[Funland] Từ báo cáo mật của Khrushev đến bạo động Hungary tháng 10-11/1956

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Em không nói với cụ nữa , em thấy cụ đang nóng giận rồi đó.
Em xin lỗi cụ ! có thể em vô tình xúc phạm lý tưởng cụ , nhưng em nói cụ bình tình lại mà nghĩ đi , cụ đang xúc phạm đồng bào mình một cách ngiêm trọng đó .
Em mời chén rựu mong cụ hạ hỏa .
Thân .
Đang nói chiện bên Hung mà, mình không phải hung ;))
Đừng lôi ný tương với đông bào dzo đây nhé.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,834
Động cơ
582,403 Mã lực
Lội ngược còm đi cụ , nóng quá mất khôn .
người +s chân trính chỉ có tình đồng chí bần cố nông làm gì có khái niệm tình đồng bào, sao không được xúc phạm đồng bào :))
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Lại George watson và bài viết bịp bợm đã được làm rõ ở đây: communism-explained.blogspot.com/2010/05/did-marx-call-for-extermination-of.html?m=1
Sử da Oát sơn hò hét về sự cổ vũ diệt trủng của Mác ăng ghen, thực chất là chơi trò bẻ chữ và dịch sai chữ của Ăng ghen, chữ đó lại vốn được Hegel dùng.
Em đã đọc trang blog, nhưng mấy hôm nay không thể tìm được bản scan gốc bài viết bằng tiếng Đức của Ăng-ghen để đối chiếu.

Ăng-ghen viết bài “Cuộc đấu tranh của Magyar” đăng lần đầu trên tạp chí Neue Rheinische Zeitung tháng 1 năm 1849. Magyar là tên gọi các bộ tộc Hungary từ thế kỷ thứ 5 - 8 trước Công nguyên.

Nội dung bài viết ông ca ngợi cuộc cách mạng của tộc người Magyar chống lại tộc người Slav theo chủ nghĩa bành trướng Slavism của Nga hoàng. Động lực cho cuộc chiến được ông dẫn chứng bằng lịch sử, ngôn ngữ, tôn giáo, truyền thống, văn hóa… của Magyar văn minh hơn tộc người Slav vừa đông vừa man rợ. Ông gọi đây là cuộc cách mạng của Magyar, văn minh đi từ Tây sang Đông, không phải ngược lại.

Nhưng trong mỗi quốc gia lại có những cuộc đấu tranh giữa các tầng lớp xã hội khác nhau, dẫn đến sự hỗn loạn. Ông cho rằng sẽ sớm chấm dứt được tình trạng này bằng cách tiến hành cuộc cách mạng, quét sạch các tộc người *********.

Tộc người Magyar sẽ có thể chiến thắng nếu liên minh với người Đức và Áo gốc Magyar. Ngay cả trường hợp xấu nhất là Magyar thất bại trong chiến tranh, ông tiên đoán cuộc chiến tranh thế giới tiếp theo sẽ dẫn đến sự biến mất khỏi mặt đất không chỉ của các tầng lớp và triều đại ********* mà còn của toàn thể những tộc người *********. Và đó cũng là một bước tiến của văn minh.

Nếu Ăng-ghen đã sử dụng các từ “abfälle”, “völkerabfälle” dịch theo tiếng Đức là “phế thải”, “cặn bã”, “cặn bã quốc tế” hay là “dân tộc cặn bã”, thì các nghĩa này đều phù hợp với ngữ cảnh của bài viết theo lời dịch của sử gia Watson. Trang blog cố gắng giải thích bằng tiếng Anh “residual fragments of peoples” là nghĩa “những mảnh vỡ còn lại của các dân tộc”, khác hẳn nghĩa tiếng Đức và lý luận rằng Ăng-ghen mượn ngữ cảnh của Hegel, nhưng Hegel sử dụng ngữ cảnh với từ “völkerabfälle” ở đâu? Em chưa tìm thấy. Có thể gọi trò này của các Marxist là trò thay chữ chăng?

Một số bình luận của người đọc cũng đặt nghi vấn rằng Ăng-ghen không cùng quan điểm duy tâm với Hegel, tại sao lại phải mượn từ và ngữ cảnh của Hegel diễn đạt thay cho quan điểm của mình, một người mà chính ông phê phán? Ngôn ngữ Đức của ông quá thiếu từ để dùng?

Cảm nhận được tính bạo lực của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa theo xu hướng thanh lọc sắc tộc từ đầu đến cuối bài viết mà khó có thể biện minh được, trang blog mở đầu ngay bằng những lời thanh minh cho Các Mác, rằng Ăng-ghen viết bài này chứ không phải Mác viết - Điều này đúng, nhưng Watson cũng đâu có nói Mác viết.

Tuy vậy, không đủ thuyết phục để chối bỏ sự dính líu của Mác. Có một điều chắc chắn rằng, để bài viết của Ăng-ghen được đăng trên tạp chí Neue Rheinische Zeitung, phải được sự đồng ý của Mác, vì chính ông là Tổng biên tập của tạp chí.

Gắn liền với cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của Hitler, Lenin và sau là Stalin, là tư tưởng bài Do Thái, không phải ngẫu nhiên Cộng sản và Phát xít đều cùng muốn tiêu diệt người Do Thái - Vì tư tưởng này cũng được chính Mác cổ vũ qua bài Về Vấn đề Do Thái:

“Theo họ, Marx coi người Do Thái như một hiện thân của chủ nghĩa tư bản và là những người tạo ra các tính chất ma quỷ của nó. Theo quan điểm của họ, sự đánh đồng chủ nghĩa Do Thái với chủ nghĩa tư bản của Marx, cùng với những tuyên bố của ông về người Do Thái, đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới các phong trào xã hội chủ nghĩa và định hình nên thái độ và chính sách của họ với người Do Thái. Theo những ý kiến của các học giả này, tác phẩm Về Vấn đề Do Thái của Marx đã ảnh hưởng tới chủ nghĩa Phát xít, cũng như các tình cảm chống Xê mít của Liên bang Xô viết và người Ả Rập.

Albert Lindemann và Hyam Maccoby đã cho rằng Marx cảm thấy bối rối vì lý lịch Do Thái của mình.” - Nguồn Wiki.

“Đâu là căn bản thế tục của chủ nghĩa Do Thái? Nhu cầu thực tế, tính ích kỷ. Đâu là sự sùng bái thế tục của người Do Thái? Mặc cả. Cái gì là vị thần thế tục của họ? Tiền. Khi ấy thì, một sự giải phóng khỏi sự mặc cả và tiền bạc, từ thực tế, chủ nghĩa Do Thái đích thực sẽ là tự giải phóng khỏi thời đại của chúng ta... Giải phóng xã hội của người Do Thái là giải phóng xã hội khỏi chủ nghĩa Do Thái.” - Các Mác.

Sở dĩ như vậy vì người Do Thái là đại diện tiêu biểu cho chủ nghĩa tư bản với các hoạt động cho vay từ rất sớm trong lịch sử, nhiều ý kiến còn cho rằng người Do Thái đầu tiên nghĩ ra lãi suất, nghĩa là trả nợ bằng tiền thay vì trả nợ bằng hiện vật - tiền đẻ ra tiền - một công cục bóc lột dã man của tư bản. Nhưng người Do Thái vô tổ quốc và họ dễ thích nghi ở mọi nơi, cuộc chiến tiêu diệt các quốc gia không diệt hết được họ, cách mạng đấu tranh giai cấp sẽ là vũ khí cuối cùng thủ tiêu chủ nghĩa Do Thái chăng?

Thật là bi hài khi Mác gốc người Do Thái, nhưng dường như ông cảm thấy an tâm một lối thoát cho sự tồn tại của bản thân khi tập trung vào lý thuyết đấu tranh giai cấp, ông vẫn thuộc giai cấp vô sản kia mà, mặc kệ cho những người Do Thái khác... hay kể cả cha mẹ ông thuộc tầng lớp tư sản.

Học thuyết XHCN liệu có phải là lý thuyết phản bội con người khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại? Nó bắt nguồn từ những vấn đề của hiện tượng bên ngoài hay là bắt đầu từ vấn đề tính cách cá nhân bên trong? Vậy hãy tạm gác hoạt động tư tưởng xã hội của Mác sang một bên để tìm hiểu về tính cách của ông:

………
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Em đã đọc trang blog, nhưng mấy hôm nay không thể tìm được bản scan gốc bài viết bằng tiếng Đức của Ăng-ghen để đối chiếu.

Ăng-ghen viết bài “Cuộc đấu tranh của Magyar” đăng lần đầu trên tạp chí Neue Rheinische Zeitung tháng 1 năm 1849. Magyar là tên gọi các bộ tộc Hungary từ thế kỷ thứ 5 - 8 trước Công nguyên.

Nội dung bài viết ông ca ngợi cuộc cách mạng của tộc người Magyar chống lại tộc người Slav theo chủ nghĩa bành trướng Slavism của Nga hoàng. Động lực cho cuộc chiến được ông dẫn chứng bằng lịch sử, ngôn ngữ, tôn giáo, truyền thống, văn hóa… của Magyar văn minh hơn tộc người Slav vừa đông vừa man rợ. Ông gọi đây là cuộc cách mạng của Magyar, văn minh đi từ Tây sang Đông, không phải ngược lại.

Nhưng trong mỗi quốc gia lại có những cuộc đấu tranh giữa các tầng lớp xã hội khác nhau, dẫn đến sự hỗn loạn. Ông cho rằng sẽ sớm chấm dứt được tình trạng này bằng cách tiến hành cuộc cách mạng, quét sạch các tộc người *********.

Tộc người Magyar sẽ có thể chiến thắng nếu liên minh với người Đức và Áo gốc Magyar. Ngay cả trường hợp xấu nhất là Magyar thất bại trong chiến tranh, ông tiên đoán cuộc chiến tranh thế giới tiếp theo sẽ dẫn đến sự biến mất khỏi mặt đất không chỉ của các tầng lớp và triều đại ********* mà còn của toàn thể những tộc người *********. Và đó cũng là một bước tiến của văn minh.

Nếu Ăng-ghen đã sử dụng các từ “abfälle”, “völkerabfälle” dịch theo tiếng Đức là “phế thải”, “cặn bã”, “cặn bã quốc tế” hay là “dân tộc cặn bã”, thì các nghĩa này đều phù hợp với ngữ cảnh của bài viết theo lời dịch của sử gia Watson. Trang blog cố gắng giải thích bằng tiếng Anh “residual fragments of peoples” là nghĩa “những mảnh vỡ còn lại của các dân tộc”, khác hẳn nghĩa tiếng Đức và lý luận rằng Ăng-ghen mượn ngữ cảnh của Hegel, nhưng Hegel sử dụng ngữ cảnh với từ “völkerabfälle” ở đâu? Em chưa tìm thấy. Có thể gọi trò này của các Marxist là trò thay chữ chăng?

Một số bình luận của người đọc cũng đặt nghi vấn rằng Ăng-ghen không cùng quan điểm duy tâm với Hegel, tại sao lại phải mượn từ và ngữ cảnh của Hegel diễn đạt thay cho quan điểm của mình, một người mà chính ông phê phán? Ngôn ngữ Đức của ông quá thiếu từ để dùng?

Cảm nhận được tính bạo lực của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa theo xu hướng thanh lọc sắc tộc từ đầu đến cuối bài viết mà khó có thể biện minh được, trang blog mở đầu ngay bằng những lời thanh minh cho Các Mác, rằng Ăng-ghen viết bài này chứ không phải Mác viết - Điều này đúng, nhưng Watson cũng đâu có nói Mác viết.

Tuy vậy, không đủ thuyết phục để chối bỏ sự dính líu của Mác. Có một điều chắc chắn rằng, để bài viết của Ăng-ghen được đăng trên tạp chí Neue Rheinische Zeitung, phải được sự đồng ý của Mác, vì chính ông là Tổng biên tập của tạp chí.

Gắn liền với cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của Hitler, Lenin và sau là Stalin, là tư tưởng bài Do Thái, không phải ngẫu nhiên Cộng sản và Phát xít đều cùng muốn tiêu diệt người Do Thái - Vì tư tưởng này cũng được chính Mác cổ vũ qua bài Về Vấn đề Do Thái:

“Theo họ, Marx coi người Do Thái như một hiện thân của chủ nghĩa tư bản và là những người tạo ra các tính chất ma quỷ của nó. Theo quan điểm của họ, sự đánh đồng chủ nghĩa Do Thái với chủ nghĩa tư bản của Marx, cùng với những tuyên bố của ông về người Do Thái, đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới các phong trào xã hội chủ nghĩa và định hình nên thái độ và chính sách của họ với người Do Thái. Theo những ý kiến của các học giả này, tác phẩm Về Vấn đề Do Thái của Marx đã ảnh hưởng tới chủ nghĩa Phát xít, cũng như các tình cảm chống Xê mít của Liên bang Xô viết và người Ả Rập.

Albert Lindemann và Hyam Maccoby đã cho rằng Marx cảm thấy bối rối vì lý lịch Do Thái của mình.” - Nguồn Wiki.

“Đâu là căn bản thế tục của chủ nghĩa Do Thái? Nhu cầu thực tế, tính ích kỷ. Đâu là sự sùng bái thế tục của người Do Thái? Mặc cả. Cái gì là vị thần thế tục của họ? Tiền. Khi ấy thì, một sự giải phóng khỏi sự mặc cả và tiền bạc, từ thực tế, chủ nghĩa Do Thái đích thực sẽ là tự giải phóng khỏi thời đại của chúng ta... Giải phóng xã hội của người Do Thái là giải phóng xã hội khỏi chủ nghĩa Do Thái.” - Các Mác.

Sở dĩ như vậy vì người Do Thái là đại diện tiêu biểu cho chủ nghĩa tư bản với các hoạt động cho vay từ rất sớm trong lịch sử, nhiều ý kiến còn cho rằng người Do Thái đầu tiên nghĩ ra lãi suất, nghĩa là trả nợ bằng tiền thay vì trả nợ bằng hiện vật - tiền đẻ ra tiền - một công cục bóc lột dã man của tư bản. Nhưng người Do Thái vô tổ quốc và họ dễ thích nghi ở mọi nơi, cuộc chiến tiêu diệt các quốc gia không diệt hết được họ, cách mạng đấu tranh giai cấp sẽ là vũ khí cuối cùng thủ tiêu chủ nghĩa Do Thái chăng?

Thật là bi hài khi Mác gốc người Do Thái, nhưng dường như ông cảm thấy an tâm một lối thoát cho sự tồn tại của bản thân khi tập trung vào lý thuyết đấu tranh giai cấp, ông vẫn thuộc giai cấp vô sản kia mà, mặc kệ cho những người Do Thái khác... hay kể cả cha mẹ ông thuộc tầng lớp tư sản.

Học thuyết XHCN liệu có phải là lý thuyết phản bội con người khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại? Nó bắt nguồn từ những vấn đề của hiện tượng bên ngoài hay là bắt đầu từ vấn đề tính cách cá nhân bên trong? Vậy hãy tạm gác hoạt động tư tưởng xã hội của Mác sang một bên để tìm hiểu về tính cách của ông:

………
Trân trọng Cụ vì đã chịu khó tìm kiếm tài liệu sau khi tranh luận. Có một vấn đề mà em chưa rõ,xin nhờ Cụ.

Đang thân thiết như vậy,điều gì đã xảy ra mà chỉ hai năm sau(1939-1941),Hitler với Stalin lại trở thành kẻ thù?




_
 
Chỉnh sửa cuối:

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Trân trọng Cụ vì đã chịu khó tìm kiếm tài liệu sau khi tranh luận. Có một vấn đề mà em chưa rõ,xin nhờ Cụ.
Đang thân thiết như vậy,điều gì đã xảy ra mà chỉ hai năm sau(1939-1941),Hitler với Stalin lại trở thành kẻ thù?
_
Bởi vì bản chất phương pháp cách mạng của cả 2 chỉ là phương pháp cưỡng ép bằng bạo lực, đi ngược lại với tự nhiên của con người
Bất kỳ bất đồng nào đều bị thủ tiêu, chỉ ngay trong cộng sản thôi mà đã chia ra làm rất nhiều trường phái và tiêu diệt nhau, Bolshevik thắng
Hệ thống của Hitler có nhiều thành viên cao cấp có tư tưởng chống Bolshevik, sự khác biệt giữa 2 tư tưởng ngày càng lớn khi Hitler cần tăng tốc sản xuất và phát triển kinh tế, điều này chỉ có được nhờ sản xuất tư bản. Về quan điểm trong văn hoá của người châu Âu, văn minh đi từ Tây sang Đông, chính vì vậy có thể có ý nghĩa về sứ mệnh giải phóng các vùng đất mọi rợ của Hiter, cộng thêm nguồn lực của phía Đông quá hấp dẫn
 
Chỉnh sửa cuối:

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,361
Động cơ
633,607 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em thán phục nhân dân mấy nước Đông Âu, bị LX nhốt tẩy não mấy chục năm vẫn bật lại được. Chả bù......
 

trai_lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-384410
Ngày cấp bằng
26/9/15
Số km
460
Động cơ
245,962 Mã lực
Tuổi
56
Em thán phục nhân dân mấy nước Đông Âu, bị LX nhốt tẩy não mấy chục năm vẫn bật lại được. Chả bù......
à.. ông tập cận bình trước khi làm TBT sang thăm xứ nọ.. cờ TQ được đài truyền hình xứ đó tặng thêm 1 ngôi sao vào lá cờ TQ ... dân xứ đó phải hiểu thế nào nhỉ?
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,361
Động cơ
633,607 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
à.. ông tập cận bình trước khi làm TBT sang thăm xứ nọ.. cờ TQ được đài truyền hình xứ đó tặng thêm 1 ngôi sao vào lá cờ TQ ... dân xứ đó phải hiểu thế nào nhỉ?
Vâng em nghĩ cố tình chứ không phải không biết.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Em đã đọc trang blog, nhưng mấy hôm nay không thể tìm được bản scan gốc bài viết bằng tiếng Đức của Ăng-ghen để đối chiếu.

Ăng-ghen viết bài “Cuộc đấu tranh của Magyar” đăng lần đầu trên tạp chí Neue Rheinische Zeitung tháng 1 năm 1849. Magyar là tên gọi các bộ tộc Hungary từ thế kỷ thứ 5 - 8 trước Công nguyên.

Nội dung bài viết ông ca ngợi cuộc cách mạng của tộc người Magyar chống lại tộc người Slav theo chủ nghĩa bành trướng Slavism của Nga hoàng. Động lực cho cuộc chiến được ông dẫn chứng bằng lịch sử, ngôn ngữ, tôn giáo, truyền thống, văn hóa… của Magyar văn minh hơn tộc người Slav vừa đông vừa man rợ. Ông gọi đây là cuộc cách mạng của Magyar, văn minh đi từ Tây sang Đông, không phải ngược lại.

Nhưng trong mỗi quốc gia lại có những cuộc đấu tranh giữa các tầng lớp xã hội khác nhau, dẫn đến sự hỗn loạn. Ông cho rằng sẽ sớm chấm dứt được tình trạng này bằng cách tiến hành cuộc cách mạng, quét sạch các tộc người *********.

Tộc người Magyar sẽ có thể chiến thắng nếu liên minh với người Đức và Áo gốc Magyar. Ngay cả trường hợp xấu nhất là Magyar thất bại trong chiến tranh, ông tiên đoán cuộc chiến tranh thế giới tiếp theo sẽ dẫn đến sự biến mất khỏi mặt đất không chỉ của các tầng lớp và triều đại ********* mà còn của toàn thể những tộc người *********. Và đó cũng là một bước tiến của văn minh.

Nếu Ăng-ghen đã sử dụng các từ “abfälle”, “völkerabfälle” dịch theo tiếng Đức là “phế thải”, “cặn bã”, “cặn bã quốc tế” hay là “dân tộc cặn bã”, thì các nghĩa này đều phù hợp với ngữ cảnh của bài viết theo lời dịch của sử gia Watson. Trang blog cố gắng giải thích bằng tiếng Anh “residual fragments of peoples” là nghĩa “những mảnh vỡ còn lại của các dân tộc”, khác hẳn nghĩa tiếng Đức và lý luận rằng Ăng-ghen mượn ngữ cảnh của Hegel, nhưng Hegel sử dụng ngữ cảnh với từ “völkerabfälle” ở đâu? Em chưa tìm thấy. Có thể gọi trò này của các Marxist là trò thay chữ chăng?

Một số bình luận của người đọc cũng đặt nghi vấn rằng Ăng-ghen không cùng quan điểm duy tâm với Hegel, tại sao lại phải mượn từ và ngữ cảnh của Hegel diễn đạt thay cho quan điểm của mình, một người mà chính ông phê phán? Ngôn ngữ Đức của ông quá thiếu từ để dùng?

Cảm nhận được tính bạo lực của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa theo xu hướng thanh lọc sắc tộc từ đầu đến cuối bài viết mà khó có thể biện minh được, trang blog mở đầu ngay bằng những lời thanh minh cho Các Mác, rằng Ăng-ghen viết bài này chứ không phải Mác viết - Điều này đúng, nhưng Watson cũng đâu có nói Mác viết.

Tuy vậy, không đủ thuyết phục để chối bỏ sự dính líu của Mác. Có một điều chắc chắn rằng, để bài viết của Ăng-ghen được đăng trên tạp chí Neue Rheinische Zeitung, phải được sự đồng ý của Mác, vì chính ông là Tổng biên tập của tạp chí.

Gắn liền với cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của Hitler, Lenin và sau là Stalin, là tư tưởng bài Do Thái, không phải ngẫu nhiên Cộng sản và Phát xít đều cùng muốn tiêu diệt người Do Thái - Vì tư tưởng này cũng được chính Mác cổ vũ qua bài Về Vấn đề Do Thái:

“Theo họ, Marx coi người Do Thái như một hiện thân của chủ nghĩa tư bản và là những người tạo ra các tính chất ma quỷ của nó. Theo quan điểm của họ, sự đánh đồng chủ nghĩa Do Thái với chủ nghĩa tư bản của Marx, cùng với những tuyên bố của ông về người Do Thái, đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới các phong trào xã hội chủ nghĩa và định hình nên thái độ và chính sách của họ với người Do Thái. Theo những ý kiến của các học giả này, tác phẩm Về Vấn đề Do Thái của Marx đã ảnh hưởng tới chủ nghĩa Phát xít, cũng như các tình cảm chống Xê mít của Liên bang Xô viết và người Ả Rập.

Albert Lindemann và Hyam Maccoby đã cho rằng Marx cảm thấy bối rối vì lý lịch Do Thái của mình.” - Nguồn Wiki.

“Đâu là căn bản thế tục của chủ nghĩa Do Thái? Nhu cầu thực tế, tính ích kỷ. Đâu là sự sùng bái thế tục của người Do Thái? Mặc cả. Cái gì là vị thần thế tục của họ? Tiền. Khi ấy thì, một sự giải phóng khỏi sự mặc cả và tiền bạc, từ thực tế, chủ nghĩa Do Thái đích thực sẽ là tự giải phóng khỏi thời đại của chúng ta... Giải phóng xã hội của người Do Thái là giải phóng xã hội khỏi chủ nghĩa Do Thái.” - Các Mác.

Sở dĩ như vậy vì người Do Thái là đại diện tiêu biểu cho chủ nghĩa tư bản với các hoạt động cho vay từ rất sớm trong lịch sử, nhiều ý kiến còn cho rằng người Do Thái đầu tiên nghĩ ra lãi suất, nghĩa là trả nợ bằng tiền thay vì trả nợ bằng hiện vật - tiền đẻ ra tiền - một công cục bóc lột dã man của tư bản. Nhưng người Do Thái vô tổ quốc và họ dễ thích nghi ở mọi nơi, cuộc chiến tiêu diệt các quốc gia không diệt hết được họ, cách mạng đấu tranh giai cấp sẽ là vũ khí cuối cùng thủ tiêu chủ nghĩa Do Thái chăng?

Thật là bi hài khi Mác gốc người Do Thái, nhưng dường như ông cảm thấy an tâm một lối thoát cho sự tồn tại của bản thân khi tập trung vào lý thuyết đấu tranh giai cấp, ông vẫn thuộc giai cấp vô sản kia mà, mặc kệ cho những người Do Thái khác... hay kể cả cha mẹ ông thuộc tầng lớp tư sản.

Học thuyết XHCN liệu có phải là lý thuyết phản bội con người khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại? Nó bắt nguồn từ những vấn đề của hiện tượng bên ngoài hay là bắt đầu từ vấn đề tính cách cá nhân bên trong? Vậy hãy tạm gác hoạt động tư tưởng xã hội của Mác sang một bên để tìm hiểu về tính cách của ông:

………
Cụ viết rất dài những vẫn theo phương pháp luận của Watson, tức là cố chứng minh Marx là một tay tổ phát xít ;))
Trong khi ngay từ đầu về về sau, Marx là một nhà kinh tế, quan tâm chính là sự chứng minh vật chất và phương thức sản xuất tiên tiến là cái tạo ra con người và làm con người tiến hóa. Hiểu được điều đó, thì sẽ hiểu Marx và Engel phê phán phần đen tối của những tộc người chứ không kêu gọi tiêu diệt các tộc người, đơn giản là như thế. Cái ông kêu gọi, là diệt giai cấp, cụ thể là tư bản, và diệt cũng là diệt cái cách của nhà tư bản, chứ khôgn kêu gọi diệt người bị dán mác tư bản. Diệt người theo nhãn mác, là kiểu của Mao.
Như vậy, phần đen tối của con người hay cả tộc người, theo Marx quan niệm, đó chính là phần vay nặng lãi, chính xác là cướp thặng dư do ngưoời khác tạo ra. Bây giờ cứ hay lờ tít đi, chứ dưới xã hội kiểu Marx, tức là Liên xô thì người Do thái mới thể hiện cái phần tinh túy của họ, đó là các nhà khoa học, toán học và văn nghệ sĩ gôốc Do thái khá nhiều.
Ví dụ sát sườn, Sergei Brin là một người gốc Nga-Do thái, dù ghét Liên xô, tuy nhiên bố mẹ là nhà toán học trogn môi trường Soviet thì mới có ông con biết kiếm tiền bằng Gúc, môt ứng dụng miễn phí. Nếu sinh ở phương Tây từ đầu, tất nhiên là sẽ kiểu anh Gates, biến phần mềm của người khác (IBM-DOS) thành cái của mình và bán mãi vẫn đắt ;))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Bởi vì bản chất phương pháp cách mạng của cả 2 chỉ là phương pháp cưỡng ép bằng bạo lực, đi ngược lại với tự nhiên của con người
Bất kỳ bất đồng nào đều bị thủ tiêu, chỉ ngay trong cộng sản thôi mà đã chia ra làm rất nhiều trường phái và tiêu diệt nhau, Bolshevik thắng
Hệ thống của Hitler có nhiều thành viên cao cấp có tư tưởng chống Bolshevik, sự khác biệt giữa 2 tư tưởng ngày càng lớn khi Hitler cần tăng tốc sản xuất và phát triển kinh tế, điều này chỉ có được nhờ sản xuất tư bản. Về quan điểm trong văn hoá của người châu Âu, văn minh đi từ Tây sang Đông, chính vì vậy có thể có ý nghĩa về sứ mệnh giải phóng các vùng đất mọi rợ của Hiter, cộng thêm nguồn lực của phía Đông quá hấp dẫn
Hai ông lừa nhau thôi, phát xít là sự phát triển tột cùng của tư bãn, các trùm tư bãn qua các chiêu bài dân tộc đã tụ một đống lưu manh dở băt ép người dân lao động côgn xưởng thật lực, cướp tiền của dân dưỡi nhãn thanh lọc chủng tộc. Trong thế chiến, các tập đoàn lớn của Đức vơ các mỏ nhiều lắm.
Bây giờ, khéo léo hơn nhưng có thể thấy toàn bộ côgn nghiệp Đông Âu đã giải thể xong, các bạn trắng vàng hay nhuôm nhuôm cứ yên tâm quét rác và rửa rau phục vụ Đức nhân nhé, việc đúc thép làm ô tô anh nắm hết và chỉ làm việc nhẹ lương cao thôi, đó là ngồi vẽ thiết kế và xác định tiêu chuẩn.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Dưới nhãn tông dật, tư bũn đã tạo ra thế chiến 2.
Cũng dưới nhãn tông dật, tư bũn cũng pha tan Nam tư, tạo ra Kossovo, cũng do một đống lưu manh dở nắm quyền.
Cũng dưới nhãn tông dật, tư bũn đã chia đôi Ukr.
Thế thì, ai là người thích bạo lực?
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Em tìm mà không biết các từ và cụm từ nào bị kiểm duyệt để xóa, bó miệng... :))

 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Em tìm mà không biết các từ và cụm từ nào bị kiểm duyệt để xóa, bó miệng... :))

He he, trong quyển kinh tế học tổng quát nếu vẽ cây sơ đồ các học thuyết kinh tế người ta luôn dành một chỗ cho Marx.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Cụ viết rất dài những vẫn theo phương pháp luận của Watson, tức là cố chứng minh Marx là một tay tổ phát xít ;))
Trong khi ngay từ đầu về về sau, Marx là một nhà kinh tế, quan tâm chính là sự chứng minh vật chất và phương thức sản xuất tiên tiến là cái tạo ra con người và làm con người tiến hóa. Hiểu được điều đó, thì sẽ hiểu Marx và Engel phê phán phần đen tối của những tộc người chứ không kêu gọi tiêu diệt các tộc người, đơn giản là như thế. Cái ông kêu gọi, là diệt giai cấp, cụ thể là tư bản, và diệt cũng là diệt cái cách của nhà tư bản, chứ khôgn kêu gọi diệt người bị dán mác tư bản. Diệt người theo nhãn mác, là kiểu của Mao.
Như vậy, phần đen tối của con người hay cả tộc người, theo Marx quan niệm, đó chính là phần vay nặng lãi, chính xác là cướp thặng dư do ngưoời khác tạo ra. Bây giờ cứ hay lờ tít đi, chứ dưới xã hội kiểu Marx, tức là Liên xô thì người Do thái mới thể hiện cái phần tinh túy của họ, đó là các nhà khoa học, toán học và văn nghệ sĩ gôốc Do thái khá nhiều.
Ví dụ sát sườn, Sergei Brin là một người gốc Nga-Do thái, dù ghét Liên xô, tuy nhiên bố mẹ là nhà toán học trogn môi trường Soviet thì mới có ông con biết kiếm tiền bằng Gúc, môt ứng dụng miễn phí. Nếu sinh ở phương Tây từ đầu, tất nhiên là sẽ kiểu anh Gates, biến phần mềm của người khác (IBM-DOS) thành cái của mình và bán mãi vẫn đắt ;))
Phần đầu của Tuyên ngôn Cộng sản, Mác viết “Lịch sử của tất cả xã hội từ trước đến nay là lịch sử của cuộc đấu tranh giai cấp”.

Nghĩa là phương thức sản xuất không tự nhiên thay đổi, nó phải nhờ vào sự phát triển của lực lượng sản xuất tiên tiến bên trong nó tiến hành cuộc cách mạng (đấu tranh giai cấp) xóa bỏ quan hệ sản xuất cũ để thiết lập quan hệ sản xuất mới phù hợp với sự tiên tiến của nó.

Phương thức sản xuất mới sẽ tạo ra con người mới. Và con người mới lại là yếu tố thúc đẩy lực lượng sản xuất tiên tiến hơn... vòng tròn xoắn ốc là sự vận động có tính quy luật lịch sử - Theo quan điểm của Mác về sự phát triển của xã hội loài người.

Nhờ đó ông tiên đoán và tưởng tượng ra một xã hội cộng sản lý tưởng tách rời khỏi cái xã hội tư bản mà ông đang sống, sẽ là xã hội tiến bộ nhất của loài người kế tiếp sau khi xã hội tư bản sụp đổ - Điểm cuối cùng của vòng tròn xoắn ốc.

Nhưng lực lượng sản xuất xã hội cộng sản của tương lai chưa xuất hiện, người lao động vẫn ở vị trí công nhân trong điều kiện sản xuất hàng hóa. Vì vậy, ông định làm quả đi tắt đón đầu, dựa vào lý luận rằng khi đã nắm được quy luật thì con người có khả năng tác động ngược trở lại quy luật để nó hoạt động theo hướng có lợi cho mình.

Mác kêu gọi thực hiện cuộc cách mạng xóa bỏ quan hệ sản xuất cũ để thiết lập quan hệ sản xuất mới, thay đổi thượng tầng trước rồi thay đổi dần và tạo ra lực lượng sản xuất mới cho phù hợp. Giai đoạn trung gian này là cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, một bước đệm trung gian trước khi về đích là xã hội cộng sản lý tưởng.

Con người mới sẽ được lựa chọn dựa trên đặc điểm ưu việt giai cấp và chủng tộc hoặc dựa trên sự “cải tạo”, con người mới sẽ tạo ra phương thức sản xuất mới, xã hội mới - Đảo ngược lại thứ tự trong chính lý luận của Mác.

Vậy bản chất con người mới của cuộc cách mạng này là gì? Theo quan điểm chủ nghĩa Mác, con người mới trong xã hội cộng sản là con người không có tư tưởng “tư hữu”. Vì tư hữu là nguyên nhân dẫn đến hình thành các giai cấp, các tầng lớp đông đảo và nghèo hơn sẽ bị một số ít giàu có cai trị và bóc lột. Chỉ khi nào thủ tiêu được tư tưởng “tư hữu”, con người mới thoát khỏi sự cám dỗ của phương thức sản xuất dựa trên quan hệ phân chia giai cấp.

Ngày nay, mọi người hầu hết đều nhận thức được tính “tư hữu” là bản chất vốn có của con người, tất cả các vấn đề đang xảy ra trong các xã hội hiện đại là thực tiễn chứng minh điều này. Sự phát triển không làm mất đi bản chất “tư hữu” mà ngược lại còn tạo ra nhu cầu càng cao ở con người - càng ham muốn sở hữu nhiều hơn.

Tước bỏ toàn bộ tài sản của con người và điều kiện sống của họ, khả thi, nhưng tước bỏ tư hữu trong tư tưởng con người thì làm thế nào? Lý thuyết chủ nghĩa duy vật đã chỉ ra cách thức đơn giản: vật chất biến mất thì ý thức (tư hữu) cũng biến mất. Muốn nhanh chóng hoàn thành cuộc cách mạng, cách dễ làm là chôn vùi tư tưởng tư hữu cùng những cái két không thể phá được đang giữ chúng.

Cả Đức Quốc xã và Liên Xô đều theo đuổi cuộc chiến tư tưởng bên trong phạm vi mỗi nước và cả bên ngoài, thật không may, người Do Thái lại là đối tượng nằm trên phạm vi rộng đó.

Nếu những bài viết của Mác và Ăng-ghen không thể hiểu đúng bằng ngôn ngữ thông thường, phải diễn giải mượn từ và ngữ cảnh thì sử dụng phép biện chứng có ai còn nhận ra cái chính đề trong các bài viết đó? Nói cách khác, sự ngụy biện quá mức có thể dẫn đến cái phản đề “hòa bình” thay thế cho cái chính đề “bạo lực” trong nội dung bài viết. Khi nói về cách mạng quần chúng của Mác và Ăng-ghen, ở cái thời đó chỉ có thể là cách mạng của bạo lực.

Mác là nhà kinh tế? Hãy nhìn vào lý thuyết giá trị thặng dư của ông và tự tìm xem, ở đâu trên thế giới người ta dùng từ “thặng dư” thay cho từ “lợi nhuận”. Phải chăng công thức đó không đúng và quá cực đoan? Phần đen tối nhất không phải là “thặng dư”, phần đen tối nhất là tư tưởng “tư hữu” phần thặng dư đó, mà Mác vì nghèo nên chưa bao giờ chê “thặng dư” nhận từ Ăng-ghen... ở dạng “tiền” cả :))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Phần đầu của Tuyên ngôn Cộng sản, Mác viết “Lịch sử của tất cả xã hội từ trước đến nay là lịch sử của cuộc đấu tranh giai cấp”.

Nghĩa là phương thức sản xuất không tự nhiên thay đổi, nó phải nhờ vào sự phát triển của lực lượng sản xuất tiên tiến bên trong nó tiến hành cuộc cách mạng (đấu tranh giai cấp) xóa bỏ quan hệ sản xuất cũ để thiết lập quan hệ sản xuất mới phù hợp với sự tiên tiến của nó.

Phương thức sản xuất mới sẽ tạo ra con người mới. Và con người mới lại là yếu tố thúc đẩy lực lượng sản xuất tiên tiến hơn... vòng tròn xoắn ốc là sự vận động có tính quy luật lịch sử - Theo quan điểm của Mác về sự phát triển của xã hội loài người.

Nhờ đó ông tiên đoán và tưởng tượng ra một xã hội cộng sản lý tưởng tách rời khỏi cái xã hội tư bản mà ông đang sống, sẽ là xã hội tiến bộ nhất của loài người kế tiếp sau khi xã hội tư bản sụp đổ - Điểm cuối cùng của vòng tròn xoắn ốc.

Nhưng lực lượng sản xuất xã hội cộng sản của tương lai chưa xuất hiện, người lao động vẫn ở vị trí công nhân trong điều kiện sản xuất hàng hóa. Vì vậy, ông định làm quả đi tắt đón đầu, dựa vào lý luận rằng khi đã nắm được quy luật thì con người có khả năng tác động ngược trở lại quy luật để nó hoạt động theo hướng có lợi cho mình.

Mác kêu gọi thực hiện cuộc cách mạng xóa bỏ quan hệ sản xuất cũ để thiết lập quan hệ sản xuất mới, thay đổi thượng tầng trước rồi thay đổi dần và tạo ra lực lượng sản xuất mới cho phù hợp. Giai đoạn trung gian này là cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, một bước đệm trung gian trước khi về đích là xã hội cộng sản lý tưởng.

Con người mới sẽ được lựa chọn dựa trên đặc điểm ưu việt giai cấp và chủng tộc hoặc dựa trên sự “cải tạo”, con người mới sẽ tạo ra phương thức sản xuất mới, xã hội mới - Đảo ngược lại thứ tự trong chính lý luận của Mác.

Vậy bản chất con người mới của cuộc cách mạng này là gì? Theo quan điểm chủ nghĩa Mác, con người mới trong xã hội cộng sản là con người không có tư tưởng “tư hữu”. Vì tư hữu là nguyên nhân dẫn đến hình thành các giai cấp, các tầng lớp đông đảo và nghèo hơn sẽ bị một số ít giàu có cai trị và bóc lột. Chỉ khi nào thủ tiêu được tư tưởng “tư hữu”, con người mới thoát khỏi sự cám dỗ của phương thức sản xuất dựa trên quan hệ phân chia giai cấp.

Ngày nay, mọi người hầu hết đều nhận thức được tính “tư hữu” là bản chất vốn có của con người, tất cả các vấn đề đang xảy ra trong các xã hội hiện đại là thực tiễn chứng minh điều này. Sự phát triển không làm mất đi bản chất “tư hữu” mà ngược lại còn tạo ra nhu cầu càng cao ở con người - càng ham muốn sở hữu nhiều hơn.

Tước bỏ toàn bộ tài sản của con người và điều kiện sống của họ, khả thi, nhưng tước bỏ tư hữu trong tư tưởng con người thì làm thế nào? Lý thuyết chủ nghĩa duy vật đã chỉ ra cách thức đơn giản: vật chất biến mất thì ý thức (tư hữu) cũng biến mất. Muốn nhanh chóng hoàn thành cuộc cách mạng, cách dễ làm là chôn vùi tư tưởng tư hữu cùng những cái két không thể phá được đang giữ chúng.

Cả Đức Quốc xã và Liên Xô đều theo đuổi cuộc chiến tư tưởng bên trong phạm vi mỗi nước và cả bên ngoài, thật không may, người Do Thái lại là đối tượng nằm trên phạm vi rộng đó.

Nếu những bài viết của Mác và Ăng-ghen không thể hiểu đúng bằng ngôn ngữ thông thường, phải diễn giải mượn từ và ngữ cảnh thì sử dụng phép biện chứng có ai còn nhận ra cái chính đề trong các bài viết đó? Nói cách khác, sự ngụy biện quá mức có thể dẫn đến cái phản đề “hòa bình” thay thế cho cái chính đề “bạo lực” trong nội dung bài viết. Khi nói về cách mạng quần chúng của Mác và Ăng-ghen, ở cái thời đó chỉ có thể là cách mạng của bạo lực.

Mác là nhà kinh tế? Hãy nhìn vào lý thuyết giá trị thặng dư của ông và tự tìm xem, ở đâu trên thế giới người ta dùng từ “thặng dư” thay cho từ “lợi nhuận”. Phải chăng công thức đó không đúng và quá cực đoan? Phần đen tối nhất không phải là “thặng dư”, phần đen tối nhất là tư tưởng “tư hữu” phần thặng dư đó, mà Mác vì nghèo nên chưa bao giờ chê “thặng dư” nhận từ Ăng-ghen... ở dạng “tiền” cả :))
Cách mạng là để giải phóng lực lượng sản xuất, tạo ra vật chất dồi dào, từ đó ý thức con người sẽ nâng cao, con người có phần tư hữu lại có cả phần công hữu để tạo cộng đồng vì họ là động vật có tính xã hội, đónlaf các mặt đối lập tạo ra con người. Tuy nhiên để phát triển sx, phát triển xã hội phải dựa trên công hữu. Cứ xem Gúc với phây đem tài sản trí tuệ ra cho công chúng thì thu lại được những gì.
Phát xít thuần tuý cướp tiền Do, khác +s hướng Do vào hoạt động trí tuệ vô vụ lợi, thế mà cũng so ;))
Triết học đương nhiên -hải viết bằng hệ thuật ngữ và kết cấu lý luận phi thông thường, vì thế mới có từ điển triết riêng cho từng triết gia. Lão tử thì nói “đạo khả đạo phi thường đạo, danh khả danh phi thường danh”
Chưa hiểu cái đặc thù của triết và từng triết gia đã chụp mũ lên giọng chê bai.
Người hiểu chuyện sẽ cười khẩy.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Cách mạng là để giải phóng lực lượng sản xuất, tạo ra vật chất dồi dào, từ đó ý thức con người sẽ nâng cao, con người có phần tư hữu lại có cả phần công hữu để tạo cộng đồng vì họ là động vật có tính xã hội, đónlaf các mặt đối lập tạo ra con người. Tuy nhiên để phát triển sx, phát triển xã hội phải dựa trên công hữu. Cứ xem Gúc với phây đem tài sản trí tuệ ra cho công chúng thì thu lại được những gì.
Phát xít thuần tuý cướp tiền Do, khác +s hướng Do vào hoạt động trí tuệ vô vụ lợi, thế mà cũng so ;))
Triết học đương nhiên -hải viết bằng hệ thuật ngữ và kết cấu lý luận phi thông thường, vì thế mới có từ điển triết riêng cho từng triết gia. Lão tử thì nói “đạo khả đạo phi thường đạo, danh khả danh phi thường danh”
Chưa hiểu cái đặc thù của triết và từng triết gia đã chụp mũ lên giọng chê bai.
Người hiểu chuyện sẽ cười khẩy.
Mặc dù Google và Facebook cho công chúng dùng miễn phí tài sản trí tuệ nhưng dịch vụ đó không có nghĩa là công hữu, họ là tư hữu và vẫn có lợi nhuận cụ êi :))

Hitler cướp và Lenin cũng cướp, gọi là quốc hữu hóa nhưng thực ra là cướp trắng. Đức Quốc xã không cướp bóc khủng khiếp như ở Liên xô. Nhờ giữ lại kinh tế tư nhân và kết hợp các thành phần mà từ bên bại trận trong thế chiến thứ nhất, nước Đức phục hồi kinh tế nhanh chóng, Wiki:





Còn Liên xô sau quốc hữu hóa triệt để, lâm vào khủng hoảng, nông dân nổi dậy khắp nơi... đe dọa sự tồn tại của chế độ Xô viết, trước tình thế nguy ngập Lenin buộc phải chấp nhận thi hành chính sách kinh tế mới (gọi tắt là NEP). Thực chất là nới lỏng cho phép nông dân có thể mua bán một phần lương thực trên thị trường tự do sau khi đã bán đủ chỉ tiêu theo giá ấn định cho nhà nước, lập tức sản lượng tăng lên Liên xô dư lúa mì để xuất khẩu... nhưng tất cả đã quá muộn, Lenin chết khi NEP còn dang dở :(
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Mặc dù Google và Facebook cho công chúng dùng miễn phí tài sản trí tuệ nhưng dịch vụ đó không có nghĩa là công hữu, họ là tư hữu và vẫn có lợi nhuận cụ êi :))

Hitler cướp và Lenin cũng cướp, gọi là quốc hữu hóa nhưng thực ra là cướp trắng. Đức Quốc xã không cướp bóc khủng khiếp như ở Liên xô. Nhờ giữ lại kinh tế tư nhân và kết hợp các thành phần mà từ bên bại trận trong thế chiến thứ nhất, nước Đức phục hồi kinh tế nhanh chóng, Wiki:





Còn Liên xô sau quốc hữu hóa triệt để, lâm vào khủng hoảng, nông dân nổi dậy khắp nơi... đe dọa sự tồn tại của chế độ Xô viết, trước tình thế nguy ngập Lenin buộc phải chấp nhận thi hành chính sách kinh tế mới (gọi tắt là NEP). Thực chất là nới lỏng cho phép nông dân có thể mua bán một phần lương thực trên thị trường tự do sau khi đã bán đủ chỉ tiêu theo giá ấn định cho nhà nước, lập tức sản lượng tăng lên Liên xô dư lúa mì để xuất khẩu... nhưng tất cả đã quá muộn, Lenin chết khi NEP còn dang dở :(
Đưa ví dụ về Phây và Gúc để nói lên rằng yếu tố công hữu một phần vẫn đem lại lợi nhuận trong xã hội tư bản.
Lenin là thực hiện chính sách + s thời chiến trước khi làm NEP, cái chữ "thời chiến" nói lên tất cả rồi nhỉ.
Thực tế với quốc hữu hóa toàn diện Liên Xô tồn tại được 70 năm, sau khi từ bỏ hình thức đó năm 91 thì LX và sau đó là nước Nga còn khủng hoảng sâu sắc hơn, hê hê, mời cụ kết luận.
Thế đã rõ Marx ko phải phát xít chưa cụ ;))
 

Jackies

Xe điện
Biển số
OF-358381
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
3,222
Động cơ
293,164 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Thông tin thớt
Đang tải
Top