NGÀY 1: HÀ NỘI - CỬA VIỆT (QUẢNG TRỊ)
Như em đã viết ở trên, lâu lắm rồi em không đi đường QL1 nên trước khi đi sau khi đã dùng Google Maps để lên cung đường và tính địa điểm tham quan, ăn, nghỉ ,em có hỏi ý kiến các anh em hay đi.
Vấn đề lớn nhất là Google Maps chưa cập nhật chính xác các đường cao tốc mới làm nên khi tính toán khoảng cách và thời gian trên Maps thì không chính xác như thực tế. Chính vì vậy để tính quãng đường và thời gian di chuyển cho phù hợp với kế hoạch thì sẽ không đúng.
Đương đi (thực tế):
https://maps.app.goo.gl/ZGk9RbAdsZdJyTbJ9
- Xuất phát từ 5h30 sáng từ Trung Hòa - Nhân Chính, trung bình mỗi tiếng đi được gần 70km, một tốc độ khá cao dù toàn đi đúng tốc độ quy định.
- Sau 2 tiếng đã đến đoạn TP Thanh Hóa (135km)
- Sau 3 tiếng (8h30) là đến đoạn Hoàng Mai. Lúc này em quyết định rẽ ra Hoàng Mai ăn sáng mất khoảng 20p sau đó lại quay lại cao tốc để chạy đến Nghi Xuân.
- Như đường em đi thì cao tốc bắt đầu từ Pháp Vân xuyên thẳng tới Mai Sơn - Nghi Sơn - Diễn Châu và kết thúc ở đoạn tránh Vinh, cách cầu Bến Thủy 2 khoảng 10km. Thằng Maps nó chưa cập nhật chuẩn nên ở những đoạn cao tốc nối vào nhau, ví dụ Cao Bồ - Mai Sơn nối vào Mai Sơn - Nghi Sơn chẳng hạn, Maps nó bắt vòng ra ngoài rồi lại vào lại cao tốc. Đến những chỗ đó bỏ qua maps mà nhắm mắt đạp ga đi thẳng.
- Đường cao tốc đoạn từ Niinh Bình vào đến Vinh gần như chạy đều 90km/h, đường khá vắng (chắc do đi sớm) nên tốc độ trung bình cao. Bật cruise control quất nhẹ nhàng.
- Vào đến Cầu Bến Thủy 2, thay vì chạy về QL1 (vì Diễn Châu - Bãi Vọt chưa làm xong, thì có thể chạy thẳng ra đường ven biển để chạy xuôi tới Thiên Cầm, Vũng Áng. Đường này chaykj 80, 90km/h tùy đoạn có phân cách cứng hay không nhưng khá vắng nên đi được đúng tốc độ. Cảnh ven biển đẹp, nước trong xanh.
- Từ Vũng Áng lại rẽ ra QL1 chạy vào đến Cầu Hiền Lương Vỹ tuyến 17, sau đó chạy về Cửa Việt.
- Lúc lên lộ trình đầu tiên em đặt nhầm Địa đạo Vịnh Mốc sau Cầu Hiền Lương nên thành ra ngược đường, có quay lại cũng bị hết giờ tham quan nên đành hủy, để bố trí vào hôm sau.
- Kể cả đi chơi lòng vòng các nơi như liệt kê bên dưới, nghỉ ăn sáng, ăn trưa thì chạy từ Hà Nội đến Cửa Việt bây giờ cung rất nhanh. Tổng cộng khoảng 12h30p là đủ cho tất cả các điểm du lịch đã đề cập.
Cao tốc từ Ninh Bình trở đi là không có trạm dừng nghỉ, có 1 chỗ làm 1 cái trạm dừng nghỉ tạm cho mọi người dừng lại đi vệ sinh mà chắc sẽ khó đáp ứng được yêu cầu của chị em.
Chính vì vậy nên dừng ở Trạm dừng nghỉ Tây Ninh Bình của OFER HiepTQ (Fotocopy) vừa để đổ xăng, ăn sáng và đi vệ sinh. Xe no, người no thì tha hồ mà chiến đến thẳng Vinh.
Các điểm dừng chân:
- Biển Thiên Cầm: Chuyến đi này thằng cu nhà em háo hức với biển nên khi chạy qua Thiên Cầm thì rẽ vào cho nó xuống lội nước. Biển sạch, cát sạch, hàng quán đã được quy hoạch lại còn con đường ven biển thì được làm mới rồi chặn xe để làm đường đi bộ. Hàng quán được bố trí dọc còn đường vào còn dưới bãi biển có một số khu cho thuê dịch vụ. Nói chung là trông cũng khá sạch sẽ.
- Mực Vũng Áng: Đến 12h10 đã có mặt tại khu hàng quán bán mực nhảy Vũng Áng. Dẫy hàng quán này vẫn thế bao năm nay. Tuy nhiên mực không rẻ, 700kg/kg. Anh em nam giới đi với nhau chiến món này ngon vì không sợ bẩn miệng. Chị em và bọn trẻ con ăn phải mực của con mực làm răng đen xì là khó chịu lắm.
- Nhà thờ Giáo xứ Đông Sơn, Kỳ Anh: Từ Ninh Bình trở vào trong có rất nhiều nhà thờ. Đầu năm em đã cho thằng cu vào một nhà thờ rất to ở Ninh Bình nên nó ấn tượng. Đi qua nhà thờ Giáo xứ Đông Sơn cạnh ngay QL1 ngay gần Vũng Áng rẽ ra em hỏi cu con có vào tham quan không thì nó đồng ý luôn. Nhà thờ cũng khá lớn, bên trong rất rộng, trần cao bằng gỗ. Hai bố con tham quan 1 vòng rồi đi.
- Di tích Sông Bến Hải, Cầu Hiền Lương Vỹ tuyến 17: Đây là điểm đến trong kế hoạch để thằng cu con biết thêm về Sử - Địa. Rất may khi về đến Cầu Hiền Lương thì khu bảo tàng trưng bày vẫn mở để xem được chứng tích chiến tranh.
- Cửa Việt: Bãi biển có bãi cát trắng rộng, dài và thoải. Có 2 cái KS 4 sao nhưng cái Sepon thì rẻ bằng 1/3 của cái Golden Sea. Tùy theo nhu cầu mà đặt. Em chọn Sepon Beautique vì chỉ ở 1 đêm, có bể bơi rộng rãi, vị trí cũng trung tâm mà phòng rộng rãi, có ăn sáng, kèm được trẻ em tới 12 tuổi.
VETC:
- Cái dở hơi nhất của thu phí không dừng là không có công cụ tính toán chi phí VETC cho chuyến đi.
- Đành rằng cứ nạp 2K cho mỗi Km thì thoải mái chi cho ETC. Tuy nhiên như thế sẽ thừa và mất công chuyển đi chuyển lại.
- Pháp Vân tới Cao Bồ thì hết 123K. Bến Thủy 2 là 46K, Quảng Bình 40K, Quán Hàu là 40K
- Từ Cao Bồ tới Diễn Châu hiện tại đang miễn phí, chưa xây trạm thu phí nên anh em tranh thủ đi tẹt ga đi