Turbocharger

RX8

Xe hơi
Biển số
OF-28146
Ngày cấp bằng
2/2/09
Số km
141
Động cơ
485,417 Mã lực
Các bác chuyên gia cho em hỏi ké 1 chút. Nếu vấn đề năng áp khí nạp chỉ để tăng lượng ô xi cho quá trình đốt cháy nhiên liệu thì sao các bác không thử lắp thêm 1 bộ tạo khí ô xi vào xe.
Không khí chứa khoảng 19% ô xi thôi, các bác lắp thêm bộ tạo ô xi để khí nạp vào có hàm lượng ô xi cao hơn, cỡ 40% chắc là thoải mái rồi. Như vậy hiệu quả liệu có tốt ko ạ?

Nhân tiện em trích dẫn 1 đoạn này về các loại xăng 82 92 95 (dựa theo chỉ số octane)... để các bác nghiên cứu. Các bác xe xịn nhớ dùng xăng có cái số cao cao cho đỡ hại xi lanh nhá:

Chỉ số octan là một đại lượng đặc trưng định lượng quy ước về chất lượng nhiên liệu cho động cơ đốt trong dựa trên khả năng kích nổ của nó.

Ví dụ: Người ta trộn nhiên liệu với một lượng chất oxi hoá cần thiết, đặt vào một xilanh dài và chắc chắn rồi đốt một đầu. Phản ứng oxi hoá bắt đầu lan truyền trong xilanh với tốc độ 10-20m/sec. Do một nguyên nhân nào đó, các peroxit xuất hiện trong hỗn hợp, tác dụng giống như một chất xúc tác. Tốc độ phản ứng tăng lên rõ rệt, áp suất và nhiệt độ cũng tăng lên theo, phản ứng truyền trong xilanh nhanh lên hàng trăm lần và trở nên không điều khiển được. Kết quả là.....bùm, xi lanh bị nổ ! Đối với động cơ đốt trong, hiện tượng kích nổ đương nhiên là có hại: sóng nổ phá huỷ xilanh, vòng đệm và van, động cơ bị quá nhiệt và mau chóng bị hỏng. Cho nên một trong những nhiệm vụ quan trọng là tạo ra những nhiên liệu mới cho động cơ khó bị kích nổ. Các nhà Bác Học đã làm sáng tỏ rằng: Các loại nhiên liệu có chứa nhiều hidrocacbon mạch thẳng,không phân nhánh dễ bị kích nổ nhất. Độ ổn định của xăng đối với hiện tượng kích nổ được đánh giá theo thang octan và đặc trưng bằng chỉ số octan như đã nói !

Hiện nay, người ta thường sử dụng hai chất làm tăng chỉ số octan thông dụng như methyl tert-butyl ete (MTBE) và tert-amyl metyl ete (TAME).

TAME

MTBE

Quy ước:

Chỉ số kích nổ của isooctane (2,2,4-trimetylpentan), một chất không bị kích nổ được quy định là 100 và n-heptan rất dễ bị kích nổ được coi là 0. Dựa vào thang octan mà người ta có thể đánh giá được độ ổn định đối với hiện tượng kích nổ. Chẳng hạn xăng Mogas-83 có độ bền chống kích nổ tương đương hỗn hợp 83% isooctan và 17% n-heptan.

Có bác nào thử làm chuột bạch cho các chuyên gia ở đây thử nghiệm rồi cho anh em coi với :)

Em kiến thức nông cạn, có gì góp ý chưa đúng các bác bỏ quá cho (b)(b)(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

KEN405

Đi bộ
Biển số
OF-175072
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
3
Động cơ
340,830 Mã lực
bài hay lắm....vodka !!! cho cụ...
 

chymxinh

Xe hơi
Biển số
OF-314216
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
109
Động cơ
296,690 Mã lực
Em hóng vụ này học hỏi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top