[Funland] Tư liệu: Tư duy kinh tế 1975-1989

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,688
Động cơ
422,575 Mã lực
Kinh tế đi trước,dân chủ tự khắc theo sau.Đó là mô hình của 1 loạt con rồng châu Á:Nhật,Hàn,Đài,Sing. Những đất nước này đều được cai trị bởi 1 nền độc tài giấu mặt nhưng đi theo con đường minh đạo hướng về TG tự do.
Thiên đàng cũng độc tài nhưng chọn sai thầy nên xuống hố cả nút là đúng thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,800
Động cơ
471,170 Mã lực
Đây là cách để thu tiền trong lưu thông về, chống đà tăng lạm phát ạ.
Vâng đúng thế bác. Vấn đề là tới tận 5-6 năm sau bọn cháu học đại học mà vẫn giáo trình cũ, ko được giảng về vấn đề này. Mãi tới năm 2008 học cao học cháu mới được học và hiểu
 

BaGi

Đi bộ
Biển số
OF-316709
Ngày cấp bằng
21/4/14
Số km
5
Động cơ
293,750 Mã lực
Tài liệu đâu cụ?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Kinh tế đi trước,dân chủ tự khắc theo sau.Đó là mô hình của 1 loạt con rồng châu Á:Nhật,Hàn,Đài,Sing. Những đất nước này đều được cai trị bởi 1 nền độc tài giấu mặt nhưng đi theo con đường minh đạo hướng về TG tự do.
Thiên đàng cũng độc tài nhưng chọn sai thầy nên xuống hố cả nút là đúng thôi.
Chứng tỏ cụ chưa nghiên cứu mô hình kinh tế các nước này và Đài Loan rồi.

Ở họ, chính trị tạo khuôn khổ cho các hoạt động kinh tế, chứ ko có chuyện kinh tế đi trước, dân chủ sẽ theo sau đâu nhé.

Họ cũng phải vừa làm vừa điều chỉnh. Họ hơn ta ở chỗ điều chỉnh nhanh hơn, xuất phát điểm cao hơn nên họ phát triển hơn.

Học hỏi những thứ hay mà người khác đã làm để hoàn tất cái mà ta muốn liệu có hay hơn tự dò dẫm mà đi ko?

Học Sing học Nhật sao lại nói là "Đèn cù"?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,100
Động cơ
557,774 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Chứng tỏ cụ chưa nghiên cứu mô hình kinh tế các nước này và Đài Loan rồi.

Ở họ, chính trị tạo khuôn khổ cho các hoạt động kinh tế, chứ ko có chuyện kinh tế đi trước, dân chủ sẽ theo sau đâu nhé.

Họ cũng phải vừa làm vừa điều chỉnh. Họ hơn ta ở chỗ điều chỉnh nhanh hơn, xuất phát điểm cao hơn nên họ phát triển hơn.

Học hỏi những thứ hay mà người khác đã làm để hoàn tất cái mà ta muốn liệu có hay hơn tự dò dẫm mà đi ko?

Học Sing học Nhật sao lại nói là "Đèn cù"?
Em cũng thích ý kiến của bác Mù.Về cái vấn đề "kinh tế" định hình "chính trị",tất nhiên là hơi trìu mến...à quên...trừu tượng.
Chính trị thống soái là bởi ở nước mình lực lượng sản xuất còn yếu,phương thức sản xuất còn manh mún,trình độ nhận thức nhân dân còn lạc hậu.Bên cạnh những mặt nọ vẫn còn những mặt kia........Nhưng theo nhẽ xã hội tiến hóa thì chính trị phải là ngọn lửa soi đường và làm động lực cho kinh tế rồi đến giai đoạn phát triển nào đó thì kinh tế là nguồn năng lượng và cơ thể xác thịt của hồn vía chính trị.Chứ không lấy kinh tế làm củi đốt cho nồi súp de chính trị như ở ta,thành ra lối con rắn tự ăn cái đuôi mình.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,688
Động cơ
422,575 Mã lực
Tất cả bọn tư bản Đông Á từ Nhật đến Hàn,Đài đều ko bao giờ muốn 1 Vn phát triển.Việc 1 VN mạnh lên có thể gây phương hại đến bản thân các ngành kỹ nghệ của họ.
Nếu có học hãy học Tây lông là hay nhất.Học Thiết kế của Pháp,Ý chế tạo của Đức,cách kinh doanh của dân Anh,Mẽo.v.v.
Nhật lùn với Hàn híp thì có gì mà phải học.
 

Mợ gấu

Xe hơi
Biển số
OF-307575
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
181
Động cơ
302,190 Mã lực
em hóng vậy, lội chừng kia cm kể ra cũng oải phết.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Em cũng thích ý kiến của bác Mù.Về cái vấn đề "kinh tế" định hình "chính trị",tất nhiên là hơi trìu mến...à quên...trừu tượng.
Chính trị thống soái là bởi ở nước mình lực lượng sản xuất còn yếu,phương thức sản xuất còn manh mún,trình độ nhận thức nhân dân còn lạc hậu.Bên cạnh những mặt nọ vẫn còn những mặt kia........Nhưng theo nhẽ xã hội tiến hóa thì chính trị phải là ngọn lửa soi đường và làm động lực cho kinh tế rồi đến giai đoạn phát triển nào đó thì kinh tế là nguồn năng lượng và cơ thể xác thịt của hồn vía chính trị.Chứ không lấy kinh tế làm củi đốt cho nồi súp de chính trị như ở ta,thành ra lối con rắn tự ăn cái đuôi mình.
Các anh Mẽo, Anh, Pháp, Đức cho đến giờ vẫn trong giai đoạn đun nấu chính trẹo bằng củi kinh tế đới :))
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,052
Động cơ
310,606 Mã lực
Muốn biết vai trò của chín chị, nhìn Hàn- Triều.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,100
Động cơ
557,774 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Các anh Mẽo, Anh, Pháp, Đức cho đến giờ vẫn trong giai đoạn đun nấu chính trẹo bằng củi kinh tế đới :))
:D:D:D:D
Chả phải em tự sáng tác,đấy là em phát triển từ nhận định của cô Chơ em,trên này có bác đã dẫn,"Sớm muộn gì những người XHCN cũng sẽ tiêu hết tiền của ai đó".Việc tiêu hết tiền của ai đó,về mặt bản chất,khác với việc làm cho ai đó khánh kiệt vì trót đặt cược vào mình.Giống như một anh thua bạc và một anh nạn nhân vụ cướp,đều giống nhau ở chỗ tay trắng nhưng khác nhau ở chỗ khánh kiệt chủ động và nghèo bị động.Mà nom những dân cờ bạc,mặc dù chả có xu teng nào nhưng vẫn rất phong liu,không như bần nông giai cấp,ngay đến lúc cực khoái trông cũng vất vả rất.
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Chán nhất cái quan điểm là các nước thù địch không muốn VN phát triển - sai sót là tự nội tại nền kinh tế, giáo điều và thiếu dân chủ sẽ ắt gây họa cho bá tánh.

Thừa nhận cái sai và cầu thị sẽ quan trọng hơn nhiều ngồi tụng kinh mong chờ vận may đến - quna điểm của em là tuyệt đối không để các nhà lý luận phòng lạnh điều khiển kinh tế.
 

Fexx

Xe điện
Biển số
OF-204717
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
3,041
Động cơ
350,070 Mã lực
Nơi ở
beer & pub
Chán nhất cái quan điểm là các nước thù địch không muốn VN phát triển - sai sót là tự nội tại nền kinh tế, giáo điều và thiếu dân chủ sẽ ắt gây họa cho bá tánh.

Thừa nhận cái sai và cầu thị sẽ quan trọng hơn nhiều ngồi tụng kinh mong chờ vận may đến - quna điểm của em là tuyệt đối không để các nhà lý luận phòng lạnh điều khiển kinh tế.
Lão cho ý kiến về vàng đen luôn
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,610
Động cơ
499,645 Mã lực
Tất cả bọn tư bản Đông Á từ Nhật đến Hàn,Đài đều ko bao giờ muốn 1 Vn phát triển.Việc 1 VN mạnh lên có thể gây phương hại đến bản thân các ngành kỹ nghệ của họ.
Nếu có học hãy học Tây lông là hay nhất.Học Thiết kế của Pháp,Ý chế tạo của Đức,cách kinh doanh của dân Anh,Mẽo.v.v.
Nhật lùn với Hàn híp thì có gì mà phải học.
Nhà cháu xin tranh luận với cụ chút. Hàn híp nhà cháu đồng ý không có gì đáng học, nó là bản sao của Nhật lùn ở 1 khía cạnh nào đó. Nhưng Nhật lùn mà không học thì vứt. Bản tính cần cu... nhầm, cần cù của dân ta chỉ là lay nhay tí xong bỏ đó, rồi lại vào lay nhay, làm vô kế hoạch chỉ có vạch ra xong rồi cũng lại bỏ đó, ngứa hết cả mắt, làm 1 việc mãi ko xong ngon thì học thế nào được tư duy sáng tạo với thiết kế mới. KHKT thời nay chạy nhanh lắm rồi, nền tảng không có, Tây nó có dạy thì cái phong cách mãi cũng chả khá lên được, phá hỏng hết cả, nên không dựa vào cái cải tiến thì mong sao khá lên được.
IQ dân ta ko có cao, (nhanh nhay nhưng không thông minh sáng tạo!) nên chả mong gì tư duy đổi mới nhanh được. Nghìn năm nhìn lại, luôn lấy Tàu làm mục đích phấn đấu thì 1. đủ biết trình dân ta, 2. đủ biết ta sẽ đi tới đâu! Nhìn từ lịch sử đổi mới kinh tế do đỉnh cao trí tuệ dẫn dắt thì tạm đủ để kết luận về điều đó, đi từ vực thẳm này đến vực thẳm khác (à, ý em là phát triển nó theo chu kỳ sin, có thăng có trầm, có lên có xuống ạ!). Còn tư duy cải tiến thì cũng không phải bàn thêm, cái tiến làm chuyên gia Nga dek hiểu sao tay VN bắn trúng được Mẽo...
Có tí ảnh góp vui các cụ:
 

fordeverest2012

Xe tăng
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
1,899
Động cơ
387,370 Mã lực
Tất cả bọn tư bản Đông Á từ Nhật đến Hàn,Đài đều ko bao giờ muốn 1 Vn phát triển.Việc 1 VN mạnh lên có thể gây phương hại đến bản thân các ngành kỹ nghệ của họ.
Nếu có học hãy học Tây lông là hay nhất.Học Thiết kế của Pháp,Ý chế tạo của Đức,cách kinh doanh của dân Anh,Mẽo.v.v.
Nhật lùn với Hàn híp thì có gì mà phải học.
Cụ nói sao chứ em thấy công nghệ làm phim của Nhật cũng hay mà :-?
 

ung_dung_tu_tai

Xe tăng
Biển số
OF-46295
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
1,854
Động cơ
480,310 Mã lực
Ngày ấy, tranh luận về tư duy, đường lối chính sách chỉ có động cơ tư tưởng. Ngày nay, tranh luận ấy chỉ do động cơ duy nhất: trục lợi cá nhân hoặc lợi ích nhóm.
Theo dõi các cụ com cùng nhiều, nhưng thấy mỗi ý kiến này chính xác.
Cụ Lầm thì thấy tên là biết thớt theo hướng nào rồi.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Em tiếp nhá

Đến tận Hội nghị Trung ương 6 (23/8/1989), vẫn có những ý kiến cho rằng dã có sự chậm chạp trong những giải pháp và chính sách kinh tế; mọi sự chưa biến chuyển được bao nhiêu. Cụ Nguyễn Văn Linh nói:

"Nền kinh tế nước ta như một người ốm nặng, thập tử nhất sinh, không có được một liều thuốc thần nào để vực đứng ngay dậy và làm đi cho nhanh được.

Đã vậy, chúng ta lại ko thể dành toàn bộ thời gian và nghị lực để giải quyết nó. Hầu như suốt năm 1986, chúng ta phải tập trung chuẩn bị cho Đại hội 6, mất 2 tháng làm công tác nhân sự, bố trí cán bộ chủ chốt cho bộ máy **** và NHà nước. Mãi đến tháng 3 mới có thể bắt tay chuẩn bị Nghị quyết Trung ương 2, đến tháng 4 mới tổ chức được Hội nghị.

Điều quan trọng là chúng ta đã bắt đầu chuyển và có quyết tâm chuyển, bắt đầu vận động theo hướng đi lên và về đại thể đã tìm thấy lối ra. Nguy hiểm nhất đối với sự nghiệp cách mạng là chìm ngập trong khó khăn, bế tắc mà không thấy lối ra.

Tình hình của chúng ta chưa tốt lên ngay được như mong muốn còn là do có những việc chúng ta phải vừa làm vừa dò dẫm. Không phải mọi việc đều đã sáng tỏ ngay cả rồi. Không phải mọi bài toán đã có lời giải ngay trong đầu".
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
NHỮNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG TRONG CHÍNH SÁCH KINH TẾ

1.Kinh tế tư doanh và kinh tế giá đình:

Đây vốn là những thành phần từng bị kỳ thị trong nhiều thập kỷ của mô hình cũ. Nhưng chính trong hoàn cảnh đó, nó lại thể hiện sức sống dai dẳng của mình.

Nghị quyết ngày 9/2/1987 có 2 Nghị định (số 27 và 29) cho phép phục hồi kinh tế tư nhân.

Với những Nghị định này, các hộ tư nhân ko bị cấm đoán, xét hỏi, bắt bớ, tịch thu mà được đăng ký kinh doanh dễ dàng. Nhiều cơ sở sản xuất, nhiều đơn vị kinh tế của tư nhân đã mở ra, góp phần bù đắp vào nền kinh tế đang thiếu hụt trầm trọng.

Kinh tế giá đình từ đây cũng được khuyến khích phát triển. Việc mua bán vật tư, bán sản phẩm, chuyên chở trên đường ko còn bị xét hỏi, bắt bớ.

từ trong bóng tối, từ chỗ bất hợp pháp, kinh tế tư nhân và hộ gia đình được hợp pháp hóa, được khuyến khích. Theo cơ chế mới, những thành phần kinh tế này bung ra, chiếm lĩnh thị trường và có những đóng góp tích cực vào việc tăng tổng sản phẩm xã hội, giảm thiểu mất cân đối giữa tiền, hàng, cải thiện đời sống cho nhiều tầng lớp nhân dân.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top