[Funland] Tư duy kinh tế Việt Nam từ năm 2016

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
từ những năm 70, Hàn Quốc đã tổng kết vai trò doanh nghiệp nhà nước như thế này:

- Sự tham gia quá mức của khu vực công vào thị trường gây ra rất nhiều rủi ro, làm méo mó thị trường và vì vậy làm cản trở các hoạt động sáng tạo của khu vực tư nhân.

- Không rõ ràng về sở hữu, tính kém hiệu quả, chưa kể đến khả năng quản lý yếu kém do những qui định cứng nhắc và quá nhiều can thiệp từ bên ngoài

- Hiệu quả quản lý thì rất khó đạt được ở các SOEs do các quan hệ phức tạp giữa các nhóm tác nhân như, nhóm chính trị, chính phủ, giới quản lý điều hành SOEs và quản lý trung gian.

- Không chịu trách nhiệm với bất kỳ ai hay chỉ chịu trách nhiệm với Bộ trưởng và các chính trị gia có quyền lực bổ nhiệm hay sa thải vị trí quản lý điều hành của SOEs.

- Thiếu sự khuyến khích đổi mới quản lý, sự thoả mãn bắt nguồn từ ưu thế độc quyền không chỉ có ở các ngành công nghiệp như viễn thông, điện, và khí đốt, mà còn xuất hiện ở các ngành công nghiệp thương mại như thuốc lá và sắt thép
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
Các chương trình tư nhân hoá từ trước đến nay ở Hàn Quốc diễn ra vào các năm 1968, 1980, 1987, 1993 và 1996.

-Chương trình tư nhân hoá đầu tiên diễn ra vào năm 1968

-Trong thập niên 1980, giai đoạn Tổng thống Chung Doo Hwan và Roh Tae Woo cầm quyền đã diễn ra làn sóng tư nhân hoá lần thứ hai (từ năm 1980 đến năm 1986)

-Hầu hết các chương trình tư nhân hoá trong giai đoạn này đều theo phương thức bán tài sản thông qua thị trường chứng khoán.

-Việc xác định giá cả tài sản, thời gian bán, phụ thuộc chủ yếu vào qui mô của thị trường chứng khoán. Vì vậy, sẽ không thể thực hiện được tư nhân hoá nếu không có đủ lượng vốn cần thiết trong khu vực tư nhân.

-Trong giai đoạn này, Hàn Quốc còn thiếu kinh nghiệm trong các hoạt động thị trường chứng khoán, và cũng gặp phải không ít khó khăn tương tự như ở các nước đang phát triển khác trước năm 1980.

-Hình thức lích luỹ tài sản chủ yếu ở các nước này là mua đất đai nhiều hơn là mua cổ phiếu. Thiếu thông tin và trình độ kỹ năng để đánh giá các công ty phát hành cổ phiếu.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
-Chương trình tư nhân hoá năm 1996 cũng bị thất bại vì nó chỉ tập trung vào mục tiêu cải tiến quản lý (tư nhân hoá quản lý hơn là tư nhân hoá về mặt sở hữu),

Có một số nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những thất bại trước đây trong việc thực hiện tư nhân hoá. Đó là,

-Thị trường chứng khoán trong nước nhỏ bé, vấn đề tập trung quyền lực thị trường, và sự phản kháng của các nhóm lợi ích và bản thân SOEs có vấn đề, vv ....

-Tuy nhiên, đây không phải là những vấn đề mang tính bộc phát mà là những vấn đề có thể dễ dàng dự đoán trước, đó là các vấn đề mang tính cơ cấu liên quan tới tư nhân hoá SOEs.

-Như vậy, rõ ràng là các chương trình tư nhân hoá trước đây đã có chủ trương đường lối chính sách rõ ràng nhưng còn thiếu một sự phân tích hệ thống, lộ trình và chiến lược thực thi cụ thể, cũng như thiếu một quyền lực lãnh đạo đủ mạnh và sự đồng thuận quốc gia.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
Năm 1997, Hàn Quốc tiến hành tư nhân hóa lần 4:

Ba nguyên tắc tư nhân hoá cơ bản:

-Nguyên tắc thứ nhất là, các SOEs tham gia chủ yếu vào kinh doanh thương mại sẽ được tư nhân hoá ngay lập tức

- Các SOEs mà tính đặc thù của nó không thích hợp với việc tư nhân hoá ngay lập tức thì sẽ được tư nhân hoá từng bước;

-Nguyên tắc thứ hai là, đẩy mạnh tối đa tiến trình tư nhân hoá bằng cách áp dụng các biện pháp (công cụ) tư nhân hoá khác nhau và điều chỉnh một cách linh hoạt lộ trình tư nhân hoá;

-Và nguyên tắc thứ ba là, khi mà các SOEs cơ bản thuộc về toàn thể công chúng, thì cổ phần sẽ được phân chia cho cả công chúng và nhân viên của SOEs nhằm phát huy tối đa sự tham gia của cả hai nhóm.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
5 kinh nghiệm tư nhân hóa (cổ phần hóa) DNNN ở Hàn Quốc:

-Phải giảm thiểu sự can thiệp chính trị, đặc biệt là trong các quyết định về giá cả và nhân sự;

-Xác định các mục tiêu của doanh nghiệp thông qua các chỉ số kết quả hoạt động;

-Tăng quyền tự chủ quản lý để đạt được các mục tiêu này;

-Đánh giá hiệu quả quản lý;

-Chế độ lương thưởng phải gắn với kết quả hoạt động.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
Chuyên gia Hàn dánh giá:

Việt Nam hiện đang xây dựng các tập đoàn SOEs trong một số ngành công nghiệp chủ chốt như điện, viễn thông, xây dựng bằng cách sát nhập các tổng công ty lớn lại với nhau (hoặc sát nhập các công ty con và các công ty mẹ lại làm một).

Trong tương lai, sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của các tập đoàn này. Sự thành công của các tập đoàn này đồng thời cũng đặt ra những thách thức khó khăn mới như:

-Chính phủ sẽ bị chi phối bởi sức mạnh của các tập đoàn này và khó kiểm soát hết các hoạt động của chúng;

-Có thể xảy ra bảo lãnh nợ chéo giữa các công ty thành viên của tập đoàn;

-Tỷ lệ nợ/vốn cổ phần quá cao;

-Mức độ tập trung sở hữu quá lớn;

-Quản lý nội bộ yếu kém; Hạn chế cạnh tranh, vv... (những vấn đề này thực tế đã xảy ra với hầu hết các tập đoàn lớn của Hàn Quốc).

Vì vậy, chính phủ cần phải xây dựng môi trường thị trường cạnh tranh bình đẳng, hiệu quả và minh bạch nhằm tránh tình trạng độc quyền, câu kết giữa các quan chức chính phủ với giới chủ doanh nghiệp và với ngân hàng, đồng thời gắn quyền tự chủ quản lý với tính trách nhiệm và các công cụ quản lý hiệu quả.
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,974
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Tư duy Hàn quốc là dám thấy sai và dám sửa.
Ở ta chưa bao giờ em dám hy vọng vì đã đi sai đường rồi
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,544
Động cơ
514,534 Mã lực
Chuyên gia Hàn dánh giá:

Việt Nam hiện đang xây dựng các tập đoàn SOEs trong một số ngành công nghiệp chủ chốt như điện, viễn thông, xây dựng bằng cách sát nhập các tổng công ty lớn lại với nhau (hoặc sát nhập các công ty con và các công ty mẹ lại làm một).

Trong tương lai, sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của các tập đoàn này. Sự thành công của các tập đoàn này đồng thời cũng đặt ra những thách thức khó khăn mới như:

-Chính phủ sẽ bị chi phối bởi sức mạnh của các tập đoàn này và khó kiểm soát hết các hoạt động của chúng;

-Có thể xảy ra bảo lãnh nợ chéo giữa các công ty thành viên của tập đoàn;

-Tỷ lệ nợ/vốn cổ phần quá cao;

-Mức độ tập trung sở hữu quá lớn;

-Quản lý nội bộ yếu kém; Hạn chế cạnh tranh, vv... (những vấn đề này thực tế đã xảy ra với hầu hết các tập đoàn lớn của Hàn Quốc).

Vì vậy, chính phủ cần phải xây dựng môi trường thị trường cạnh tranh bình đẳng, hiệu quả và minh bạch nhằm tránh tình trạng độc quyền, câu kết giữa các quan chức chính phủ với giới chủ doanh nghiệp và với ngân hàng, đồng thời gắn quyền tự chủ quản lý với tính trách nhiệm và các công cụ quản lý hiệu quả.
Chẳng cần chuyên gia Hàn, tiện, nguội gì sất, ta cũng thấy cả đấy, chỉ có điều có dám sửa không hay chỉ ngậm miệng tư lợi cá nhân thôi.
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
4,086
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Tư duy thèng trương tuần sẽ lây lan thành dịch ! 1 xã hụi mà bảo kê có hệ thống thì nền kinh tế liếm cháo vòng quanh sẽ là chủ đạo !

Chảy máu chất bùn đen trộn bã đậu càng trở nên trầm trọng ! Chảy máu từ trong trứng nước luôn rồi !

1 đòn bẩy cần thiết nhất là ... 1 đấng Minh Quân ( hội đủ những điền cần và đủ ) dám nghĩ dám làm ...

Hỡi ôi ...Ngài ở đâu ? :-??
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
8 gợi ý của Hàn cho VN

-Thứ nhất, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa tốc độ cổ phần hoá SOEs. Vai trò của nhà nước vẫn còn rất quan trọng trong việc đảm bảo các mục tiêu xã hội cơ bản như giảm nghèo, an ninh, quốc phòng, vv...

Tuy nhiên, còn rất nhiều SOEs đang hoạt động trong các ngành công nghiệp chủ chốt và vì vậy sẽ dẫn tới kém hiệu quả và làm giảm tiềm năng tăng trưởng.

-Thứ hai, cần lựa chọn các SOEs để cổ phần hoá. Cổ phần hoá nên tiến hành cùng với việc giảm thiểu các qui định.

-Thứ ba, không nên hạn chế việc mua cổ phiếu đối với các nhóm riêng biệt mà chỉ nên giới hạn tỷ lệ mua tối đa của từng nhóm tham gia sao cho vẫn đảm bảo được sự tập trung quản lý.

Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện chương trình bán cổ phiếu rộng rãi ra bên ngoài nhằm thu hút, huy động mọi thành phần tham gia vào quá trình tư nhân hoá.

Tuy nhiên đa số các cổ đông ban đầu đã bán lại cổ phần nhằm thu lợi trước mắt hơn là nắm giữ nó vì lợi ích dài hạn, điều này cho thấy cần phải có chính sách khuyến khích các cổ đông nắm giữ cổ phiếu vì mục tiêu lợi ích dài hạn hơn.

-Thứ tư, để khắc phục tình trạng chống đối cổ phần hoá từ phía nội bộ nhân viên và lãnh đạo SOEs, nên đưa ra một mức giá bán cổ phần ban đầu thấp hơn (ưu tiên) cho các đối tượng này để kích thích họ về mặt lợi ích vật chất.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
-Thứ năm, cần giải quyết dứt điểm tình trạng thâm hụt kinh niên của các SOEs và đẩy mạnh thị trường chứng khoán.

Bởi vì sự thâm hụt kinh niên của các SOEs và qui mô thị trường chứng khoán nhỏ bé sẽ làm cản trở việc thực hiện cổ phần hoá SOEs (ví dụ như: muốn bán mà không có người mua vì doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất hoặc chỉ bán được với giá thấp vì qui mô thị trường chứng khoán quá nhỏ bé).

Để khắc phục tình trạng này, cần khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào quá trình cổ phần hoá SOEs.

-Thứ sáu, để cổ phần hoá SOEs một cách hiệu quả cần phải tiến hành song song với cải cách cơ cấu. Bãi bỏ những ưu đãi đặc biệt dành cho SOEs.

-Thứ bảy, cần có một hệ thống đánh giá SOEs chuẩn xác, minh bạch và khách quan.

-Thứ tám, về hệ thống quản lý công ty trong các SOEs. Cần thiết lập một hệ thống đánh giá hoạt động quản lý song song với một hệ thống khuyến khích (thưởng, phạt) tương xứng.

Cần phải xác định rõ mục đích của các SOEs, đưa ra các tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
Tư duy thèng trương tuần sẽ lây lan thành dịch ! 1 xã hụi mà bảo kê có hệ thống thì nền kinh tế liếm cháo vòng quanh sẽ là chủ đạo !

Chảy máu chất bùn đen trộn bã đậu càng trở nên trầm trọng ! Chảy máu từ trong trứng nước luôn rồi !

1 đòn bẩy cần thiết nhất là ... 1 đấng Minh Quân ( hội đủ những điền cần và đủ ) dám nghĩ dám làm ...

Hỡi ôi ...Ngài ở đâu ? :-??
Khoảng 2017-2018 gì đó, nhá :))
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
4,086
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
Nghĩa là ...từ giờ tới đó !

Chúng ta ...lói chung ...cứ ... Cháo ...cháo ...& cháo !
Cố lên. Từ sáng đến giờ cháu chưa có gì vào bụng đây này. Ko biết có tồn tại đến thứ Bảy ko nữa
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,589
Động cơ
697,036 Mã lực
Kế hoạch cổ phần hóa DNNN của anh Ba trong năm 2015

Theo kế hoạch, năm nay cả nước cần phải hoàn thành cổ phần hóa 289 doanh nghiệp Nhà nước.

Về thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cả nước đã thoái vốn được gần 5.000 tỷ đồng nhưng tổng thu về đã lên tới gần 7.000 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực bất động sản chiếm 45% tổng thu từ thoái vốn.

Đáng chú ý là số doanh nghiệp thực hiện đấu giá cổ phần hóa và thoái vốn qua 2 Sở Giao dịch chứng khoán trong năm 2014 cao gấp 1,4 lần so với cả 3 năm trước.

Đến nay đã có 23 bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước theo tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.

Thủ tướng đã phê duyệt 19 phương án, trong đó bổ sung 106 doanh nghiệp cổ phần hóa năm 2015 và 109 doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020.
 

ngungay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145823
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
650
Động cơ
365,590 Mã lực
2.Xây dựng 3 trụ cột kinh tế:

-Nông nghiệp, phấn đấu thành vườn quả thế giới

-Du lịch, oánh bại các nước trong khu vực về thu hút khách

-Công xưởng thế giới (với công nghệ Nhật-Mẽo)
Riêng cái chỗ in đậm đã thấy 3 nói phêt
Thông báo là Đồ Sơn tăng giá từ 200 lên 250 1 nhát từ hôm nay :))
 

daiduongmb

Xe máy
Biển số
OF-363863
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
96
Động cơ
257,880 Mã lực
Tư duy ổn đấy cụ ak
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,907
Động cơ
427,801 Mã lực
......

1 đòn bẩy cần thiết nhất là ... 1 đấng Minh Quân ( hội đủ những điền cần và đủ ) dám nghĩ dám làm ...

Hỡi ôi ...Ngài ở đâu ? :-??
"Vua còn cuốc nguyệt cày mây" nhá, nhá...:))
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,327
Động cơ
481,024 Mã lực
Kế hoạch cổ phần hóa DNNN của anh Ba trong năm 2015

Theo kế hoạch, năm nay cả nước cần phải hoàn thành cổ phần hóa 289 doanh nghiệp Nhà nước.

Về thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cả nước đã thoái vốn được gần 5.000 tỷ đồng nhưng tổng thu về đã lên tới gần 7.000 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực bất động sản chiếm 45% tổng thu từ thoái vốn.

Đáng chú ý là số doanh nghiệp thực hiện đấu giá cổ phần hóa và thoái vốn qua 2 Sở Giao dịch chứng khoán trong năm 2014 cao gấp 1,4 lần so với cả 3 năm trước.

Đến nay đã có 23 bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước theo tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.

Thủ tướng đã phê duyệt 19 phương án, trong đó bổ sung 106 doanh nghiệp cổ phần hóa năm 2015 và 109 doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020.
Trừ ngày nghỉ thì tốc độ cũng cỡ 1DN/ngày. Cũng đáng đưa vào kỷ lục Guiness thế giới. Nhưng điều quan trong lấy xiền đâu để mà mua gần 300 ông này kể cả lấy giá hữu nghị khởi điểm thôi. Cầm chắc kế hoạch sẽ bị phá sản
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top