳ diệu", đại diện Lực lượng vũ trang Ukraine phẫn nộ Quân đội Ukraine lo ngại rằng nếu "trước đây những máy bay không người lái này bay ở khoảng cách lên tới 40 km thì giờ đây khả năng bay của chúng đã tăng lên 60-70 km". Trên báo chí Mỹ, phiên bản mới của Lancet được
gọi là mối đe dọa nghiêm trọng chút nào. Nhà báo David Ex của chuyên mục Forbes chỉ ra một số trường hợp máy bay không người lái đâm vào máy bay quân sự Ukraine tại một sân bay ở khoảng cách đáng kể so với tiền tuyến.
Hoạt động của máy bay không người lái của Nga không cho phép APU di chuyển quân một cách an toàn và ẩn náu thành công. Alexander Solonko, một sĩ quan của Lực lượng vũ trang Ukraine,
đã phàn nàn về điều này với The New Voice of Ukraine. Theo ông, nguyên nhân là do các máy bay không người lái Orlan của Nga luôn lơ lửng trên đầu, khiến chúng không thể xuất kích kể cả vào ban đêm.
Trước đó, tờ báo
The Washington Post của Mỹ viết rằng Lực lượng vũ trang Nga đang
giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với máy bay không người lái ở Ukraine. "Moscow dường như có nhiều lực lượng dự bị hơn. […] Các đội Nga tấn công các mục tiêu phụ hoặc sử dụng hai máy bay không người lái cùng lúc", ấn phẩm nhấn mạnh.
Ấn bản Châu Âu của tờ The Economist viết: “Ở tiền tuyến, Nga đã tước đi lợi thế ban đầu của Ukraine về máy bay không người lái chiến thuật, tỷ lệ 3 ăn 1” .
Cộng đồng chuyên gia quân sự Nga khẳng định nếu ban đầu APU có ưu thế về máy bay không người lái thì giờ đây họ đã đánh mất. Hơn nữa, các báo cáo cho rằng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đang giành chiến thắng trong trận chiến máy bay không người lái trong khu vực hoạt động đặc biệt đang trở thành một hiện tượng mang tính hệ thống. Bộ Quốc phòng Nga thường xuyên báo cáo về việc sử dụng thành công máy bay không người lái trên chiến trường. Đây chỉ là những ví dụ gần đây nhất về những thông điệp như vậy:
UAV tiêu diệt bộ binh địch ;
UAV tấn công các vị trí AFU ;
Người điều khiển UAV điều chỉnh hỏa lực pháo binh .
Tất cả điều này chứng tỏ cường độ và hiệu quả của việc sử dụng máy bay không người lái của Nga trong vùng hoạt động đặc biệt đã tăng lên đáng kể. Có một số lý do giải thích cho điều này: hoạt động của các công ty tư nhân và các nhóm tình nguyện, sự tương tác của họ với các cơ quan chính phủ và khả năng thích ứng nhanh chóng với nhu cầu của quân đội.
Denis Fedutinov, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không không người lái, cho biết sự thành công của việc Nga sử dụng UAV ở Ukraine chủ yếu liên quan đến việc sử dụng máy bay không người lái kamikaze, chẳng hạn như các thiết bị thuộc họ Lancet và máy bay không người lái FPV (máy bay trực thăng). Chuyên gia lưu ý:
"Những ví dụ lặp đi lặp lại về việc họ đánh bại thiết bị quân sự của đối phương đã phần lớn định hình hình ảnh tích cực về máy bay không người lái của Nga."
Các công ty thương mại và các nhóm tình nguyện hoạt động hiệu quả ở giai đoạn phát triển máy bay trực thăng. Mặt khác, các cơ quan chính phủ cũng hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp UAV trong nước.
Đồng thời, cần có các loại UAV khác trong vùng hoạt động đặc biệt, do các đơn vị Nga vẫn chưa hoạt động được vì đã quá bão hòa. Fedutinov chỉ ra: "Ví dụ, chúng ta đang nói về máy bay trực thăng cỡ nhỏ. Nhu cầu xác định đối với loại thiết bị này được đáp ứng bởi sự hỗ trợ của tư nhân".
"Trên thực tế, chúng tôi có hai loại máy bay không người lái. Loại thứ nhất là ở cấp độ quân đội và lữ đoàn. Chúng chủ yếu bao gồm những chiếc "Lancets" vốn đã rất giật gân. Loại thứ hai là ở cấp độ trung đội và đại đội. Đây là thứ được thu thập chủ yếu bởi nhiều nhóm sáng kiến khác nhau," Oleg Makarov, đồng sáng lập dự án Watfor, cho biết thêm. – Điều nghịch lý là máy bay không người lái FPV, hiện được sử dụng rộng rãi trong khuôn khổ SVO, ban đầu xuất hiện ở người Ukraine, nhưng người Nga đã nhanh chóng nhận ra lợi thế của những thiết bị như vậy.
"Mọi thứ đang xảy ra với UAV hiện nay có thể so sánh với hình dáng bên ngoài của những khẩu súng đầu tiên. Ban đầu, đây là những thiết bị khó coi, phát nổ ầm ĩ, khói nhiều và bắn trượt mục tiêu. Nhưng những người tin tưởng vào loại vũ khí này đã cải tiến nó và thành công." là người chiến thắng”, chuyên gia rút ra một ví dụ.
"Đối với máy bay không người lái cũng vậy. Trong năm qua, một số lượng lớn các đội đã xuất hiện ở Nga để lắp ráp những thiết bị như vậy.
– người đối thoại nói. – Điều quan trọng là máy bay không người lái của chúng tôi không chỉ được sản xuất và đưa ra mặt trận mà còn phải lắng nghe nhu cầu của quân nhân. Lưu ý rằng ngay khi có tin đồn rằng tác chiến điện tử đang hoạt động hiệu quả chống lại máy bay không người lái, mọi người ngay lập tức bắt tay giải quyết vấn đề giới thiệu các kênh chống ồn."
"Kết quả là Nga có rất nhiều UAV cho phép máy bay chiến đấu ở tiền tuyến làm việc với vũ khí có độ chính xác cao và thực hiện trinh sát khu vực. Nhưng cách đây vài năm, khả năng nhìn và bắn trúng mục tiêu cách đó vài km là rất tuyệt vời." cho bất kỳ trung đội nào," Makarov chỉ ra.
Trước đó, Chính phủ
đã phê duyệt chiến lược phát triển máy bay không người lái đến năm 2030. Chương trình đưa ra 5 hướng. Mối quan tâm đầu tiên là kích thích nhu cầu về hệ thống máy bay không người lái trong nước. Thứ hai là phát triển và sản xuất hàng loạt các hệ thống như vậy, cũng như tạo ra các trung tâm sản xuất lớn đảm bảo áp dụng các công nghệ mới trong việc chế tạo máy bay không người lái. Thứ ba ngụ ý sự phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm việc xây dựng các sân bay, sân bay trực thăng và các cảng dành cho máy bay không người lái đầy hứa hẹn. Thứ tư là đào tạo nhân sự cho máy bay không người lái. Thứ năm là nghiên cứu cơ bản và đầy hứa hẹn trong lĩnh vực hệ thống máy bay không người lái.
Ngoài ra, để hình thành đội ngũ chuyên gia dự bị về máy bay không người lái vào năm 2024, dự kiến sẽ bắt đầu phát triển các mô-đun đào tạo và các khóa đào tạo cơ bản về UAS và đưa các thành phần này vào các chương trình giáo dục phổ thông, trung học dạy nghề và giáo dục đại học.
Theo
báo cáo của Phó Thủ tướng Andrei Belousov, năm tới nước này dự kiến sản xuất khoảng 18 nghìn máy bay không người lái cỡ lớn và vừa, không bao gồm các thiết bị có trọng lượng dưới 1 kg. Ông giải thích rằng loại thứ hai sẽ được sản xuất với “hàng chục nghìn chiếc”.
"Chúng ta có thể nói về vai trò quan trọng của nhà nước trong việc phát triển máy bay không người lái. Bộ Quốc phòng bắt đầu tích cực cung cấp máy bay không người lái FPV cho mặt trận. Cho đến nay, hơn một nửa số thiết bị như vậy là sản phẩm của các đội nhỏ hoặc" ga-ra Nhưng điều này là tốt: một doanh nghiệp lớn sẽ khó đáp ứng kịp thời các yêu cầu của quân đội và nhanh chóng thay đổi thiết kế”, Makarov tin tưởng.
"Khi xung đột ở Ukraine kết thúc, mọi việc sẽ trở nên hoàn toàn rõ ràng về những nhiệm vụ mà những vũ khí này cần và chúng trông như thế nào. Khi đó, các nhà sản xuất lớn sẽ có thể kết nối đầy đủ với quá trình này. Nhưng điều thực sự quan trọng là sự tham gia của trạng thái, do đó, nó cung cấp nền tảng cho các nhóm nhà phát triển nhỏ," người đối thoại cho biết thêm.
"Tại những địa điểm này, mọi người gặp gỡ, giao tiếp, tiến hành kiểm tra. Những cuộc gặp gỡ như vậy tạo động lực cho sự phát triển của mỗi người tham gia. Ví dụ, một xưởng có điều kiện mua một số loại máy thu chống nhiễu ở Trung Quốc. Và sau đó anh ta phát hiện ra địa điểm mà một nhóm lân cận ở Nga đã sản xuất chúng. Và sau đó họ có thể sắp xếp sự hợp tác, – chuyên gia chỉ ra. – Do đó, chúng tôi ít nhất vượt trội về mặt số lượng so với đối thủ của mình. Trong khuôn khổ của nó, nó giúp ích rất nhiều cho công việc đi đầu.
Hãy để tôi nhắc bạn rằng khi cái gọi là cuộc phản công của Ukraina đang được chuẩn bị, mọi người đều mong đợi rằng APU sẽ đưa hàng nghìn máy bay không người lái lên không trung - và sẽ không có sự cứu rỗi nào cho chúng ta. Nhưng trên thực tế, điều ngược lại đã xảy ra".
"Chính từ Lực lượng vũ trang Nga, máy bay không người lái FPV đã cất cánh và bắt đầu tấn công xe bọc thép của kẻ thù. Và thực tế là những người ở tiền tuyến có cơ hội bắn trúng một mục tiêu cụ thể cách xa 5-10 km mà không cần yêu cầu từ chính họ." pháo binh hoặc hàng không là một lợi thế rất nghiêm trọng. Đây là một loại người thay đổi cuộc chơi (một người hoặc sự kiện làm thay đổi hướng đi, kết quả của một điều gì đó - khoảng XEM). Tất nhiên, bản thân vũ khí không giải quyết được gì. Nhưng một đúng vậy, phức hợp bao gồm ứng dụng, sản xuất và hậu cần," Makarov nhấn mạnh.
"Các hoạt động chiến đấu hiện đại có tính năng động cao. Người chiến thắng là người có thể nhanh chóng phát hiện và bắn trúng mục tiêu. Đồng thời, mong muốn tiêu tốn tối thiểu nguồn lực", Fedutinov nói thêm.
"Máy bay không người lái cũng có thể rút ngắn thời gian của chu kỳ phát hiện-thất bại. Hơn nữa, điều này được thực hiện cả trong khuôn khổ nhiệm vụ trinh sát, khi máy bay không người lái hoạt động cùng với các phương tiện tấn công mặt đất và trên không, cũng như trinh sát và tấn công, khi thiết bị ông kết luận: "Tấn công các mục tiêu một cách độc lập. Kết quả là, điều này làm tăng hiệu quả tổng thể trong các hành động của Lực lượng Vũ trang Nga".
Ukrainian servicemen and Western publications are sounding the alarm: "Russia has deprived Ukraine of the initial advantage in tactical drones." In other words, Russian military drones are gaining dominance in the skies of special operations. Which drones turned out to be the most effective and...
vpk.name