[Funland] Tư liệu: Tư duy kinh tế 1975-1989

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHỮNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG TRONG CHÍNH SÁCH KINH TẾ

Trước khi kinh tế tư nhân, kinh tế gia đình được bung ra, đã có nhiều người "đi sớm" mà gặp "tai nạn. Một trong số đó là chuyện về ông "vua lốp" Nguyễn Văn Chẩn



Khi hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn trong thời bao cấp, ông "vua lốp" đã có sáng kiến tận dụng lốp xe ô tô cũ do các xí nghiệp quốc doanh thải ra.

Thay vì cắt ra làm dép, ông lấy lại tanh và mành, chế ra khuôn, dùng cao su và crêp từ bãi thải của Nhà máy Cao su ép thành những chiếc lốp xích lô, xe đạp thồ rất bền, được wau dùng lúc đó.



Nhưng ông bị quy kết 3 tội: Ăn cắp điện, đầu cơ kinh tế và tiêu thụ tài sản XHCN.

Ông bị bắt giam và tịch thu hết công cụ, nguyên liệu sản xuất và toàn bộ tài sản...

Đến năm 1990, tòa tuyên trả lại tài sản cho ông Vua lốp



Đến giờ chửa biết dư lào?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHỮNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG TRONG CHÍNH SÁCH KINH TẾ

2.Cởi trói cho phân phối, lưu thông

Nghị quyết Trung ương 2 đã chủ trương bỏ chính sách 2 giá, thực hiện 1 giá thu mua nông sản, tiếp tục xóa bỏ tình trạng ngăn sông cấm chợ.

"Ngăn sông cấm chợ" nghĩa là ngăn cấm việc các lực lượng không phải quốc doanh lưu thông hàng hoá từ địa phương này sang địa phương khác. Địa phương nào làm ra cái gì thì nộp hết để NHà nước độc quyền phân phối. Có chuyện kể:

Một chiếc xe tải lấm đầy bùn đất xịt khói đen chạy ầm ầm qua đường. Thùng xe bịt một tấm bạt lớn đập phần phật. Đi ngược nó là đoàn xe công tác của cán bộ. Và lập tức ông cán bộ cho quay xe đuổi theo. Đến ngang chừng chiếc xe tải, ông rút súng ngắn chĩa lên trời bắn ba phát đạn đanh giòn rợn tóc gáy.

Chiếc xe tải sợ hãi dừng lại. Người rượt đuổi là một ông phó chủ tịch UBND tỉnh muốn kiểm tra hàng lậu. Ông Chín Cần (Nguyễn Văn Chính), nguyên bí thư Tỉnh ủy Long An, kể lại câu chuyện mà ông được chứng kiến tại tỉnh mình vào thời kỳ bao cấp với mệnh lệnh cấm buôn bán tự do như thế.

Chiếc xe tải đó thật ra giống như bất cứ phương tiện nào. Cứ có dấu hiệu chở được thứ gì đó thì sẽ bị cán bộ kiểm tra. Bởi tất cả mọi thứ hàng hóa không phải của ngành thương mại thì đều là hàng lậu. Trong khi cuộc sống đang cần càng nhiều hàng thì nguồn cung từ quốc doanh chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ.

Chính vì vậy mà gạo, thịt, bánh kẹo, bột giặt, áo quần, mũ dép... đều có thể là hàng lậu ở bất cứ nơi nào, lúc nào... Thời đó, người dân nào cũng có thể là “con phe” (dân buôn lậu) nên cán bộ chống buôn lậu rất nhiều. Công an, thuế vụ có thể kiểm tra xét hỏi bất cứ chiếc bì, thúng, sọt, túi... của ai, ở đâu.

Ngoài hai lực lượng này, mọi cán bộ nhà nước đều có thể bắt hàng lậu. Ông Chín Cần kể: “Một đoạn đường vài cây số nhưng có tới hơn chục trạm gác kiểm soát hàng hóa. Những trạm gác này thường bắt được những ông cán bộ mặc quần hai lớp để đựng gạo, chị hàng thịt cuốn quanh người những tảng mỡ heo rồi mặc áo trùm bên ngoài.

Và đặc biệt nhất là chuyện chở heo trốn qua trạm gác. Một con heo 60kg đã mổ thịt lấy đi lòng, tiết chở ra chợ bằng cách chằng sau yên xe với tư thế ngồi chạng chân sang hai bên. Áo mưa trùm kín “người” rồi đội cho chú “heo người” một cái nón lấp mặt.

Khi qua trạm gác, trời mới tang tảng sáng, người “mẹ” vừa đạp xe vừa quàng tay ra phía sau vỗ về và nhắc nhở “con” đóng giả mẹ chở con đi học. Tuy nhiên cái cảnh “gia đình đầm ấm” ấy sau cũng bị cán bộ phát hiện.

Và người dân lại tìm những cách khác để đối phó với mạng lưới chống buôn lậu. Mục đích cuối cùng của người dân chỉ là mong bán được những thứ mình làm ra để lo cho cuộc sống.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHỮNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG TRONG CHÍNH SÁCH KINH TẾ

3.Trao quyền tự chủ kinh doanh và sản xuất cho các xí nghiệp quốc doanh.

Theo quyết định số 271-HĐBT ngày 14/11/1987, số lượng chỉ tiêu kế hoạch mà Nhà nước giao cho các xí ngiệp từ chỗ hàng chục, hàng trăm chỉ tiêu khác nhau, bây giờ chỉ còn 2 chỉ tiêu cơ bản là tổng giá trị sản lượng và các khoản nộp ngân sách.

Điều 16 quy định: Xí nghiệp thực hiện hạch toán kinh tế, kinh doanh XHCN, tính đúng, tính đủ chi phí sản cuất, hạ giá thành sản phẩm, tự trang trải tài chính và kinh doanh có lãi. Xí nghiệp tổ chức sử dụng linh hoạt các nguồn lực của mình, lựa chọn các phương án kinh tế, kỹ thuật tốt nhất..."

Quyết định này còn đặt ra vấn đề nghiên cứu cổ phần hóa thí điểm một số xí nghiệp.

Đến đây, Nhà nước đã giảm đến mức tối thiểu những chỉ tiêu kế hoạch áp đặt các xí nghiệp, từng bước tiến tới chỉ còn 1 chỉ tiêu cơ bản là nộp thuế cho Nhà nước. Tất cả những yếu tố còn lại đều do xí nghiệp tự chủ hoạt động, về cả mua, bán, nhân lực, mặt hàng...miễn là kinh doanh đúng pháp luật và đóng góp cho Nhà nước.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHỮNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG TRONG CHÍNH SÁCH KINH TẾ

4.Luật Đầu tư nước ngoài

Luật Đầu tư nước ngoài được ban hành ngày 29/12/1987, cho phép tư bản ngoại quốc kinh doanh ở Việt nam

Quyết định này mở ra chân trời mới về nguồn vốn, về kỹ thuật, về chất xám, về thị trường. Đến đây, thực sự chấm dứt những kỳ thị với kinh tế tư bản chủ nghĩa.

Từ đây, Việt Nam đã coi đầu tư nước ngoài như một sự hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế nội địa. Cũng kể từ đây, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng và góp một phần rất quan trọng trong sự tăng trưởng kinh tế những năm sau đó.
 

pao

Xe tải
Biển số
OF-55412
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
210
Động cơ
449,044 Mã lực
Nhật Hàn thì cũng học thầy Tây lông mà thôi.
Cháu nghe mấy bà hàng nước nói chẹn, đầu những năm 70-80 mấy thầy Tây lông phải sang Nhựt học quản lý doanh nghiệp đới. Nói chẹn kinh tế không thể tách rời trình độ khoa học công nghệ, cũng theo mấy bà hàng nước, thì tư duy phát triển KHKT của thầy Tây lông là dựa trên những phát minh kỹ thuật mang tính nhảy vọt để tạo đà phát triển, còn nhựt thì cho rằng phát triển KHKT dựa trên những cải tiến nhỏ, phát kiến nhỏ theo tiến trình vận động. Lên mặc dù hãng ford là hãng đầu tiến đưa dây chuyền tự động, bán tự vào sản xuất, nhưng chính Nhựt mới là nước đưa học thiết này lên tầm cao. Đã có các cuộc tấn công vào nền kinh tế mỹ và châu âu vào đầu những năm 60 của thế kỷ trước của các hãng nhựt như toyota, honda, mishubisi, canon, pana hay shap.... khiến các thầy Tây lông đầu những năm 70-80 phải sang nhựt để học lại quản trị kinh tế, mặc dù chính mình đẻ ra nó, để học thế nào là Kaizen (cải tiến liên tục-nền tảng của hệ thống toyota), tường chừng là quá đơn giản, nhưng với phương châm cải tiến liên tục đã làm ra các sản phẩm từ công nghiệp đến hàng tiêu dùng với tiêu chi bền, giá hợp lý, tiện dụng .. khiến các thầy Tây lông ốm dở, chết dở gần mấy thập kỷ của thế kỷ trước. Với Hàn, phương pháp 6 sicma(quản lý sai lỗi đến 6 số) đã làm ra những ông lớn như huyndai, kia, samsung ... mà các sản phẩm khối cụ vẫn, đang và sẽ thưởng thức đấy ạ.
Các cụ nhà ta thường nói "ra đường ai cũng có thể là thầy mình", chỉ với lòng cầu thị học hỏi, làm nhiều hơn chém thì vn mình mới khá nên được.
 

Hoangthai1609

Xe hơi
Biển số
OF-339516
Ngày cấp bằng
21/10/14
Số km
189
Động cơ
277,200 Mã lực
Nơi ở
Đà nẵng
[@Lầm;84709] ơi ! Ý cụ là sao ạ ?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHỮNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG TRONG CHÍNH SÁCH KINH TẾ

5.KHoán 10 trong nông nghiệp

Thực ra đây là những chính sách mới được quy định trong Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị, ra tháng 4/1988, cải tiến chế dộ khoán trong nông nghiệp.

Từ năm 1981, ta đã có "khoán 100". Cơ chế khoán này tuy bỏ chế độ công điểm, nhưng người nông dân vẫn chưa thực sự làm chủ ruộng đất. Việc giao khoán được tiến hành mỗi năm 1 định mức khác nhau.

Ban đầu, mức khoán thấp, nông dân làm ra thóc, sau khi nộp cho Nhà nước, vẫn dư để ăn. Nhưng năm sau, Nhà nước lại căn cứ sản lượng năm trước để ra mức khoán cao hơn.

Đến một lúc, nông dân ko muốn làm nữa, vì càng tăng sản lượng, mức nộp cho Nhà nước càng cao. Sản xuất lương thực sụt giảm, nông dân bỏ bê ruộng đất.

Khoán 10 được ban hành, lấy hộ nông dân làm đơn vị sản xuất tự chủ. HTX là tổ chức tự nguyện.

Hộ nông dân là đơn vị quyết định phương án sản xuất. Ngoài thuế là nghĩa vụ duy nhất đối với Nhà nước, số sản phẩm còn lại được mua bán với cơ chế thuận mua vừa bán. Hộ nông dân có quyền tự kiếm thêm vật tư, tự do xuất khẩu các sản phẩm thừa ngoài nghĩa vụ.

Trong khoán 10, lần đầu tiên Nhà nước công bố:

"Công nhận sự tồn tại lâu dài và tác dụng tích cực của kinh tế cá thể tư nhân trong quá trình đi lên CNXH, thừa nhận tư cách pháp nhân, đảm bảo quyền bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ trước pháp luật, bảo hộ quyền lằmn chính đáng và thu nhập hợp pháp của các hộ cá thể tư nhân"

Đây là một sự giải phóng rất lớn với sản xuất nông nghiệp; tạo ra sự chuyển biến nhanh chóng của nền nông nghiệp Việt Nam.

Từ thiếu đói, Việt Nam nhanh chóng đủ ăn và dư thừa xuất khẩu vào những năm sau.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

fordeverest2012

Xe tăng
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
1,899
Động cơ
387,370 Mã lực
Ai đã từng sống ở miền Nam thời kỳ đấy không ai không biết trạm kiểm soát "khét tiếng" Tân Hương ở địa bàn Long An giáp ranh với Tiền Giang. Mấy ông cán bộ ở đây liều lĩnh đến mức chặn cả xe quân sự để kiểm soát. Thế là 2 anh lính ngồi trên xe nhảy xuống lên cò khẩu AK bắn 1 loạt lên trời rồi chĩa súng vào trạm gác, mấy ông sợ xanh mặt thiếu điều vãi *** ra quần nằm im thin thít trong trạm. Chiếc xe QS tiếp tục lên đường húc đổ cái ba re, được dịp thế là xe khách, xe tải nổ máy nối đuôi vượt trạm. Đây là chuyện em chứng kiến năm 1982 tại trạm Tân Hương :D
 

pao

Xe tải
Biển số
OF-55412
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
210
Động cơ
449,044 Mã lực
Em không hiểu ý cụ?
Thời xưa vua đẻ ra vua nên không có khái niệm quyền lợi và nghĩa vụ ...
Thời nay khác mới có khái niệm, dưng cháu trả biết xếp cài nào trước cái nào sau cho phải ạ .... không biết cháu trả lời có đúng cái cụ nghĩ trong đầu không ạ ;))
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Lão cho ý kiến về vàng đen luôn
Mấy lần mở thớt với lão Lầm toàn bị bem - chán òi.

Đây là thớt lão Lầm mở để soi lại một thời có những chuyển hướng lịch sử - phải đặt vào bối cảnh lúc đó, tư duy và sức khỏe nội tại của chính trị, kinh tế thời điểm đó mới thấy nó lớn lao như thế nào.

Tuy nhiên, cũng như viết sử, cụ Đặng Phong cũng chưa thể trải hết gan ruột - tuy nhên dù "một nửa cái bánh mỳ còn hơn là chả có tý nào" - hehe.
 

pao

Xe tải
Biển số
OF-55412
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
210
Động cơ
449,044 Mã lực
Học được đã phúc. AQ dò dẫm đến cuối thế kỷ này đã, rồi tính tiếp.
Cụ thấy mô hình tổng công ty nhà nước do "các đỉnh cao trí tuệ" nghĩ ra ạ ... nghe bà hàng nước bẩu đang tái cơ cấu nhóm này ... vì sau 1 thời gian làm xương sống và động lực để phát triển kinh tế ... thì phát hiện ra các kỷ lục khủng như hiện nay ...
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHỮNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG TRONG CHÍNH SÁCH KINH TẾ

6.Điều chỉnh hệ thống giá

Đây là việc rất khoai. Hệ thống giá cũ đúng là đã quá lạc hậu, xa rời thị trường, nhưng nó đã là thói quen của toàn xã hội bao nhiêu năm qua.

Ai cũng sẽ phải mua, phải bán. Giờ cả hai thứ giá cùng tăng, sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người.

Nhà nước quyết định điều chỉnh dần từng bước, nhỏ giọt để cho toàn xã hội quen dần với cơ chế thị trường. Nghị quyết Trung ương 2 viết:

"Không giữ mức giá mua, bán thấp như hiện nay, nhưng phải điều chỉnh từng bước, tránh gây đột biến tới các loại giá khác nhau và làm tăng đột ngột khối lượng tiền trong lưu thông"

Cụ Kiệt chỉ đạo:

"Chính sách cửa quyền, mọi khó khăn đều đổ hết lên đầu người nông dân....Từ nay, phải thực sự thỏa thuận trong quan hệ hợp đồng với nông dân, mua của họ phải trả bằng tiền chứ không phải trả bằng hiện vật"

Đến tháng 9?1985, giá thua mua nông nghiệp tăng 10 lần so với tháng 10/1981.

Đến tháng 9/1987, giá thu mua lương thực tăng 10 lần so với giá tháng 9/1985.

Quý 3 năm 1987, giá thỏa thuận sát giá thị trường đã hình thành ở mức cao hơn từ 25-26 lần giá bình quân năm 1985, hoặc 15-16 lần giá thị trường quý 3 năm 1985.

Với lương thực và sản phẩm chăn nuôi, mức giá quý 3 năm 1987 cao hơn lần lượt là 33 lần và 27,6 lần so với trung bình cả năm 1985.

Vụ điều chỉnh này tất nhiên dẫn đến lạm phát: Ko in tiền ra để mua thì ko có tiền. Có thêm tiền thì lạm phát.

Năm 1988, lạm phát 67%, mức lạm phát mà không một nền kinh tế bình thường nào có thể chịu nổi....
 

nouvo

Xe tăng
Biển số
OF-9291
Ngày cấp bằng
6/9/07
Số km
1,383
Động cơ
548,776 Mã lực
Thời năm 91 bố em làm cán bộ huyện, không biết ông có công gì với huyện mà được tặng cờ và...hai móc máy cày đá hộc :D Về đổ một đống sau vườn chả biết làm gì. Mãi mấy năm sau mới hết
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHỮNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG TRONG CHÍNH SÁCH KINH TẾ

7.Đưa tỷ giá lên sát tỷ giá thị trường thế giới

-Về tỷ giá hàng nhập

Trước đây, hàng nhập được tính cực thấp, cách rất xa giá trị thực tế đồng tiền VN, do đó, hầu hết máy móc, vật tư nông nghiệp, công nghiệp được bán rất rẻ.

Hàng năm, Nhà nước chịu lỗ hàng tỷ đô la Mỹ. Nhưng cũng từ sự "nuông chiều" này, các xí nghiệp quốc doanh "hư hỏng" về hạch toán. GIờ là lúc phải thay đổi.

Cụ Nguyễn Văn Linh nói: Đây là con vít phải siết từng bước, nhưng dứt khoát không lùi..

Bằng cách đó, tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đô la và rúp được nâng lên từng đợt để tránh những cú sốc cho đầu vào của các xí nghiệp

Song song với điều chỉnh tỷ giá quyết toán nội bộ, Nhà nước tiến hành phá giá một cách có tính toán đồng VN, từng bước đưa nó về giá trị thực tế.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Suỵt, các cụ cứ bình tĩnh, việc này muốn nhanh thời cứ phải từ từ...
Thời đó khó khăn thì nhiều người biết cả, nhưng hình như khổ quen rồi, cứ lầm lũi mà sống, ít thấy người kêu khổ như bây giờ mới lạ :D
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,438
Động cơ
300,894 Mã lực
Chán nhất cái quan điểm là các nước thù địch không muốn VN phát triển - sai sót là tự nội tại nền kinh tế, giáo điều và thiếu dân chủ sẽ ắt gây họa cho bá tánh.

Thừa nhận cái sai và cầu thị sẽ quan trọng hơn nhiều ngồi tụng kinh mong chờ vận may đến - quna điểm của em là tuyệt đối không để các nhà lý luận phòng lạnh điều khiển kinh tế.
Từ đầu đến giờ bác nhận được lời xin lỗi nào chưa:)) em không đọc nên không biết
Công nhận nhìn vào cái bảng dưới này mà vẫn còn thuyết trình được em phục về cái khoản tự sướng, bác Lầm bị chép phạt khổ thật.
Chỉ số GDP đầu người tính bằng USD: 1 Singapore, 2 Hàn quốc, 3 Thái lan 4 Malaysia 5 Indonesia 6 Philipine, 7 Việt nam.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
:)) Chạ hiểu sao có những cụ cứ nói kháy em :))

Có tài liệu hay là em chia sẻ. Chạ ai có thể bắt em phải làm những điều em ko thích, nhá :D

Có thể em là lớp người hơi cũ nên thích đọc truyện xưa. Cơ mà em thấy thú vị thật.

Đọc xong quyển này, em mới tự tin chém với các cụ những chuyện như: Tư duy kinh tế 1990-2000; Tư duy kinh tế 2001-2005 và Tư duy kinh tế 2006 đến nay được :P
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,438
Động cơ
300,894 Mã lực
:)) Chạ hiểu sao có những cụ cứ nói kháy em :))

Có tài liệu hay là em chia sẻ. Chạ ai có thể bắt em phải làm những điều em ko thích, nhá :D

Có thể em là lớp người hơi cũ nên thích đọc truyện xưa. Cơ mà em thấy thú vị thật.

Đọc xong quyển này, em mới tự tin chém với các cụ những chuyện như: Tư duy kinh tế 1990-2000; Tư duy kinh tế 2001-2005 và Tư duy kinh tế 2006 đến nay được :P
Em có đề tài hay hơn nhiều: đề tài nghiên cứu cấp liên quốc gia : Tư duy biện chứng liên hệ giữa sự phát triển kinh tế của các nước khối Asean với sự phát triển chiều dài chân của phụ nữ trong khu vực. Chuyên sâu về vấn đề nhân chủng học :)) bác cứ chém tiếp đi, em sẽ minh họa thêm đề tài này :)).
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Em có đề tài hay hơn nhiều: đề tài nghiên cứu cấp liên quốc gia : Tư duy biện chứng liên hệ giữa sự phát triển kinh tế của các nước khối Asean với sự phát triển chiều dài chân của phụ nữ trong khu vực. Chuyên sâu về vấn đề nhân chủng học :)) bác cứ chém tiếp đi, em sẽ minh họa thêm đề tài này :)).
Môn này cũng được :D. Nếu ta coi đó là 1 nghề thì sẽ thay đổi cách nhìn ấy mà. Chẹp.
 

roni

Xe buýt
Biển số
OF-183706
Ngày cấp bằng
6/3/13
Số km
801
Động cơ
342,593 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà hàng xóm
Thế món này nghỉ rồi hả cụ Lầm ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top