Các thớt về xe ô tô Tàu có khá nhiều còm so sánh với phong trào xe máu Tàu ngày xưa. Tuy nhiên em thấy có sự khác biệt.
Xe máy Tàu trong thời gian đầu nhập về VN đúng là chất lượng không thể so với xe Nhật, thậm chí so với xe Hàn cùng thời điểm đó như Citi, DH88. Tuy nhiên sử dụng cũng khá bền. Em có mua 1 con hiệu Zebra giá lúc đó 12 triệu chạy đến bây giờ vẫn còn.
Sau này các Thương gia mình qua biên giới đặt hàng giá rẻ hoặc đặt linh kiện về tự ráp, giá chỉ 6-7 triệu. Loại này rất nhanh tã, thậm chí gãy khung, phuộc bất ngờ, máy xuống rất nhanh, đồ nhựa giòn, rất dễ vỡ.
Cái khác biệt của xe hơi & xe máy là không thể mua đồ dỏm về tự ráp được, các nhà SX xe hơi cũng có quy mô khác hẳn 1 xưởng SX xe máy. Xe hơi thì không thể đặt linh kiện đơn lẻ xong về lập xưởng ở Đông Anh, Bắc Ninh mày mò tự ráp được!
Zotye là hãng xe nhỏ, nhưng số lượng xe bán ra cũng hơn 300.000 xe một năm, thế thì dây chuyền SX phải ra 1000 chiếc/ngày. Nó không hơi đâu mà nhận đơn hàng đặc biệt sản xuất độ 1-2 ngàn chiếc cho VN với tôn mỏng hơn, linh kiện rẻ hơn, máy dỏm hơn...
Mười mấy năm trước VN cũng có nhập 1 số xe Tàu, chất lượng kém, chạy nhanh tã thật. Nhưng chỉ trong 10 năm qua, số xe con (passenger car) tiêu thụ ở TQ tăng từ 6,7 triệu xe (2008) lên 24,7 triệu xe (2017) với tỷ lệ xe mang thương hiệu nội địa TQ hiện tại gần 50% là một thành tích đáng nể!