[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,357
Động cơ
130,933 Mã lực
e mà ông tiến sỹ em chỉ nói mỗi câu: muốn điên rẻ thì chỉ có điện hột nhân nhé.
mời quý vị chọn.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
hô hố, từ thời anh # phát dương quang đại BOT, cụ chưa tỉnh à? =))
BOT nhiều tuyến ổn mà. Vài tuyến láo kiểu Cai Lậy thôi. Chứ giờ ngoài bắc mấy tuyến em đều thấy ổn hết.
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,288
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Không tiêu tiền ngân sách, nhưng tiêu tiền của DNNN 100% vốn ngân sách. Cũng như tay trái, tay phải cả thôi.
:( cụ chỉ cách hộ cái? Nguồn vốn đầu tư điện giờ rất thiếu chính vì không được đầu tư từ ngân sách như các dự án giao thông hay nông nghiệp bây giờ. Cái chết ngành điện là cơ cấu giá và thiếu minh bạch trong phân phối. Còn cơ chế tổ chức ngành điện bây giờ là dân có lợi về giá điện đó cụ ạ nhưng đằng sau sẽ là nguy cơ thiếu điện vì không được đầu tư kịp thời. Buông ra thì sẽ biết mặt nhau.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,707
Động cơ
510,203 Mã lực
BOT nhiều tuyến ổn mà. Vài tuyến láo kiểu Cai Lậy thôi. Chứ giờ ngoài bắc mấy tuyến em đều thấy ổn hết.
có thể cụ thấy "ổn" ở đi lại mua vé đấy
nhưng em lại thấy éo ổn cho lắm, từ lúc lập dự án đầu tư, chi phí vốn vay vốn riêng +-*/ xyz để nó tính ra TMĐT, từ khảo sát đếm xe đến vẽ vời dự án để tính ra thời gian thu phí =))
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,932
Động cơ
796,869 Mã lực
Tay lại nhanh hơn não rồi đấy cụ, giá điện cao thì người ta phải tập trung nghiên cứu để sản xuất ra những thiết bị hiện đại hơn để tiêu tốn ít điện năng mà công suất vẫn đảm bảo. Lắc nào.
Thực ra chưa cần họ tập trung nghiên cứu đâu, họ có cả rồi đấy.
Do giá điện VN thấp nên họ đưa về những dây chuyền sản xuất, công nghệ cũ tốn điện, ô nhiễm môi trường mà ở những nước khác đã vất đi rồi.
 
  • Vodka
Reactions: san

transporter3

Xe điện
Biển số
OF-58956
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
2,426
Động cơ
468,090 Mã lực
EM ĐỒNG Ý VỚI GS THIÊN 1 VẾ :ĐIỆN GIÁ CAO CŨNG CHẾT MÀ KO CÓ ĐIỆN CŨNG CHẾT. EM CHỈ LÀ DÂN THÔI.
 

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,502
Động cơ
398,701 Mã lực
Tách công ty truyền tải điện riêng ra, sản xuất điện riêng. Cổ phần hoá thằng truyền tải, cho đấu thầu công khai mọi hoạt động mua bán, xây lắp.
Tách công ty truyền tải điện riêng ra, sản xuất điện riêng: bây giờ TTĐ với SXĐ riêng rồi, còn chung trong EVN, giờ bảo tách TTĐ ra khỏi EVN thì vẫn là độc quyền của TTĐ, chẳng qua TTĐ nó ở chỗ khác EVN thôi

Cổ phần hoá thằng truyền tải: cổ phần thì tốt rồi. Cổ phần 1 phần thì chỉ bán được khúc nạc, khúc xương thì không ai nhằn. Mà bán khúc nạc thì bán cho ai các cụ biết rồi đấy, mai lại xây lò thôi
cho đấu thầu công khai mọi hoạt động mua bán, xây lắp: giờ cũng đang công khai, nhưng công khai kiểu đo chân đóng giày nên khó có ông khác thò chân vào.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
có thể cụ thấy "ổn" ở đi lại mua vé đấy
nhưng em lại thấy éo ổn cho lắm, từ lúc lập dự án đầu tư, chi phí vốn vay vốn riêng +-*/ xyz để nó tính ra TMĐT, từ khảo sát đếm xe đến vẽ vời dự án để tính ra thời gian thu phí =))
Cái đó thì khó tránh. Nhưng nó vẫn có lợi hơn so với hiện nay.
 

hoanghonho

Xe hơi
Biển số
OF-210400
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
131
Động cơ
316,425 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai - Ha Noi
Cứ bỏ độc quyền, cho cạnh tranh như viễn thông, thì giá đắt hay rẻ, người dân đều chấp nhận hết ông tiến sỹ giấy ạ.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tiến sĩ phát biểu như con bò, giá điện cao hay thấp liên quan gì đến việc sử dụng công nghệ thấp hay cao
Có 1 phần đúng trong đó. Nếu giá điện thấp, những công nghệ hiện đại nhưng cho ra giá điện cao thì ko thể cạnh tranh, do đó chúng ta chỉ loanh quanh với mấy phương thức sản xuất điện kiểu cũ giá thấp.

Thực tế chuyện này gặp ở nhiều nơi chứ ko riêng ngành điện, khi chúng ta khống chế giá bán một mặt hàng nào đó. Nhìn rộng ra, việc 1 thị trường không chấp nhận giá cao thì đương nhiên anh chỉ nhận về sản phẩm cấp thấp, nguyên nhân thì có thể do thu nhập thấp, thói quen tiêu dùng hoặc do nhà nước khống chế giá.
 

dongnat123

Xe container
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
8,474
Động cơ
271,728 Mã lực
Mấy lão này lên tv chém ác cho điều hành dn khéo chết sặc tiết.
CHo lão này làm điện gió, mặt trời .... rồi bán lại cho ĐLVN thì lại nói sao lại mua lại thấp thế mà bán giá cao ... bla bla
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,705 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Riêng em vẫn thấy ngành điện là đặc thù về hạ tầng, chưa biết mô hình mua bán cạnh tranh như thế nào.
Giả dụ nhà em mua điện của công ty A, em thấy công ty B bán giá rẻ hơn thì tháng sau em cắt HĐ của A và chuyển sang B có được không?

Em nghĩ rằng có mua bán cạnh tranh thì cũng chả đến lượt người dân được lựa chọn dịch vụ mà có ông khác chọn hộ, phải vậy không các cụ?
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,931 Mã lực
Theo TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

“Nếu bàn về vấn đề giá điện mà đâm đầu vào chủ nghĩa dân túy thì rất khó”

“Có người trách tôi vì đã nói chỉ có giá điện cao mới phát triển được, ý nói phải để giá điện thấp thôi, nhưng tôi cười bảo các anh đòi ngược. Các anh phải đòi lương cao chứ không phải đòi giá điện thấp. Các anh, lương tăng một chút đã vội thỏa mãn, giá điện hơi cao đã la làng lên rồi. Rất nguy hiểm vì đó là sự lệch lạc trong quan niệm về phát triển”

'Có giá tốt thì công nghệ mới tốt được, hiệu lực của quy định hành chính – pháp lý mới ý nghĩa được. Nếu không có cơ chế giá thị trường thì việc mọi nỗ lực sản xuất điện đều kém hiệu quả"

“Rõ ràng ta hì hục sản xuất điện rất nhiều nhưng mục tiêu đề ra đạt được rất chậm. Tôi và anh Vượng (Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng – PV) nhiều lần bàn thảo về cái này mà cảm thấy khổ sở. Tôi quả thật thương ngành điện theo nghĩa đấy”, ông Thiên cho biết.

30 năm qua thu hút FDI, Việt Nam chỉ thu hút được FDI có chất lượng không cao, một phần chính vì chính sách duy trì năng lượng ở mức thấp. Năng lượng giá thấp thì khuyến khích nhà đầu tư dùng công nghệ thấp, hao tốn năng lượng, ô nhiễm môi trường trong khi người sản xuất điện – chính là Việt Nam – đang rất khó khăn trong sản xuất, phải tìm mọi cách để xoay xở. Thực trạng trên đòi hỏi chúng ta phải có thay đổi cơ bản trong cách nhìn đối với vấn đề năng lượng”

“Tôi có nói với một số người là cần đề xuất làm lại điện hạt nhân, đừng vì vài ý kiến trên mạng. Không có điện là chết mà chết thẳng cẳng chứ không phải chết đi sống lại đâu”, ông Thiên nhấn mạnh.

Rất nhiều chuyện được TS đưa ra túm lại là TS rất thương cho ngành điện, cần phải tăng giá - giá điện tăng điện thì mới có thể kinh tế, thu hút đại bàng FDI và cả vấn đề dân túy ... - không tăng thì chết cả lút.
Ông này có đủ thông tin nên nói chuẩn đấy các cụ nhé. Trong một tương lai rất gần điện sẽ không còn độc quyền còn giá sẽ tăng dần, em dự là đến khoảng gấp đôi hiện nay có lẽ điều này không thể tránh được.
Bỏ độc quyền điện đúng là khó nhưng hoàn toàn có thể làm được, cái này thế giới người ta đã làm rồi và ta đang làm theo thôi, cái khó là bỏ độc quyền nhưng không để giá tăng phi mã mới là khó, nhưng có vẻ giờ đã đến lúc phải làm rồi sẽ đẩy sớm thị trường chấp nhận giá tăng vì chẳng còn cách nào để giữ nữa.
Mà cái này lại tốt cho tất cả với điện và cả xã hội điện( cũng như mọi ngành sản xuất) muốn phát triển cũng cần phải có dòng tiền đỏ vào, còn cố ép giá thấp để phục vụ cho dân túy thì chỉ có lụi dần. Với xã hội thì nó là cách duy nhất để có đủ điện cho nhu cầu ngày càng tăng.
 

automobilechecker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698427
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
106
Động cơ
97,970 Mã lực
Điện cao cũng chết mà mất điện thì chết nhanh hơn
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Riêng em vẫn thấy ngành điện là đặc thù về hạ tầng, chưa biết mô hình mua bán cạnh tranh như thế nào.
Giả dụ nhà em mua điện của công ty A, em thấy công ty B bán giá rẻ hơn thì tháng sau em cắt HĐ của A và chuyển sang B có được không?
Không được cụ ạ. Sẽ giống như xe bus, 1 thời gian đấu giá quyền khai thác lại. Nên cụ khó có thể thích thì đi hãng bus này, không thích thì đi bus hãng khác ngay được.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,541
Động cơ
595,438 Mã lực
“Tôi có nói với một số người là cần đề xuất làm lại điện hạt nhân, đừng vì vài ý kiến trên mạng. Không có điện là chết mà chết thẳng cẳng chứ không phải chết đi sống lại đâu” Câu này cụ Thiên nói rất hay, rất đúng. Nhưng cụ đã nghỉ, cụ đang đương chức mà nói câu này thì đá ném sập nhà cụ luôn =)) Cho nên e chả hi vọng các cụ đương chức dám làm gì trái ý cđm, vớ vẩn mất chức vào lò ý chứ =))
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,707
Động cơ
510,203 Mã lực
giá điện rẻ vì đc bao cấp, và vẫn xơi những nguồn rẻ nhất, đó là thủy điện....
cơ mà em thấy chi phí ngành điện và ngành đường sắt nó cứ ngồn ngộn nhân công rẻ tiền nhưng đông chết mẹ, riêng nhân khẩu cho nhõn việc leo cột đọc số công tơ của evn với ngồi chơi chờ tàu đi qua hạ cái barie rồi phất phơ mấy cái cờ của bên RVN, tuy lương cũng chả cao gì cho lắm nhưng đông bỏ mẹ, rải ra thành 1 số khổng lồ
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tách công ty truyền tải điện riêng ra, sản xuất điện riêng: bây giờ TTĐ với SXĐ riêng rồi, còn chung trong EVN, giờ bảo tách TTĐ ra khỏi EVN thì vẫn là độc quyền của TTĐ, chẳng qua TTĐ nó ở chỗ khác EVN thôi

Cổ phần hoá thằng truyền tải: cổ phần thì tốt rồi. Cổ phần 1 phần thì chỉ bán được khúc nạc, khúc xương thì không ai nhằn. Mà bán khúc nạc thì bán cho ai các cụ biết rồi đấy, mai lại xây lò thôi
cho đấu thầu công khai mọi hoạt động mua bán, xây lắp: giờ cũng đang công khai, nhưng công khai kiểu đo chân đóng giày nên khó có ông khác thò chân vào.
Cũng khoai, độc quyền tự nhiên nó vậy. Không rõ các nước khác họ làm thế nào các cụ nhỉ?
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,969
Động cơ
139,829 Mã lực
Tuổi
37
Ông Thiên nói cũng có ý đúng nhưng cái dân cần là minh bạch hóa ngành điện nhất là mua sắm thiết bị và đấu nối rất nhiêu khê sếp bên ngành điện có ai không giàu đâu ,suất đầu tư cao dẫn tới khấu hao thiết bị và lãi vay cao và vào giá điện hết .cái dân chúng cần là sự minh bạch chứ làm thì phải có lãi để tái đầu tư chứ .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top