[Funland] Tư liệu: Tư duy kinh tế 1975-1989

kienxd

Xe máy
Biển số
OF-176157
Ngày cấp bằng
11/1/13
Số km
61
Động cơ
340,016 Mã lực
Báo Nhân dân 1984 có in đậm "bù giá vào luơng", cán bộ CNV và lũ nhóc hóng ngày mai đỡ đói và đỡ lạnh hơn...

Nhưng không nhanh như ngủ mơ, sóng ngầm hai quan điểm xóa hay không xóa bao cấp kéo dài đến gần hai năm mới ngã ngũ khi Bác Linh được nói và được làm; các bài viết in chữ nho nhỏ NVL là món ăn tinh thần cho bà con cả nước, cầm cự đến ngày đổi mới.

Hai năm ấy, lão Lầm có tư liệu làm rõ hơn đê, nhất là vụ đổi tiền 85 - e cứ nghĩ là xong thời cuộc, có biến to và cả nhà sẽ lo ra sân kho làm nhà tranh chui ra chui vào ;)
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Một Ban chỉ đạo chiến dịch cải cách giá-lương-tiền được thành lập. Phó Chủ tịch HĐBT Trần Phương là Trưởng ban, cùng 7 Bộ trưởng thực thi nhiệm vụ.

Các cụ Trường Chinh, Phạm Văn Đồng trực tiếp chỉ đạo.

Đến tháng 8/1985, phương án cải cách giá-lương-tiền được đưa ra:

-Về giá mua, phải tính toán đầy đủ giá thành các mặt hàng Nhà nước có.

Những mặt hàng Nhà nước mua của nông dân, thợ thủ công phải theo giá sát với chi phí sản xuất.

Tất cả những giá này quy ra thóc, với giá 25đ/kg. Đoạn này cũng cãi nhau nhiều. Có ý kiến đề nghị tính 10đ/kg, nhưng cụ Trường Chinh, sau khi tổng hợp ý kiến chuyên gia, quyết mức giá 25 xèng.

-Mức lương tối thiểu, tính theo cách để có đủ 2.200 ka-lo/1 ngày cho mỗi lao động. Mức tính này được quy ra tiền với công thức sau: Toàn bộ lượng hàng vẫn cung cấp cho mỗi người ăn lương (tiên chuẩn mua hàng theo tem phiếu...) được quy thành tiền theo giá quy thóc mới. Cao hơn lương cũ bao nhiêu thì Nhà nước bù bấy nhiêu. Sau đó, bonus thêm 20% nữa.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Báo Nhân dân 1984 có in đậm "bù giá vào luơng", cán bộ CNV và lũ nhóc hóng ngày mai đỡ đói và đỡ lạnh hơn...

Nhưng không nhanh như ngủ mơ, sóng ngầm hai quan điểm xóa hay không xóa bao cấp kéo dài đến gần hai năm mới ngã ngũ khi Bác Linh được nói và được làm; các bài viết in chữ nho nhỏ NVL là món ăn tinh thần cho bà con cả nước, cầm cự đến ngày đổi mới.

Hai năm ấy, lão Lầm có tư liệu làm rõ hơn đê, nhất là vụ đổi tiền 85 - e cứ nghĩ là xong thời cuộc, có biến to và cả nhà sẽ lo ra sân kho làm nhà tranh chui ra chui vào ;)
"NVL" tức là bút danh Nguyễn Văn Linh, nhưng đồng thời cũng là tôn chỉ "Nói Và Làm".
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Cơ mà chính sách mới vừa công bố đã vấp phải vô số gạch đá

Thứ nhất, về giá bán.

Bởi tính theo cách mới, giá vật tư tăng vèo phát, gấp 10 lần giá cũ. NHiều xí nghiệp ứ thể mua đc vật tư với giá này...Hàng loạt Bộ trưởng đề nghị giảm giá. Cuối cùng, cụ Đồng phải quyết lùi giá mới 70%. Cụ thể: Giá bán buôn vật tư nhập khẩu chỉ tính bằng 60-70% giá vốn, vì mua cao thì dễ, nhưng bán cao thì ứ làm được.

Chính thay đổi này cũng góp phần gia tăng lạm phát bởi: Như tính toán ban đầu thì tổng số bán ra là 100, tổng số mua vào là 90, dư 10. Nhưng khi lùi giá bán 30%, tức là số tiền để mua chỉ còn 70%, bắt buộc phải phát hành thêm 20% mới mua được hàng. Vậy là lạm phát
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Báo Nhân dân 1984 có in đậm "bù giá vào luơng", cán bộ CNV và lũ nhóc hóng ngày mai đỡ đói và đỡ lạnh hơn...

Nhưng không nhanh như ngủ mơ, sóng ngầm hai quan điểm xóa hay không xóa bao cấp kéo dài đến gần hai năm mới ngã ngũ khi Bác Linh được nói và được làm; các bài viết in chữ nho nhỏ NVL là món ăn tinh thần cho bà con cả nước, cầm cự đến ngày đổi mới.

Hai năm ấy, lão Lầm có tư liệu làm rõ hơn đê, nhất là vụ đổi tiền 85 - e cứ nghĩ là xong thời cuộc, có biến to và cả nhà sẽ lo ra sân kho làm nhà tranh chui ra chui vào ;)
Từ từ khoai nó mới nhừ. Giờ đang là tháng 6/1985. Đổi tiền là tháng 9, nhá :))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Thứ hai, về lương

Như đã nói, công thức tính lương mới là: Hàng vẫn cung cấp cho dân được quy ra tiền theo giá (mua) mới. So với lương cũ, mức mới này cao hơn bao nhiêu, Nhà nước bù. Ngoài ra, Nhà nước tăng thêm 20% nữa.

Nhưng nhiều địa phương, nhất là phía Nam, bẩu: Với mặt bằng giá mới, thêm 20% dân vẫn ko đủ sống, phải là 100%...

Cuối cùng, Bộ Chính trị phải nhượng bộ, mức Bonus này là 100%.

Cơ mà "nắm trước chủ trương" các địa phương nâng ngạch lương cho hàng loạt đối tượng. Báo hại, tổng chi lương mới giờ tăng tới 220% so với cũ.

Vì sao Bộ Chính trị phải nhượng bộ? Dù biết thay đổi những thứ cơ bản này, nó sẽ phá vỡ cấu trúc hợp lý, tương hỗ giữa các yếu tố đã được định hình trước đó?

Có ý kiến cho rằng vì sắp đến Đại hội 6 mà ở đó, lá phiếu, ý kiến của các địa phương, các bộ ngành là quan trọng.

Ông Trần Phương: "Đây không phải sự đổ vỡ về kinh tế, mà là sự thất bại của kinh tế trước chính trị..."
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
tạo sao mềnh ko theo tụi mẽo hay âu châu về kinh tế mà cứ 1 mình 1 lừa đi theo 1 hướng nhể? :D
Cụ không bít các lờ đờ nhà mềnh toàn "đi tắt, đón đầu ".
Thế mà cái đập con mèo mấy thèng tư bản.
Nó chơi ác các lờ đờ bằng cách toàn đi thẳng thì có mà đó đầu bằng niềm tin à???=))
Đâm ra hết lao xuống hố phân lại trèo lên dải phân cách cứng.
Éo đón đầu được mà chỉ chết dân.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Mọi mức giá đều được nâng lên, tương ứng với việc phải có một lượng lớn tiền cho lưu thông.

Lúc đó, tổng tiền phát hành là 60 tỷ. Giờ, con số này phải là 120 tỷ.

Lấy đâu ra số tiền khủng này? Mà in cũng phải mất thời gian

Có ý kiến cho rằng: bây giờ nâng mệnh giá tiền lên 10 lần, 6 tỷ tiền mới đưa ra lưu thông có giá trị tương đương 60 tỷ tiền cũ. Cứ cho lưu thông, tổng tiền lưu hành sẽ tương đương 120 tỷ.

ý kiến được chấp thuận.

Cuối tháng 8/1985 15 tỷ tiền mới được đứa từ nước ngoài về VN....

Trước khi đổi tiền, cụ Trường Chinh và cụ Võ Văn Kiệt nêu ý kiến: Các cụ (BCT) ới, đừng đổi tiền. Theo em, cứ tung 6 tỷ tiền mới ra lưu thông, mặc định 1 đồng mới = 10 đồng cũ, rồi ta lặng lẽ thu hồi dần những đồng cũ kia khi có thêm tiền mới về, đỡ gây xáo trộn...

Nhưng BCT bẩu: Chúng ta cưỡi lưng hổ òi, ứ xuống được đâu...

Vậy là đổi tiền. Sau đổi tiền, tình hình càng thêm phức tạp

Cụ Kiệt sau này nhận định: Kết quả đổi tiền cho thấy tiền trong dân tương đối ít, tiền trong tay tư sản ko đáng kể, chúng ta đã đánh hụt.

Phần lớn tiền nằm trong tay các cơ quan, xí nghiệp và các địa phương...
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Mọi mức giá đều được nâng lên, tương ứng với việc phải có một lượng lớn tiền cho lưu thông.

Lúc đó, tổng tiền phát hành là 60 tỷ. Giờ, con số này phải là 120 tỷ.

Lấy đâu ra số tiền khủng này? Mà in cũng phải mất thời gian

Có ý kiến cho rằng: bây giờ nâng mệnh giá tiền lên 10 lần, 6 tỷ tiền mới đưa ra lưu thông có giá trị tương đương 60 tỷ tiền cũ. Cứ cho lưu thông, tổng tiền lưu hành sẽ tương đương 120 tỷ.

ý kiến được chấp thuận.

Cuối tháng 8/1985 15 tỷ tiền mới được đứa từ nước ngoài về VN....

Trước khi đổi tiền, cụ Trường Chinh và cụ Võ Văn Kiệt nêu ý kiến: Các cụ (BCT) ới, đừng đổi tiền. Theo em, cứ tung 6 tỷ tiền mới ra lưu thông, mặc định 1 đồng mới = 10 đồng cũ, rồi ta lặng lẽ thu hồi dần những đồng cũ kia khi có thêm tiền mới về, đỡ gây xáo trộn...

Nhưng BCT bẩu: Chúng ta cưỡi lưng hổ òi, ứ xuống được đâu...

Vậy là đổi tiền. Sau đổi tiền, tình hình càng thêm phức tạp

Cụ Kiệt sau này nhận định: Kết quả đổi tiền cho thấy tiền trong dân tương đối ít, tiền trong tay tư sản ko đáng kể, chúng ta đã đánh hụt.

Phần lớn tiền nằm trong tay các cơ quan, xí nghiệp và các địa phương...
Cái nài hay nè.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Em chả biết từ hồi em biết ăn cơm bữa nào cũng có thịt cá ăn nên em k phàn nàn gì . Chỉ có điều giờ đi làm với ngoại bang thấy lương chúng nó gấp chục lần mình cũng buồn
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
Quả thật là cái cơ chế CCCP "Các chú cứ phá" đã ăn vào máu của nhiều thế hệ, Với cái suy nghĩ nôn nóng ấy đã góp phần không nhỏ vào việc làm trì trệ nền kinh tế, chây lười lao động, cha chung không ai khóc.... Cũng còn may là đã phát hiện sai và sửa sai dù muộn...!
Hiện giờ cái "bệnh " này vẫn còn di căn nhiều đấy cụ ạ.
Nói ra thì bảo "tư tưởng vùng miền ", chứ em đi trong miền nam thấy ít tụ tập chè chén, cờ quạt lắm.
Nhất là độ tuổi từ 30-50 ấy ạ.
Ở bắc thì thấy các cụ lượn khượn đầy, câu nói các cụ hay nói nhất là " làm cái ấy thì ăn cái gì "???? :(
S
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
Mọi mức giá đều được nâng lên, tương ứng với việc phải có một lượng lớn tiền cho lưu thông.

Lúc đó, tổng tiền phát hành là 60 tỷ. Giờ, con số này phải là 120 tỷ.

Lấy đâu ra số tiền khủng này? Mà in cũng phải mất thời gian

Có ý kiến cho rằng: bây giờ nâng mệnh giá tiền lên 10 lần, 6 tỷ tiền mới đưa ra lưu thông có giá trị tương đương 60 tỷ tiền cũ. Cứ cho lưu thông, tổng tiền lưu hành sẽ tương đương 120 tỷ.

ý kiến được chấp thuận.

Cuối tháng 8/1985 15 tỷ tiền mới được đứa từ nước ngoài về VN....

Trước khi đổi tiền, cụ Trường Chinh và cụ Võ Văn Kiệt nêu ý kiến: Các cụ (BCT) ới, đừng đổi tiền. Theo em, cứ tung 6 tỷ tiền mới ra lưu thông, mặc định 1 đồng mới = 10 đồng cũ, rồi ta lặng lẽ thu hồi dần những đồng cũ kia khi có thêm tiền mới về, đỡ gây xáo trộn...

Nhưng BCT bẩu: Chúng ta cưỡi lưng hổ òi, ứ xuống được đâu...

Vậy là đổi tiền. Sau đổi tiền, tình hình càng thêm phức tạp

Cụ Kiệt sau này nhận định: Kết quả đổi tiền cho thấy tiền trong dân tương đối ít, tiền trong tay tư sản ko đáng kể, chúng ta đã đánh hụt.

Phần lớn tiền nằm trong tay các cơ quan, xí nghiệp và các địa phương...
Cái này cụ nên "định hướng " lại.
Bản chất của việc đổi tiền không nằm ở đấy!
Cái này có trong câu nói cuối của cụ Kiệt.
Bản chất việc đổi tiền là "lột da lừa " ạ.
Món này tư bản nó làm trước ta dăm trăm năm.

Và nhân tiện xin nói với cụ Lầm là về việc thu tô của địa chủ với khoán của nhà nước là xem xem.
Nếu khác thì không phải việc ông địa chủ lấy tô để nuôi gia đình ông ấy ạ.
Thế chả nhẽ ông địa chủ không phải nộp tô lên cấp cao hơn????
Ông ấy chỉ giao đất và tô cho người làm được và ông ấy ăn chênh lệch thôi.
Nôm na là vậy.

Cám ơn cụ tóm tắt lại phần lịch sử.
Lâu lắm mới có người dày công viết bài như cụ, vớ được bài cụ em đọc cháy cả điện thoạiem rồi .
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Cái này cụ nên "định hướng " lại.
Bản chất của việc đổi tiền không nằm ở đấy!
Cái này có trong câu nói cuối của cụ Kiệt.
Bản chất việc đổi tiền là "lột da lừa " ạ.
Món này tư bản nó làm trước ta dăm trăm năm.

Và nhân tiện xin nói với cụ Lầm là về việc thu tô của địa chủ với khoán của nhà nước là xem xem.
Nếu khác thì không phải việc ông địa chủ lấy tô để nuôi gia đình ông ấy ạ.
Thế chả nhẽ ông địa chủ không phải nộp tô lên cấp cao hơn????
Ông ấy chỉ giao đất và tô cho người làm được và ông ấy ăn chênh lệch thôi.
Nôm na là vậy.

Cám ơn cụ tóm tắt lại phần lịch sử.
Lâu lắm mới có người dày công viết bài như cụ, vớ được bài cụ em đọc cháy cả điện thoạiem rồi .
Vụ đổi tiền em nghĩ nói đủ mà, đâu cần định hướng

1.Phải có thêm tiền cho lưu thông, khi mặt bằng giá cũ cao hơn giá mới 10 lần; lương lại tăng....Đây là lý do chính.

2.Đang ko có tiền để lưu thông. Có thể do tâm lý, do phá hoại, tiền vẫn bị găm trong dân hoặc "tư sản nắm giữ". Đổi tiền sẽ lòi ra hết bởi tiền cũ hết giá trị. Một công vài việc :D

Đây cũng là lý do mà BCT ko chấp thuận ý kiến lưu hành song song 2 loại tiền và thu hồi dần tiền cũ. Lỡ tiền găm trong dân nhiều, dần dần mới xì ra, tổng lượng tiền mới cho lưu thông sẽ quá 120 củ to. Thế thì hỏng hết bánh kẹo.

Cuối cùng, dân làm giề có tiền. Tiền thiếu lâu nay do nền kinh tế què quặt đấy chứ.

Đổi tiền thất bại; giá cả, lạm phát tăng phi mã 600%. Thị trường như cái thùng ko đáy, tiền đưa ra bao nhiêu, hết bấy nhiêu. Lạm phát lại tăng....

Đường cùng rồi. Ko triệt để thay đổi tư duy kinh tế thì ăn mày cả nút.

Thế là "giọt nước tràn ly", góp phần dẫn đến quyết sách 1986.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Năm 1986.

Đổi tiền đã đc 6 tháng, bắt đầu phát huy "tác dụng". Lương tăng 10 lần nhưng sức mua giảm 10 lần. Hàng hóa khan hiếm. Ngành ngành ko có hàng để bán. Nhà nhà ko có tiền để mua. Công nghiệp thiếu vật tư sản xuất. Nông sản càng bán càng lỗ...

Tiền mất giá, mọi giao dịch mua bán trên thị trường quy ra vàng-Kim bản vị. Giá vàng tăng nhanh nhất....

Mọi sự hỗn loạn...
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,711
Động cơ
542,202 Mã lực
Vậy là 14 năm sau bài "Dưới lá cờ vẻ vang", quan điểm của cụ Lê Duẩn ko mấy thay đổi. Xét một số khía cạnh thì có khác biệt:

-Năm 1975, cụ nói: Miền Nam bây giờ, nếu anh ko để cho giai cấp tư sản phần nào đấy, mà nông dân thì phần nào tư sản hóa rồi, anh mà làm sai thì công nông ko liên minh được đâu. Người nông dân làm ra những sản phẩm người ta muốn bán thì nông dân chọi lại chúng ta, nguy hiểm lắm, ko thể được...

-10 năm sau, cụ nói: Phải chống khuynh hướng muốn lấy giá trị thị trường tự do làm tiêu chuẩn để định giá Nhà nước, hoặc khóa tay chúng nó lại, không cho phép tự do mua bán lương thực, nông sản, hàng công nghiệp chủ yếu, tuyên chiến với bọn phá hoại, đầu cơ, buôn lậu, lập lại trật tự XHCN trên thị trường...

Sau bài phát biểu của cụ Lê Duẩn, cụ Trường Chinh đọc phát biểu, ngắn bằng 1/3 bài của cụ Lê Duẩn, nhưng cũng có 10 luận điểm.

Những luận điểm này chứ đựng nhiều yếu tố rất mới, mang tính chất đột phá trong tư duy của cụ Trường Chinh.
Rau muống xào và luộc còn không biết cái nào cung cấp nhiều ka lo hơn thì luận điểm kinh tế được như vậy là quá giỏi còn gì.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Đã đến đận khoán chui, khoán 10 chửa Cụ Nhầm?
 

canpl

Xe buýt
Biển số
OF-115061
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
613
Động cơ
392,837 Mã lực
Cụ ơi cụ cứ nhả từ từ thế bao giờ bọn em mới lãnh hội hết hả cụ. EM down được PDF rồi đang bắt đầu đọc đây ạ. Cảm ơn cụ.
Cụ cho cháu xin 1 bản để đọc nhá. Thanks cụ
 

canpl

Xe buýt
Biển số
OF-115061
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
613
Động cơ
392,837 Mã lực
E nói các cụ bỏ quá. Cuộc chiến nào thì chốt lại cũng là vô nghĩa
E đồng ý với ý này của cụ, nhưng với Việt Nam thì không giải quyết đc vấn đề thống nhất và chủ quyền vì bị các nước lớn nó thoả thuận rồi mà thành quả của CMT8 thì không thể mất nên phải chiến đấu, cái chính là bây giờ cần có sự đổi mới về tư tưởng và tư duy chứ làm lại từ đầu thì khổ lắm không dân nào chịu đc. Bài của cụ Lầm rất có ý nghĩa để đánh giá và chuyển hướng về qlkt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top