[Funland] Từ trận không chiến đến hòa giải và xin tha thứ

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,920
Động cơ
318,006 Mã lực
Chiều hôm đấy em xuống nhà bác ở xã Thanh Bình nay là TT Thanh Hà còn ra xem dân công đào tìm máy bay lấy xác PC. Ngày đấy cứ thấy nói bác ấy tên là Trà nay mới biết bác ấy họ Trà.
Còn 1 chiếc rơi ở xã Quyết Thắng giáp với TT bên em nữa, sau bọn em có cả mớ dây nhợ với tio ống dẫn, mảnh nhôm, dura làm lược, làm dao.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Cụ ở xã QT hay NĐ thế ạ.
Xã QT cụ ạ, bắt được PC đem về còn cho dân quân lấy quạt lúa quạt cho nó. Sau đấy pha nước chanh đường cho nó uống chắc nó sợ thuốc độc lắc đầu, sau thấy người pha uống 1 ít lúc sau vẫn không sao nó uống ừng ực.
 
Chỉnh sửa cuối:

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,741
Động cơ
88,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quan điểm của em là đã là người lính thì đều phải theo mệnh lệnh cấp trên, chiến đấu vì đất nước mình, tuy nhiên giữa 2 người lính 2 chiến tuyến họ không có thù hằn gì cá nhân nhau cả, ra chiến trường thì một mất một còn chiến đấu vì đất nước, vì đồng đội... Khi hòa bình họ lại là những người bình thường, hoàn toàn có thể gặp gỡ làm bạn hoặc bầy tỏ sự tôn trọng, ngưỡng mộ nhau.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,445
Động cơ
513,144 Mã lực
Tháng 10/2018 một đoàn cựu phi công Mỹ đã tham chiến tại Việt Nam đến Hà Nội, gặp gỡ, giao lưu với các cựu phi công Không quân nhân dân Việt Nam (KQNDVN) đã từng đọ cánh với họ. Đây là lần gặp thứ 3, tiếp theo 2 lần gặp trước, năm 2016 tại Hà Nội; năm 2017 tại San Diego.
Một cựu phi công Mỹ khoảng 80 tuổi, chân bước khập khễnh do đầu gối bị mổ xin phép được tách đoàn để vào vùng biển miền Trung, nơi ông còn món nợ, nỗi ân hận mà gần 50 năm qua ám ảnh ông. Cựu phi công Mỹ đấy là Randy Cunningham, một trong ba phi công giỏi nhất và nổi tiếng nhất nước Mỹ thời bấy giờ, ông là phi công tiêm kích của Hải quân Mỹ. Ông đã từng trúng 2 khóa Thượng nghị sĩ của một bang nước Mỹ.
Trước tình hình rất nhiều máy bay Mỹ bị máy bay KQNDVN bắn rơi với tỷ lệ cao nhất thế giới, năm 1968 Mỹ đã phải tổ chức chương trình TOP GUN để huấn luyện lại phương pháp không chiến với các loại máy bay khác nhau cho phi công Mỹ; cải tiến lại hỏa lực trang bị trên máy bay. Tại các đơn vị trực tiếp tham chiến, Mỹ chọn 1/100 số phi công thiện chiến nhất để tham gia, sau đấy số phi công này sẽ về tổ chức huấn luyện tại các đơn vị. R.Cunningham là một trong số phi công tham gia chương trình này. Các nhà sản xuất phim của Mỹ đã làm bộ phim nổi tiếng TOP GUN với nhân vật là hình mẫu của ông ngoài đời.
R.Cunningham đã trực tiếp lái thử MiG17 và MiG21 mà Mỹ thu được ở Trung Đông để tìm hiểu về tính năng của các loại máy bay MiG, từ đó chỉ ra các điểm mạnh yếu để khắc phục.
Kết thúc Chương trình huấn luyện cũng là lúc Mỹ phát động chiến dịch Linebacker 1.
Ngày 10/5/1972, ngày đầu tiên của chiến dịch Linebacker 1, là ngày ghi nhận nhiểu kỷ lục nhất trong không chiến ở Việt Nam:
•Ngày có nhiều trận không chiến nhất, kéo dài nhất;
•Số lần xuất kích của hai bên nhiều nhất;
•Phía Mỹ tấn công đồng loạt nhiều mục tiêu nhất;
•Lần đầu tiên KQNDVN xử dụng cả 4 Trung đoàn hiệp đồng chiến đấu;
•Là ngày máy bay của cả hai phía bị rơi nhiều nhất.
Kênh TV History Channel trong tháng 12/1972 đã chiếu một loạt phim về các trận không chiến ngày 10/5/1972 với tiêu đề Ngày đẫm máu (The Bloodiest Day).
12 giờ 55, Biên đội MiG17 của Trung đoàn 923: Nguyễn Văn Thọ (số 1) – Tạ Đông Trung (số 2) – Đỗ Hạng (số 3) – Trà Văn Kiếm (số 4) cất cánh từ sân bay Kép chờ ở tầng thấp, phối hợp với MiG21 của Trung đoàn 927 ở tầng cao hơn.
Phát hiện tốp A7, số 1 Thọ bám theo và bắn hạ chiếc A7 số 4, khi vòng lại anh thấy tốp F4 đang bám theo và phóng tên lửa về MiG17 số 3 và số 4, anh hô to: “cơ động” nhưng chỉ có số 4 cơ động kịp thời, còn phi công Hạng (số 3) trúng tên lửa, nhảy dù và hy sinh.
Chiếc MiG17 số 2 bám theo chiếc A7 số 3, chiếc A7 hạ thấp độ cao lủi ra biển, Trung cố đuổi bám theo và bắn, khi đến biển anh quay về hạ cánh ở Kép.
Lúc này số 1 Thọ quay lại cùng số 4 Kiếm quần nhau với tốp F4. Thọ nổ súng 2 loạt nhưng không trúng, anh bám theo và định nổ súng nữa nhưng hết đạn. Máy bay bị thương không thể điều khiển được nữa, anh quyết định nhảy dù. Trong khi dù đang rơi anh nhìn thấy số 4 Kiếm đang quần nhau với tốp F4, liên tục cơ động tránh tên lửa. Một chiếc F4 luôn bám sát chiếc MiG17, sau này mới biết đây là chiếc F4 của R.Cunningham.
Phi công R. Cunningham trên đường thoát ly ra biển thì nhìn thấy 1 chiếc MiG17 đang bay ở hướng đối đầu. Ông ta định nổ súng uy hiếp thì MiG 17 đã bắn trước. Quá bất ngờ, bằng kỹ thuật bay điêu luyện R. Cunningham kéo dựng đứng chiếc F4 lên với hy vọng sẽ thoát và MiG17 không thể làm gì được và không theo kịp. Trà Văn Kiếm quyết định kéo thẳng đứng theo và tiếp tục bắn. Hai máy bay MiG17 và F4 tiếp tục quần nhau và bám sát nhau trên mặt thẳng đứng, có những khi 2 buồng lái máy bay gần như áp sát nhau, cả 2 bên nhìn rõ mặt nhau. Vài lần R.Cunningham thoát hiểm và tưởng như thoát khỏi MiG17, ông ta nhìn thấy Hà Nội và biển, nghĩ rằng MiG17 sẽ bay về, còn ông ta cũng bay ra biển. Nhưng ông ta vẫn bị MiG17 bám sát và nổ súng rất mãnh liệt. Chỉ có những động tác rất điêu luyện – thả giảm tốc đột ngột khi đang kéo dựng đứng máy bay của phi công đầy kinh nghiệm, R.Cunningham đã làm cho MiG17 vượt lên phía trước, lập tức chiếc F4 bám theo và phóng tên lửa, chiếc MiG17 bị thương và lao xuống cánh đồng huyện Thanh Hà, Hải Dương, phi công Trà Văn Kiếm không kịp nhảy dù. Sau này người dân nơi đây gọi cánh đồng MiG17 rơi là Cánh đồng máy bay. Trận không chiến giữa R.Cunningham và Trà Văn Kiếm diễn ra 3 phút, đây là trận không chiến kéo dài lịch sử giữa 2 máy bay, thông thường giữa 2 máy bay không chiến chỉ diễn ra mấy chục giây hoặc hơn 1 phút.
Trên đường bay ra biển, máy bay của R.Cunningham bị tên lửa SAM 2 bắn rơi, phi công nhảy dù và được cứu thoát.
Có một thời gian truyền thông Mỹ nói chiếc MiG17 mà R.Cunningham quần nhau là do phi công Nguyễn Tom – Đại tá bắn rơi 13 máy bay Mỹ. Thực tế lại là Thiếu úy Trà Văn Kiếm, phi công trẻ mới không chiến lần đầu.
Tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thị xã Ninh Hòa, cựu phi công R.Cunningham đã quì bên mộ Liệt sĩ phi công Trà Văn Kiếm xin được tha thứ và nói: nếu có kiếp sau được cùng là phi công chiến đấu thì ông ta nguyện bay số 2 để bảo vệ anh Kiếm.
Những giọt nước mắt lăn ra trên khóe mắt của người phi công đã gần 80 tuổi.
Sau khi viếng mộ anh Kiếm, R.Cunningham ra thắp hương và viếng mộ của ba và anh trai anh Kiếm là hai liệt sĩ cùng yên nghỉ tại đây.
Trong căn nhà đơn sơ, những người thân của anh Kiếm tiếp ông R.Cunningham bằng những trái cây quê hương. Trước bàn thờ anh Kiếm, cựu phi công Mỹ kính cẩn dâng bức phù điêu bằng đồng và chiếc khăn mà các phi công Mỹ khi bay choàng để chống lạnh cổ. Cả hai thứ đều có những lời tâm huyết và được ông R.Cunningham chuẩn bị từ trước ở Mỹ.
Ông R.Cunningham tâm sự: Sau khi đến viếng mộ anh Kiếm, ông thấy thanh thản và khỏe khoắn hơn, yêu đời hơn. Ông cũng muốn những ngày cuối đời được mua một căn hộ và sống bên bờ biển Khánh Hòa.
Trong buổi tọa đàm của các cựu phi công Việt – Mỹ, một lần nữa nước mắt của ông R.Cunningham lại rơi khi nhắc về trận không chiến giữa ông và Liệt sĩ Trà Văn Kiếm.
Những giọt nước mắt, sự tha thứ của anh Kiếm và gia đình anh, của người dân Việt Nam, những bàn tay bắt thật chặt đã khép lại những đối đầu để hòa giải.
Tác giả: Nguyễn Việt Cường, nguyên sĩ quan dẫn đường Không Quân Nhân Dân Việt Nam

View attachment 6454786
View attachment 6454787
View attachment 6454789
Tiếc nuối, tri ân dù là đối thủ. Chiến tranh buộc họ phải lựa chọn tiêu diệt or bị tiêu diệt.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Trận không chiến giữa R.Cunningham và Trà Văn Kiếm diễn ra 3 phút, đây là trận không chiến kéo dài lịch sử giữa 2 máy bay, thông thường giữa 2 máy bay không chiến chỉ diễn ra mấy chục giây hoặc hơn 1 phút.
Trên đường bay ra biển, máy bay của R.Cunningham bị tên lửa SAM 2 bắn rơi, phi công nhảy dù và được cứu thoát.
Có một thời gian truyền thông Mỹ nói chiếc MiG17 mà R.Cunningham quần nhau là do phi công Nguyễn Tom – Đại tá bắn rơi 13 máy bay Mỹ. Thực tế lại là Thiếu úy Trà Văn Kiếm, phi công trẻ mới không chiến lần đầu.
Bác làm ơn cho xin nguồn.
Còn cái vụ, lẽ ra là 1 Đại tá, hóa ra chỉ anh 1 Thiếu úy "phi công trẻ mới không chiến lần đầu".
Và, ông Cunningham là 1 trong 100 best pilot.
Loigc mà suy, thì hệ thống đào tạo của Mic hóa ra tốt thật, tốt gấp 10 lần TopGun, bác nhỉ?

Hay, tính nhân văn + ý chí kách mệnh tấn công + tinh thần Lê Văn Tám ... đã chắp cánh cho Mic17??
Hay, ngài Cunningham đáng kính mua bằng + bao đỗ? Khả năng này có lẽ cao nhất, thời đó ở bển th.am nh.ũng tệ hơn bây giờ nhiều.
 

Y Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-669074
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
510
Động cơ
99,080 Mã lực
Chiến tranh em nhớ có mỗi việc này.
Em nhớ có 1 huyền thoại Tên lửa phòng không vác vai thần thánh của Mỹ Sờ tinh gơ, trang bị cho Mujahideen ở Afga bắn hạ rất nhiều trực thăng của Liên xô xâm lược.
Trong 10 năm hạ 333 trực thăng của LX, thằng LX phải rút chay..
Còn trong cuộc chiến của Mỹ ở ĐNA, ở mặt trận phía đông trong 10 năm (1963_1973) số máy bay trực thăng của Mỹ bị hạ có 5.706 cái.
Em tìm mãi mà chưa thấy huyền thoại nào ở ĐNA.khi có câu chuyện nào đc kể ra việc bắn hạ đc cái trực thăng Mỹ nào ở ĐNA thì một số anh hùng phùng mang trợn mắt phản biện là làm gì có chuyện đó, bắn vào mắt, trực thăng Mỹ chứ chẳng đùa, có phải loại phành phạch của LX đâu mà bị hạ đc...vv...rồi dẫn luôn ra thần thánh Sờ tinh gơ.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Người Mỹ, và người Việt họ đèu làm đúng. chẳng có cái gì khó khăn khi 2 bên tha thứ bỏ qua cho nhau cả. đay là đièu tốt đẹp nhất mà loài người có được
 
Biển số
OF-782454
Ngày cấp bằng
3/7/21
Số km
333
Động cơ
34,573 Mã lực
Lính mà - đều phải nghe theo lệnh. Sau cuộc chiến thì lại ngồi với nhau.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
858
Động cơ
314,802 Mã lực
Bác làm ơn cho xin nguồn.
Còn cái vụ, lẽ ra là 1 Đại tá, hóa ra chỉ anh 1 Thiếu úy "phi công trẻ mới không chiến lần đầu".
Và, ông Cunningham là 1 trong 100 best pilot.
Loigc mà suy, thì hệ thống đào tạo của Mic hóa ra tốt thật, tốt gấp 10 lần TopGun, bác nhỉ?

Hay, tính nhân văn + ý chí kách mệnh tấn công + tinh thần Lê Văn Tám ... đã chắp cánh cho Mic17??
Hay, ngài Cunningham đáng kính mua bằng + bao đỗ? Khả năng này có lẽ cao nhất, thời đó ở bển th.am nh.ũng tệ hơn bây giờ nhiều.
Cụ tham khảo cái clip trong cmt của em post trên cụ 1 cmt.
 
Biển số
OF-750487
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
85
Động cơ
100,657 Mã lực
Tuổi
48
Người Mỹ, và người Việt họ đèu làm đúng. chẳng có cái gì khó khăn khi 2 bên tha thứ bỏ qua cho nhau cả. đay là đièu tốt đẹp nhất mà loài người có được
Cụ bị diễn biến hoà bình rồi, Mẽo thì lúc nào cũng tuyệt đối độc ác, xấu xa, chuyên đi gây chuyện khắp thế giới để kiếm xèng. Em thấy nhiều cụ ở đây bẩu vậy.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cùng ngày hôm đấy một máy bay Mỹ rơi, 2 phi công nhảy dù em còn chạy ra xem lúc dù sắp chạm đất. Một phi công rơi làng bên bị lột giày trói tay dong dưới trời nắng bị cảm chết. Xã em được phong AH nhờ thành tích đấy.
Đánh nhau ko chết, lại chết vì cảm nắng. Lãng xẹt chú phi công này.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,817
Động cơ
628,376 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bên Mẽo này em thấy họ chơi đẹp nhỉ,họ cũng đâu muốn chiến đâu mà do Chính Quyền chứ.Em đọc mấy bài có bài cũng có ý ngĩa.,60 năm cũng tìm lại cám ơn sự đàng hoàng của VN View attachment 6454749
Hình ảnh này được cắt riêng ra từ hình hảnh một nhóm người đi bắt giặc lái của nhà báo Phan Thoan chụp năm 1965. Em lưu bức ảnh full hình ở đâu đó giờ chưa tìm thấy.

Từ khoảng gần 10 năm trước, truyền hình có phát đoạn phim tài liệu về viên cựu phi công lái máy bay trực thăng Andrew Robinson quay về thăm nhà "O du kích nhỏ" Nguyễn Thị Kim Lai năm 1995.

images.jpeg
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,402
Động cơ
551,911 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Có thể nói, mối tình Việt Mỹ là một mối tình đẹp. Hai bên đã cùng nhau trải qua không biết bao nhiêu thù hận và cay đắng để rồi:

Sen tàn cúc lại nở hoa - Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân.
Banh Cờ lanh tôn

Rằng trăm năm cũng từ đây - Của tin gọi một chút này làm ghi
Ba rách Ô ba ma

Giời còn để có hôm nay - Tan sương đầu ngõ vén mây giữa giời.
Dâu Bai Đần
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Page FB Black Documentaries có 1 clip nói về sự nhầm lẫn của quân đội Mỹ về chiếc MiG-17 này và trận không chiến đó.

Cụ tham khảo cái clip trong cmt của em post trên cụ 1 cmt.
Tôi xem rồi mà bác.
Với tất cả sự tôn trọng những người đã tham gia chiến đấu và hy sinh ở cả 2 bên, nhiều chục năm qua rồi.

Nên giải mật các thông tin này.
Những thứ huyền thoại kiểu như "Ngu xuẩn nhất nhì, là Obama" hay tương tự, làm ơn loại bỏ, vì đã rõ là họ không ngu xuẩn cho lắm.
Hay tương tự là 1 đồng chí Thiếu úy trẻ trung, tham chiến lần 01 đã oánh thắng 1 Đại úy top 1, với cả trăm lần airborne, của cái bên "ngu xuẩn" nào đó, phỏng ạ.

Tôi nhớ không nhầm, thì 1 anh Dô be Nguyện Thành Luâng nào đó, sau khi bắn 1 phát súng trúng tận 2 đích, đã được ngài cố vấn Nhu phong Đại tá.
Còn ở chiến khu, khi đó anh mới được phong Đại úy.

Nghe 2 câu chuyện có vẻ giông giống, phỏng ạ???
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Trung tướng Nguyễn Đức Soát cùng các cựu phi công VN gặp lại các cựu thù tại Mỹ.
Đoạn cuối cụ Đại diện bên ta trả lời hay mà phiên dịch dịch không thoát lắm
"Ông có ghét Mỹ không?
"Về câu hỏi thì tôi trả lời thế này, 7 năm trước tôi có đi atlanta và gặp anh ...., chúng tôi đã quyết định tổ chức cuộc gặp giữa 2 bên, đây là lần thứ 2.... như thế là các anh biết tình cảm của chúng tôi rồi nhé"
Ông phiên dịch thì dịch "2 năm trước chúng tôi gặp nhau và quyết định tổ chức gặp gỡ cho phi công 2 bên... và như vậy các ông có thể hiểu là chúng tôi chả thù ghét gì Mỹ cả"
Chiến tranh đã qua rõ lâu rồi nhưng những câu chuyện này vẫn làm cho bao trái tim phải rộn ràng, Cha ông đã đổ máu để chiến đấu cho sự thống nhất, đó là lịch sử, bọn thế hệ sau chúng ta cần tôn trọng điều đó và hãy cố gắng làm gì để đóng góp cho sự phát triển, cho hòa bình các cụ nhẩy!
 

korosan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787197
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
272
Động cơ
29,956 Mã lực
Tuổi
44
XUẤT KHẨU SANG MỸ ĐẠT KỶ LỤC MỚI

Trong 11 tháng năm 2020, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Mỹ đạt 91,24 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2019, liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Trong đó, riêng xuất khẩu sang Mỹ đạt mức 69,38 tỷ USD, tăng gần 25% so với cùng kỳ. Trong khi đó nhập khẩu hàng hoá từ Mỹ chỉ đạt 12,45 tỷ USD, giảm 4,7% so với năm trước.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Mấy đ/c phi công nghị sĩ nên về vận động lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua trả lại chi phí tái thiết Mỹ hứa năm xưa đi cho thiết thực nhé.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,402
Động cơ
551,911 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
XUẤT KHẨU SANG MỸ ĐẠT KỶ LỤC MỚI

Trong 11 tháng năm 2020, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Mỹ đạt 91,24 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2019, liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Trong đó, riêng xuất khẩu sang Mỹ đạt mức 69,38 tỷ USD, tăng gần 25% so với cùng kỳ. Trong khi đó nhập khẩu hàng hoá từ Mỹ chỉ đạt 12,45 tỷ USD, giảm 4,7% so với năm trước.

Vụ này thì không ai dám bàn lung tung đâu, quan điểm lập trường kiên định khênh khạng cái Mỹ nó cho xuống hố cả nút phút mốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top