[Funland] Tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng (P2)

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
C
Có mấy con vít đằng sau, e tháo ra rồi mà vẫn không mở ra được ạ. Có cái sơ đồ điện sau quạt đây cụ
Cái bệnh chung của loại quạt như thế này thì các Cụ khác đã post lên nhiều rồi. Mời Cụ tham khảo lại ở mấy trang trước

https://www.otofun.net/threads/tu-van-va-ho-tro-cac-cu-sua-chua-thiet-bi-dien-dan-dung-p2.904264/page-176

(#3504) . Nói chung chắc cũng chỉ loanh quanh cái tụ (cấp nguồn) thôi. Cụ cứ tháo được board mạch ra xem cụ thể kểt cấu của nó đã, rồi mới có thuốc được Cụ ợ..

Cụ tháo rời đế quạt ra, để em nó ở tư thế nằm ngang (có kê lót cho phẳng); rồi tháo tách 2 nửa hộp thân quạt là thấy nội thất của E nó ngay thôi mà
 

Sâucoif

Xe đạp
Biển số
OF-595411
Ngày cấp bằng
20/10/18
Số km
10
Động cơ
129,400 Mã lực
Tuổi
38
Nhờ cụ tư vấn chút,chả là e định lắp cái át chống giật cho gđ.Nhà 3 tầng e định lắp mỗi tầng 1 cái ở át tổng tầng,e đang phân vân kb lắp 1 cái RCBO cho gon hay lắp 1 MCB+1RCCB ở sau.À còn ý nữa là theo cụ e nên dùng át 1p hay 2p cho các thiết bị ạ.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Nhờ cụ tư vấn chút,chả là e định lắp cái át chống giật cho gđ.Nhà 3 tầng e định lắp mỗi tầng 1 cái ở át tổng tầng,e đang phân vân kb lắp 1 cái RCBO cho gon hay lắp 1 MCB+1RCCB ở sau.À còn ý nữa là theo cụ e nên dùng át 1p hay 2p cho các thiết bị ạ.
Tùy chỗ lắp đặt xem có đủ lắp hay không cụ ợ.
Nếu không đủ không gian thì lắp RCBO, nếu rộng rãi thì phương án sau cũng tốt.
Tương tự với at đơn và đôi. Lắp 2p tốt hơn nhưng tốn hơn :D
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,980
Động cơ
392,349 Mã lực
Chắc chết gioăng của van rồi. Cái này thuần cơ bắp thôi :D
Tháo ra xem cụ thể mới biết phương án xử lý được :))
Cái van em nói nó ứ có gioăng, em mang ra thợ rồi. Lý do cái van nó cứ xì là do ông rơ le hỏng nó cứ nấu mãi không ngắt :))
 

Sâucoif

Xe đạp
Biển số
OF-595411
Ngày cấp bằng
20/10/18
Số km
10
Động cơ
129,400 Mã lực
Tuổi
38
Tùy chỗ lắp đặt xem có đủ lắp hay không cụ ợ.
Nếu không đủ không gian thì lắp RCBO, nếu rộng rãi thì phương án sau cũng tốt.
Tương tự với at đơn và đôi. Lắp 2p tốt hơn nhưng tốn hơn :D
E mua cái Rcbo của shneidr loại 30mA mà test ra nền gạch không thấy nhảy,nhà có 1 cái lỗ xuyên qua gạch menn e cắm vào đấy át mới nhảy.Kb thế này con người chạm vào át có nhảy ko nhỉ,lại còn trên tầng nữa thì kb thế nào(e test là tầng trệt)
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
E mua cái Rcbo của shneidr loại 30mA mà test ra nền gạch không thấy nhảy,nhà có 1 cái lỗ xuyên qua gạch menn e cắm vào đấy át mới nhảy.Kb thế này con người chạm vào át có nhảy ko nhỉ,lại còn trên tầng nữa thì kb thế nào(e test là tầng trệt)
Nền gạch khô nên dòng dò chưa đủ ngưỡng nhảy cụ ợ :))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
E mua cái Rcbo của shneidr loại 30mA mà test ra nền gạch không thấy nhảy,nhà có 1 cái lỗ xuyên qua gạch menn e cắm vào đấy át mới nhảy.Kb thế này con người chạm vào át có nhảy ko nhỉ,lại còn trên tầng nữa thì kb thế nào(e test là tầng trệt)
Nền gạch chưa đủ ngưỡng nhảy (30mA). Cụ yên tâm là dòng dò 30mA là ngưỡng an toàn rồi, nếu nền ẩm ướt là nhảy ngay :))
 

Sâucoif

Xe đạp
Biển số
OF-595411
Ngày cấp bằng
20/10/18
Số km
10
Động cơ
129,400 Mã lực
Tuổi
38
Thế thì ko an toàn lắm nhỉ,sàn khô mà trên tầng nữa thì tèo à.chắc phải khoan sàn làm cái cọc tiếp địa thôi
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Thế thì ko an toàn lắm nhỉ,sàn khô mà trên tầng nữa thì tèo à.chắc phải khoan sàn làm cái cọc tiếp địa thôi
Lúc đó giật chỉ tê tê thôi, chưa đến mức nguy hiểm đâu. Như cụ sờ vào case máy tính ấy :D
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
Nhờ các Cụ có nhiều kinh nghiệm chỉ giáo cho E ca bệnh này: E có cái xe VESPA PX-150E (đời 1996) nó bị lỗi phần điện. Cụ thể là ko thể sạc được điện cho Acquy. E đã ktra khá kỹ, và tham khảo tài liệu (của hãng) đầy đủ; Sau khi đặt mua được cục Sạc (Regulator/Rectifier) 5 chân đúng như nguyên bản về lắp vào thì phần điện đèn (AC) đã ngon; nhưng điện áp ra Acquy (B+) chỉ được 6V nên ko thể sạc được cho Acquy (12V). Đã mất nhiều thời gian vọc rồi mà thấy bế tắc quá. E gửi cái sơ đồ lên đây nếu các Cụ đã có kinh nghiệm hoặc trải nghiệm qua rồi thì chi giáo giúp E. E xin đa tạ các Cụ...


E xin báo cáo qua các thông tin bổ sung:
1- Mâm điện (cuộn dây máy phát) đo đã có AC 20-30V (khi nhích tay ga lên chút) ở chế độ không tải (chưa lắp cục sạc 5 chân).
2- Khi lắp cục sạc vào thì AC luôn đảm bảo ở mức 12-13V (tại chân "G"); như vậy là phần ổn áp (đèn...) đã OK; đảm bảo ko bị cháy đèn.
3- Chỉ có điện áp DC (B+) ra acquy thì chỉ được 6V; lắp thử cái bóng đèn (12V) vào cho có tải thì đèn chỉ sáng yếu (ko đủ điện áp 12V). Thế mới đau; ko biết E còn bị lỗi, hay sai sót ở chỗ nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Nhờ các Cụ có nhiều kinh nghiệm chỉ giáo cho E ca bệnh này: E có cái xe VESPA PX-150E (đời 1996) nó bị lỗi phần điện. Cụ thể là ko thể sạc được điện cho Acquy. E đã ktra khá kỹ, và tham khảo tài liệu (của hãng) đầy đủ; Sau khi đặt mua được cục Sạc (Regulator/Rectifier) 5 chân đúng như nguyên bản về lắp vào thì phần điện đèn (AC) đã ngon; nhưng điện áp ra Acquy (B+) chỉ được 6V nên ko thể sạc được cho Acquy (12V). Đã mất nhiều thời gian vọc rồi mà thấy bế tắc quá. E gửi cái sơ đồ lên đây nếu các Cụ đã có kinh nghiệm hoặc trải nghiệm qua rồi thì chi giáo giúp E. E xin đa tạ các Cụ...

Lão xem có điện áp chân điều khiển không (C)? Có là bao nhiêu Vol?
Đo AC ( G) so với mass là bao nhiêu Vol nữa nhé?
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
May quá, gặp đúng cao nhân đây rùi. Bây giờ E đang kẹt chưa về được nhà. Muốn rót rượu mời lão mà ko được vì máy nó ko cho...
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
May quá, gặp đúng cao nhân đây rùi. Bây giờ E đang kẹt chưa về được nhà. Muốn rót rượu mời lão mà ko được vì máy nó ko cho...
Thế thì phải chiều hoặc tối em mới chém tiếp được. Chuẩn bị niêm phong máy để vào chỗ khách hàng đơi :))
Mệ, vào đây nó chặn hết, không dùng điện thoại, laptop có camera, ko internet :D
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
Lão xem có điện áp chân điều khiển không (C)? Có là bao nhiêu Vol?
Chân "C" này theo như sơ đồ, và cũng ktra theo dây nối thực tế thì nó nối qua ổ khóa điện về "B+" nên nếu bỏ Acquy ra thì nó cũng chỉ = B+ (6V DC), và nối Acquy vào (trường hợp Acquy đang yếu (hết điện) thì cũng chỉ <12V thôi Cụ ợ...

E đang rất băn khoăn ở vấn đề là cục sạc này nó bảo là chỉnh lưu (Rectifier bán kỳ (1/2) nên nếu AC đã được Regulator nó kiểm soát ở max = 13V thì điện áp DC ra B+ cũng chỉ 6V là đúng rồi. Ko biết nó thiết kế kiểu gì vậy. Khó hiểu thật.:((

Đo AC ( G) so với mass là bao nhiêu Vol nữa nhé?
Đo AC theo như E đã báo cáo ở trên: khi lắp cục sạc vào thì nó luôn khoảng 12-13V (AC); kể cả khi ga mạnh lên, nghĩa là phần "AC regulator" coi như hoạt động tốt Cụ nhỉ?
Thực ra, đối với dân điện tử thì cái Cục Sạc này nó như cái "hộp đen"; nếu chưa biết rõ cấu trúc bên trong, và chưa có kinh nghiệm thì cũng khoai thật. Nếu có trong tay vài cục để thay thử, hoặc nhiều kinh nghiệm thì mới tự tin được...
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Chân "C" này theo như sơ đồ, và cũng ktra theo dây nối thực tế thì nó nối qua ổ khóa điện về "B+" nên nếu bỏ Acquy ra thì nó cũng chỉ = B+ (6V DC), và nối Acquy vào (trường hợp Acquy đang yếu (hết điện) thì cũng chỉ <12V thôi Cụ ợ...

E đang rất băn khoăn ở vấn đề là cục sạc này nó bảo là chỉnh lưu (Rectifier bán kỳ (1/2) nên nếu AC đã được Regulator nó kiểm soát ở max = 13V thì điện áp DC ra B+ cũng chỉ 6V là đúng rồi. Ko biết nó thiết kế kiểu gì vậy. Khó hiểu thật.:((


Đo AC theo như E đã báo cáo ở trên: khi lắp cục sạc vào thì nó luôn khoảng 12-13V (AC); kể cả khi ga mạnh lên, nghĩa là phần "AC regulator" coi như hoạt động tốt Cụ nhỉ?
Thực ra, đối với dân điện tử thì cái Cục Sạc này nó như cái "hộp đen"; nếu chưa biết rõ cấu trúc bên trong, và chưa có kinh nghiệm thì cũng khoai thật. Nếu có trong tay vài cục để thay thử, hoặc nhiều kinh nghiệm thì mới tự tin được...
Phù, em vừa được nghỉ trưa :D
Cụ đo 6V là không đấu vào ac quy đúng ko?
Như vậy 6V là chuẩn. Cụ đấu vào ac quy rồi ga lên đo sẽ khác. Vì điện áp ra là xung một chiều.
Nếu muốn chắc ăn cụ đấu vào cái tụ rồi đo điện áp tụ là chính xác nhất :))
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
Phù, em vừa được nghỉ trưa :D
Cụ đo 6V là không đấu vào ac quy đúng ko?
Như vậy 6V là chuẩn. Cụ đấu vào ac quy rồi ga lên đo sẽ khác. Vì điện áp ra là xung một chiều.
Nếu muốn chắc ăn cụ đấu vào cái tụ rồi đo điện áp tụ là chính xác nhất :))
Cảm ơn Cụ đã dành thời gian quý báu để tư vấn, E cũng đã loại trừ thắc mắc đó khi ko dùng đồng hồ đo (Analog VOM chứ ko phải DMM nhé), mà dùng 1 bóng đèn 24V nối vào B+; khi ga to lên thì bóng đèn cũng chi sáng lom dom mà thôi; khi đó kẹp đồng hồ đo (đồng hồ KIM) vào đo cũng vẫn chỉ 6V (DC) thôi Cụ ợ. Vậy thì làm sao nạp cho acquy (12V) được vậy. Kết quả là cứ lắp Acquy vào đi được ít hôm (còi, đề khởi động v.v...) là acquy hết điện. Thấy bí quá rùi Cụ ợ...

P/S: E cũng biết cái chỗ text màu xanh kia của Cụ; và như post trên (#3601) E đã nói: Nếu chân "G" bị regulated ở 12-13V (AC) thì sau Rectifier (1/2) chỉ còn 6V (DC) thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Cảm ơn Cụ đã dành thời gian quý báu để tư vấn, E cũng đã loại trừ thắc mắc đó khi ko dùng đồng hồ đo (Analog VOM chứ ko phải DMM nhé), mà dùng 1 bóng đèn 24V nối vào B+; khi ga to lên thì bóng đèn cũng chi sáng lom dom mà thôi; khi đó kẹp đồng hồ đo (đồng hồ KIM) vào đo cũng vẫn chỉ 6V (DC) thôi Cụ ợ. Vậy thì làm sao nạp cho acquy (12V) được vậy. Kết quả là cứ lắp Acquy vào đi được ít hôm (còi, đề khởi động v.v...) là acquy hết điện. Thấy bí quá rùi Cụ ợ...

P/S: E cũng biết cái chỗ text màu xanh kia của Cụ; và như post trên (#3601) E đã nói: Nếu chân "G" bị regulated ở 12-13V (AC) thì sau Rectifier (1/2) chỉ còn 6V (DC) thôi
Lão dùng bóng ko được đâu. Lão lắp cái tụ vào để xem điện áp đỉnh là bao nhiêu? Tụ nó sẽ giữ điện áp đỉnh. Chắc chắn sẽ cao hơn 6V đấy, lão thử xem.
Đồng hồ và bóng đèn nó hoạt động theo điện áp hiệu dụng 6V, còn ac quy nó nạp theo điện áp đỉnh.
Trường hợp nắn bán chu kỳ không dùng công thức hiệu dụng x 1.4 để ra điện áp đỉnh được lão ợ :D
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
Lão dùng bóng ko được đâu. Lão lắp cái tụ vào để xem điện áp đỉnh là bao nhiêu? Tụ nó sẽ giữ điện áp đỉnh. Chắc chắn sẽ cao hơn 6V đấy, lão thử xem.
Đồng hồ và bóng đèn nó hoạt động theo điện áp hiệu dụng 6V, còn ac quy nó nạp theo điện áp đỉnh.
Trường hợp nắn bán chu kỳ không dùng công thức hiệu dụng x 1.4 để ra điện áp đỉnh được lão ợ :D
Vâng Cụ; vậy để cuối tuần (ngày nghỉ) có thời gian rảnh E sẽ lại lôi ra và tống thử 1 quả tụ (tụ hóa) bự vào làm chuột bạch và rồi đo thử tiếp xem sao. E cũng biết là điện áp đỉnh của nó phải đạt >13,8V thì mới hy vọng nạp được vào Acquy. E chỉ ngại là nếu cục sạc (mới mua) kia mà nó có lỗi gì, nếu chưa khắc phục tìm ra bệnh chính xác mà lại đi thay tiếp quả Acquy nữa cũng không có kết quả. Liệu có phải vác cả Oscilloscope ra để bắt điện áp đỉnh của ca bệnh này nữa ko Cụ nhỉ?:)). Và kiểu gì thì cũng phải đo được dòng (DC) nạp vào Acquy chứ nhỉ? Hiện nay dòng nạp vào Acquy cũng chưa thấy gì...:-o

Không khắc phục được cái vụ "cục sạc" này thì suốt ngày phải đạp (kick start) đến to cả chân. Dù con xe này đạp khởi động (nổ) vẫn rất nhạy Cụ ợ...
Ah, tiện đây E cũng báo cáo thêm với Cụ là trước ca bệnh này thì đã có 1 thợ nào đó thay (chế) vào đó bằng 1 cục sạc 4 chân cũng của Vespa Taiwan. Khi đó thì dây nối vào chân "C" (màu dây đỏ/trắng) đó bị bỏ lửng. Sau khi E quyết tìm được cục sạc 5 chân đúng như nguyên bản mà vẫn chưa ra ngô ra khoai gì đây..
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top