[Funland] UAV Iran-Nga: Cơn ác mộng của phòng không Ukraine

Trạng thái
Thớt đang đóng

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Máy bay không người lái của Nga đang thay đổi luật chơi trong khu vực của họ
Các chuyên mục : Thông tin chung về ngành , Hàng không , Hiện trạng và triển vọng , An toàn toàn cầu
929
0

0

Nguồn ảnh: vz.ru
Quân nhân Ukraine và các ấn phẩm phương Tây đang gióng lên hồi chuông cảnh báo: "Nga đã tước đi lợi thế ban đầu của Ukraine về máy bay không người lái chiến thuật". Nói cách khác, máy bay không người lái của quân đội Nga đang chiếm ưu thế trên bầu trời trong các hoạt động đặc biệt. Máy bay không người lái nào tỏ ra hiệu quả nhất và cuối cùng chúng thay đổi kịch bản hoạt động quân sự như thế nào?
Máy bay không người lái Lancet của Nga cho thấy "sự cải tiến kỹ thuật kỳ diệu", đại diện Lực lượng vũ trang Ukraine phẫn nộ Quân đội Ukraine lo ngại rằng nếu "trước đây những máy bay không người lái này bay ở khoảng cách lên tới 40 km thì giờ đây khả năng bay của chúng đã tăng lên 60-70 km". Trên báo chí Mỹ, phiên bản mới của Lancet được gọi là mối đe dọa nghiêm trọng chút nào. Nhà báo David Ex của chuyên mục Forbes chỉ ra một số trường hợp máy bay không người lái đâm vào máy bay quân sự Ukraine tại một sân bay ở khoảng cách đáng kể so với tiền tuyến.


Hoạt động của máy bay không người lái của Nga không cho phép APU di chuyển quân một cách an toàn và ẩn náu thành công. Alexander Solonko, một sĩ quan của Lực lượng vũ trang Ukraine, đã phàn nàn về điều này với The New Voice of Ukraine. Theo ông, nguyên nhân là do các máy bay không người lái Orlan của Nga luôn lơ lửng trên đầu, khiến chúng không thể xuất kích kể cả vào ban đêm.

Trước đó, tờ báo The Washington Post của Mỹ viết rằng Lực lượng vũ trang Nga đang giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với máy bay không người lái ở Ukraine. "Moscow dường như có nhiều lực lượng dự bị hơn. […] Các đội Nga tấn công các mục tiêu phụ hoặc sử dụng hai máy bay không người lái cùng lúc", ấn phẩm nhấn mạnh. Ấn bản Châu Âu của tờ The Economist viết: “Ở tiền tuyến, Nga đã tước đi lợi thế ban đầu của Ukraine về máy bay không người lái chiến thuật, tỷ lệ 3 ăn 1” .
Cộng đồng chuyên gia quân sự Nga khẳng định nếu ban đầu APU có ưu thế về máy bay không người lái thì giờ đây họ đã đánh mất. Hơn nữa, các báo cáo cho rằng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đang giành chiến thắng trong trận chiến máy bay không người lái trong khu vực hoạt động đặc biệt đang trở thành một hiện tượng mang tính hệ thống. Bộ Quốc phòng Nga thường xuyên báo cáo về việc sử dụng thành công máy bay không người lái trên chiến trường. Đây chỉ là những ví dụ gần đây nhất về những thông điệp như vậy: UAV tiêu diệt bộ binh địch ; UAV tấn công các vị trí AFU ; Người điều khiển UAV điều chỉnh hỏa lực pháo binh .
Tất cả điều này chứng tỏ cường độ và hiệu quả của việc sử dụng máy bay không người lái của Nga trong vùng hoạt động đặc biệt đã tăng lên đáng kể. Có một số lý do giải thích cho điều này: hoạt động của các công ty tư nhân và các nhóm tình nguyện, sự tương tác của họ với các cơ quan chính phủ và khả năng thích ứng nhanh chóng với nhu cầu của quân đội.

Denis Fedutinov, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không không người lái, cho biết sự thành công của việc Nga sử dụng UAV ở Ukraine chủ yếu liên quan đến việc sử dụng máy bay không người lái kamikaze, chẳng hạn như các thiết bị thuộc họ Lancet và máy bay không người lái FPV (máy bay trực thăng). Chuyên gia lưu ý:


"Những ví dụ lặp đi lặp lại về việc họ đánh bại thiết bị quân sự của đối phương đã phần lớn định hình hình ảnh tích cực về máy bay không người lái của Nga."
Các công ty thương mại và các nhóm tình nguyện hoạt động hiệu quả ở giai đoạn phát triển máy bay trực thăng. Mặt khác, các cơ quan chính phủ cũng hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp UAV trong nước.
Đồng thời, cần có các loại UAV khác trong vùng hoạt động đặc biệt, do các đơn vị Nga vẫn chưa hoạt động được vì đã quá bão hòa. Fedutinov chỉ ra: "Ví dụ, chúng ta đang nói về máy bay trực thăng cỡ nhỏ. Nhu cầu xác định đối với loại thiết bị này được đáp ứng bởi sự hỗ trợ của tư nhân".
"Trên thực tế, chúng tôi có hai loại máy bay không người lái. Loại thứ nhất là ở cấp độ quân đội và lữ đoàn. Chúng chủ yếu bao gồm những chiếc "Lancets" vốn đã rất giật gân. Loại thứ hai là ở cấp độ trung đội và đại đội. Đây là thứ được thu thập chủ yếu bởi nhiều nhóm sáng kiến khác nhau," Oleg Makarov, đồng sáng lập dự án Watfor, cho biết thêm. – Điều nghịch lý là máy bay không người lái FPV, hiện được sử dụng rộng rãi trong khuôn khổ SVO, ban đầu xuất hiện ở người Ukraine, nhưng người Nga đã nhanh chóng nhận ra lợi thế của những thiết bị như vậy.

"Mọi thứ đang xảy ra với UAV hiện nay có thể so sánh với hình dáng bên ngoài của những khẩu súng đầu tiên. Ban đầu, đây là những thiết bị khó coi, phát nổ ầm ĩ, khói nhiều và bắn trượt mục tiêu. Nhưng những người tin tưởng vào loại vũ khí này đã cải tiến nó và thành công." là người chiến thắng”, chuyên gia rút ra một ví dụ.


"Đối với máy bay không người lái cũng vậy. Trong năm qua, một số lượng lớn các đội đã xuất hiện ở Nga để lắp ráp những thiết bị như vậy.
– người đối thoại nói. – Điều quan trọng là máy bay không người lái của chúng tôi không chỉ được sản xuất và đưa ra mặt trận mà còn phải lắng nghe nhu cầu của quân nhân. Lưu ý rằng ngay khi có tin đồn rằng tác chiến điện tử đang hoạt động hiệu quả chống lại máy bay không người lái, mọi người ngay lập tức bắt tay giải quyết vấn đề giới thiệu các kênh chống ồn."
"Kết quả là Nga có rất nhiều UAV cho phép máy bay chiến đấu ở tiền tuyến làm việc với vũ khí có độ chính xác cao và thực hiện trinh sát khu vực. Nhưng cách đây vài năm, khả năng nhìn và bắn trúng mục tiêu cách đó vài km là rất tuyệt vời." cho bất kỳ trung đội nào," Makarov chỉ ra.

Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển máy bay không người lái đến năm 2030. Chương trình đưa ra 5 hướng. Mối quan tâm đầu tiên là kích thích nhu cầu về hệ thống máy bay không người lái trong nước. Thứ hai là phát triển và sản xuất hàng loạt các hệ thống như vậy, cũng như tạo ra các trung tâm sản xuất lớn đảm bảo áp dụng các công nghệ mới trong việc chế tạo máy bay không người lái. Thứ ba ngụ ý sự phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm việc xây dựng các sân bay, sân bay trực thăng và các cảng dành cho máy bay không người lái đầy hứa hẹn. Thứ tư là đào tạo nhân sự cho máy bay không người lái. Thứ năm là nghiên cứu cơ bản và đầy hứa hẹn trong lĩnh vực hệ thống máy bay không người lái.
Ngoài ra, để hình thành đội ngũ chuyên gia dự bị về máy bay không người lái vào năm 2024, dự kiến sẽ bắt đầu phát triển các mô-đun đào tạo và các khóa đào tạo cơ bản về UAS và đưa các thành phần này vào các chương trình giáo dục phổ thông, trung học dạy nghề và giáo dục đại học.
Theo báo cáo của Phó Thủ tướng Andrei Belousov, năm tới nước này dự kiến sản xuất khoảng 18 nghìn máy bay không người lái cỡ lớn và vừa, không bao gồm các thiết bị có trọng lượng dưới 1 kg. Ông giải thích rằng loại thứ hai sẽ được sản xuất với “hàng chục nghìn chiếc”.

"Chúng ta có thể nói về vai trò quan trọng của nhà nước trong việc phát triển máy bay không người lái. Bộ Quốc phòng bắt đầu tích cực cung cấp máy bay không người lái FPV cho mặt trận. Cho đến nay, hơn một nửa số thiết bị như vậy là sản phẩm của các đội nhỏ hoặc" ga-ra Nhưng điều này là tốt: một doanh nghiệp lớn sẽ khó đáp ứng kịp thời các yêu cầu của quân đội và nhanh chóng thay đổi thiết kế”, Makarov tin tưởng.
"Khi xung đột ở Ukraine kết thúc, mọi việc sẽ trở nên hoàn toàn rõ ràng về những nhiệm vụ mà những vũ khí này cần và chúng trông như thế nào. Khi đó, các nhà sản xuất lớn sẽ có thể kết nối đầy đủ với quá trình này. Nhưng điều thực sự quan trọng là sự tham gia của trạng thái, do đó, nó cung cấp nền tảng cho các nhóm nhà phát triển nhỏ," người đối thoại cho biết thêm.
"Tại những địa điểm này, mọi người gặp gỡ, giao tiếp, tiến hành kiểm tra. Những cuộc gặp gỡ như vậy tạo động lực cho sự phát triển của mỗi người tham gia. Ví dụ, một xưởng có điều kiện mua một số loại máy thu chống nhiễu ở Trung Quốc. Và sau đó anh ta phát hiện ra địa điểm mà một nhóm lân cận ở Nga đã sản xuất chúng. Và sau đó họ có thể sắp xếp sự hợp tác, – chuyên gia chỉ ra. – Do đó, chúng tôi ít nhất vượt trội về mặt số lượng so với đối thủ của mình. Trong khuôn khổ của nó, nó giúp ích rất nhiều cho công việc đi đầu.

Hãy để tôi nhắc bạn rằng khi cái gọi là cuộc phản công của Ukraina đang được chuẩn bị, mọi người đều mong đợi rằng APU sẽ đưa hàng nghìn máy bay không người lái lên không trung - và sẽ không có sự cứu rỗi nào cho chúng ta. Nhưng trên thực tế, điều ngược lại đã xảy ra".
"Chính từ Lực lượng vũ trang Nga, máy bay không người lái FPV đã cất cánh và bắt đầu tấn công xe bọc thép của kẻ thù. Và thực tế là những người ở tiền tuyến có cơ hội bắn trúng một mục tiêu cụ thể cách xa 5-10 km mà không cần yêu cầu từ chính họ." pháo binh hoặc hàng không là một lợi thế rất nghiêm trọng. Đây là một loại người thay đổi cuộc chơi (một người hoặc sự kiện làm thay đổi hướng đi, kết quả của một điều gì đó - khoảng XEM). Tất nhiên, bản thân vũ khí không giải quyết được gì. Nhưng một đúng vậy, phức hợp bao gồm ứng dụng, sản xuất và hậu cần," Makarov nhấn mạnh.

"Các hoạt động chiến đấu hiện đại có tính năng động cao. Người chiến thắng là người có thể nhanh chóng phát hiện và bắn trúng mục tiêu. Đồng thời, mong muốn tiêu tốn tối thiểu nguồn lực", Fedutinov nói thêm.

"Máy bay không người lái cũng có thể rút ngắn thời gian của chu kỳ phát hiện-thất bại. Hơn nữa, điều này được thực hiện cả trong khuôn khổ nhiệm vụ trinh sát, khi máy bay không người lái hoạt động cùng với các phương tiện tấn công mặt đất và trên không, cũng như trinh sát và tấn công, khi thiết bị ông kết luận: "Tấn công các mục tiêu một cách độc lập. Kết quả là, điều này làm tăng hiệu quả tổng thể trong các hành động của Lực lượng Vũ trang Nga".

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
KHOẢNH KHẮC CHIẾN TRANH: LỰC LƯỢNG NGA THANH TRỪNG QUÂN ĐỘI VÀ THIẾT BỊ CỦA KYIV BẰNG CÁC CUỘC TẤN CÔNG CHÍNH XÁC UAV FPV

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Chỉ huy Ukraine thừa nhận thế áp đảo của UAV trinh sát Nga
Chỉ huy Lữ đoàn Xung kích số 3 Ukraine nói UAV Orlan liên tục hiện diện, khiến họ chịu nhiều thiệt hại và không thể tiến công quy mô lớn.


"Nga bỏ xa chúng ta về các hệ thống máy bay không người lái (UAV) chiến thuật, trong đó có dòng Orlan khét tiếng. Đây là vấn đề rất lớn, chúng có thể trinh sát và chỉ điểm pháo binh, chúng tôi không thể gây nhiễu hiệu quả", Andriy Biletsky, chỉ huy Lữ đoàn Xung kích số 3 Ukraine đang tham chiến gần thành phố Bakhmut, cho biết trong cuộc phỏng vấn công bố hôm 21/10.

Biletsky nói rằng lực lượng Ukraine có thể bắn rơi những chiếc Orlan, nhưng gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng khan hiếm tên lửa phòng không và phải đối mặt với lượng lớn UAV trinh sát Nga.

Lính Nga thu hồi một chiếc Orlan-10 sau nhiệm vụ tại Ukraine hồi đầu năm. Ảnh: RIA Novosti


Lính Nga thu hồi một chiếc Orlan-10 sau nhiệm vụ tại Ukraine hồi đầu năm. Ảnh: RIA Novosti

"Những chiếc Orlan hoạt động suốt ngày đêm, có thời điểm 11 chiếc quần thảo trong khu vực tác chiến của lữ đoàn. Pháo binh không thể khai hỏa, những đợt tiến công cũng không thể dùng xe thiết giáp hay các đơn vị có quy mô từ trung đội trở lên. Chúng tôi cũng không thể vận chuyển đạn dược hoặc làm nhiệm vụ công binh", sĩ quan Ukraine thừa nhận.

Lữ đoàn số 3 cũng hứng chịu nhiều tổn thất, do pháo binh Nga tận dụng triệt để UAV Orlan cho nhiệm vụ chỉ điểm mục tiêu và hiệu chỉnh hỏa lực.

"Orlan hiệu quả hơn nhiều loại UAV phương Tây và mẫu Leleka nội địa của Ukraine. Nó được trang bị tổ hợp định vị vệ tinh Comet, có thể kết nối với mạng lưới GPS Mỹ, GLONASS Nga và cả Bắc Đẩu của Trung Quốc. Các hệ thống tác chiến điện tử gần như không thể chế áp Orlan. Nếu hạ được một chiếc, lập tức 2-8 máy bay khác sẽ xuất hiện", Biletsky thừa nhận.

Orlan-10 là UAV trinh sát hạng nhẹ được Nga biên chế từ năm 2011. Phi cơ mang được tải trọng 6 kg, khối lượng cất cánh tối đa 15 kg. Kích thước nhỏ, thân vỏ làm từ vật liệu composite và động cơ piston cỡ nhỏ khiến nó khó bị các hệ thống phòng không phát hiện.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:01
/
Thời lượng 1:01
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Pháo phản lực và UAV Orlan Nga phối hợp tấn công mục tiêu Ukraine hồi năm 2022. Video: Zvezda.
Một hệ thống hoàn chỉnh gồm hai máy bay, bệ phóng di động, đài điều khiển và phụ tùng sửa chữa có giá khoảng 150.000 USD. Mỗi biên đội Orlan-10 thường gồm hai hoặc ba phi cơ. Máy bay đầu tiên trinh sát ở độ cao 1.000-1.500 m, những chiếc còn lại làm nhiệm vụ tác chiến điện tử và chuyển tiếp dữ liệu về đài điều khiển.

Nga hồi năm 2020 ra mắt phiên bản Orlan-30 lớn hơn, được trang bị hệ thống chỉ thị laser để dẫn đường cho đạn pháo Krasnopol và tên lửa chính xác.

Tính đến năm 2018, Nga đã xuất xưởng hơn 1.000 máy bay Orlan-10. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng 7 tuyên bố nguồn cung UAV Orlan đã tăng gấp 53 lần so với đầu năm 2022.


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Máy bay không người lái bằng gỗ mới của Nga: Đơn giản đến mức Câu lạc bộ mô hình hàng không có thể làm được nhưng không kém phần nguy hiểm
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 23 tháng 10 năm 2023
922 0
Ảnh minh họa: nội thất của câu lạc bộ mô hình hàng không / Ảnh nguồn mở
Ảnh minh họa: nội thất của câu lạc bộ mô hình hàng không / Ảnh nguồn mở

Không quân Ukraine bình luận về sự xuất hiện của máy bay không người lái cảm tử mới được lực lượng xâm lược Nga triển khai và giải thích mối đe dọa mà chúng gây ra
Cuộc tấn công lúc nửa đêm ngày 23/10 của lực lượng Nga vào Ukraine đã bị đẩy lùi thành công: 13 quả đạn bay lảng vảng Shahed-136, một tên lửa hành trình Kh-59 và một máy bay không người lái không xác định loại đã bị phòng không vô hiệu hóa.
Chiếc UAV "không xác định" này thực tế đã được ghi hình vài lần trước đó nhưng đây là lần đầu tiên giới chức quân sự Ukraine bình luận về sự xuất hiện của chúng. Khung máy bay đơn giản như thể được lắp ráp từ các mảnh ghép bằng gỗ, một chai nhựa thay vì bình nhiên liệu – máy bay không người lái có khả năng được sản xuất hàng loạt hơn các loại đạn dược loại Shahed.
Ảnh minh họa: một trong những chiếc gỗ
Ảnh minh họa: một trong những "máy bay không người lái không xác định loại" bằng gỗ bị Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ / Nguồn ảnh: Vệ binh Quốc gia Ukraine
Trong cuộc phỏng vấn tại United News telethon , Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine, ông Yurii Ihnat, lưu ý rằng những chiếc máy bay không người lái như vậy được lắp ráp từ "bất cứ thứ gì có sẵn: một động cơ đơn giản có thể mua trực tuyến và khung máy bay có thể được lắp ráp tại bất kỳ cơ sở chế tạo máy bay nào". câu lạc bộ."
Nhìn kỹ hơn vào một trong những chiếc bị Ukraine bắn rơi vào tháng 5 năm 2023, chúng ta có thể thấy các chi tiết mà chúng có thể được làm từ: thân máy bay bằng gỗ dán, một cái chai thay vì bình xăng và thú vị hơn là một tấm phản xạ góc giúp máy bay không người lái có thời gian dễ bị radar phát hiện hơn. Các chuyên gia cho rằng ý tưởng của Nga là gửi những máy bay không người lái này làm mồi nhử và buộc binh sĩ Ukraine phải bắn tên lửa có giá trị vào chúng thay vì mục tiêu thực sự.

Chiếc máy bay không người lái bằng gỗ bị người Ukraina hạ gục vào ngày 4 tháng 5 và một chiếc máy bay giống hệt khác có đèn phản quang ở góc
Chiếc máy bay không người lái bằng gỗ bị người Ukraine hạ gục vào ngày 4 tháng 5 và một chiếc máy bay giống hệt khác có gương phản chiếu ở góc / Nguồn ảnh: Bộ chỉ huy Lực lượng chung của AFU; Serhii Flash
Chiếc UAV bị bắn hạ tối nay được trang bị động cơ DLE-60. Chẳng hạn, thành phần này có thể dễ dàng mua được thông qua AliExpress với mức giá dưới 500 USD mỗi chiếc.
Động cơ DLE-60 được liệt kê là an toàn trên AliExpress
Động cơ DLE-60 được liệt kê là an toàn trên AliExpress / Ảnh, ảnh chụp màn hình tín dụng: AliExpress
Khi ở trên không, không thể biết liệu một máy bay không người lái như vậy có mang theo chất nổ hay không, vì vậy nó cần phải bị phá hủy và do đó thành công trong việc làm kiệt quệ lực lượng phòng không Ukraine.
Ihnat nhấn mạnh: “Đó là mục tiêu mà chúng tôi phải đối phó và loại bỏ. Đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm ngày hôm nay”.
Đáng chú ý, trong chiến dịch pháo kích tên lửa cuối cùng của Nga trong suốt mùa thu và mùa đông năm 2022–2023, khi đạn Shahed-136 lần đầu tiên xuất hiện ở Nga, chúng được coi là phương tiện khiến lực lượng phòng không Ukraine mệt mỏi và mất tập trung theo cách tương tự.
Ảnh minh họa: một dàn hệ thống tên lửa phòng không Buk của Lực lượng Vũ trang Ukraine / Nguồn ảnh tĩnh: AFU Strategic Communications
Ảnh minh họa: một dàn hệ thống tên lửa phòng không Buk của Lực lượng Vũ trang Ukraine / Nguồn ảnh tĩnh: AFU Strategic Communications
Tuy nhiên, tại thời điểm này, tên lửa hành trình gần như đã bị loại bỏ và Shaheds trên thực tế đã trở thành vũ khí chính trong các cuộc tấn công từ xa của Nga vào cơ sở hạ tầng Ukraine. Bây giờ họ triển khai những "máy bay không người lái không xác định loại" này để đánh lạc hướng sự chú ý của lực lượng phòng không Ukraine trước làn sóng tấn công của Shaheds.
Đồng thời, Ukraine cũng sử dụng giải pháp tương tự và thậm chí còn xem xét phương án sản xuất máy bay không người lái thậm chí còn rẻ hơn cả UAV gỗ của Nga. Chẳng hạn như máy bay không người lái PPDS (Hệ thống phân phối tải trọng chính xác) do công ty SYPAQ của Úc sản xuất, được làm bằng bìa cứng theo đúng nghĩa đen.
Máy bay không người lái PPDS
Máy bay không người lái PPDS được thiết kế để tối đa hóa hiệu quả chi phí và sản xuất hàng loạt / Nguồn ảnh minh họa: Sypaq Corvo
Ukraine trước đó đã nhận được một số lô và sử dụng chúng một cách hiệu quả trên tiền tuyến: theo các nguồn tin của Nga, máy bay không người lái PPDS đã tới sân bay quân sự Nga ở Kursk và nhắm mục tiêu vào các máy bay chiến đấu Su-30 và MiG-29, cũng như các hệ thống phòng không đóng tại đó.
PPDS có thể mang trọng tải lên tới 5 kg với tầm bay 120 km. Quân đội Ukraine đang xem xét nội địa hóa việc sản xuất loại UAV này trên lãnh thổ của mình.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Người Nga cho biết việc triển khai máy bay không người lái Italmas hoặc Geran-3 đầu tiên ở Ukraine đã diễn ra hôm nay
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 24 tháng 10 năm 2023
942 0
Italmas UAV / Ảnh chụp màn hình video báo cáo của truyền thông Nga
Italmas UAV / Ảnh chụp màn hình video báo cáo của truyền thông Nga

Trong khi máy bay không người lái cảm tử có tên Italmas chỉ được tiết lộ vào tháng 9 này, thì những báo cáo ban đầu về Geran-3 lại có từ mùa thu năm 2022.
Ngay sau khi truyền thông Ukraine đăng tải hình ảnh động cơ DLE-60 còn sót lại sau khi chiếc UAV "không rõ loại" bị phá hủy đêm 23/10, một số nguồn tin Nga đã chia sẻ thông tin rằng đó là máy bay không người lái tự sát nổ Italmas hoặc Geran-3.
Vẫn chưa có cách nào để xác nhận hay bác bỏ những tuyên bố này, chỉ dựa trên tuyên bố của các blogger quân đội Nga. Trong khi đó, Không quân Ukraine cho biết đây là một loại máy bay không người lái rất đơn giản, có thể được sản xuất "ở bất kỳ câu lạc bộ chế tạo máy bay nào".
Động cơ DLE-60 được tìm thấy sau khi một máy bay không người lái không xác định bị bắn hạ qua đêm ngày 23 tháng 10 và động cơ tương tự trong danh mục trực tuyến của AliExpress
Động cơ DLE-60, được tìm thấy sau khi một máy bay không người lái không xác định bị bắn hạ qua đêm ngày 23 tháng 10 và động cơ tương tự trong danh mục trực tuyến AliExpress / Ảnh nguồn mở
Không có thêm hình ảnh nào được cung cấp, còn quá sớm để kết luận rằng lực lượng Nga đã bắt đầu triển khai các thiết bị phát triển thời chiến mới Italmas và Geran-3 nhưng ít nhất chúng ta nên chú ý và phân tích xem các blogger Nga đang nói đến những sản phẩm nào .


Đặc biệt, Italmas được biết là có động cơ DLE-60. UAV này được phát triển bởi ZALA, một công ty của Nga chuyên về các hệ thống trinh sát không người lái. Lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của Italmas là vào tháng 9 năm 2023 và nó đã được giới thiệu trong một video của phương tiện truyền thông địa phương.
Máy bay không người lái Italmas
Italmas UAV / Ảnh chụp màn hình video báo cáo của phương tiện truyền thông Nga
Các thông số kỹ thuật được công bố là tầm bay 200 km và đầu đạn nặng 40 kg – lớn hơn đầu đạn của loại đạn lảng vảng Shahed-136 của Iran.
Chỉ có một chiếc máy bay không người lái được trưng bày vào tháng trước đã được thử nghiệm vào mùa đông. Do đó, có khả năng chiếc máy bay không người lái này sẽ được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Ukraine nhưng không có hệ thống, nhằm mục đích thử nghiệm chiến đấu thực sự. Tùy thuộc vào cách nó hoạt động, quyết định sản xuất hàng loạt có thể được đưa ra.
Truyền thông Nga tuyên bố các cuộc thử nghiệm mùa đông của UAV Italmas
Các cuộc thử nghiệm mùa đông của UAV Italmas, theo tuyên bố của truyền thông Nga / Hình ảnh nguồn mở
Đối với Geran-3, thậm chí còn có ít thông tin hơn. Không có bức ảnh nào được công bố, lần đầu tiên nó được nhắc đến công khai là vào mùa thu năm 2022. Nó được mô tả là một biến thể nhỏ hơn của Geran-2, tức là Shahed-136. Báo cáo được minh họa bằng bức ảnh máy bay không người lái ZALA Kub.

Ngoài ra, để tránh nhầm lẫn, chúng ta cũng nên đề cập đến có một phiên bản nhỏ hơn khác của Geran-2, nó được gọi là Geran-1 và dùng để chỉ loại đạn Shahed-131 của Iran . Có lẽ Geran-3 chỉ là tên gọi khác của Shahed-131 nhưng với động cơ khác – nguyên bản được trang bị động cơ pittông hỗn hợp diesel, trong khi DLE-60 là động cơ xăng đôi.
Shahed-131 bị bắn rơi ở Ukraine.  Tần suất sử dụng và loại bỏ các loại bom, đạn lảng vảng này đã giúp các nhà nghiên cứu Ukraine nghiên cứu chúng một cách toàn diện
Máy bay Shahed-131 bị bắn rơi ở Ukraine. Tần suất sử dụng và loại bỏ các loại bom, đạn lảng vảng này đã giúp các nhà nghiên cứu Ukraine nghiên cứu chúng một cách toàn diện
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124


Nga test Lancet mini

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Gần 2000 cuộc tấn công của UAV FPV Nga

1698289080656.png
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA NGA ĐÃ ĐỐT CHÁY VŨ KHÍ CỦA NATO TẠI KHO VŨ KHÍ LỚN CỦA UKRAINE Ở VÙNG KHMELNITSKY
0 1 0 Chia sẻ0 5 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống bản PDF
Máy bay không người lái của Nga đã đốt cháy vũ khí của NATO tại kho vũ khí lớn của Ukraine ở vùng Khmelnitsky
Hình ảnh minh họa
Đêm 25/10, lực lượng Nga đã phát động làn sóng tấn công tổng hợp mới vào quân đội Ukraine ở các khu vực miền Trung nước này. Các mục tiêu bị tấn công ở các vùng Khmelnytsky, Mykolaiv, Cherkasy, Poltava, Rivne và Kiev. Đặc biệt, các sân bay Ukraine ở Mirgorod, Starokonstantinov và kho đạn dược ở Slavuta đều bị tấn công.
Đến tối, người dân địa phương đã chia sẻ đoạn phim về các cuộc tấn công, tiết lộ quy mô thiệt hại mà chính quyền Ukraine đã cố gắng che giấu.
Quân đội Nga đã phát động cuộc tấn công tàn khốc vào kho đạn lớn thứ 47 của AFU (thuộc đơn vị quân đội A1358) nằm ở phía đông nam thành phố Slavuta. Theo dữ liệu chính thức, cả vũ khí hạng nhẹ và đạn dược hạng nặng đều được cất giữ trên lãnh thổ của cơ sở.
Kho vũ khí chiến lược bao gồm ít nhất sáu cơ sở lưu trữ dưới lòng đất kiên cố, hiện được sử dụng để lưu trữ tạm thời các loại vũ khí do NATO cung cấp. Cơ sở quân sự này được bảo vệ bởi một số hệ thống phát hiện sớm và chống máy bay không người lái, nhưng lực lượng phòng không Ukraine đã không thể đẩy lùi cuộc tấn công của Nga.
Theo báo cáo địa phương, ít nhất một máy bay không người lái của Nga đã tấn công lãnh thổ. Sau cuộc tấn công, một đám cháy lớn kèm theo vụ nổ thứ cấp kéo dài đã bùng phát trong khu vực. Âm lượng của vụ nổ cho thấy hàng tấn đạn dược đã phát nổ.
Đến tối, các báo cáo địa phương tiết lộ rằng cuộc tấn công đã đánh trúng lô hàng vũ khí phương Tây đang được dỡ xuống lãnh thổ kho vũ khí vào đúng thời điểm xảy ra cuộc tấn công. Các thiết bị quân sự được vận chuyển dọc theo tuyến đường sắt Lviv – Ternopil – Khmelnitsky.
Tên lửa HIMARS và đạn uranium cạn kiệt nằm trong số những loại đạn bị phá hủy. Vào ngày 14 tháng 5, đạn pháo DU do Anh cung cấp đã bị phá hủy bởi cuộc tấn công tên lửa của Nga vào thành phố Khmelnitsky trong cùng khu vực. LIÊN KẾT

Trình phát video


00:00

00:24



Trình phát video


00:00

00:21



Trình phát video


00:00

00:17



Trình phát video


00:00

00:08



Một mục tiêu khác bị UAV Nga tấn công ở vùng Khmelnitsky là sân bay quân sự ở Starokonstantinov. Cơ sở này được cho là đã bị ít nhất một máy bay không người lái tấn công. Hậu quả của cuộc tấn công là nhà chứa máy bay chiến đấu Su-24M bị hư hại.
Chính quyền Ukraine ở vùng Khmelnitsky tuyên bố rằng “khoảng 300 tòa nhà dân cư, 28 cơ quan thành phố và nhà nước đã bị phá hủy, cũng như tòa nhà của NPP Khmelnitsky”. Tuy nhiên, họ không làm rõ thiệt hại chủ yếu là do lực lượng Phòng không Ukraine hoạt động thiếu chuyên nghiệp và có thể là do vụ nổ thứ cấp tại các cơ sở quân sự. Thiệt hại mà chính quyền Ukraine tuyên bố không tương ứng với quy mô cuộc tấn công của Nga và khối lượng đầu đạn của họ. Trong khi đó, quân đội Ukraine đang lắp đặt các hệ thống phòng không ở các thành phố và phóng tên lửa qua đầu người dân.

xem full video

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI ORLAN CỦA NGA KHIẾN KẺ THÙ KHIẾP SỢ TRÊN CHIẾN TRƯỜNG
0 0 0 Chia sẻ2 2 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống bản PDF
Máy bay không người lái Orlan của Nga khiến kẻ thù khiếp sợ trên chiến trường
HÌNH ẢNH MINH HỌA: Một chiếc máy bay không người lái Orlan đang được nạp đạn
Mô tả của nhiều video cho thấy việc phá hủy các thiết bị do NATO cung cấp nói rằng việc điều chỉnh hỏa lực được thực hiện bằng UAV Orlan. Ngay cả người sáng lập tổ chức khủng bố “Azov” Andrei Biletsky mới đây cũng thừa nhận những chiếc UAV này là vấn đề nghiêm trọng đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU). Theo ông, sự hiện diện của UAV Orlan trên chiến trường khiến các hoạt động pháo binh của AFU không thể thực hiện được. Chúng cũng là trở ngại cho các hành động tấn công liên quan đến xe bọc thép hoặc bất kỳ nhóm lực lượng lớn nào, cung cấp đạn dược, công trình kỹ thuật và đào mũ. Máy bay không người lái của Nga phát hiện tất cả những nỗ lực này và chỉ đạo các cuộc tấn công chính xác.
UAV Orlan-10 được đưa vào sản xuất từ năm 2015. Hiện chưa rõ có bao nhiêu chiếc đã được sản xuất trước khi chiến dịch đặc biệt của Nga bắt đầu. Tuy nhiên, UAV Orlan nhanh chóng cho thấy tính hiệu quả của chúng và nhu cầu sử dụng chúng của quân đội ngày càng tăng. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tính đến tháng 7, số lượng UAV sản xuất loại này đã tăng gấp 53 lần. Bây giờ họ thường xuyên được tuyển dụng dọc theo gần như toàn bộ đường dây liên lạc.
Lực lượng vũ trang Nga được trang bị hai phiên bản UAV: Orlan-10 nhẹ hơn và phiên bản hiện đại hóa của nó, Orlan-30, lớn hơn và có thể nâng tải trọng lên tới 12 kg. Cả hai phiên bản đều bay với tốc độ 70-150 km/h. Hệ thống quang học cho phép quan sát kẻ thù ở khoảng cách 8-10 km, kể cả trong phạm vi hồng ngoại. Nó còn tiến hành trinh sát điện tử như phát hiện các cụm tín hiệu điện thoại di động. Vì vậy, UAV Orlan thường khởi động theo ba giai đoạn: chiếc thứ nhất theo dõi, chiếc thứ hai lắng nghe, chiếc thứ ba cung cấp thông tin liên lạc với căn cứ. UAV có thể bay tự động mà không cần liên lạc với người điều khiển ở chế độ im lặng vô tuyến. Để làm điều này, bạn có thể chỉ định tối đa 100 điểm, bao gồm cả “nhà”. UAV được dẫn đường bởi GPS, GLONASS và nếu hệ thống tác chiến điện tử của đối phương gây nhiễu vệ tinh thì nó sẽ được dẫn đường bởi hệ thống bản đồ tích hợp bên trong.
Máy bay không người lái Orlan của Nga khiến kẻ thù khiếp sợ trên chiến trường
Bấm vào để xem hình ảnh kích thước đầy đủ
Quay trở lại những lời phàn nàn về Biletsky, ông coi Orlans hiệu quả hơn Leleka của Ukraine và các loại tương tự của phương Tây:
“Nó có tổ hợp Cometa – một hệ thống định vị tập trung vào các vệ tinh không chỉ GPS và GLONASS mà còn cả các vệ tinh của Trung Quốc. Rất khó để đánh bại nó bằng tác chiến điện tử. Bạn đẩy một cái, hai, ba, tám cái nữa.”
UAV Orlan có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở khoảng cách 120 km tính từ người điều khiển. Orlan-10 có thể bay trên không trong 10 giờ, trong khi Orlan-30 – lên tới 16 giờ. Độ cao bay lên tới 6.000 m. Chúng có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong mọi thời tiết, ở nhiệt độ lên tới +50 độ C và trong sương giá xuống tới -30 độ.
Một tính năng quan trọng là sự tích hợp của UAV Orlan với pháo tự hành Msta-SM. Do đó, các mục tiêu bị phát hiện có thể bị tiêu diệt chỉ trong vài phút. Trong tình huống tiêu chuẩn để phát hiện thiết bị của đối phương, có thể mất 20 phút trước khi một quả đạn pháo hoặc tên lửa bắn trúng mục tiêu. Vì vậy, kẻ địch có thể lợi dụng thời gian này để tái triển khai. Đổi lại, sự phối hợp giữa UAV Orlan và pháo tự hành Msta-SM hoạt động trong khung thời gian 3-4 phút.
UAV Orlan cũng có thể hỗ trợ hệ thống pháo binh dẫn đường Krasnopol. Với mục đích này, Orlan-30 được trang bị máy đo khoảng cách con trỏ laser. Điều này càng làm tăng độ chính xác của cú đánh. UAV chiếu sáng nhanh mục tiêu bằng tia laser để điều chỉnh đường bay của đạn.
Có một chi tiết quan trọng hơn liên quan đến UAV Orlan. Việc sản xuất chúng sử dụng một số linh kiện nước ngoài, nhưng không có linh kiện nào là không thể thay thế được. Tất cả có thể dễ dàng thay thế bằng các chất tương tự. Do đó, Nga có trong kho vũ khí của mình một trong những máy bay không người lái trinh sát được sản xuất trong nước tốt nhất trên thế giới.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Flycam Nga tấn công điểm yếu trên xe tăng Leopard Ukraine

 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,522 Mã lực
Thế cái quyết định sáp nhập 4 tỉnh vừa rồi là Fake hả cụ?
Là thể theo nguyện vọng của nhân dân 4 tỉnh
Nhân dân xin Nga sáp nhập chứ Nga có nhu cầu đâu
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top