Turbocharger

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Bác Hai với bác RB làm lamchieu :$ :)

@Bác Râu Bạc: lamchieu cũng ở "trỏng", tuy nhiên thường xuyên góp mặt với các anh em chiến hữu ngoài này và tham chiến ở cả ba miền :D

@Bác Giao Thông:
Lamchieu cũng chỉ biết phun xăng trực tiếp thôi, qua sách báo kỹ thuật chung chung chứ không phải biết từ hãng xe nào :D

BMW sắp ra (hay đã ra??) model 335i với động cơ 3.0 "direct injection" twin-turbo.
Twin-turbo, loại thông thường, theo BMW thì rẻ hơn một turbo lớn "variable vane" hay "variable turbo geometry" nhưng cho kết quả tốt - đáp ứng tốt cho cả vòng tua thấp và vòng tua cao.
Kết quả là động cơ trên cho Moment xoắn tối đa (400Nm) ở ngay 1300 v/p (tức là chỉ cần 500 v/p trên mức máy nổ cầm chừng), một con số ấn tượng cho động cơ xăng (dĩ nhiên, phải chiếu tới vòng tua tối đa là ~5-6000 v/p).

Sử dụng nhiều bộ turbo cũng là xu hướng của các động cơ diesel hiện đại.
 
Chỉnh sửa cuối:

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Hiện nay ở VN xe phun xăng trực tiếp (direct injection) có rất ít mà đa phần là phun trước xuppap hút thôi.
Còn máy dầu thì gần như các động cơ mới bây giờ đều dùng turbo, còn vấn đề công suất thì do nhiều yếu tố tác động đến. Loại động cơ của Cat hiện nay lắp cho xe tải nếu mang xuống lắp cho tàu cánh ngầm thì sẽ có công suất gấp đôi luôn các bác ạ.Từ hơn 500kw lên gần 1000kw luôn.

Theo các bác tại sao người ta lại hay dùng turbocharge nhỉ?Quan điểm cá nhân em thích loại supercharge hơn mà ko thấy mấy loại động cơ dùng cả.
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
GiaoThong nói:
Vụ phun trực tiếp vào xy lanh có phải là gasoline direct fuel-injection engines (DISI) không bác LamChieu ơi? Nếu đúng là nó thì Mazda mới tung ra một trong nhưng chiếc xe chạy xăng đầu tiên dùng turbocharge với DISI tại thị trường Mỹ.



Bài này có thời gian em sẽ dịch sau hay bác nào dịch giúp thì tốt quá. Thanks bằng vodka.[/B]
|-) em nghe đâu đó nói tới hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt với cái tên gọi JDI ,vấn đề này rất hay mong bác sớm dịch ,giúp anh em thêm hiểu biết (y)
 

longcg

Xe đạp
Biển số
OF-43
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
36
Động cơ
583,060 Mã lực
Tuổi
49
Hay quá các bác! em không uống được gượu nên không có thói quen vodka các bác thông cảm nhé, cứ coi như kính mỗi pác 1 ly!(b)
Xe em đang đi cũng có turbocharge intercooler, chạy hay lắm. Em cũng thấy khi số vòng tua máy dưới 2000v/p thì turbo chưa thực sự tác dụng nhưng trên đó thì khác khá nhiều. Thấy rõ nhất là khi leo đèo dốc, nếu không chịu dồn số thì cảm giác hơi ỳ nhưng về số để tua máy hơi cao hơn thì vọt rất khoẻ. Lúc trước cũng được bác Lamchieu chỉ cho nhiều kiến thức về vấn đề này. Mà thôi em cũng không phải dân kỹ thuật nên trật tự xem tiếp vây. :D kính các pác!
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,039
Động cơ
630,878 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Turbo charrger có nhiều kiểu các bác ạ, tận dụng quán tính của dòng khí nạp cũng là một cách của turbo charger như bác raubac nói, kỹ thuật này Nubira 1.6 ở ta cũng áp dụng. Turbo charger cũng dùng được cho động cơ xăng nhưng chỉ là ép động cơ ăn nhiều để đẻ nhiều con ngựa thôi, vẫn phải đảm bảo tỷ số nén không được cao quá mức cho phép sẽ gây kích nổ. Vì thế nên khi độ turbo charrger cho Đ/C xăng người ta phải thay tay biên, piton, ECU....chứ không đơn thuần là chỉ gắn thêm cái bơm turbo.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
hardtop nói:
Turbo charrger có nhiều kiểu các bác ạ, tận dụng quán tính của dòng khí nạp cũng là một cách của turbo charger như bác raubac nói, kỹ thuật này Nubira 1.6 ở ta cũng áp dụng. Turbo charger cũng dùng được cho động cơ xăng nhưng chỉ là ép động cơ ăn nhiều để đẻ nhiều con ngựa thôi, vẫn phải đảm bảo tỷ số nén không được cao quá mức cho phép sẽ gây kích nổ. Vì thế nên khi độ turbo charrger cho Đ/C xăng người ta phải thay tay biên, piton, ECU....chứ không đơn thuần là chỉ gắn thêm cái bơm turbo.
cũng tùy thôi bác,
tui biết đa số những tay chơi mà độ tuộc bô , thì chỉ đều tận dụng cái hệ số K dôi ra khi thiết kế tình tóan tránh kích nổ của nhà SX, ngòai ra , họ còn tận dụng cái khả năng xài các lọai xăng có chỉ số ốc tan cao hơn so vói thiết kế tính tóan ban đầu và cái cuối cùng là dĩ nhiên trong quá trình xài xe, những hao mòn cũng làm giảm phần nào cái tỷ số nén theo thiết kế bác vừa nêu ở trên!

ECU , quả là 1 vấn đề nhức đầu đối với dân chơi độ tuộc bô, cánh nhà mình thường hay kiếm ECU tương đương dòng xe nhưng có tuộc bô, mua second hand về và gắn cho các lọai xe đang độ , tỷ như ECU SSS chế cho Blue Bird 2.0 độ tuộc bô vậy!!!

Lúc trước trên 1 cái 4R của dân độ , Lúa tui nhớ họ có đăng tuyển Assemblers
programmer để viết lại ECU cho dân độ xe, nhưng hình như cũng gặp nhiều khó khăn hổng giải quyết hết được , cái 4R đó thi thỏang tui cũng vô, nếu trên OF có bác nào giỏi về Assembler có thể nhào vô đó kiếm chút tiền viết chương trình được


Còn cái vụ độ Bien , Piston ... thì quả thật là tui hổng rành bị trong Nam chưa nghe thấy nói tớ vụ này bao giờ. Hơn nữa, nếu đã độ chế mà cực quá như vậy , chi bằng quất nguyên cái máy có tuộc bô lên rồi đi đăng ký cải biên bên đăng kiểm còn rẻ và lẹ hơn nhiều, mà lại chắc ăn nữa chớ!!!
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,039
Động cơ
630,878 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Chính tui đã từng liên hệ với đối tác Hàn Quốc định nhập Turrbokit cho matiz vì thấy nó có 800cc mà dân ta lại cho rằng nó yếu quá. Các bác biết giá nhiêu không???2000USD, em chạy rẽ đất luôn. Turbo kit bao gồm Tay biên (to hơn, ngắn hơn), Piton havy duty, Vòi fun made in America, turrbocharger, Bugi havy duty, dây cao áp havy duty, bộ cổ xả, Hộp ECU, Giàn làm mát dầu động cơ, Intercooler Air inlet solenoid và linh tinh nhiều dây rợ, ống lắm. Lúc đầu em chũng nghĩ nó đơn giản nhưng thực sự khoai lắm. Ngần đấy thứ mà chỉ 2000 thằng mỹ thì kể cũng không đắt nhưng so với con Matiz thì đắt quá nên em không nhập nữa. Xài turbo charge rất tốn xăng và cứ khoảng 2 đến 3 năm là phải làm lại máy, rất hại đô-la.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
hardtop nói:
Chính tui đã từng liên hệ với đối tác Hàn Quốc định nhập Turrbokit cho matiz vì thấy nó có 800cc mà dân ta lại cho rằng nó yếu quá. Các bác biết giá nhiêu không???2000USD, em chạy rẽ đất luôn. Turbo kit bao gồm Tay biên (to hơn, ngắn hơn), Piton havy duty, Vòi fun made in America, turrbocharger, Bugi havy duty, dây cao áp havy duty, bộ cổ xả, Hộp ECU, Giàn làm mát dầu động cơ, Intercooler Air inlet solenoid và linh tinh nhiều dây rợ, ống lắm. Lúc đầu em chũng nghĩ nó đơn giản nhưng thực sự khoai lắm. Ngần đấy thứ mà chỉ 2000 thằng mỹ thì kể cũng không đắt nhưng so với con Matiz thì đắt quá nên em không nhập nữa. Xài turbo charge rất tốn xăng và cứ khoảng 2 đến 3 năm là phải làm lại máy, rất hại đô-la.
bác làm ơn cho em xin cái Link
em sẽ deal với chúng nó , nhập 1 bộ về để độ cho con Ladalat 650cc nhà em

nhiêu đó thứ mà nó tính có 2000 thằng mẽo thì em thấy là hời quá rồi!
chuyến này em cũng làm quả in te cun lơ coi nó mạnh cỡ nào!!!
đa tạ bác
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,039
Động cơ
630,878 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Rất tiếc là em không còn giữ địa chỉ của nó nữa bác ạ. Hồi đó em tiện chuyến đi HQ nên ghé thẳng chỗ bọn chúng. Em sẽ tìm cách kiếm lại cái link cho bác hoặc nếu bác có tiện đi đâu đó qua bển thì hú em, em hướng dẫn bác tìm đến tận tổ con chuồn chuồn luôn.
 

Subaru_WRX

Đi bộ
Biển số
OF-4802
Ngày cấp bằng
17/5/07
Số km
7
Động cơ
546,870 Mã lực
Tuổi
47
hailua_dichat nói:
cũng tùy thôi bác,
tui biết đa số những tay chơi mà độ tuộc bô , thì chỉ đều tận dụng cái hệ số K dôi ra khi thiết kế tình tóan tránh kích nổ của nhà SX, ngòai ra , họ còn tận dụng cái khả năng xài các lọai xăng có chỉ số ốc tan cao hơn so vói thiết kế tính tóan ban đầu và cái cuối cùng là dĩ nhiên trong quá trình xài xe, những hao mòn cũng làm giảm phần nào cái tỷ số nén theo thiết kế bác vừa nêu ở trên!

ECU , quả là 1 vấn đề nhức đầu đối với dân chơi độ tuộc bô, cánh nhà mình thường hay kiếm ECU tương đương dòng xe nhưng có tuộc bô, mua second hand về và gắn cho các lọai xe đang độ , tỷ như ECU SSS chế cho Blue Bird 2.0 độ tuộc bô vậy!!!

Lúc trước trên 1 cái 4R của dân độ , Lúa tui nhớ họ có đăng tuyển Assemblers
programmer để viết lại ECU cho dân độ xe, nhưng hình như cũng gặp nhiều khó khăn hổng giải quyết hết được , cái 4R đó thi thỏang tui cũng vô, nếu trên OF có bác nào giỏi về Assembler có thể nhào vô đó kiếm chút tiền viết chương trình được


Còn cái vụ độ Bien , Piston ... thì quả thật là tui hổng rành bị trong Nam chưa nghe thấy nói tớ vụ này bao giờ. Hơn nữa, nếu đã độ chế mà cực quá như vậy , chi bằng quất nguyên cái máy có tuộc bô lên rồi đi đăng ký cải biên bên đăng kiểm còn rẻ và lẹ hơn nhiều, mà lại chắc ăn nữa chớ!!!
Bác nói ko sai chút nào cả nhưng em chỉ góp thêm chút ý kiến con con thui
xe chưa có turbo ma lắp thêm turbo vào thì phải độ lại đến 80% ,con xe :D
từ tay biên đến ECU thích hợp đến cả bộ lốp chiếc lazang nữa.... nói túm lại là muốn độ turbo cho em Matiz thì cỡ thêm 1,5 em nữa ném vô đó còn nếu muốn mất ít xiền hơn thì chóng vô nhà thương hơn thôi ;). Đây là kinh nghiệm thương đau của em đó.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Subaru_WRX nói:
Bác nói ko sai chút nào cả nhưng em chỉ góp thêm chút ý kiến con con thui
xe chưa có turbo ma lắp thêm turbo vào thì phải độ lại đến 80% ,con xe :D
từ tay biên đến ECU thích hợp đến cả bộ lốp chiếc lazang nữa.... nói túm lại là muốn độ turbo cho em Matiz thì cỡ thêm 1,5 em nữa ném vô đó còn nếu muốn mất ít xiền hơn thì chóng vô nhà thương hơn thôi ;). Đây là kinh nghiệm thương đau của em đó.
những chuyện này , quả là tui hổng biết và cũng hổng nghe mấy tay chơi miệt vườn quê tui mần bao giờ

Ngày trước( những năm 80) kinh tế còn khó khăn tui biết người ta có độ tuộc bô cho M35A1 ( lấy từ M35A2_ mà dân dã kêu bằng Reo Nhì_bác Gấu Già có thể quen từ này)
ngòai ra còn lấy tuộc bô đó độ cho máy 358 và 359 của Ăng Lê , bị những xe đó họ chở cây trên rừng nên cần máy mạnh , và cũng chỉ có độ tuộc bô + cặp sắc xi , đôn nhíp , chớ hổng thấy mần tay bien vớ lazăng chi ráo trọi , mà cũng chạy hà rầm hà! cho mãi tới sau này mới có Kamaz 5320 , Maz 500 mà chạy đó

với kinh nghiệm đau thương của bác, thì té ra bác cũng đã từng độ Tuộc Bô cho matịt rồi sao? vậy là tuổi trẻ tài cao quá , bác có thể cho Lúa tui học hỏi thêm chút kinh nghiệm, bị, lúc trước tui cũng tham gia độ cho con Blue bird SS 2.0 4 máy 8 bugi ,lấy ECU từ con SSS qua mà cũng thấy hổng hòan hảo lắm . Nay có thêm bạn hiền để học hỏi thế này thì quý hóa và phúc đức cho nhà Hailúa này lắm lắm!!!
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
471
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Theo em hiểu, turbo là nén hỗn hợp nạp và phun với áp suất cao. Năng lượng được lấy từ đường xả (vậy mới có ì khi rpm thấp). Việc thêm turbo đồng nghĩa với sẽ nổ sớm hơn chưa có (do đường nạp đã được nén ở mức nào đó).
=> phải chống kích nổ =>dùng xăng có ron cao, tăng thể tích Vc, phải làm mát khí nạp, chỉnh lại chương trình điều khiển trong ecu => sẽ tốn xăng hơn. Khi công sinh ra lớn hơn, các cơ cấu truyền động cũng phải thay đổi để phù hợp , kể cả khung, bệ máy và cả lốp. Phải chạy số tay nữa, vì rpm cao thì turbo mới tác dụng.
Nếu không, chỉ sau vài lần đi off về là thủng piton, khe hở bugi thì còn =0. Và mòn lốp do không đủ độ bám cần thiết.:D
Nhưng có turbo công suất sẽ tăng gấp rưỡi. Cụ thể là Mz6 2.3 thường là 162HP tiêu thụ 24/32 (TP/ĐT) hết 1 galon , trong khi cũng 2.3 (chỉ còn vỏ thôi) ở MSP là 270HP tiêu thụ là 19/25.
Theo em nhập nguyên cái máy đó về dạng CKD cho nó gọn, nếu vẫn thích cái vỏ cơ bắp của Matiz.
Các bác nghía dùm em con Mz6 MPS 2007 grand touring với, đi mấy năm thì nó phải làm máy. Xe cũ bán có $15K
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,039
Động cơ
630,878 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Bác lúa ơi! Turbo charge cho đ/c xăng KHÁC HẲN đ/c diezel bác ạ, mà kể cả cho đ/c diesel thì mỗi cái bơm turbocharger không thôi thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Bơm cao áp cho đ/c diezel turbo khác với đ/c nạp thông thường (NA), nó có thêm bộ phận bù dầu. Chính tay em đã độ thành công một con Ssangyong Korando (xe của em luôn - Đ/cơ 661/xe 602 độ thành 662/xe 290s), bơm cao áp phải thay phần đuôi nơi có 3 cái dù gió (Turbo, tắt máy, galanty). Xe chưa độ chỉ chạy được 140km/h, độ xong chạy được 160km/h, gia tốc tốt hơn.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
hardtop nói:
Bác lúa ơi! Turbo charge cho đ/c xăng KHÁC HẲN đ/c diezel bác ạ, mà kể cả cho đ/c diesel thì mỗi cái bơm turbocharger không thôi thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Bơm cao áp cho đ/c diezel turbo khác với đ/c nạp thông thường (NA), nó có thêm bộ phận bù dầu. Chính tay em đã độ thành công một con Ssangyong Korando (xe của em luôn - Đ/cơ 661/xe 602 độ thành 662/xe 290s), bơm cao áp phải thay phần đuôi nơi có 3 cái dù gió (Turbo, tắt máy, galanty). Xe chưa độ chỉ chạy được 140km/h, độ xong chạy được 160km/h, gia tốc tốt hơn.
bác nói rõ được không , và cho hình ảnh càng tốt
là loại bơm vòi phun chung hay cũng giống mấy loại xài heo dầu và kim phun như mấy thằng kỉa

ngoài ra , xăng hay diezel thì có khác nhau về Lazăng và bánh xe K nhi???
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Hailua : Bác cho em cái địa chỉ bọn tuyển Programer được ko? Em xem bọn nó làm thế nào với, em hóng hớt để quan tâm tới việc nó làm thế nào để nạp lại cái phần mới viết vào trong cái ECU cũ của nó. Có thể mua bộ tool đấy ở đâu?Dùng được cho nhiều loại xe ko?
Nếu mua được bộ này thì về độ ECU cũng khoái.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Caterpillar nói:
@Hailua : Bác cho em cái địa chỉ bọn tuyển Programer được ko? Em xem bọn nó làm thế nào với, em hóng hớt để quan tâm tới việc nó làm thế nào để nạp lại cái phần mới viết vào trong cái ECU cũ của nó. Có thể mua bộ tool đấy ở đâu?Dùng được cho nhiều loại xe ko?
Nếu mua được bộ này thì về độ ECU cũng khoái.
Assembler

trên 1 cái 4r độ xe của tụi Đức ở Munchen , tui quyên mất link
bác để tui ráng nhớ lại coi!
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghe thấy có xe ở VN chạy phun xăng trực tiếp nhưng chạy xăng bao nhiêu ? chắc là hơn 100, trong khi các cây xăng chỉ bán có A98 là cao nhứt rồi , vậy thì chả hay lắm các bác nhở .
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Em nghe thấy có xe ở VN chạy phun xăng trực tiếp nhưng chạy xăng bao nhiêu ? chắc là hơn 100, trong khi các cây xăng chỉ bán có A98 là cao nhứt rồi , vậy thì chả hay lắm các bác nhở .
Sao kì Zậy bác Land!
thiệt tình bác nói gì em hổng rõ, có điều bất cứ turbo charge nào cũng nhằm tăng mật độ luợng không khí nạp vô cylinder, do vậy chắc chắn tỷ số nén sẽ tăng nên tại thời điểm cuối kì nạp. Ây vậy cho nên , khi độ xe, người ta cũng phải tính tới cái giới hạn tối đa trước khi đạt đến giá trị "Kích Nổ" cho từng lọai xăng hiện đang bán trên thị trường!!!

hị hị! nhớ lại cái thời những năm 90', khi đó chủ yếu xăng A72 của CCCP, mà các nhà nhập khẩu nhập về upgrade lên A75 và A80, AE độ con Blue Bird 2.0 cũng gặp tình trạng như bác nói !!! Hị hị, mãi sau này mới hiểu ra là xăng cũng được upgrade
 

longnhi

Đi bộ
Biển số
OF-17072
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
1
Động cơ
508,165 Mã lực
các bác ơi!em đang theo học ngành ô tô,muốn kiếm tài liệu để học mà không biết kiếm ở đâu.Bác nào biết thì chỉ cho em biết với! Thanks nhìu!
:):):)
 

tranhongphuoc

Xe đạp
Biển số
OF-30676
Ngày cấp bằng
6/3/09
Số km
41
Động cơ
481,210 Mã lực
ở VN mình có chổ nào lắp cái này hông vậy mấy bác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top