Turbocharger

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
raubac nói:
Threard này thuần túy kỹ thuật, mà người quan tâm kỹ thuật đâu có xét nét mấy cái lặt vặt. 4r là diễn đàn, bác cứ thảo luận vô tư, làm chi phải đại xá nghe nó nặng nề.

hehe...bác đúng là "Hailúa bắtgiò":D :D (đã sửa)
Bắt giò lại bác phát, em tra từ điển tiếng việt không thấy từ này: "quởn"
Mà bác định bắt lỗi chính tả người khác thì bài của bác cũng nên viết đúng chính tả nhé. Em không muốn dẫn chứng vì sẽ làm loãng topic.


Không khí được hút vào đồng thời trong khi piston đi xuống (cái này bác vừa nhắc em bác lại quên).


Cái này thuộc phần nguyên lý động cơ, sẽ bàn ở topic thích hợp

Em tối dạ, chưa hiểu ý này của bác, mong giải thích thêm.

hết thuốc!!!:'(

cho tui rút lại những gì đã nhiều chuyện với bác, phần còn lại dành các bác khác(y)

Kính!
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,165
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Sao vậy các bác, em theo topic này từ đầu, thấy nó hay quá nhưng không dám hé miệng vì em ứ phải là dân kỹ thuật nên đành "giựa cột mà nghe" thôi. theo thiển ý của em các bác nên bỏ qua câu chữ đi và tranh luận vào nội dung thôi, không phê phán cá nhân... nếu các bác không bàn tiếp thì những người ngu ngơ về kỹ thuật như em làm sao có dịp mở mang ra được. em vote cho mỗi bác 1 phát nhé.(b) (y) (y) (b) (b) (b)
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Ơ, đang ngon trớn mà các bác ơi, em thấy có 1 tính cách "đặc trưng" của dân kỹ thuật là cực kỳ thẳng thắn, và khi đụng tới nghề của mình thì xắn tay áo xông vào "cãi" tới bến luôn ! (y) (y) (y) , mấy chuyện khác tính sau, chứ không có chuyện nói lòng vòng như dân kinh doanh bọn em (h) :) :) và, em rất thích tính cách này !(y) (y) Cũng nhờ nó mà bọn điếc đặc như em mở mang nhiều thứ .

Em thật lòng mong các bác cười xòa 1 cái rồi "chiến" tiếp, cho em biết củ ngô khác củ khoai chỗ nào ! Rất mong, rất mong! (b) (b) (b)
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
havt77 nói:
Các chuyên gia cho tôi hỏi chút : Vậy chứ Turbo không đem lại nhược điểm gì sao ? Tại sao tất cả các xe không gắn Turbo mà lại chế tạo chiếc có Turbo , chiếc không có Turbo ? Nguyên nhân chính của sự việc này là gì vậy mấy bác ?
cám ơn các bác đã có nhời
tui chỉ nói rằng xin rút lại những gì đã Nhiều chuyện với bác Raubac thui
còn chuyện KT dẫu có không muốn nó vẫn hiển hiện ra đó
vậy nên vẫn tiếp tục chớ đâu có gì đâu

Tiếp theo là 1 câu hỏi rất hay và để chỉ riêng bàn về chuyện này cũng mất nhiều ngày, nhưng nôm na cùng bác như vầy

Như tui đã trình bày ở trên khi tính tóan Đcơ , bao giờ cũng phải xét đến hệ số cản đường nạp và hệ số cản đường xả
lắp "giảm thanh", "bộ xúc tác khí thải" ... chính là tăng hệ số cản đường xả làm giảm công suất ĐC

quay lại câu hỏi của bạn
Nhược điểm đầu tiên của tuộc bô xạc là tốn tiền , tăng chi phí và giảm độ tin cậy của xe...
1 bộ tuộc bô xạc cũng làm cho chi phí sản xuất của Đcơ tăng đáng kể. Lọai tuộc bô tận dụng nguồn khí xả trên ngõ ra (exhaut) làm việc trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt ( vòng tua nhớn, nhiệt độ cao , điều kiện bôi trơn và giải nhiệt rất khó).
Nhân đây nói thêm chuyện này, tuốc bin của tuộc bô xạc lọai này quay với tốc độ 3000v/phút trong môi trường nhiệt độ rất cao cho nên thiết kế bôi trơn cho 2 ổ bạc là hết sức kỳ công. Trên cái M35A1 ngày xưa các bác tài rất sợ hao nhớt máy chỗ cái ổ bạc này và xe khói trắng mù mịt và nằm đường vì hết nhớt

Nhược điểm thứ 2 nếu lắp tuộc bô xạc bằng kiểu tận dụng dòng khí xả thì ấy chính là tăng hệ số cản đường nạp

các bác ưa độ chế coi việc gắn tuộc bô xạc giống như là chinh phục kỹ thuật nhiều hơn là lợi ích thiết thực mà nó mang lại
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Để khỏi gây tranh cãi, em xin đổi lại cái tên Threard là "Hệ thống TurboChager", dùng nguyên bản tên tiếng Anh.
@ hailua_dichat: em không phải người bảo thủ (những gì bác và bác Camel góp ý đúng em đều đã sửa), cũng không muốn mâu thuẫn với ai, chỉ muốn bàn luận về kỹ thuật với mọi người nhằm mở mang kiến thức (em cũng chỉ là dân kinh doanh). Vì đây là 4r, không phải là Website công bố các công trình khoa học, nên sự tranh luận về vần đề này hay vấn đề khác là tiêu chí của nó. Vì vậy mong bác cùng tham gia tranh luận, phản biện, hãy thuyết phục người khác bằng những kiến thức của mình.
Mong bác tiếp tục chia sẽ những hiểu biết của mình cùng với mọi người.
Thanks!
 
Biển số
OF-1
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,005
Động cơ
593,469 Mã lực
Tuổi
18
Vốn chuyện kỹ thuật là chuẩn xác nên khi bàn các vấn đề kỹ thuật thì bao giờ ra được đáp số đúng, lượng hóa được thì mới thôi.
Chỉ có điều, mong các bác khi bàn bạc tranh luận cũng vẫn giữ sự vui vẻ, mặc dù tranh luận là nảy lửa, để ngọn lửa và sự vui vẻ đó là nguồn nuôi cho sự phát triển của OtoFun.
Xin cảm ơn các bác.
Kính các bác tiếp tục "châm lửa" cho những vấn đề kỹ thuật bổ ích và lý thú để anh em cùng nhau tìm ra chân lý...
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Ơí bác Hai Lúa>hình như bác có nhầm lẫn hay sao ấy nhỉ>turbo nó fải quay chí ít cũng hơn 100 ngàn vòng một phút chứ lị
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
854
Động cơ
588,473 Mã lực
Theo em nhớ thì hình như tốc độ quay lớn nhất của turbin gấp khoảng 30 lần tốc độ quay cực đại của động cơ ?? Bác hailúa thử check lại giùm em ??
 
Chỉnh sửa cuối:

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,592
Động cơ
591,457 Mã lực
Em nghĩ chắc có khi bác ấy gõ thiếu số 0
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
CAMEL nói:
Theo em nhớ thì hình như tốc độ quay lớn nhất của turbin gấp khoảng 30 lần tốc độ quay cực đại của động cơ ?? Bác hailúa thử check lại giùm em ??
Hình như bác Hailúa đang đi Chấm nên chưa trả lời được ngay.*-)
 

XeCongNong

Xe đạp
Biển số
OF-690
Ngày cấp bằng
9/7/06
Số km
48
Động cơ
578,380 Mã lực
Tuổi
47
Các bác cho em hỏi tí, độ công xuất nghĩa là thế nào ? Theo em hiểu thì là làm tăng công xuất của xe. Thế tỉ dụ như xe em đã có Turbo rồi thì có tăng công xuất được nữa ko ?
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,592
Động cơ
591,457 Mã lực
XeCongNong nói:
Các bác cho em hỏi tí, độ công xuất nghĩa là thế nào ? Theo em hiểu thì là làm tăng công xuất của xe. Thế tỉ dụ như xe em đã có Turbo rồi thì có tăng công xuất được nữa ko ?
Có bác ạ. Đấy là cái mà người ta gọi là NOS
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Đang buồn buồn, vô forum xem thử lại cái Thread mà tui nghĩ là xưa lắc này nhưng lại thấy các bác bàn rôm rả quá, định hóng hớt tí thì thấy bị chấm dứt 2 tuần rồi!
Thôi, cho tui vớt cú chót:
(Đọc từ trên xuống dưới nên tui không "quote" nữa).

1. Turbocharge:
Thường được gọi là "tăng áp khí nạp" kiểu turbo. Gọi là Turbo vì chạy bằng turbin khí.
Tăng áp khí nạp thì trong xy lanh sẽ có nhiều oxy hơn là không tăng áp, do đó có thể đốt nhiều nhiên liệu hơn hoặc dễ dàng đốt sạch nhiên liệu. Dùng khí xả để tăng áp thì đỡ hao công suất hơn là dùng máy nén. Tất cả những cái đó làm cho động cơ Turbo có hiệu suất cao hơn động cơ không tăng áp.
Turbo lớn thì không hiệu quả ở vòng tua thấp / khí xả ít, độ trễ lớn.
Turbo nhỏ thì phản ứng nhanh ở vòng tua thấp nhưng nạp không đủ khí ở vòng tua cao.
Thế nên người ta kết hợp nhiều turbo hoặc kết hợp compressor (cho vòng tua thấp) & turbocharge (cho vòng tua cao).

2. Nhiên liệu: thường thì người ta nói rằng dùng oxy đốt nhiên liệu! Vậy thì người ta không gọi oxy là nhiên liệu.
Nhưng nếu dùng nhiên liệu rắn (như tên lửa) thì tui không biết nói sao nữa :P

3. Turbin quay với tốc độ rất cao, từ 30.000 v/p đến 280.000 v/p hoặc có thể hơn, tuỳ theo thiết kế. Thường là 60.000-100.000 v/p.
Khi turbin quay nhanh như vậy thì ổ bi bình thường sẽ vỡ hết nên người ta dùng bạc dầu, cho trục turbin quay trên lớp dầu (được bơm từ động cơ - do đó, bác tài nào mà có thói quen nạp ga rồi tắt máy thì turbo hư sớm do máy tắt rồi thì dầu không bơm lên được nữa trong khi turbin vừa bị đẩy lên vài chục ngàn đến cả trăm ngàn v/p và vẫn còn trớn quay; phải "cool down" trước khi tắt máy).
Người ta cũng có thể chế tạo ổ bi siêu chính xác cho turbin để làm giảm sức cản --> giảm độ trễ cho turbin / turbo nhưng đắt tiền.

Chắc bác Lúa gõ thiếu số "0" ở chỗ vòng tua của turbin.

4. Intercooler:
Tui nghĩ Intercooler là để làm lạnh / nguội khí nạp khiến cho mật độ không khí (oxy) tăng lên. Không khí đi qua turbin nén sẽ bị nóng do sức nóng của bộ turbo (nóng do khí thải) và do bị nén, cần làm lạnh để tăng mật độ khí.
Áp suất ngay miệng hút khi có tăng áp là trên 1 atm, bình thường chưa tăng là dưới áp suất khí trời.
Nếu cùng là 1 atm thì ở 60C sẽ có nhiều oxy hơn 100C, trong khi cho dù nhiệt độ bao nhiêu thì turbo vẫn cho áp suất vẫn là 1 atm. Vậy thì intercooler sẽ làm tăng hiệu quả của turbo.

5. "Quởn": phương ngữ, từ Nam Bộ, chắc mấy ông soạn từ điển mà bác RB đọc không phải dân Nam Bộ hoặc không có đủ hết vốn từ của mọi miền.

6. Turbo Charger & Turbo Charge:
Theo tui thì "Turbocharger" là để chỉ bộ turbo. Còn Turbocharge là để chỉ kỹ thuật tăng áp khí nạp bằng turbin khí.

** Theo tui thì bác Râu Bạc nên sửa đề mục này lại thành "Tăng áp khí nạp" vì cái hình đầu tiên trong đề mục này không phải là "turbo charger".
Hay là "tăng nạp" gì đó cũng được - tăng áp suất khí nạp = tăng nạp??? :s

Cám ơn các bác đã cho tui "vớt cú chót". (b)
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
lamchieu nói:
Cám ơn các bác đã cho tui "vớt cú chót". (b)
Ấy ấy...chót làm sao được mà chót, bác trả lời hay lắm (y) , chủ đề này còn tương đối xa lạ với hầu hết các AE OF, và có mấy xe có turbo charger đâu (xe của OF Mem), thế nên mới cần "luộc kỹ" một tý bác ạ.
Còn cái tên em nghĩ cứ để nguyên tiếng Anh cho khỏi phải bàn cãi nhiều.
Rất mong bác lamchieu tham gia nhiệt tình hơn nữa ở các box kỹ thuật.
Mời bác...(b) (b) (b)
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Phần bên trên các bác có nói tới phun nhiên liệu, lamchieu quên, thôi thì xin thêm tí nữa:D :

Phun nhiên liệu tại cổ hút là cũ rồi.
Hiện nay người ta đang sản xuất và phát triển phun trực tiếp vào xy lanh, định hướng dòng nhiên liệu để cho quá trình cháy được tối ưu (đối với xe xăng thì quá trình cháy phải được bắt đầu từ bugi ra, tránh hiện tượng nổ nhiều điểm khác nhau, gây hiện tượng kích nổ, nghe lách cách, sóng sinh ra sẽ phá tan động cơ).
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,743
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
lamchieu nói:
Phần bên trên các bác có nói tới phun nhiên liệu, lamchieu quên, thôi thì xin thêm tí nữa:D :

Phun nhiên liệu tại cổ hút là cũ rồi.
Hiện nay người ta đang sản xuất và phát triển phun trực tiếp vào xy lanh, định hướng dòng nhiên liệu để cho quá trình cháy được tối ưu (đối với xe xăng thì quá trình cháy phải được bắt đầu từ bugi ra, tránh hiện tượng nổ nhiều điểm khác nhau, gây hiện tượng kích nổ, nghe lách cách, sóng sinh ra sẽ phá tan động cơ).
Vụ phun trực tiếp vào xy lanh có phải là gasoline direct fuel-injection engines (DISI) không bác LamChieu ơi? Nếu đúng là nó thì Mazda mới tung ra một trong nhưng chiếc xe chạy xăng đầu tiên dùng turbocharge với DISI tại thị trường Mỹ.

Mazda Zoom Zooms With New Direct Injection Engines

DEARBORN, July 17, 2006 - Mazda has truly brought zoom-zoom to the American car market by introducing one of the first turbocharged gasoline direct fuel-injection engines (DISI - or Direct Injection Spark Ignition - in Mazda parlance) available in the US market.


Already available on the MAZDASPEED6, the new CX-7 crossover SUV and the upcoming MAZDASPEED3, the direct injection technique helps add power and performance to Mazda's four cylinder engines.

In a conventional engine, fuel is sprayed in the intake port so that air and fuel are induced simultaneously into the cylinder. With direct injection the fuel is injected directly into the cylinder. The result is a more efficient engine with greater fuel economy and torque.

The numbers indicate the advantage of direct injection for Mazda. The MAZDASPEED6 hits 274-hp at 5,500 rpm and the CX-7 powers out 244-hp at 5,000 rpm. The MAZDASPEED3 will crank out more than 250-hp, making this one of the fastest front-wheel drive cars in the world.

Direct fuel injection enhances Mazda's Zoom-Zoom in several ways. It cools the intake charge and increases its density to build a bigger fire in the combustion chamber. Cool conditions also allow higher compression and extra turbo boost. In the case of Mazda's MZR 2.3 DISI Turbo engine, low- and mid-range torque is enhanced by 10-percent because of the 9.5:1 compression and expansion ratios.

Beyond 2,500 rpm, 15.6 psi of boost does an excellent job of stuffing the combustion chamber and ripping the power curve.

Creating the DISI Turbo engine involved more than just changing the injection system and adding a turbocharger, though. The form and materials used for the major components are optimized to bear the added load and heat of the increased output. The aluminum cylinder block and cylinder head are made using a new implementation of the Mazda Advanced Precision Casting process, which increases their strength.

In addition, cross drilling between the cylinder liners and between the valve bridges in the head improves coolant flow and heat resistance. The crankshaft and connecting rods are made of forged steel, wrist pins are a new full-floating design, connecting rods have an optimized shape and larger journal size, and pistons are designed for maximum stiffness and durability. According to Mazda engineers, direct fuel injection, in combination with electronic throttle control, is the most precise way to regulate an engine's speed and load. With EPA combined fuel economy ratings over 20 mpg, the MAZDASPEED6 and CX-7 motor on long after other high-performance rides stop to refuel.

http://media.ford.com/newsroom/feature_display.cfm?release=23439
[/B]
Bài này có thời gian em sẽ dịch sau hay bác nào dịch giúp thì tốt quá. Thanks bằng vodka.[/B]
 
Chỉnh sửa cuối:

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Haha, Thanks bác Lamchieu!
có thêm bác vô góp tay với box KT này , các bác ấy zui lắm đây!!! Sao RB không biểu Luợnlờ kêu người nhà mần thịt gà đãi khách hà!!!

cuối cùng thì các bác cũng đồng ý rằng Kỹ Thuật thì cần có sự chính xác đến từng câu chữ
hơn nữa qua việc tranh nuận trên theard , rõ ràng mọi người đều trình bày và cung cấp khá nhiều thông tin hữu ích vầ tăng áp đường nạp cho ĐC , rất nhiều kiến thức được trình bày , rất thú vị! xin cám ơn các bác

@ Lamchieu, từ độ bỏ cái theard này hổng coi ,nay bác nhắc mới nhớ quả là tui sai sót 30.000v/min là tốc độ tính tóan tối thiểu cho bạc dầu và màng nhớt bôi trơn trục tuốc bin, xin phép được đánh chánh lại

@RB, cái vụ tiếng Việt và từ điển tiếng Việt mà ba ông "Tiến Sỹ" giấy của mình làm, lúa lúa như tui vô còn lấy ra được vô số sạn, huống chi. Mấy ổng hầu như hổng có khái niệm và kiến thức về Phương Ngữ , nên bác cũng đừng trách Qua, tội nghiệp , có dịp nào Quởn vô Xì Ghềnh Qua mời đi uống Gượu!

cũng tu RB:
có thể ngày nay, xe dân dụng ít xài tăng áp khí nạp hơn là làm lạnh dòng khí nạp vì Kỹ thuật phức tạp mà độ tin cậy không cao . Nhưng Tăng áp khí nạp dân dụng cũng áp dụng từ lâu rồi Dòng xe của USA MY thì M35A2 (Reo Nhì), Zep Capô Bầu ( Zep Canada, đời M19XX) . xe trong dân dụng là Desoto ( máy 352A). Dòng xe LX khi đó là máy Yát 204 và 209 trên con Bò Ma, hay xe Krát máy gì quyên mất cũng xài Tăng áp bằng tuốc bin nạp. Máy xăng có chiếc Zill 111, mỗi lần đạp ga nó kêu chíu chíu như đạn bắn ( chắc giờ vẫn còn ở Trạm Bảo dưỡng mẫu phía Đuôi Cá, tui có người quen mần việc ở đây, nếu RB muốn coi thực tế , tui nhờ Cẩu, coi sao! ) con này nghe đồn ông Tổng Bí Thơ ưa xài!!!
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
@ bác Hai & Lamchieu: Hai bác mà ra HN là các AE luôn sẵn thịt gà chào đón. (em đoán bác Lamchieu cũng ở trỏng)
Cũng tu bác Hai: Cái vụ ngôn ngữ coi như xong, "Quởn" không có trong TĐ nhưng bác LC đã giải thích, "Qua" có trong TĐ, đã đọc và đã hiểu. Từ nay bác em mình đồng ngôn ngữ rồi.

Cám ơn bác có nhã ý mời rượu, nhưng chắc cũng lâu lâu nữa mới vô Xì Ghềnh, mà hôm trước bác bẩu em là bác ra ngoài này luôn cơ mà? Thôi hôm nào bác ra em mời bác trước, mà nó cũng phải đạo hơn nhể? nhưng em cũng xin khai trước luôn là em chỉ là "dũng sỹ diệt mồi" thôi đấy nhá.
Còn về cái turbo thì đúng là nhiều người còn thấy xa lạ, mặc dù nó ra đời lâu rồi. Trên này rất ít người có điều kiện để tiếp xúc trực tiếp để mà ngâm cứu, chủ yếu là qua tài liệu thôi bác ợ, được nghe các bác rành về cái này kể lại thì khoái lém.
Vì vậy em mới quyết giữ chân các bác bằng được...hehe

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top