Em đi thực địa tuyến Cao Bằng - Hà Giang. Chủ quan năm ngoái đã đi hướng Đồng Văn -> Mèo Vạc -> Bảo Lạc -> TP. Cao Bằng, năm nay đi theo hướng ngược lại chắc đơn giản như ăn kẹo. Lại yên tâm hơn năm nay dùng Google Map thay vì Sygic nên đường xá cập nhật mới mẻ hơn. Cũng vì cái sự hơi chủ quan đó mà nhận được thêm 1 trải nghiệm "rùng rợn" ngoài kế hoạch.
Vắn tắt thế này cho nhanh: Từ TP. Cao Bằng đáng lý phải đi qua Nguyên Bình để sang Bảo Lạc, thì em loay hoay ấn nhầm tuyến trên Google Map và mải mê huyên thuyên thế là chạy thẳng 1 mạch đến Hà Quảng. Chạy thêm 1 đoạn nữa thấy đến gần cửa khẩu Sóc Giang, giật mình và linh tính mách bảo là tuyến này mình chưa hề đi qua. Ngó lại Google Map thì thấy mình đi quá lối rẽ Nguyên Bình quá xa rồi, mà bác Google chỉ lối đi tiếp rất thẳng và cứ dọc biên giới Việt - Trung thẳng tiến qua Bảo Lạc... Bản tính phiêu lưu nổi lên và dấn thân vào con đường gian khổ nhưng đầy cảm giác .
Đoạn đầu từ cửa khẩu Sóc Giang đến Thông Nông đường nhỏ, đèo cao hút nhưng vẫn đi tốt. Cảnh đẹp hoang vu đến rợn người vì chả có người hay xe pháo nào đi ở đó. Cách 1 đoạn lại thấy cái biển vành đai biên giới và lo lo nhỡ thẳng Tầu nó bắt mất mấy cô trên xe .
Qua được đoạn đầu ngon lành thì đến đoạn thứ 2 (Thông Nông - Bảo Lạc) đầy hãi hùng. Đường rất dốc, nhiều đoạn xẻ núi sâu hút cảm tưởng như chạy xe trong giao thông hào (xem video). Các cụ có nhớ dốc 9 khoanh ở Sủng Là ko, nó chả là cái gì cả. Em qua 2 đoạn 14 khoanh dốc đứng và vực sâu hút (vì đèo trên núi đá vôi, chứ ko phải đá bazan như ở Sủng Là). Nói chung là khó đi vì một vài đoạn là công trường sửa đường.
Đoạn thứ 3 gần đến Bảo Lạc, tưởng ngon ăn rồi ai ngờ gặp công trường thi công đường mà cái bọn xe tải nó đi để lại toàn sống trâu . Xe sedan biết phải làm sao đây, chả nhẽ quay lại... Căn ke từng cm để ko bị sạt gầm, lúc lùi lúc đề pa ở cạnh mép vực để tránh các xe thi công đường làm các hành khách trên xe im thít ko nói câu nào (chắc tim trực bay khỏi lồng ngực ). Mất 5 h đồng hồ cuối cùng cũng qua đến Bảo Lạc để nghỉ ăn trưa lấy sức cho quãng đường còn lại.
Hết chuyến đi về lại HN mấy ngày rồi mà cảm giác vẫn nguyên vẹn "rờn rợn người pha lẫn thích thú". Khổ cho mấy hành khách nữ chưa đi đường núi bao giờ mà có ngay lần trải nghiệm đầu tiên trên tuyến này. Không biết có cụ nào đã qua tuyến này chưa? Và các cụ khác nghe vậy có dám thử ko?
Suốt chặng này căng thẳng quá nên chả có tâm trí chụp choẹt nhiều. Có vài kiểu để các cụ xem, và 1 đoạn video đoạn cuối của cái hẻm núi khoét rất sâu, rất đẹp (như trong phim trường của các phim mạo hiểm ấy). Tiếc là bớt cảm giác sợ + thích thú mới nhớ giục đ.c ngồi cạnh lôi điện thoại ra quay.
Tuyến vành đai trên Google Map:
Dốc 14 khoanh thứ nhất:
Dốc 14 khoanh thứ hai:
Đây là hẻm núi rất cao đoạn gần tới Bảo Lạc (vị trí chụp chắc xuống đc gần nửa đèo rồi ).
Vành đai biên giới:
Video quay vớt vát
Sưu tầm thêm được một số Clip từ YouTube nữa mời các cụ thưởng lãm:
Vắn tắt thế này cho nhanh: Từ TP. Cao Bằng đáng lý phải đi qua Nguyên Bình để sang Bảo Lạc, thì em loay hoay ấn nhầm tuyến trên Google Map và mải mê huyên thuyên thế là chạy thẳng 1 mạch đến Hà Quảng. Chạy thêm 1 đoạn nữa thấy đến gần cửa khẩu Sóc Giang, giật mình và linh tính mách bảo là tuyến này mình chưa hề đi qua. Ngó lại Google Map thì thấy mình đi quá lối rẽ Nguyên Bình quá xa rồi, mà bác Google chỉ lối đi tiếp rất thẳng và cứ dọc biên giới Việt - Trung thẳng tiến qua Bảo Lạc... Bản tính phiêu lưu nổi lên và dấn thân vào con đường gian khổ nhưng đầy cảm giác .
Đoạn đầu từ cửa khẩu Sóc Giang đến Thông Nông đường nhỏ, đèo cao hút nhưng vẫn đi tốt. Cảnh đẹp hoang vu đến rợn người vì chả có người hay xe pháo nào đi ở đó. Cách 1 đoạn lại thấy cái biển vành đai biên giới và lo lo nhỡ thẳng Tầu nó bắt mất mấy cô trên xe .
Qua được đoạn đầu ngon lành thì đến đoạn thứ 2 (Thông Nông - Bảo Lạc) đầy hãi hùng. Đường rất dốc, nhiều đoạn xẻ núi sâu hút cảm tưởng như chạy xe trong giao thông hào (xem video). Các cụ có nhớ dốc 9 khoanh ở Sủng Là ko, nó chả là cái gì cả. Em qua 2 đoạn 14 khoanh dốc đứng và vực sâu hút (vì đèo trên núi đá vôi, chứ ko phải đá bazan như ở Sủng Là). Nói chung là khó đi vì một vài đoạn là công trường sửa đường.
Đoạn thứ 3 gần đến Bảo Lạc, tưởng ngon ăn rồi ai ngờ gặp công trường thi công đường mà cái bọn xe tải nó đi để lại toàn sống trâu . Xe sedan biết phải làm sao đây, chả nhẽ quay lại... Căn ke từng cm để ko bị sạt gầm, lúc lùi lúc đề pa ở cạnh mép vực để tránh các xe thi công đường làm các hành khách trên xe im thít ko nói câu nào (chắc tim trực bay khỏi lồng ngực ). Mất 5 h đồng hồ cuối cùng cũng qua đến Bảo Lạc để nghỉ ăn trưa lấy sức cho quãng đường còn lại.
Hết chuyến đi về lại HN mấy ngày rồi mà cảm giác vẫn nguyên vẹn "rờn rợn người pha lẫn thích thú". Khổ cho mấy hành khách nữ chưa đi đường núi bao giờ mà có ngay lần trải nghiệm đầu tiên trên tuyến này. Không biết có cụ nào đã qua tuyến này chưa? Và các cụ khác nghe vậy có dám thử ko?
Suốt chặng này căng thẳng quá nên chả có tâm trí chụp choẹt nhiều. Có vài kiểu để các cụ xem, và 1 đoạn video đoạn cuối của cái hẻm núi khoét rất sâu, rất đẹp (như trong phim trường của các phim mạo hiểm ấy). Tiếc là bớt cảm giác sợ + thích thú mới nhớ giục đ.c ngồi cạnh lôi điện thoại ra quay.
Tuyến vành đai trên Google Map:
Dốc 14 khoanh thứ nhất:
Dốc 14 khoanh thứ hai:
Đây là hẻm núi rất cao đoạn gần tới Bảo Lạc (vị trí chụp chắc xuống đc gần nửa đèo rồi ).
Vành đai biên giới:
Video quay vớt vát
Sưu tầm thêm được một số Clip từ YouTube nữa mời các cụ thưởng lãm:
Chỉnh sửa cuối: