Đang buồn buồn, vô forum xem thử lại cái Thread mà tui nghĩ là xưa lắc này nhưng lại thấy các bác bàn rôm rả quá, định hóng hớt tí thì thấy bị chấm dứt 2 tuần rồi!
Thôi, cho tui vớt cú chót:
(Đọc từ trên xuống dưới nên tui không "quote" nữa).
1. Turbocharge:
Thường được gọi là "tăng áp khí nạp" kiểu turbo. Gọi là Turbo vì chạy bằng turbin khí.
Tăng áp khí nạp thì trong xy lanh sẽ có nhiều oxy hơn là không tăng áp, do đó có thể đốt nhiều nhiên liệu hơn hoặc dễ dàng đốt sạch nhiên liệu. Dùng khí xả để tăng áp thì đỡ hao công suất hơn là dùng máy nén. Tất cả những cái đó làm cho động cơ Turbo có hiệu suất cao hơn động cơ không tăng áp.
Turbo lớn thì không hiệu quả ở vòng tua thấp / khí xả ít, độ trễ lớn.
Turbo nhỏ thì phản ứng nhanh ở vòng tua thấp nhưng nạp không đủ khí ở vòng tua cao.
Thế nên người ta kết hợp nhiều turbo hoặc kết hợp compressor (cho vòng tua thấp) & turbocharge (cho vòng tua cao).
2. Nhiên liệu: thường thì người ta nói rằng dùng oxy đốt nhiên liệu! Vậy thì người ta không gọi oxy là nhiên liệu.
Nhưng nếu dùng nhiên liệu rắn (như tên lửa) thì tui không biết nói sao nữa
3. Turbin quay với tốc độ rất cao, từ 30.000 v/p đến 280.000 v/p hoặc có thể hơn, tuỳ theo thiết kế. Thường là 60.000-100.000 v/p.
Khi turbin quay nhanh như vậy thì ổ bi bình thường sẽ vỡ hết nên người ta dùng bạc dầu, cho trục turbin quay trên lớp dầu (được bơm từ động cơ - do đó, bác tài nào mà có thói quen nạp ga rồi tắt máy thì turbo hư sớm do máy tắt rồi thì dầu không bơm lên được nữa trong khi turbin vừa bị đẩy lên vài chục ngàn đến cả trăm ngàn v/p và vẫn còn trớn quay; phải "cool down" trước khi tắt máy).
Người ta cũng có thể chế tạo ổ bi siêu chính xác cho turbin để làm giảm sức cản --> giảm độ trễ cho turbin / turbo nhưng đắt tiền.
Chắc bác Lúa gõ thiếu số "0" ở chỗ vòng tua của turbin.
4. Intercooler:
Tui nghĩ Intercooler là để làm lạnh / nguội khí nạp khiến cho mật độ không khí (oxy) tăng lên. Không khí đi qua turbin nén sẽ bị nóng do sức nóng của bộ turbo (nóng do khí thải) và do bị nén, cần làm lạnh để tăng mật độ khí.
Áp suất ngay miệng hút khi có tăng áp là trên 1 atm, bình thường chưa tăng là dưới áp suất khí trời.
Nếu cùng là 1 atm thì ở 60C sẽ có nhiều oxy hơn 100C, trong khi cho dù nhiệt độ bao nhiêu thì turbo vẫn cho áp suất vẫn là 1 atm. Vậy thì intercooler sẽ làm tăng hiệu quả của turbo.
5. "Quởn": phương ngữ, từ Nam Bộ, chắc mấy ông soạn từ điển mà bác RB đọc không phải dân Nam Bộ hoặc không có đủ hết vốn từ của mọi miền.
6. Turbo Charger & Turbo Charge:
Theo tui thì "Turbocharger" là để chỉ bộ turbo. Còn Turbocharge là để chỉ kỹ thuật tăng áp khí nạp bằng turbin khí.
** Theo tui thì bác Râu Bạc nên sửa đề mục này lại thành "Tăng áp khí nạp" vì cái hình đầu tiên trong đề mục này không phải là "turbo charger".
Hay là "tăng nạp" gì đó cũng được - tăng áp suất khí nạp = tăng nạp??? :s
Cám ơn các bác đã cho tui "vớt cú chót". (b)