[Funland] Tư liệu: Tư duy kinh tế 1975-1989

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Em tiếp nhá

Bài toán kinh tế đặt câu hỏi hóc búa cho tư duy kinh tế: Khủng hoảng là do cải cách, hay thi hành cải cách?

Nếu do bản thân cải cách thì nên chăng quay lại mô hình cũ? Nếu do thi hành cải cách thì phải làm dư lào bi giờ?

Phải sửa cái gì: Giá, lương hay tiền? Sửa cơ chế quản lý? Hay sửa bản thân mô hình kinh tế?

Chủ đề nóng bỏng nhất lúc này là: Kinh tế thị trường và giá thị trường, một giá hay hai giá? Còn giữ giá kế hoạch nữa ko, hay chuyển tất cả sang thị trường?

Có 1 cụ là Giáo sư Đào Xuân Sâm, ở trường Nguyễn Ái Quốc, phát biểu trên báo Nhân Dân dư lày:

"Lẩn trốn thị trường, hay cưỡng lại thì nhất định không tránh khỏi trở lại cơ chế quan liêu bao cấp...Phải học Lenin: Đi với chó sói thì phải gào lên.

Luận điểm Nhà nước độc quyền, thống nhất quản lý trên thực tế rất ít hiệu lực...đó là chủ nghĩa duy ý chí, là ảo tưởng được trá hình bằng một hệ thống những luận đề cách mạng, những răn đe, húy kị, chứ không có luận lý khoa học.

Khái niệm "thị trường có tổ chức" mang đầy tính giả tạo, thực chất là óc biệt phái, óc cửa quyền".


Chủ nhiệm Ủy ban Vật giá Nhà nước ngày 20/3/1986 nói:

"Những biện luận của vị Giáo sư trên báo Nhân Dân mấy ngày qua chỉ là một suy nghĩ ngông cuồng"

Tổng cố vấn Liên Xô P.A.Paskar, trong cuộc gặp một loạt các cụ lãnh đạo cấp cao VN, đã phản ứng gay gắt với việc "Báo **** Việt Nam đăng bài viết sai trái quan điểm".

Cụ Đồng nói: Không đồng tình với quan điểm bài viết.

Cụ Võ Chí Công nói: Đã ra Chỉ thị cho kiểm điểm tòa soạn.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Em tiếp nhá

Bài toán kinh tế đặt câu hỏi hóc búa cho tư duy kinh tế: Khủng hoảng là do cải cách, hay thi hành cải cách?

Nếu do bản thân cải cách thì nên chăng quay lại mô hình cũ? Nếu do thi hành cải cách thì phải làm dư lào bi giờ?

Phải sửa cái gì: Giá, lương hay tiền? Sửa cơ chế quản lý? Hay sửa bản thân mô hình kinh tế?

Chủ đề nóng bỏng nhất lúc này là: Kinh tế thị trường và giá thị trường, một giá hay hai giá? Còn giữ giá kế hoạch nữa ko, hay chuyển tất cả sang thị trường?

Có 1 cụ là Giáo sư Đào Xuân Sâm, ở trường Nguyễn Ái Quốc, phát biểu trên báo Nhân Dân dư lày:

"Lẩn trốn thị trường, hay cưỡng lại thì nhất định không tránh khỏi trở lại cơ chế quan liêu bao cấp...Phải học Lenin: Đi với chó sói thì phải gào lên.

Luận điểm Nhà nước độc quyền, thống nhất quản lý trên thực tế rất ít hiệu lực...đó là chủ nghĩa duy ý chí, là ảo tưởng được trá hình bằng một hệ thống những luận đề cách mạng, những răn đe, húy kị, chứ không có luận lý khoa học.

Khái niệm "thị trường có tổ chức" mang đầy tính giả tạo, thực chất là óc biệt phái, óc cửa quyền".


Chủ nhiệm Ủy ban Vật giá Nhà nước ngày 20/3/1986 nói:

"Những biện luận của vị Giáo sư trên báo Nhân Dân mấy ngày qua chỉ là một suy nghĩ ngông cuồng"

Tổng cố vấn Liên Xô P.A.Paskar, trong cuộc gặp một loạt các cụ lãnh đạo cấp cao VN, đã phản ứng gay gắt với việc "Báo **** Việt Nam đăng bài viết sai trái quan điểm".

Cụ Đồng nói: Không đồng tình với quan điểm bài viết.

Cụ Võ Chí Công nói: Đã ra Chỉ thị cho kiểm điểm tòa soạn.
Cái này có tương đồng với " kinh tế thị trường có định hướng XHCN hiện nay không cụ Lầm ???

Bác Đồng thì bao giờ vẫn vậy - " các chú lòm tốt ròi, cằn phải lòm tốt hơn..." - vậy nên trụ được ở chức tể tướng hai mấy năm !
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Các quan điểm duy trì cơ chế 2 giá thì biện luận:

-Sống giữa bầy sói thì phải gào lên như sói. Nhưng ở đây là các lực lượng XHCN với nhau, giữa Nhà nước và nông dân, có bầy sói nào đâu mà phải gào?

-Giá thị trường là tồn tại khách quan trong một số điều kiện kinh tế nhất định. Khi các lực lượng XHCN làm chủ đc cung cầu thông qua kế hoạch và các hợp đồng kinh tế thì chẳng việc giề phải chạy theo thị trường.

-Tại sao ko tự định ra giá của mình, khi mà nền kinh tế kế hoạch hoá cho phép con người tự giác nhận thức và vận dụng quy luật giá trị?

-Tư liệu tiêu dùng có thể bán bình thường, nhưng vật tư lưu thông trong nội bộ kinh tế quốc doanh hay bán cho nông, ngư dân thì chưa đủ điều kiện để thương mại hoá.

Giải pháp ko phải tìm ở thị trường mà ở chỗ phải làm tốt đẩy mạnh sản xuất, phát triển mạnh GTVT, phát triển mạnh thương nghiệp quốc doanh, cân bằng cung cầu, tăng cường kế hoạch hoá....

-Đã là kinh doan XHCN thì phải lấy kế hoạch làm trung tâm; hạch toán trong những hạn định mà Nhà nước quy định.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Rồi tiếp tục băn khoăn:

-VN đã có mô hình kinh tế XHCN chưa? Nếu có thì đang ở trình độ nào?

Uầy, có 2 câu trả lời:

1.Chưa có CHXH ở Việt Nam đâu, mới chỉ là trình đọi kinh tế dân chủ nhân dân với nhiều thành phần.

2.VN đi vào CNXH rồi, đã có mô hình kinh tế XHCN rồi, tuy mới ở giai đoạn đầu. Giờ là lúc hoàn thiện mô hình bằng những biện pháp thích hợp.

Có ý kiến còn cho rằng thay đổi mô hình kinh tế là chệch hướng, làm sụp đổ CNXH; liệu có bàn tay địch ko? Liệu có phải nhiễm nọc độc của chủ nghĩa xét lại ko?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tháng 5/1986, cụ Lê Duẩn bệnh nặng, ko làm việc đc nữa. Cụ Trường Chinh nắm quyền TBT.

Tháng 7/1986, cụ Lê Duẩn qua đời, cụ Trường chinh làm TBT.

Ngay từ tháng 5, cụ Trường Chinh đã đảm nhận 2 trọng trách: (quyền) TBT và Chủ tịch Hội đồng nhà nước.

Cụ cách chức một loạt các cán bộ liên quan đến cải cách giá, lương, tiền năm 1985 và bổ nhiệm loạt cán bộ mới.

Cuối tháng 6/1986, việc chuẩn bị nội dung cho Đại hội 6 bắt đầu, với trọng tâm là chuẩn bị Báo cáo chính trị trình đại hội.

Có thay đổi ko? Thay đổi dư lào? Cái gì mới?....đều sẽ có trong Báo cáo chính trị mỗi kỳ Đại hội.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Trước đó, nhóm trợ lý của cụ Lê Duẩn đã chuẩn bị một bản dự thảo. Khi cụ Trường Chinh lãnh trách nhiệm TBT, cụ cho chuẩn bị lại bằng 1 nhóm mới.

Các cụ trong nhóm này ra Đồ Sơn trong 2 tháng để viết :D, trước khi về nằm ở khu Biệt thự Hồ Tây, hoàn tất dự thảo Báo cáo.

Cuối tháng 8/1986, Bộ Chính trị họp, "tổng duyệt" quan điểm mới. Tất cả nhất trí 3 quan điểm:

1.Bố trí cơ cấu kinh tế phải lấy nông nghiệp làm mặt trận hàng đầu.

2.Trong cải tạo XHCN, phải xác định cơ cấu kinh tế nhiều thành phần là một đặc trưng của thời kỳ quá độ.

3.Trong khi lấy kế hoạch làm trung tâm, phải đồng thời sử dụng đúng đắn các quan hệ hàng hoá, tiền tệ.
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Hồi tưởng tý - năm 1986, đang đi ĐH Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc ở Đồ Sơn thì bác Duẩn mất - thế là giải tán.

Giờ mới biết thời điểm đó cũng là sôi sục 1 bước ngoặt lớn của dân tộc.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Hồi tưởng tý - năm 1986, đang đi ĐH Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc ở Đồ Sơn thì bác Duẩn mất - thế là giải tán.

Giờ mới biết thời điểm đó cũng là sôi sục 1 bước ngoặt lớn của dân tộc.
Lão này bé tí đã đi Đồ Sơn này, các cụ ơi :D
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
Vụ đổi tiền em nghĩ nói đủ mà, đâu cần định hướng

1.Phải có thêm tiền cho lưu thông, khi mặt bằng giá cũ cao hơn giá mới 10 lần; lương lại tăng....Đây là lý do chính.

2.Đang ko có tiền để lưu thông. Có thể do tâm lý, do phá hoại, tiền vẫn bị găm trong dân hoặc "tư sản nắm giữ". Đổi tiền sẽ lòi ra hết bởi tiền cũ hết giá trị. Một công vài việc :D

Đây cũng là lý do mà BCT ko chấp thuận ý kiến lưu hành song song 2 loại tiền và thu hồi dần tiền cũ. Lỡ tiền găm trong dân nhiều, dần dần mới xì ra, tổng lượng tiền mới cho lưu thông sẽ quá 120 củ to. Thế thì hỏng hết bánh kẹo.

Cuối cùng, dân làm giề có tiền. Tiền thiếu lâu nay do nền kinh tế què quặt đấy chứ.

Đổi tiền thất bại; giá cả, lạm phát tăng phi mã 600%. Thị trường như cái thùng ko đáy, tiền đưa ra bao nhiêu, hết bấy nhiêu. Lạm phát lại tăng....

Đường cùng rồi. Ko triệt để thay đổi tư duy kinh tế thì ăn mày cả nút.

Thế là "giọt nước tràn ly", góp phần dẫn đến quyết sách 1986.
Cái vụ này em thiết nghĩ ai đọc đến đây đều có học cái cơ bản là kinh tế vĩ mô.
Mà việc này cụ Giá cũng đã bình luận trong chương trình đối thoại trên vtv.
1. Đổi tiền nhằm oánh bọn "tư sản", làm nghèo dân thôi. (Đại loại là cướp 1 cách tinh vi và toàn diện).
Em gõ bằng điện thoại nên hơi vắn tắt vì viết dài máy nó treo.
2. Tổng cầu vượt tổng cung thì kiểu gì cũng lạm phát (in tiền cho đủ để phát mà hàng hóa có tăng đâu, tăng cung tiền là lạm phát).
3. Nếu như tối nay cụ có nhã hứng xem vtv có nói rằng (vd năm 2013) , năm nay ta dự thu nsnn 480 nghìn tỷ (chủ yéu nguồn thu ns dựa vào thuế) . Dự chi là 530 nghìn củ to, dự phòng bội chi 65 nghìn củ to nữa.
Vậy hết năm tài choén các cụ hỉ hả thông báo năm nay bội chi có 10%.
Nhưng lại không nói là bôị chi trong cái dự phòng kia hay tiêu hết dự phòng rồi chi thêm 10% của 590 nghìn nữa.
Vậy ngồi tính nhẩm cũng thấy( 595*1.1-480)/480 = % lạm phát .
Vậy 1 nửa của sự thật thì không phải là sự thật.
Bản thân nsnn không tự đẻ ra tiền, cơ chế phát hành tiền lại không được kiểm soát bởi trái phiếu chính phủ như bọn "giãy chết " đang làm.
Nói nôm na để ai cũng có thể hiểu được là lạm phát sinh ra từ cung không đủ cầu.
Nsnn âm thì phải in thêm tiền mà bù cho đủ tiêu (đương nhiên) .
Tuy nhiên hàng hóa không đổi, nên tăng cung tiền bao nhiêu là lạm phát bấy nhiêu.

Cái này em còm cho vui, cụ tiện thì trả lời. Còn không cụ cứ tập trung viết tiếp đi ạ.
Em hóng :D
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Lão này bé tí đã đi Đồ Sơn này, các cụ ơi :D
Cả cái nhóm soạn thảo đề cương đổi mới kinh tế của cụ Trường Chinh cũng đi ĐS "đổi gió" lão nhá !
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
3,944
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Nhiều người nghĩ Đổi mới là của cụ NVL, nhưng hóa ra cụ Trường Chinh mới là người đặt nền móng
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
:)):)):)) Giờ ta muốn viết gì thì cứ xuống Đồ Sơn mà viết, kiểu gì chả viết được=))
 

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
2,550
Động cơ
358,223 Mã lực
Nhiều người nghĩ Đổi mới là của cụ NVL, nhưng hóa ra cụ Trường Chinh mới là người đặt nền móng
Nhờ cụ Lầm em cũng mới biết cụ Trường Trinh mới là người khởi xướng vấn đề đổi mới.
Trộm vía, em lại thấy cụ Chinh có nét hao hao với Đặng tiểu Bình ( ít nhất là về chiều cao :P). Nếu cụ Chinh còn nắm quyền tuyệt đối thêm 2 khóa nữa thì theo các cụ VN mình nay sẽ như thế nào ?
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Nhiều người nghĩ Đổi mới là của cụ NVL, nhưng hóa ra cụ Trường Chinh mới là người đặt nền móng
Cái này phải nói lại cho rõ : thực ra sau GP, cụ NVL cũng đã manh nha tư tưởng chuyển hướng về kinh tế, nhất là đổi mới ở khâu kế hoạch hóa sx và lưu thông, tuy nhiên ảo giác thắng Đ.Q có nghĩa là sắp lên CNXH đến nơi nên cụ NVL cũng băn khoăn và bị cụ 3D gí - đưa cụ Đỗ Mười vào SG phá bung bét hết cả.

Sau ĐH V - 1982 thì 1 lứa các UVTW được đào tạo bài bản ở Đông Âu nhưng k qua c.tranh cũng có tiếng nói hơn, nhất là khi cụ 3D yếu, phải trao cờ.

:)):)):)) Giờ ta muốn viết gì thì cứ xuống Đồ Sơn mà viết, kiểu gì chả viết được=))
Vâng, cụ thật là "thạo món ăn chơi" - xuống ĐS mà k "viết" được thì về ..."xẻo" cụ hỉ ?
 

Phaodung

Xe tăng
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
1,425
Động cơ
295,802 Mã lực
Nhờ cụ Lầm em cũng mới biết cụ Trường Trinh mới là người khởi xướng vấn đề đổi mới.
Trộm vía, em lại thấy cụ Chinh có nét hao hao với Đặng tiểu Bình ( ít nhất là về chiều cao :P). Nếu cụ Chinh còn nắm quyền tuyệt đối thêm 2 khóa nữa thì theo các cụ VN mình nay sẽ như thế nào ?
Ảo tưởng! cụ Khu có rất nhiều cơ hội để làm, nhưng gốc rễ là cái chủ nghĩa nó ụp vòng kim cô mờ hết cả mắt. Loay hoay cũng chỉ dám dùng từ quá độ, nghĩa là tạm. Cụ Lú bây giờ cũng thế, qua vụ HP 2013.
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,720
Động cơ
445,299 Mã lực
Hồi tưởng tý - năm 1986, đang đi ĐH Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc ở Đồ Sơn thì bác Duẩn mất - thế là giải tán.

Giờ mới biết thời điểm đó cũng là sôi sục 1 bước ngoặt lớn của dân tộc.
Hồi đó mà Đồ Sơn đã có ... Rồi hả các cụ :-/ Sao giờ ko thấy liệt kê trong danh sách các làng nghề truyền thống để nhà nc khuyến khích phát triển nhể :D
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Hồi đó mà Đồ Sơn đã có ... Rồi hả các cụ :-/ Sao giờ ko thấy liệt kê trong danh sách các làng nghề truyền thống để nhà nc khuyến khích phát triển nhể :D
Các lão tâm địa đen tối ....y như em ! hehe

Ngày ấy ăn còn chả đủ lấy gì ra mà ...** ! =))

Thôi không làm loãng thớt của lão Lầm.
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Em tiếp ạ

Bước lùi tư duy 1982-1984:

Khác với trước đây, tất cả các tỉnh thành phía Nam và nhiều địa phương miền Bắc như Hải Phòng, Hà Nam Ninh... ko "thông" với chủ trương Z.30.

Bí thư Hải Phòng nói: "Chỉ thị Z.30 là sai lầm, là trái pháp luật. Việc vô cớ tịch thu nhà cửa của người dân khi họ ko vi phạm pháp luật, ko bị pháp luật xử mà chỉ bằng một quyết định của chính quyền là có thể xông vào nhà đuổi người ta ra đường là vô lý...

...sau hơn 30 năm thắng Pháp, chúng ta ko có tiền xây nhà cho dân, nay dân xây, ta lại tịch thu, thử hỏi có là đạo lý..."
Bí thư quê em đới :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top