Tự làm gạt mưa INT - Nhờ các cụ chuyên điện ô tô cho ý kiến ạ

lamhv

Xe tăng
Biển số
OF-79125
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
1,441
Động cơ
431,518 Mã lực
Vâng cụ giúp e. Hiện e đang đi zin. Lúc mưa phùn gạt mưa chạy nhanh quá. E muốn khoảng 10" nó chạy thì ok hơn.
Lần trước sang cụ Trung già. Cụ ấy đang chế cho CIVIC nhưng chưa hoàn thành và e cũng vội nên không ở lại xem được.
Cái Zin em xếp xó rồi ạ, cụ có nhu cầu thì mua cái gạt mưa Gezt có INT ở nhà cụ Hùng có giá 350K rồi mang qua em làm cho hoặc đổi luôn cái trên xe của em thì tùy cụ.
Ở đây chỉ đơn giản là chế từ đời xe nọ sang xe kia thôi và có một chút dẫn hướng lại mạch On-Off thôi chứ không bớt hay thêm bất cứ linh kiện gì.
Vì cái giá của tay Getz là 350 nên cụ cứ nghiên cứu ạ, nếu mua tay của Toy là 700K. Trường hợp cụ muốn chế thêm công tắc đèn gầm trên tay này cũng được luôn ạ, là lợi dụng kết cấu công tắc của gạt mưa phía sau mà không dùng đến.
 

jafwm

Xe điện
Biển số
OF-106752
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
2,621
Động cơ
420,431 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà nội
Cụ lamhv có ghé qua chỗ lày thì cho em xin số phone hay cái đ/c cụ Hùng để em mua một cái với ợ! Chậc... em có đào mộ không nhỉ?!
 

XeVietNam

Xe máy
Biển số
OF-187348
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
59
Động cơ
333,090 Mã lực
Cụ ơi tư vấn lắp cho i 20 nhà em với ợ
 

vango

Xe đạp
Biển số
OF-184381
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
17
Động cơ
334,570 Mã lực
up cho bác 1 chai voka
 

vuahung105

Xe container
Biển số
OF-117813
Ngày cấp bằng
22/10/11
Số km
8,666
Động cơ
471,418 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm vua Hùng
Các cụ theo em đấu đi, chuẩn luôn khỏi chỉnh nhé!
1. Lý thuyết:
+ Chọn sơ đồ đấu,
- Không đấu theo sơ đồ theo xe matiz (sách tiếng anh hướng dẫn sửa chữa Complete-Service-Manual_Daewoo-Matiz) Bởi vì lý do theo sơ đồ của sách này thì chân I của Rơ le lắp thêm đấu vào dây điều khiển mô tơ bơm nước rửa kính, như vậy thì sau khi nhả bơm nước rửa kính đi thì gạt mưa dừng luôn, không gạt thêm cái nữa, sai nguyên lý và không chạy gạt dán đoạn được. Sơ đồ chuẩn như bên dưới, chân I của rơ le phải vào chân INT hoặc nấc gạt dán đoạn

- Sơ đồ đúng phải như này ạ, có thể mua rơ le lập trình hoặc gạt nước gián đoạn ok hết, quan trọng là hiểu cách hoạt động của mô tơ gạt mưa thế nào cho đúng.



Bỏ qua chân VR trên relay vì nó ít khi dùng và quan trọng là với matiz là không cần chức năng này

+ Giải thích nguyên lý hoạt động của mô tơ gạt mưa
Mô tơ gạt mưa có 5 đường dây điện trong đó:
1 dây nối mát
2 dây tiếp điểm báo vị trí của cần gạt mưa, chân 31b và 15
1 dây chạy tốc độ bình thường,
1 dây gạt tốc độ cao
Khi mô tơ gạt mưa chạy, chân 31b sẽ lập tức có điện 12V cho đến khi hết hành trình gạt mưa nó sẽ set về 0V và kết thúc hành trình gạt mưa là cần gạt mưa về vị trí thấp nhất (trong mô tơ này có cơ cấu vấu cam, cam và tiếp điểm giữ cho mô tơ luôn có điện 12V trong 1 hành trình gạt mưa)

+ Sơ đồ công tắc theo xe đây, chỉ làm với công tắc theo xe cũng ok rồi


Giải thích: Chân số 7 luôn có điện 12V,
Ở mức LOW, chân số 7 nối với 6 cấp điện 12V và đi vào dây điện mức LOW của mô tơ gạt mưa, khi tắt gạt mưa thì gạt mưa tự về vị trí ban đầu nhờ cơ cấu cam và tiếp điểm bên trong mô tơ
Ở mức HIGH, chân số 7 nối sang 8 cấp điện 12V và đi vào dây điện mức HIGH của mô tơ gạt mưa

+ Cách đấu Rơ le gạt mưa INT: Từ công tắc gạt mưa, cắt dây vào chân số 6 (LOW) và chân số 8 (HIGH) ra
- Chân 15 nối tiếp qua cầu chì và nối vào "Hot in run", tức là nối vào ổ khóa điện, dây 12V sẽ có điện khi mở khóa tổng và luôn cấp điện khi vặn chìa khóa.
- Chân I của rơ le nối vào tiếp điểm cấp điện cho mô tơ phun nước rửa kính (khi phun nước tự gạt mưa 2 lần)
- Chân 53c: nối với chân số 6 rơ le. (chuyển nấc đầu tiên LOW nguyên bản thành INT)
Chân HIGH của gạt mưa nối thẳng vào dây LOW của mô tơ gạt mưa, không chạy gạt mưa ở chế độ HIGH, chỉ có INT và LOW là ok rồi
- Chân số 31 nối mát của xe (0V)
- Chân 31b là chân cảm biến đặc biệt, nó sẽ là 12V khi cần gạt mưa rời khỏi vị trí và sẽ là 0V khi cần gạt mưa trở về vị trí ban đầu nằm ngang.
Ở chế độ INT, chân I luôn có điện 12V, chân 31b sẽ luôn chuyển trạng thái giữa 0V và 12V, khi ở 0V, nó trễ 4 đến 5 giây, đó là gạt mưa gián đoạn
+ Chỉnh nhanh chậm gạt mưa chế độ INT:
Trong rơ le có 2 tụ hóa, 1 rơ le và 1 IC chạy INT
- Tụ 10 muy cờ rô Fara 50V, sẽ trễ 5 giây, tăng lên gấp đôi sẽ trễ 10 giây
- Tụ 47 muy cờ rô Fara 50V, lọc nguồn IC
2. Lắp trên xe: đang chờ rảnh rỗi để lắp ạ.


nếu làm theo phương án của cụ thì mất mất một nấc gạt tốc độ nhanh - khi mưa to quá thì cũng nan giải đấy.
theo em thì đấu thêm một công tắc ngoài bật tắt chế độ INT, hơi mất thẩm mỹ nhưng đảm bảo tính năng hơn.
 

hoangtunamtan

Xe buýt
Biển số
OF-33043
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
922
Động cơ
486,639 Mã lực
nếu làm theo phương án của cụ thì mất mất một nấc gạt tốc độ nhanh - khi mưa to quá thì cũng nan giải đấy.
theo em thì đấu thêm một công tắc ngoài bật tắt chế độ INT, hơi mất thẩm mỹ nhưng đảm bảo tính năng hơn.
Cụ nói chuẩn, không dùng gạt siêu nhanh vì thực tế xe em không dùng nó bao giờ cả, chỉ dùng nấc gạt nhanh bình thường chính là nấc Low nguyên bản trước
Việc đấu thêm công tắc phải nghiên cứu lại sơ đồ và chức năng công tắc cần gạt. Em giữ công tắc nguyên bản không phải em tiết kiệm mà là vì không cần thiết dùng gạt mưa sau và gạt siêu nhanh. Khi giữ công tắc nguyên bản, bắt buộc phải đấu thêm đi ốt cách ly giữa phun nước rửa kính và nấc INT. (em mất 1 ngày nghiên cứu để ra được cách mắc đi ốt này đấy) Khi phun nước thì dòng điện chạy thuận qua đi ốt làm cho cần gạt INT hoạt động và tự gạt 2 lần, nhưng khi gạt INT thì không phun nước rửa kính được.
 

vuahung105

Xe container
Biển số
OF-117813
Ngày cấp bằng
22/10/11
Số km
8,666
Động cơ
471,418 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm vua Hùng
Dear các cụ thích táy máy .
em chỉ lưu ý các cụ là rơle INT mua sẵn có thể phù hợp hoặc không phù hợp với hệ thống điện của xe nhé.
Ví dụ em đã mua cái rơle INT của matiz nhưng hệ thống điều khiển điện lại hoàn toàn ngược với KIA. đây là một số kinh nghiệm đã chế tác của Pride's club.
chính vì thế trước khi nghịch thì các cụ nên nghiên cứu hệ thống sơ đồ điện của xe mình trước để đảm bảo an toàn và thành công.
các cụ tham khảo cho vui nhé
http://www.otofun.net/threads/180454-kia-pride-cd5-beta-thong-tin-chuyen-mon-phan-2/page818
 

Ho Cong

Xe buýt
Biển số
OF-1601
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
682
Động cơ
579,530 Mã lực
Các cụ cho hỏi cái bộ gạt mưa có chức năng INT của Getz có lắp vừa cho xe I20 ko ah?
Nếu đc thì để em thửa 1 bộ cho nó bằng anh bằng em....
 

happyGezt

Đi bộ
Biển số
OF-204666
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
2
Động cơ
319,820 Mã lực

Bây giờ mấy K các Cụ nhẩy, em thấy hợp lý wa!
 

Ho Cong

Xe buýt
Biển số
OF-1601
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
682
Động cơ
579,530 Mã lực

tkip

Xe tải
Biển số
OF-129095
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
229
Động cơ
376,393 Mã lực
Cụ cho hỏi con gạt mưa INT trong hình lắp cho xe Getz? Liệu có lắp được cho xe I.20 ko vậy bác? Mua cái như này của I.20 ở đâu đc ta???
Em hay mua hàng ở 41A NCC, bác thử gọi điện hỏi xem sao
 

Ho Cong

Xe buýt
Biển số
OF-1601
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
682
Động cơ
579,530 Mã lực
Bác giúp cho chót cho em xin cái số liên lạc đc ko? (em chả biết chỗ mô mà tìm)
 

tkip

Xe tải
Biển số
OF-129095
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
229
Động cơ
376,393 Mã lực
bác goi hỏi xem sao 0948.83.77.66 (số hotline của cửa hàng)
 

Ho Cong

Xe buýt
Biển số
OF-1601
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
682
Động cơ
579,530 Mã lực

boruado

Đi bộ
Biển số
OF-106385
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
7
Động cơ
394,170 Mã lực
Tại sao ở phần trên thì nói là:"Không đấu theo sơ đồ theo xe matiz (sách tiếng anh hướng dẫn sửa chữa Complete-Service-Manual_Daewoo-Matiz) Bởi vì lý do theo sơ đồ của sách này thì chân I của Rơ le lắp thêm đấu vào dây điều khiển mô tơ bơm nước rửa kính...", mà đoạn dưới lại nói: "Chân I của rơ le nối vào tiếp điểm cấp điện cho mô tơ phun nước rửa kính (khi phun nước tự gạt mưa 2 lần)"? Vậy thì chân I đấu vào đâu? Và chân 53c nối với chân số 6 của rơle nào nữa?
Nếu có thể thì gửi sơ đồ và trao đổi theo địa chỉ: hoi.ada08@gmail.com nhé. Thanhk's!
 

roanhac

Đi bộ
Biển số
OF-316987
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
1
Động cơ
293,510 Mã lực
sao may cai hinh xem k dc vay bac
 

thanhdinh

Đi bộ
Biển số
OF-396854
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
3
Động cơ
233,430 Mã lực
Tuổi
51
Tiếng Anh là Intermittant Wiper Relay - rơ le gạt nước gián đoạn

Cái rơ le gạt nước có chế độ INT này mua ở chợ giời khoảng 150K thôi, cái cũ chỉ 60N. Thường chế độ INT khoảng 6 giây gạt 1 lần.

Loại rơ le gạt nước gián đoạn thường hình nó thế này:



Sơ đồ đấu dây đây: +12V vào chân 13, -12V vào chân 31



Em mua được cái rơ le gạt nước gián đoạn có thể lập trình được: Programmable Intermittant Wiper Relay. Có thể thay đổi tốc độ gạt nước từ 1 đến 40 giây/lần.

Cách lập trình rất đơn giản: Gạt công tắc gạt nước sang chế độ INT. Khi gạt nước chạy đủ 1 lần gạt thì gạt về chế độ OFF. Khi nào muốn gạt nữa (là thời điển thấy kính mờ do mưa) thì lại gạt sang chế độ INT, vậy là nó nhớ thời gian tự động gạt. Ví dụ khi cụ đi xe trời lất phất mưa, khoảng một lúc lâu sau (10s, 15s hay 20s) mới cần gạt nước thì chế độ này rất hay.

Hình nó thế này. Các bác chú ý có cái mũi tên ở trong hộp vuông có nghĩa là "Programmable" đấy.


Em đã tốn khá nhiều công sức và thời gian với rơ le gạt nước gián đoạn nên kiến thức cũng kha khá. Cụ nào quan tâm có thể cùng trao đổi.
Cụ cho em hỏi cụ mua cái relay nay ơ chỗ nào? Giờ bao nhiêu tiền vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top