[Thảo luận] Túi khí, những điều nên biết !

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
12,247
Động cơ
20,807 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Hôm trước xem video sinh nhật of, bác hardtop biểu diễn màn nổ túi khí - suy ra không cần phải đi túi khí cũng nổ - chỉ cần đạt được giới hạn tại cảm biến túi khí là nổ được các cụ ợ!*-:)
 

leanhchien

Xe hơi
Biển số
OF-56309
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
113
Động cơ
448,700 Mã lực
e thấy tốt nhất là mình cứ đi an toàn chứ nhiều trường hợp túi khí nổ nhưng tài xế vẫn ... dù sao bài viết cũng rất hay. thanks bác
 

bumbin

Xe hơi
Biển số
OF-85524
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
187
Động cơ
411,190 Mã lực
Hôm trước xem video sinh nhật of, bác hardtop biểu diễn màn nổ túi khí - suy ra không cần phải đi túi khí cũng nổ - chỉ cần đạt được giới hạn tại cảm biến túi khí là nổ được các cụ ợ!*-:)
bác cho em xin cái link video với, em xem lại ợ :D
 

PHONG NGUYEN 1

Xe tải
Biển số
OF-119915
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
288
Động cơ
385,983 Mã lực
e thấy tốt nhất là mình cứ đi an toàn chứ nhiều trường hợp túi khí nổ nhưng tài xế vẫn ... dù sao bài viết cũng rất hay. thanks bác
- Có túi khí đở lắm bác à .Nhiều khi người ta tông mình chứ đâu cần mình tông người ta đâu bác !
 
Biển số
OF-117198
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
65
Động cơ
385,910 Mã lực
Kụ chủ cho hỏi việc nổ túi khí có liên quan gì đến việc thắt dây an toàn hay không thắt dây an toàn ợ?
 

kylan

Xe hơi
Biển số
OF-111129
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
153
Động cơ
391,530 Mã lực
Kụ chủ cho hỏi việc nổ túi khí có liên quan gì đến việc thắt dây an toàn hay không thắt dây an toàn ợ?
Túi khí nổ hay không không hề phụ thuộc vào việc thắt dây an toàn. Thắt dây an toàn chỉ đảm bảo hơn cho bạn trong việc tránh chấn thương khi có tai nạn thôi.
túi khí nổ chỉ phụ thuộc vào việc va chạm thôi, chủ yếu do các cảm biến túi khí và hệ thống xử lí các tín hiệu của xe( Bộ ECU).
 

kylan

Xe hơi
Biển số
OF-111129
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
153
Động cơ
391,530 Mã lực
Không thắt dây an toàn, khi túi khí nổ tương đương với vận tốc 295km/h, túi khi bung đúng ngực còn làm gãy xương sườn thậm chí vỡ tim. Nguy hiểm hơn í chứ. Em có thói quen đi trong thành phố, lên xe là thắt dây luôn à
Cái vận tốc bạn đưa ra nghe ghê quá
 

kylan

Xe hơi
Biển số
OF-111129
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
153
Động cơ
391,530 Mã lực
Bác cho em hỏi tí, nếu có con nhỏ đi trên xe thì túi khí có tác dụng bảo vệ bé không ạ?
Trẻ nhỏ thì tốt nhất cho ngồi ở hàng ghế sau và nhớ thắt dây an toàn cho bé vì lực bung của túi khí rất mạnh sẽ gây nguy hiểm cho bé hơn là bảo vệ bé.
 

Echdo

Xe tải
Biển số
OF-77745
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
285
Động cơ
421,863 Mã lực
A. Khái quát

1. An toàn xe
Có hai yêu cầu an toàn đối với ô tô. Thứ nhất là an toàn chủ động liên quan đến việc ngăn ngừa tai nạn xẩy ra và thứ hai là an toàn thụ động liên quan đến việc bảo vệ người và hành lý trên xe tại thời điểm va đập. Để bảo vệ người và hành lý trên xe khi va đập. Điều quan trọng là phải giữ cho ca bin bị hư hỏng ít nhất đồng thời phải giảm thiểu sự xuất hiện các va đập thứ cấp gây ra bởi sự dịch chuyển của người lái và hành lý trong ca bin. Để thực hiện được điều này người ta sử dụng khung xe có cấu trúc hấp thụ được tác động của lực va đập, đai an toàn, túi khí SRS.v.v.

2. Thân xe có cấu trúc hấp thụ được tác động của lực va đập (CIAS)
Sự hấp thụ và phân tán lực va đập thông qua biến dạng các phần đằng trước và đằng sau của thân xe sẽ làm giảm lực va đập tới người lái và hành khách. Cấu trúc ca bin cứng vững cũng giúp giảm thiểu được biến dạng của nó.

3. Đai an toàn
Đai an toàn là một trong những phương tiện cơ bản bảo vệ người lái và hành khách. Đeo đai an toàn sẽ giúp cho người lái và hành khách không bị văng ra khỏi xe trong quá trình va đập đồng thời cũng giảm thiểu sự xuất hiện va đập thứ cấp trong ca bin.

4. Túi khí SRS (hệ thống giảm va đập bổ sung)
Túi khí SRS được trang bị để bảo vệ bổ sung cho người lái và hành khách khi họ đã được bảo vệ bằng đai an toàn. Đối với những va đập nghiêm trọng ở phía trước hoặc sườn xe, túi khí SRS cùng với đai an toàn sẽ ngăn ngừa hoặc giảm thiểu chấn thương



B. Chi tiết

1. Sự cần thiết phải có đai an toàn và túi khí SRS
Khi xe đâm vào xe khác hoặc vật thể cố định, nó dừng lại rất nhanh nhưng không phải ngay lập tức. Ví dụ nếu khi xe đâm vào Barie cố định với vận tốc 50 km/h, bị đâm ở phía đầu xe, thì xe chỉ dừng lại hoàn toàn sau khoảng 0,1 giây hoặc hơn một chút.
ở thời điểm va đập, ba đờ sốc trước ngừng dịch chuyển nhưng phần còn lại của xe vẫn dịch chuyển với vận tốc 50 km/h. Xe bắt đầu hấp thụ năng lượng va đập và giảm tốc độ vì phần trước của xe bị ép lại. Trong quá trình va đập, khoang hành khách bắt đầu chuyển động chậm lại hoặc giảm tốc, nhưng hành khách vẫn tiếp tục chuyển động lao về phía trước với vận tốc như vận tốc ban đầu trong khoang xe.
Nếu người lái và hành khách không đeo dây an toàn, họ sẽ tiếp tục chuyển động với vận tốc 50 km/h cho đến khi họ va vào các vật thể trong xe. Trong ví dụ cụ thể này hành khách và người lái dịch chuyển nhanh như khi họ rơi từ tầng 3 xuống.
Nếu người lái và hành khách đeo dây an toàn thì tốc độ dịch chuyển của họ sẽ giảm dần và do đó giảm được lực va đập tác động lên cơ thể họ. Tuy nhiên, với các va đập mạnh họ có thể vẫn va đập vào các vật thể trong xe nhưng với một lực nhỏ hơn nhiều so với những người không đeo dây an toàn.
Túi khí SRS giúp giảm hơn nữa khả năng va đập của mặt và đầu với các vật thể trong xe và hấp thụ một phần lực va đập lên người lái và hành khách.



2. Nguyên lý hoạt động
(1) Khi va chạm, cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm và khi mức độ này vượt quá giá trị qui định của cụm cảm biến túi khí trung tâm (cụm cảm biến túi khí), thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.
(2) Ngòi nổ đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí và tạo ra một lượng khí lớn trong thời gian ngắn.
(3) Khí này bơm căng túi khí để giảm tác động lên người trên xe đồng thời ngay lập tức thoát ra ở các lỗ xả phía sau túi khí. Điều này làm giảm lực tác động lên túi khí và cũng đảm bảo cho người lái có một thị trường cần thiết để quan sát.

Chú ý:

• Sau khi túi khí nổ, khói cùng với khí Ni tơ được thoát ra từ lỗ xả phía sau túi. Khí này không độc ngay cả khi nó không được lọc. Cần phải giải phóng khí đọng này càng nhanh càng tốt để tránh làm di ứng da.
• Túi khí nổ tức thời có thể gây ra vết xước nhỏ hoặc phồng lên.
• Các chi tiết gần túi khí (vô lăng, bảng táp lô) có thể bị nóng vài phút nhưng túi khí không nóng.

Gợi ý:
Túi khí SRS được thiết kế để phồng lên ngay lập tức. Vì vậy cần phải thay thế các chi tiết liên quan đến túi khí ngay sau khi túi khí đã nổ



3. Bộ thổi khí khí và túi
(a) Đối với người lái (ở đệm vô lăng)

<1> Cấu tạo
Cụm túi khí SRS cho ghế người lái được đặt trong đệm vô lăng. Cụm túi khí SRS không thể tháo rời ra được. Nó gồm có bộ thổi khí, túi và đệm vô lăng.
<2> Nguyên lý hoạt động
Cảm biến túi khí được kích hoạt do sự giảm tốc đột ngột khi có va đập mạnh từ phía trước. Dòng điện đi vào ngòi nổ nằm trong bộ thổi khí để kích nổ túi khí. Tia lửa lan nhanh ngay lập tức tới các hạt tạo khí và tạo ra một lượng lớn khí Nitơ. Khí này đi qua bộ lọc và được làm mát trước khi sang túi khí. Sau đó vì khí giãn nở làm xé rách lớp ngoài của mặt vô lăng và túi khí tiếp tục bung ra để làm giảm va đập tác dụng vào đầu nguời lái.

Gợi ý:

Ngoài ra, còn có bộ thổi khí loại kép để điều khiển quá trình bung ra của túi khí theo hai cấp. Theo vị trí trượt của ghế, đai an toàn có được thắt chặt hay không và mức độ va đập, thiết bị này điều khiển tối ưu sự bung ra của túi khí.



(b) Đối với hành khách phía trước (ở bảng táp lô)

<1> Cấu tạo.
Bơm gồm có bộ phận ngòi nổ, đầu phóng, đĩa chắn, hạt tạo khí, khí áp suất cao .v.v. Túi khí được bơm căng bởi khí có áp suất cao từ bộ tạo khí. Bộ thổi khí và túi được đặt trong một vỏ và đặt ở trong bảng táp lô phía hành khách.
<2> Nguyên lý hoạt động
Nếu cảm biến túi khí được bật lên do giảm tốc khi xe bị va đập từ phía trước, dòng điện đi vào ngòi nổ đặt trong bộ thổi khí và kích nổ. Đầu phóng bị đốt bởi ngòi nổ phóng qua đĩa chắn và đập vào piston động làm khởi động ngòi nổ mồi. Tia lửa của ngòi nổ này lan nhanh tới bộ kích thích nổ và các hạt tạo khí. Khí được tạo thành từ các hạt tạo khí bị đốt nở ra và đi vào túi khí qua các lỗ xả khí và làm cho túi khí bung ra. Túi khí đẩy cửa mở ra tiếp tục bung ra giúp giảm va đập tác dụng lên đầu, ngực hành khách phía trước.

Gợi ý:

Có bội thổi khí loại kép để điều khiển sự bung ra của túi khí theo hai cấp. Và mỗi cấp đều có ngòi nổ và hạt tạo khí tuỳ theo mức độ va đập sẽ có tốc độ bung ra tối ưu của túi khí. Mức độ va đập được xác định bởi hệ thống cảm biến túi khí, khi mức độ va đập lớn thì cả hai ngòi nổ A và B đều được đánh lửa đồng thời. Khi va đập nhỏ, thời điểm đánh lửa ngòi nổ B được làm chậm lại và túi khí được bung ra với vận tốc chậm hơn so với bộ thổi khí loại đơn



(c) Đối với túi khí bên

<1> Cấu tạo
Về cơ bản cấu tạo của túi khí bên giống như túi khí hành khách phía trước. Cụm túi khí bên được đặt trong hộp và bố trí ở phía ngoài của lưng ghế. Cụm túi khí bên gồm có ngòi nổ, hạt tạo khí, khí áp suất cao và vách ngăn.
<2> Nguyên lý hoạt động.
Nếu cảm biến túi khí được kích hoạt do giảm tốc đột ngột khi xe bị va đập bên hông xe, dòng điện đi vào ngòi nổ đặt trong bộ thổi khí và kích nổ. Khí cháy được tạo ra do các hạt tạo khí bị đốt làm rách buồng ngăn làm cho khí cháy tiếp tục giãn nở với áp suất cao sau đó khí này làm rách đĩa chạy để khí có áp suất cao đi vào túi khí và làm cho túi khí bung ra.

Kiến thức hay quá. chỉ có điều ở Vn ta nó hơi xa xỉ. Vod cụ chủ
 

lutuananh

Xe hơi
Biển số
OF-53838
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
106
Động cơ
452,100 Mã lực
Xe 2B nhà mình ko có túi khí mới ức chứ
 

ecstasy

Xe buýt
Biển số
OF-13930
Ngày cấp bằng
12/3/08
Số km
704
Động cơ
523,606 Mã lực
Nơi ở
108 Nghĩa Tân kéo dài - Cầu Giấy - Hà Nội
Cái vận tốc bạn đưa ra nghe ghê quá
Chính xác đấy bác ơi. Bác để ý trên cái che nắng có dòng chữ cảnh báo đấy thôi. Túi khí bung với vận tốc cực lớn có thể gây chấn thương nghiêm trọng.
 

phuong_thudo

Đi bộ
Biển số
OF-123614
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3
Động cơ
380,030 Mã lực
Túi khí chỉ bật ra khi các bác thắt dây an toàn và trong trường hợp va chạm rất mạnh thôi!
 

volgabmt

Xe đạp
Biển số
OF-124588
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
49
Động cơ
379,680 Mã lực
Cái này hay quá.thank bác share nhé
 

spiderman_anhvu

Xe máy
Biển số
OF-86007
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
59
Động cơ
409,690 Mã lực
Xe lacetti Ex thì có túi khí không bác? Sao em tìm loanh quanh mà chả thấy chữ air bag đâu nhỉ @@
 

duongcua03

Xe tăng
Biển số
OF-103898
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
1,800
Động cơ
408,211 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên cõi mạng.
Các cụ cho em hỏi: nếu túi khí bung 1 lần rồi thì ta phải làm nt nào để nó có thể phục vụ chúng ta những lần sau ah?
Đoơn giản hơn đan rổ bác ơi, pac chỉ việc thay cái khác vô chỗ đó thôi( loại xe tầm trung khoảng 2000 mỹ kim 1/ cái- Nên pác cẩn thận đừng để phải thay nhé)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top