Tự làm gạt mưa INT - Nhờ các cụ chuyên điện ô tô cho ý kiến ạ

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,263
Động cơ
595,096 Mã lực
em tìm mua trên ebay thôi
 

hancnd

Đi bộ
Biển số
OF-76705
Ngày cấp bằng
31/10/10
Số km
5
Động cơ
420,450 Mã lực
Chào bác DHT.
Em đã tìm mua được cái Intermittant Wiper Relay như bác đã giới thiệu. Nhưng không biết lắp nó vào chỗ nào? Kính mong bác cho em cái hướng dẫn. Xe em là hyundai i20.
Tiếng Anh là Intermittant Wiper Relay - rơ le gạt nước gián đoạn

Cái rơ le gạt nước có chế độ INT này mua ở chợ giời khoảng 150K thôi, cái cũ chỉ 60N. Thường chế độ INT khoảng 6 giây gạt 1 lần.

Loại rơ le gạt nước gián đoạn thường hình nó thế này:



Sơ đồ đấu dây đây: +12V vào chân 13, -12V vào chân 31



Em mua được cái rơ le gạt nước gián đoạn có thể lập trình được: Programmable Intermittant Wiper Relay. Có thể thay đổi tốc độ gạt nước từ 1 đến 40 giây/lần.

Cách lập trình rất đơn giản: Gạt công tắc gạt nước sang chế độ INT. Khi gạt nước chạy đủ 1 lần gạt thì gạt về chế độ OFF. Khi nào muốn gạt nữa (là thời điển thấy kính mờ do mưa) thì lại gạt sang chế độ INT, vậy là nó nhớ thời gian tự động gạt. Ví dụ khi cụ đi xe trời lất phất mưa, khoảng một lúc lâu sau (10s, 15s hay 20s) mới cần gạt nước thì chế độ này rất hay.

Hình nó thế này. Các bác chú ý có cái mũi tên ở trong hộp vuông có nghĩa là "Programmable" đấy.


Em đã tốn khá nhiều công sức và thời gian với rơ le gạt nước gián đoạn nên kiến thức cũng kha khá. Cụ nào quan tâm có thể cùng trao đổi.
 

xe4banh668

Xe tải
Biển số
OF-149156
Ngày cấp bằng
14/7/12
Số km
410
Động cơ
362,400 Mã lực
cụ lexus_bk cho e hỏi gạt INT của Getz đó hình như chỉ lắp cho Getz thôi, ko lắp vào matiz được đúng ko
 

xe4banh668

Xe tải
Biển số
OF-149156
Ngày cấp bằng
14/7/12
Số km
410
Động cơ
362,400 Mã lực
Bác Anhtho ơi? Xe em là matiz 2, cái gạt nước bán sẵn nhà mợ Minh đó có lắp cho xe em được ngay không? với lại e cũng tham gia diễn đàn nên ko biết mợ Minh chỗ nào, bác chỉ cho e với, đi trởi mưa nhỏ cứ phải quan tâm đến cái gạt mệt quá
 

Made-in-Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-46093
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
375
Động cơ
465,450 Mã lực
Bác Anhtho ơi? Xe em là matiz 2, cái gạt nước bán sẵn nhà mợ Minh đó có lắp cho xe em được ngay không? với lại e cũng tham gia diễn đàn nên ko biết mợ Minh chỗ nào, bác chỉ cho e với, đi trởi mưa nhỏ cứ phải quan tâm đến cái gạt mệt quá
Cụ tham khảo, đây là vỏ hộp của cái cần gạt nước, có địa chỉ


Bên trong hộp:


Cụ tham khảo ở đây:
http://www.otosaigon.com/forum/m2453927.aspx

Hoặc cụ hỏi chỗ cụ MAST cũng có bán (em không biết địa chỉ, cụ tìm cách pm hỏi cụ MAST)
 

xe4banh668

Xe tải
Biển số
OF-149156
Ngày cấp bằng
14/7/12
Số km
410
Động cơ
362,400 Mã lực
thanks bác, e vừa gọi điện cho chỗ bên cụ MAST cụ bảo ko có, để e hỏi chỗ cụ Quang Minh xem có ko nhé
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club

hoangtiensinh

Xe máy
Biển số
OF-144781
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
80
Động cơ
362,900 Mã lực
chào các bác và bác DTH e có 1 cái mô tơ gạt nước, e đã tim f ra đâu là dây +1 +2 dây S và +B mass rồi. và e thwr nó chạy ok rồi. bi giờ e muốn đấu thử với cái rơ-le nhw hình của bác thì làm nhw thê nào ạ. ý e là e chỉ đấu thủ công ngoài xe trước khi đem vào xe xem ntn ạ. e đang tinh gắn lên con bọ cổ ạ.e đang ngồi vọc cả buổi mok chưa ra. ai có ý kiến giúp e với rơ-le e thấy có 6 chân: 15, 31, 31b, 53c, 53e, I
mong các bác cùng thảo luận ạ
e chỉ có thể chế công tắc ngoài chứ ko có công tắc nhw xe được đâu ạ
 

hoangtunamtan

Xe buýt
Biển số
OF-33043
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
922
Động cơ
486,639 Mã lực
Các cụ theo em đấu đi, chuẩn luôn khỏi chỉnh nhé!
1. Lý thuyết:
+ Chọn sơ đồ đấu,
- Không đấu theo sơ đồ theo xe matiz (sách tiếng anh hướng dẫn sửa chữa Complete-Service-Manual_Daewoo-Matiz) Bởi vì lý do theo sơ đồ của sách này thì chân I của Rơ le lắp thêm đấu vào dây điều khiển mô tơ bơm nước rửa kính, như vậy thì sau khi nhả bơm nước rửa kính đi thì gạt mưa dừng luôn, không gạt thêm cái nữa, sai nguyên lý và không chạy gạt dán đoạn được. Sơ đồ chuẩn như bên dưới, chân I của rơ le phải vào chân INT hoặc nấc gạt dán đoạn

- Sơ đồ đúng phải như này ạ, có thể mua rơ le lập trình hoặc gạt nước gián đoạn ok hết, quan trọng là hiểu cách hoạt động của mô tơ gạt mưa thế nào cho đúng.



Bỏ qua chân VR trên relay vì nó ít khi dùng và quan trọng là với matiz là không cần chức năng này

+ Giải thích nguyên lý hoạt động của mô tơ gạt mưa
Mô tơ gạt mưa có 5 đường dây điện trong đó:
1 dây nối mát
2 dây tiếp điểm báo vị trí của cần gạt mưa, chân 31b và 15
1 dây chạy tốc độ bình thường,
1 dây gạt tốc độ cao
Khi mô tơ gạt mưa chạy, chân 31b sẽ lập tức có điện 12V cho đến khi hết hành trình gạt mưa nó sẽ set về 0V và kết thúc hành trình gạt mưa là cần gạt mưa về vị trí thấp nhất (trong mô tơ này có cơ cấu vấu cam, cam và tiếp điểm giữ cho mô tơ luôn có điện 12V trong 1 hành trình gạt mưa)

+ Sơ đồ công tắc theo xe đây, chỉ làm với công tắc theo xe cũng ok rồi


Giải thích: Chân số 7 luôn có điện 12V,
Ở mức LOW, chân số 7 nối với 6 cấp điện 12V và đi vào dây điện mức LOW của mô tơ gạt mưa, khi tắt gạt mưa thì gạt mưa tự về vị trí ban đầu nhờ cơ cấu cam và tiếp điểm bên trong mô tơ
Ở mức HIGH, chân số 7 nối sang 8 cấp điện 12V và đi vào dây điện mức HIGH của mô tơ gạt mưa

+ Cách đấu Rơ le gạt mưa INT: Từ công tắc gạt mưa, cắt dây vào chân số 6 (LOW) và chân số 8 (HIGH) ra
- Chân 15 nối tiếp qua cầu chì và nối vào "Hot in run", tức là nối vào ổ khóa điện, dây 12V sẽ có điện khi mở khóa tổng và luôn cấp điện khi vặn chìa khóa.
- Chân I của rơ le nối vào tiếp điểm cấp điện cho mô tơ phun nước rửa kính (khi phun nước tự gạt mưa 2 lần)
- Chân 53c: nối với chân số 6 rơ le. (chuyển nấc đầu tiên LOW nguyên bản thành INT)
Chân HIGH của gạt mưa nối thẳng vào dây LOW của mô tơ gạt mưa, không chạy gạt mưa ở chế độ HIGH, chỉ có INT và LOW là ok rồi
- Chân số 31 nối mát của xe (0V)
- Chân 31b là chân cảm biến đặc biệt, nó sẽ là 12V khi cần gạt mưa rời khỏi vị trí và sẽ là 0V khi cần gạt mưa trở về vị trí ban đầu nằm ngang.
Ở chế độ INT, chân I luôn có điện 12V, chân 31b sẽ luôn chuyển trạng thái giữa 0V và 12V, khi ở 0V, nó trễ 4 đến 5 giây, đó là gạt mưa gián đoạn
+ Chỉnh nhanh chậm gạt mưa chế độ INT:
Trong rơ le có 2 tụ hóa, 1 rơ le và 1 IC chạy INT
- Tụ 10 muy cờ rô Fara 50V, sẽ trễ 5 giây, tăng lên gấp đôi sẽ trễ 10 giây
- Tụ 47 muy cờ rô Fara 50V, lọc nguồn IC
2. Lắp trên xe: đang chờ rảnh rỗi để lắp ạ.


 
Chỉnh sửa cuối:

Đam mê

Xe tăng
Biển số
OF-19175
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
1,394
Động cơ
516,900 Mã lực
Úi, đúng là ko có cái này, đi trời mưa nhỏ khó chịu thât. Cũng may là xe em có sẵn rùi.
 

lamhv

Xe tăng
Biển số
OF-79125
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
1,441
Động cơ
431,518 Mã lực
Hay quá, xe em không có INT, vào hóng các cụ để học hỏi.
 

hoangtiensinh

Xe máy
Biển số
OF-144781
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
80
Động cơ
362,900 Mã lực
e cũng đã đấu được thành công ở dưới rồi, bác nào cho e hỏi muốn chỉnh thời gian ở chế độ INT thì làm ntn ạ. rơ-le của e ko có chân VR nha, e đoán là dùng biến trở rời vẫn được đúng ko ạ. các bác nói cách đấu dây là e sẽ thí nghiệm liền hjhj
 

Made-in-Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-46093
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
375
Động cơ
465,450 Mã lực
e cũng đã đấu được thành công ở dưới rồi, bác nào cho e hỏi muốn chỉnh thời gian ở chế độ INT thì làm ntn ạ. rơ-le của e ko có chân VR nha, e đoán là dùng biến trở rời vẫn được đúng ko ạ. các bác nói cách đấu dây là e sẽ thí nghiệm liền hjhj
Thông thường rơ le gạt nước gián đoạn cố định thời gian khoảng 6 giây gạt một lần

Chỉ có một số rơ le mới cho phép chỉnh thời gian.
 

lamhv

Xe tăng
Biển số
OF-79125
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
1,441
Động cơ
431,518 Mã lực
Báo cáo các cụ là sau khi hóng bài các cụ em tháo xe Corolla J của em ra thấy nó giống cái tay của con Getz ngày xưa em thay không INT ra quá, ướm thấy 90% giống nhau về hình thức, em ra cụ cò làm cái tay INT Getz giá 350K mới te về so cái sơ đồ mạch đóng của cụ dht với cái mạch của TOY thấy khác nhau đường cấp bơm nước và gạt mưa H-Kia 1 nguồn, TOY 2 đường độc lập. Cưa, cắt, câu dây trên tay điều khiển tạo 2 đường cấp độc lập giờ xe của iêm INT đã chạy ầm ầm cùng vòng chiết áp 4 nấc ngon quá, tiện thể đấu cái bơm nước thêm vào công tắc bơm kính sau thế là xe có 2 chế độ bơm vừa giống đời cũ vừa giống đời mới.
Cụ nào dùng TOY Corolla J không có INT qua em chế cho nhé, mất 30' hàn lắp không động vào điện của xe + 01 chầu cafe, còn tay INT các cụ tự mua nhà cụ cò.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tienautopro

Xe máy
Biển số
OF-181708
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
60
Động cơ
336,500 Mã lực
Thac mac

Bac oi nh
ung em hoi mot chut voi neu khong co che do int khi chế thêm relay đó vào thì có mất chức năng nào của cong tắc không.vì em xem cách bác trình bày thì gat mua tốc độ cao không hoạt dộng dươc.
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
2,867
Động cơ
570,341 Mã lực
các bác học vật lý lớp 12 rồi đấy có nhớ cái mạch kéo đẩy k ?
bác làm cái mạch đó hoặc ra chợ mua độ 1 vài ngàn thôi với cái rơle và 1 triết áp nữa em mới mua 3k
cái mạch kéo đẩy nó sẽ điều kiển rơle đóng ngắt
cái triết áp đấu trước dòng nạp của tụ để định thời gian phóng nạp của tụ tương đương chỉnh nhanh chậm
em dự cái mạch này làm hết khoảng 10k thôi cho thêm 10k trà đá vina nữa là 20k
cái này mần nó mới sướng chứ mua thì chán lắm mà k cần mua gạt có INT vì ta sẽ đấu vào nấc chậm nhất nếu chỉnh triết áp về 0 chắc nó sẽ chậm hơn nguyên bản độ 1 giây chứ mấy
 

Toan_longbien

Xe tải
Biển số
OF-115376
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
407
Động cơ
389,671 Mã lực
Nơi ở
Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Báo cáo các cụ là sau khi hóng bài các cụ em tháo xe Corolla J của em ra thấy nó giống cái tay của con Getz ngày xưa em thay không INT ra quá, ướm thấy 90% giống nhau về hình thức, em ra cụ cò làm cái tay INT Getz giá 350K mới te về so cái sơ đồ mạch đóng của cụ dht với cái mạch của TOY thấy khác nhau đường cấp bơm nước và gạt mưa H-Kia 1 nguồn, TOY 2 đường độc lập. Cưa, cắt, câu dây trên tay điều khiển tạo 2 đường cấp độc lập giờ xe của iêm INT đã chạy ầm ầm cùng vòng chiết áp 4 nấc ngon quá, tiện thể đấu cái bơm nước thêm vào công tắc bơm kính sau thế là xe có 2 chế độ bơm vừa giống đời cũ vừa giống đời mới.
Cụ nào dùng TOY Corolla J không có INT qua em chế cho nhé, mất 30' hàn lắp không động vào điện của xe + 01 chầu cafe, còn tay INT các cụ tự mua nhà cụ cò.
Hay quá, êm mê tít vụ này. E cũng đi xe như cụ. Cụ chụp được hình thì tốt quá. Cụ ở chỗ nào nhể?
 

Toan_longbien

Xe tải
Biển số
OF-115376
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
407
Động cơ
389,671 Mã lực
Nơi ở
Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Em lắp vào xe rồi, cụ có lấy hình lắp rồi thì mai em chụp. Giờ HC em ở LL Quân.
Vâng cụ giúp e. Hiện e đang đi zin. Lúc mưa phùn gạt mưa chạy nhanh quá. E muốn khoảng 10" nó chạy thì ok hơn.
Lần trước sang cụ Trung già. Cụ ấy đang chế cho CIVIC nhưng chưa hoàn thành và e cũng vội nên không ở lại xem được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top