Cái gì tồn tại hàng vài ngàn năm, là đều có lý cả, tức là nó phản ánh đúng hiện tượng khách quan..
Tướng tuỳ tâm sinh, đến đi mua con gà về thịt ở chợ, còn biết cách chọn con nào thịt ngon, hà cớ gì không quy luật hoá được hình tướng con người.
Bàn thêm về lá số tử vi (số mệnh),
Vận mệnh con người, thực chất là từ Nghiệp mà ra. Cái Quả của hiện tại là do cái Nhân của quá khứ. Thế gian gọi là số mệnh, Phật pháp gọi là Nhân Quả. Các môn bói toán như tử vi, Dịch, nhân tướng, ... là những phép đo một cách tương đối về đường đi của Nhân Quả, từ đó đoán về số mệnh con người.
Cho nên người có thức tỉnh, nhìn vào hình tướng bản thân + đời sống hiện tại, những rủi may trắc trở ngày ngày, cơ bản biết mình có bản nghiệp cá nhân nặng/nhẹ thế nào.
Để cải hoán vận mệnh, cấn trừ nghiệp xấu cũ, cách tốt nhất theo Chính pháp của Đức Phật (tu rèn nội tâm, kính Phật, từ bi thương người, năng làm việc thiện, xa rời việc ác, khiêm hạ phụng sự). Dưới góc nhìn nào đó, lá số tử vi cũng chỉ một giản đồ cuộc đời mà dữ liệu để lập lên nó chính là nghiệp báo quá khứ (kẻ phàm phu chỉ nhìn thấy dữ liệu thể hiện thô tế bằng ngày giờ sinh). Ai đó băn khoăn rằng dữ liệu đó chi tiết thế nào, cơ sở tri thức nào để ra được các quy luật vẽ lên những giản đồ này ? thì hiện tại, không dùng khoa học thực chứng mô tả được, đành xếp vào nhóm tri kiến bất khả tư nghị, coi như là ngoài vòng tròn hiểu biết của nhân gian theo nguyên lý bất toàn của Godel.
May mắn cho chúng sinh, với trí tuệ toàn giác của Đức Phật, chúng sinh được Ngài chỉ cho rằng với cái nhân quá khứ không thể đổi thay ấy, kẻ thức tỉnh biết kiên trì lao khổ gieo duyên lành cùng quá trình "vui vẻ" chấp nhận trả quả, ắt cuộc đời sẽ thay đổi mà mùa quả mới ngày càng tốt lên. Nhân sinh trên thế gian, người nhiều phước báu và may mắn có căn lành, sẽ gặp được Chính pháp, sẽ biết hướng tới cách sống - làm việc - đối nhân xử thế trong sự thức tỉnh, trí tuệ. Như người lái xe trên chặng dài biết rõ thời tiết, thực địa, bản đồ, sẽ chủ động trong an nhàn, chấp nhận và "vui vẻ" mà đi thôi, bớt được sự khổ sự than khi gặp gió mưa giang hồ, ổ trâu, ổ gà, cảnh sát giao thông...
Cho nên mọi con đường đều dẫn tới thành Rome, Thái Thượng Cảm ứng Thiên kinh chỉ rõ
"Họa phước vô môn
Duy nhân tự chiêu
Thiện ác chi báo
Như ảnh tùy hình..."
Dịch ý thô:
"Hoạ phước không có cửa vào cố định
Do hành vi của cá nhân mà tạo ra thôi
Thiện ác nhân quả báo ứng do hành vi
Gắn với mỗi cá nhân như bóng với hình"