[CCCĐ] Từ địa đầu Lũng Cú, tới Đất Mũi Cà Mau

homthurac

Xe tăng
Biển số
OF-64563
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
1,548
Động cơ
450,986 Mã lực
Rời căn cứ Khe Sanh theo QL9 đi cửa khẩu Lao Bảo 12km là tới căn cứ Làng Vây. Đây là nơi án ngữ căn cứ của liên quân Hoa Kỳ, VNCH và Quân đội Hoàng Gia Lào nhằm chặn đường tiến quân của Quân GP Miền Nam từ Lào tràn về.
Thực tế, đây không phải trận đánh lớn nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng làm bàn đạp cho trận Khe Sanh sau đó. Để tới Làng Vây có 3 mũi chính, từ phía Nam lại thì vướng sông Sepon, phía Bắc địa hình hiểm trở, hơn nữa lại có Khe Sanh ở đó nên các Cố vấn Hoa Kỳ chủ yếu phòng vệ từ phía Tây, tức từ Lào tràn sang.
Đêm định mệnh 6/2/1972 Quân GP Miền Nam tấn công từ phía Nam, rất bất ngờ và cũng là lần đầu tiên có sự tham gia của lực lượng tăng thiết giáp khiến địch trở tay không kịp, chỉ một số chạy về tới Khe Sanh với sự yểm trợ của Không quân Hoa Kỳ. Quân Giải phóng kiểm soát Làng vây ngay sáng hôm sau...
Mỗi lần ghé tới những nơi như này, là mỗi lần thấy lòng mình trùng xuống, bởi những hi sinh gian khó của thời xưa... đang dần khuất lại sau lưng, nhường chỗ cho những bản mặt trơ, trán bóng phè phỡn của Ba Đình...


Tượng đài chiến thắng ngã ba Khe Sanh, Quảng Trị.










 

LaSE

Xe tải
Biển số
OF-375983
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
212
Động cơ
249,030 Mã lực
Câu chuyện hấp dẫn quá, em xin hóng tiếp. Mời cụ 1 chén
 

homthurac

Xe tăng
Biển số
OF-64563
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
1,548
Động cơ
450,986 Mã lực
Sau khi rời ngã ba Khe Sanh em tới Làng Vây rồi qua cửa khẩu Lao Bảo tham quan, sau đó theo đường 9 về Huế nghỉ đêm là kết thúc ngày 2. Trên đường 9 có Nghĩa trang QG đường 9 bên tay phải, cụ nào chưa ghé có thể ghé thăm hương khói cho những anh hùng liệt sỹ.
Bởi Huế hay Đà Nẵng với em quá thân thuộc, không một hang cùng ngõ hẻm nào chưa biết nên em bỏ qua, chỉ dừng lại ăn trưa ở Mỹ Hạnh với món mực một nắng yêu thích và sau đó theo QL1A Mũi Né thẳng tiến...


Món mực một nắng, rất ngon.



Món nhông Mũi Né, em yêu động vật hoang dã nên không ăn món này.
 

homthurac

Xe tăng
Biển số
OF-64563
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
1,548
Động cơ
450,986 Mã lực
Bất chấp việc này khác, nhưng những gì anh Thăng làm là không thể phủ nhận. Đường xá đi rất tốt, nếu theo QL 1A thì đủ để chúng ta ăn sáng ở Hà Nội đàng hoàng xong 8h khởi hành, tới Đà Nẵng nhận phòng tẳm rửa thay đồ xong trước 7h (bao gồm cả thời gian ăn trưa), dư sức để ngồi vào quán nhậu với chiến hữu ở đây.
Do có đứa cháu nên em quyết định nghỉ lại Quy Nhơn 1 đêm, tiện thể giao lưu với một cụ trong câu lạc bộ xe Ford tại Quy Nhơn.

 

duongvuhao

Xe hơi
Biển số
OF-332210
Ngày cấp bằng
21/8/14
Số km
153
Động cơ
282,076 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
http//tamcannuoc.com ; 0989.999.219
Website
tamcannuoc.com
Mùa hè sang năm cụ ạ! Cảm ơn cụ trước! Lịch trình em sẽ chạy xe sang Lào, xuôi Cam sau đó bỏ xe lại, ngược sang Thái mượn xe bạn rồi chạy xuống Malay, qua Singapore rồi ngược trở về Thái trả xe, sang Cam lấy xe về Hà Nội. Dự kiến 2 tháng cụ ạ!
Em nghe Malay, Thái, Singapore tay lái nghịch khó lái lắm cụ a!
 

Jeep2017

Xe tăng
Biển số
OF-525697
Ngày cấp bằng
7/8/17
Số km
1,396
Động cơ
187,249 Mã lực
"Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn" là nhà em lại lên đường đi lang thang, để trải nghiệm mọi cung đường, tìm hiểu văn hóa và cảnh quan quê hương đất nước và cũng để xem sức khỏe của mình tới đâu, sau mỗi một mùa phượng nở vậy...
Lần này là lần thứ tư trong ba năm liên tiếp em thực hiện xuyên Việt, khép lại một vòng Việt Nam những nơi còn chưa tới (ngoại trừ Trường Sa và Hoàng Sa) trong những lần đi trước.
Em xin mở đầu bằng hình ảnh những nơi em tới, từ đầu năm 2018 tới nay. Bài và ảnh tiếp theo em sẽ đưa lên dần dần... mời các cụ tham khảo!

chấm đỏ là cái gì đấy cụ chủ
 

Jeep2017

Xe tăng
Biển số
OF-525697
Ngày cấp bằng
7/8/17
Số km
1,396
Động cơ
187,249 Mã lực
Em gọi chuyến đi trên con đường huyền thoại này là bước chân lên những xác người, bởi nơi đây trong thời chiến chắc các cụ đã rõ. Khắp nơi là những bia tưởng niệm các nam nữ thanh niên xung phong, những xác người nằm rải rác khắp nơi mà chưa tìm thấy hết...




focus hay mondeo nhỉ
 

thanhquangqnvn

Xe tải
Biển số
OF-120216
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
387
Động cơ
381,921 Mã lực
Nơi ở
hạ long-quang ninh-việt nam
Em cũng ước được đi khắp việt nam như bác, bác cho hỏi con ford này đi lại các cung đường có ổn không ạ? Em sợ gầm thấp, em cũng có một con mà mới đi đến Hội An

 

homthurac

Xe tăng
Biển số
OF-64563
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
1,548
Động cơ
450,986 Mã lực
Quá tốt cụ ạ! Đường dễ đi mà, em còn đi sedan, thấp hơn xe cụ xíu mặc dù cùng là Focus, tha hồ mút chỉ! :D

Em cũng ước được đi khắp việt nam như bác, bác cho hỏi con ford này đi lại các cung đường có ổn không ạ? Em sợ gầm thấp, em cũng có một con mà mới đi đến Hội An

 

homthurac

Xe tăng
Biển số
OF-64563
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
1,548
Động cơ
450,986 Mã lực
Bởi Huế đã đi nhiều và thực ra không có gì, ngoài vẻ đẹp thơ mộng, cổ kính của lăng tẩm đền đài, của dòng Hương êm ả lãng mạn ra thì những gì còn lại có lẽ chỉ còn là các O gái dịu dàng đến ngọt lịm, sắc xảo trong từng tiếng dạ, thưa hoặc thêm nữa là những tà áo dài thướt tha tinh khôi buổi tan trường Đồng Khánh (nay là trường Hai Bà Trưng)... có lẽ với cá nhân em là nổi bật hơn cả nên sẽ hẹn thăm lại buổi chiều về. Đà Nẵng hay Nha Trang về cơ bản là hỏng hẳn, bởi sự xâm thực của thành phần “ngoại lai” mà những kẻ tiếp quản và thừa hưởng thành quả chiến thắng anh hùng năm xưa nay đã quay lại “cõng rắn cắn gà nhà” nên em quyết định chạy thẳng tới Quy Nhơn ăn với người bạn cùng quê thuở hàn vi bữa tối, để sau đó chạy thẳng tới Mũi Né, nơi nổi tiếng với sóng to và là lãnh địa của người Nga và Ấn độ! Ẩm thực Ấn là cả một nền văn minh đặc sắc, mà có dịp em sẽ viết sau...

P/s: Sau chặng đường hoàn toàn không phải là ngắn, hình ảnh đầu tiên khi nhận phòng, gia sản gần như chỉ có bấy nhiêu thôi...











Đồi cát Bàu Trắng, em chụp bằng điện thoại.
 

Lin Chelsea

Xe tăng
Biển số
OF-318086
Ngày cấp bằng
2/5/14
Số km
1,109
Động cơ
303,606 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Website
mitsubishibacninh.net
Sân bay Tà Cơn là điểm dừng chân cuối cùng trước khi tới tượng đài chiến thắng Khe Sanh trên cung đường Trường Sơn nhánh Tây!
Là một sân bay rất đẹp xét về kiến trúc, và có ý nghĩa lịch sử, giáo dục rất cao. Tuy nhiên, các nhà cầm quyền lại không nghĩ như vậy, cho phủi bay hầu hết những gì vốn có rồi giờ chắp vá bởi những thứ lai căng kệch cỡm...
Nam Bắc một nhà giao tranh, bên nào thắng có lẽ cũng đều được gọi là thống nhất đất nước, nhưng có vẻ như Nam Việt Nam không có ý định tiến tới Ba Đình mà chỉ dừng lại ở vĩ tuyến 17 - Cầu Hiền Lương. Đó là chuyện xưa...
Còn chuyện nay, củi vào lò tất nhiên phải lựa, củi phe nào và đó là câu chuyện của “người miền Bắc” ở Đông Anh, à nhầm, ở Ba Đình chứ - nhất định phải lồng cái lợi ích cá nhân vào trước lợi ích dân tộc!










nhìn tấm ảnh chiếc máy bay quần sự nằm bơ vơ giữa cây cối xanh rì đẹp lãng man quá...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top