Cập nhật tại Sài Gòn và một số trung tâm lớn ở phía Nam như Bình Dương, Biên Hòa, Long An, vv thì tình hình giao thông mấy ngày gần đây cực kỳ căng thẳng.
Kẹt xe khủng khiếp và gần như tại tất cả các quận huyện chứ không chỉ còn tại các quận trung tâm nữa rồi.
Rất nghiêm trọng tại các ngã tư hay giao lộ lớn mà có lượng xe tải , xe chở hàng, vv đi qua thì xếp hàng dài.
Đây không phải là chuyện nhỏ và đơn giản đâu .
Rất nhiều hệ lụy sẽ kéo theo.
Một số ý kiến rất thượng đẳng và thanh cao kiểu như là tôi rất ủng hộ phạt nặng, rồi tuân thủ nghiêm, vv .
Cũng đừng lấy con số vài chục tỷ tiền phạt lỗi vi phạm ra để tự hào là đã có hiệu quả về ý thức về kinh tế về vân vân và mây mây .
Người ta đang lờ đi những thiệt hại rất lớn về tình trạng kẹt xe, về sự chậm trễ trong luu thông hàng hóa.
Con số này nó lớn gấp nhiều lần con số báo cáo hay những bài báo pr về hình ảnh phạt những lỗi vặt.
Hạ tầng giao thông của VN hiện tại chỉ là hệ điều hành cũ và không thể cứ cứng nhắc áp dụng những tiêu chuẩn của các nước có hạ tầng hoàn thiện, rồi lấy đó bao biện cho rất nhiều những lý do rất mơ hồ.
Chưa ai đứng ra nghiên cứu xem tại sao phát triển xe hơi và khuyến khích người dân mua xe hơi một cách rầm rộ, trong khi hệ thống giao thông đã cực kỳ căng thẳng và hầu như không còn đủ chỗ cho xe hơi tại các quận trung tâm.
Vài năm nữa khi mà xe ngày càng nhiều, càng rẻ, và tồn kho lớn quá thì lúc đó chắc chỉ có nước đi xe đạp.
Vấn đề cụ nêu cũng xác đáng đó, nhất là cái đoạn cuối, e nghĩ đúng, nếu không tìm giải pháp nhanh ở giao thông công cộng, có thể sắp tới không còn đường để đi bộ luôn.
Tuy nhiên, thấy nổi cộm về việc đèn đóm nhảy loạn xạ, và mức phạt quá cao....
Nhưng nếu cứ để như hiện nay, chạy bạt mạng, vượt đèn, leo vỉa hè hỗn loạn chỉ để đảm bảo khơi thông chỗ tắc, e nghĩ có vẻ không ổn (mà chắc gì đã khơi thông?, chỉ thuận tiện cho 1 vài ông len lỏi là đi được, chứ đa phần cũng dồn ứ. Rồi tạo tâm lý sau này không ai còn muốn nghiêm chỉnh nữa).
Đèn đỏ rồi 1 ông vẫn cố phi giữa ngã tư- làm tắc luôn cái chiều xanh - Chả làm sao cả, Ơ! thế thì tội gì e phải tuân thủ.
Có ý kiến nữa là giữ nguyên mức phạt nhưng làm nghiêm, bắt và xử phạt đều hàng ngày, với các lỗi như hiện nay. Vậy thì cũng sẽ kẹt xe, cũng sẽ chậm lưu thông chứ khác gì?
Có 1 fbker nói là, các ông cứ trách NN phạt quá nặng, mà quên mất mình phải nâng cao ý thức chứ không phải vì sợ mức phạt, và hoàn toàn quên hẳn việc NN đã cho thời gian quá dài để mọi ng nâng cao ý thức, nhưng đổi lại là gì? - e thấy ý kiến này chuẩn. Tất nhiên bạn đó dùng từ ngữ mềm mại, chứ thực tế là buông lỏng với các vi phạm giao thông và đã duy trì chế tài không kiên quyết.
Nhiều khi dễ dãi ngọt nhạt là người ta coi thường, trẻ con hay người trưởng thành đều thế thôi
Nhiều người nói rằng: không ai muốn đi ngược chiều, không ai muốn vượt đèn, không ai cố ý vượt đèn (e cứ buồn cười). Chắc các cụ còn nhớ bức ảnh cả đoàn xe máy đi ngược chiều ở đường Tố Hữu. Có CSGT thì xuống dắt xe đối phó. Trong khi ai cũng đều ý thức được là đi như thế là sai, là rất nguy hiểm. Vòng 1 đoạn mất 2-3 phút mà hoàn toàn làm đc, lợi ích thấy rõ. Oh! no
Bản thân e, khách quan cũng thấy mức phạt so với thu nhập thì cao thực sự. Giờ ra đường mà mình lơ là cái là mất sổ gạo như chơi - cực kỳ căng thẳng (lại combo thêm một số cái đèn như động kinh, cũng vãi nhái).
Thực tế, ngay mình bị bắt trong trạng thái các xe đi bên cạnh che mất đèn, xe trước mình sát quá, che mất vạch kẻ đường, biển báo khuất lấp, đèn nhảy loạn mà trình bày rồi xem cam mà xxx không đồng ý thì e cũng cay, ức chế, rồi cũng loạn xị ngậu, bất mãn như các cụ thôi.
Nhưng không thể bảo là do đường tắc tôi phải vượt đèn đỏ, phải leo vỉa hè, phải đi ngược đường, phải đi lùi....là không được rồi.
Ông biết không bị phạt hoặc mức phạt thấp quá, 1 mình ông 1 xe ông rướn cmn lên ngã tư khi đèn đỏ, coi như chặn luôn có luồng xanh của người khác. Lúc này thì nhanh thoáng hơn ở chỗ nào???
Đường hỗn hợp mấy thằng xe máy gào mồm, đi bên nào cũng được, thế là ông cũng ngồi chỏng zé dàn ngang 4-5 hàng oto, cả đoàn xe máy phía sau đi đúng luồng, ngta đi vào đâu?
Ông đi quá lối xuống thì phải chạy tiếp tìm lối tiếp theo mà xuống chứ lại bảo xa quá tôi đi lùi hoặc quay đầu 1 đoạn trên cao tốc, sao đâu
Hoặc ông xe máy giải thích, biết là sai nhưng đường dưới tắc quá tôi phải leo lên đg trên cao cho dễ thoát (đi thế thì thần chết dễ vợt chứ dễ thoát méo gì?) chỉ khổ cụ nào không may va vào các ông này thôi.
Nói chung hiện đang có muôn vàn ý kiến: đúng có - chưa đúng cũng có, hợp lý có - bao biện cũng không thiếu
Chờ xem tgian tới ntn? còn e về nhà ngủ đây, chờ gạch đá các cụ
P/s: nói vậy là mình rất tán thành chấn chỉnh lại giao thông đô thị đang bát nháo như hiện nay.
Chứ còn cái chị bán cafe mà cắm cái ô che mất biển báo hạn chế tốc độ mà 1 bác tài đã cảnh báo, vậy llcn để yên méo đc rồi. Vận tải mà đình đốn là kinh tế khốn đốn luôn đó.