[Funland] Trường kỳ kháng khai bauxite đã thắng lợi

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,303
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
52
em không bàn chuyện môi trường hoặc chính trị nhưng thường những dự án lớn với vốn vay lớn (có dự án vay đến 70% tổng mức đầu tư cơ) thì mấy năm đầu lỗ (theo kế hoạch) là hoàn toàn bình thường vì đã phải trả nợ gốc và lúc đó lãi vay lớn .... về sau lãi vay giảm thì có lãi ...
Chuẩn bác, khai khoáng và khoan dầu đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu rất lớn, vậy nên 99.9% các cty đó đều dùng tất cả các hình thức gọi vốn

Ngay cả mấy anh top như Free Port Mc Moran còn lỗ sặc máu thì nhà nc Việt Nam! Là j trong mấy năm đầu...
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,711 Mã lực
Chuẩn bác, khai khoáng và khoan dầu đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu rất lớn, vậy nên 99.9% các cty đó đều dùng tất cả các hình thức gọi vốn

Ngay cả mấy anh top như Free Port Mc Moran còn lỗ sặc máu thì nhà nc Việt Nam! Là j trong mấy năm đầu...
Không cần phải các dự án khai khoáng khoan dầu mà kể cả các dự án đầu tư nhỏ cũng được phép lỗ trong 3-5 năm đầu tiên, tùy thuộc quy mô dự án. Vấn đề này luât đầu tư quy định. Vì vậy báo cáo khả thi của tất cả các dự án đầu tư đều tính toán lỗ hết mức cho phép của luật. Kể cả lúc đi vào vận hành mà lỗ không như dự kiến hoặc có lãi thì họ cũng báo lỗ (lãi ở đây là lãi chưa trừ khấu hao).

Ngoài ra các dự án đầu tư còn yêu cầu có Nghiên cứu đánh giá tác động môi trường do bên Bộ TN-MT hoặc các sở cấp để nộp cùng với Báo cáo khả thi để Bộ Kế hoạch và Đầu tư xét duyệt cấp phép cho dự án. Những dự án án lớn như dự án bauxite này thì phải do Chính phủ quyết định.
 

yamaha-x8

Xe tăng
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
1,875
Động cơ
10,639 Mã lực
Tất cả các nước nghèo, trình độ khoa học công nghệ lạc hậu đều phải bán tài nguyên và sức lao động, chấp nhận môi trường bị tàn phá để kiếm ngoại tệ, không có lựa chọn khác.
Ngoại tệ đó để XD đất nước thì còn chấp nhận được, nhưng 30-50% vào túi lũ cẩu quan thì đất nước mãi mạt vận.
 

quanglongdo

Xe tải
Biển số
OF-509127
Ngày cấp bằng
9/5/17
Số km
402
Động cơ
-60,409 Mã lực
Tuổi
40
Nhìn lướt lúc đầu em đọc mịa nó thành kháng thai
 

linkkaka

Xe buýt
Biển số
OF-57244
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
589
Động cơ
451,449 Mã lực
Bước đầu méo nào mà chả thắng lợi, đến bước thứ 2 trở đi thì mới buông lỏng quản lý, sai phạm nghiêm trọng, thua lỗ trầm trọng, ô nhiễm khủng khiếp, bla bla....x-(x-(x-(
 

cong the cong

Xe đạp
Biển số
OF-628513
Ngày cấp bằng
2/4/19
Số km
20
Động cơ
113,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
quangkhuong.com
Tất cả các nước nghèo, trình độ khoa học công nghệ lạc hậu đều phải bán tài nguyên và sức lao động, chấp nhận môi trường bị tàn phá để kiếm ngoại tệ, không có lựa chọn khác.
Mời bác tham khảo Cuốn Nhật Bản Duy Tân 30 năm của cụ Đào Trinh Nhất và Nước Đức Thế Kỉ XIX của ông Nguyễn Xuân Xanh. Hoàn toàn sai khi cho rằng "kiếm ngoại tệ" là mục đích, nó chỉ là phương tiện thôi, quan trọng tiếp theo là phải đầu tư ngoại tệ, tiền vào gì? Mục đích đã sai mà bảo phương tiện đúng thì không bao giờ có.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Mời bác tham khảo Cuốn Nhật Bản Duy Tân 30 năm của cụ Đào Trinh Nhất và Nước Đức Thế Kỉ XIX của ông Nguyễn Xuân Xanh. Hoàn toàn sai khi cho rằng "kiếm ngoại tệ" là mục đích, nó chỉ là phương tiện thôi, quan trọng tiếp theo là phải đầu tư ngoại tệ, tiền vào gì? Mục đích đã sai mà bảo phương tiện đúng thì không bao giờ có.
Bác xem lại cái logic của bác cái.
Không có tiền thì lấy gì mà đầu tư?
Tiền không chỉ để đầu tư, mà còn để sống. Những nước nghèo cần tiền để mua thuốc chữa bệnh, vắc xin, thực phẩm, lương thực... Trước khi nghĩ đến chuyện đầu tư vào bất cứ cái gì
 

ferrari360

Xe buýt
Biển số
OF-5032
Ngày cấp bằng
30/5/07
Số km
940
Động cơ
554,826 Mã lực
Lại là đào xúc múc bán. E ko bình gì cả, bình bay nick e.
Thật.
Đến cả cái thể mạnh là lúa nước và nông nghiệp mà còn chưa có gì để tự hào thì bình thêm được cái gì?
 

cong the cong

Xe đạp
Biển số
OF-628513
Ngày cấp bằng
2/4/19
Số km
20
Động cơ
113,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
quangkhuong.com
Bác xem lại cái logic của bác cái.
Không có tiền thì lấy gì mà đầu tư?
Tiền không chỉ để đầu tư, mà còn để sống. Những nước nghèo cần tiền để mua thuốc chữa bệnh, vắc xin, thực phẩm, lương thực... Trước khi nghĩ đến chuyện đầu tư vào bất cứ cái gì
Thì em đâu nói là không được bán tài nguyên lấy tiền, cũng không nói là không được dùng tiền đấy mua lương thực, mua thuốc. Tất cả những việc làm đấy có mục đích để duy trì và phát triển sự sống con người.
Nhưng không được dừng lại ở đó, cần phải biết chúng duy trì sự sống và phát triển con người nào, nếu phải cúng hết cho giả sử một tay thiếu gia ăn tàn phá hoại thì lúc đấy có được phê phán việc mua lương thực không đây? Lúc đấy giá trị của lương thực là gì, nếu không phải bằng 0.
Còn việc mua lương thực nuôi sống và phát triển những người chăm chỉ, cần lao thì không có gì mâu thuẫn cả, đó chính là đầu tư vào yếu tố con người. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng thì khỏe mạnh, trí óc thông minh lanh lẹ, cái đó cũng là đầu tư cho giáo dục rồi. Ngược lại, đầu tư cho giáo dục lại đảm bảo khả năng tự lực sản xuất lương thực một cách năng suất và bền vững. Còn khai thác và bán tài nguyên hữu hạn thì có bền vững được không?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Thì em đâu nói là không được bán tài nguyên lấy tiền, cũng không nói là không được dùng tiền đấy mua lương thực, mua thuốc. Tất cả những việc làm đấy có mục đích để duy trì và phát triển sự sống con người.
Nhưng không được dừng lại ở đó, cần phải biết chúng duy trì sự sống và phát triển con người nào, nếu phải cúng hết cho giả sử một tay thiếu gia ăn tàn phá hoại thì lúc đấy có được phê phán việc mua lương thực không đây? Lúc đấy giá trị của lương thực là gì, nếu không phải bằng 0.
Còn việc mua lương thực nuôi sống và phát triển những người chăm chỉ, cần lao thì không có gì mâu thuẫn cả, đó chính là đầu tư vào yếu tố con người. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng thì khỏe mạnh, trí óc thông minh lanh lẹ, cái đó cũng là đầu tư cho giáo dục rồi. Ngược lại, đầu tư cho giáo dục lại đảm bảo khả năng tự lực sản xuất lương thực một cách năng suất và bền vững. Còn khai thác và bán tài nguyên hữu hạn thì có bền vững được không?
Sử dụng tiền thế nào lại là việc khác.
Dù kiếm tiền bằng cách bán tài nguyên thiên nhiên hay kiếm tiền bằng chất xám đều không chấp nhận việc tiền ấy rơi vào tay những kẻ tham nhũng.
Khai thác tài nguyên thiên nhiên không bao giờ là sự phát triển bền vững. Những nước giầu tài nguyên như Bruney, Quatar, Venezuela... đều biết điều này, nhưng nhiều khi không có lựa chọn khác, muốn chuyển đổi cơ cấu kinh tế nhưng lực bất tòng tâm...
 

cong the cong

Xe đạp
Biển số
OF-628513
Ngày cấp bằng
2/4/19
Số km
20
Động cơ
113,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
quangkhuong.com
Sử dụng tiền thế nào lại là việc khác.
Dù kiếm tiền bằng cách bán tài nguyên thiên nhiên hay kiếm tiền bằng chất xám đều không chấp nhận việc tiền ấy rơi vào tay những kẻ tham nhũng.
Khai thác tài nguyên thiên nhiên không bao giờ là sự phát triển bền vững. Những nước giầu tài nguyên như Bruney, Quatar, Venezuela... đều biết điều này, nhưng nhiều khi không có lựa chọn khác, muốn chuyển đổi cơ cấu kinh tế nhưng lực bất tòng tâm...
Đầu tiên phải dám nghĩ thì mới dám làm, cái gì cũng có phương thức của nó, tuy không được vội vàng nhảy cóc nhưng cũng không nên ngồi không mà nên bắt tay thực hiện từng bước từng bước một, tích tiểu sẽ thành đại. Như vậy em với bác cứ lo cho bản thân, gia đình tốt, mỗi nhà kinh tế khá giả, con cái được giáo dục đàng hoàng thì chẳng mấy chốc bắt kịp Mẽo rồi, chứ có gì lớn lao mà lực bất tòng tâm hả bác?
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,211
Động cơ
532,877 Mã lực
Em ủng hộ việc khai thác tài nguyên để phát triển đất nước.
Cái chúng ta để lại cho con cháu là 1 đất nước giàu có, văn minh, chứ không phải đống tài nguyên bắt tụi nó làm lại từ đầu.
Chưa kể vài chục năm sau, khoa học phát triển, cái đống tài nguyên đó lại trở thành vô dụng thì bỏ mother.
Giống như có nhà mặt tiền, được giá không chịu bán lấy tiền đầu tư cho con, để đấy sau quy hoạch lại thành nhà trong hẻm, chả được vẹo gì.
Cụ cứ vẽ.
Nếu làm được đúng như những gì cụ nghĩ thì đã chả đến nỗi thế này. Đằng này lại bỏ lại cả cục nợ vào đầu chứ giàu có với văn minh với ai cơ chứ.
Một số nước nó chưa có công nghệ để khai thác chuẩn thì nó đắp chiếu bỏ đó cho con cháu nó đời sau hưởng, chứ đây thì sợ để lại ko có gì nhai nên mới bán tống bán tháo hết cả cơ cụ ạ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Đầu tiên phải dám nghĩ thì mới dám làm, cái gì cũng có phương thức của nó, tuy không được vội vàng nhảy cóc nhưng cũng không nên ngồi không mà nên bắt tay thực hiện từng bước từng bước một, tích tiểu sẽ thành đại. Như vậy em với bác cứ lo cho bản thân, gia đình tốt, mỗi nhà kinh tế khá giả, con cái được giáo dục đàng hoàng thì chẳng mấy chốc bắt kịp Mẽo rồi, chứ có gì lớn lao mà lực bất tòng tâm hả bác?
Đã vào thớt này là đã quan tâm đến kinh tế vĩ mô rồi.
Làm kinh tế thì phải có vốn, đó là lý do mà các nước nghèo buộc phải bán tài nguyên thiên nhiên, dù không muốn.
Kinh tế gia đình muốn khá giả, không phải cứ muốn mà được, nó phụ thuộc rất nhiều vào chính sách kinh tế của quốc gia. Việt Nam với chính sách kinh tế như hiện nay, dù các gia đình (kinh tế hộ) có cố gắng bằng trời, 1000 năm nữa cũng không thể bắt kịp Mỹ. Cũng như trước đây nếu không mở cửa nền kinh tế, thì các hộ gia đình Việt Nam đến nay vẫn chủ yếu di chuyển trên xe đạp thôi.
Còn lực bất tòng tâm, lấy ví dụ một nước rất giầu bởi bán tài nguyên thiên nhiên như Bruney hay Cô-oét, mặc dù biết rằng nếu nền kinh tế cứ phụ thuộc vào dầu mỏ thì sau khoảng 50 năm nữa, khi đã khai thác hết dầu, đất nước sẽ phá sản, dân sẽ phải đi làm thuê cho các nước khác, nhưng họ cũng không/chưa thể phát triển công nghiệp chế tạo và dịch vụ đủ sức cạnh tranh với các nước khác, dù nguồn vốn dồi dào.
 

cong the cong

Xe đạp
Biển số
OF-628513
Ngày cấp bằng
2/4/19
Số km
20
Động cơ
113,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
quangkhuong.com
Đã vào thớt này là đã quan tâm đến kinh tế vĩ mô rồi.
Làm kinh tế thì phải có vốn, đó là lý do mà các nước nghèo buộc phải bán tài nguyên thiên nhiên, dù không muốn.
Kinh tế gia đình muốn khá giả, không phải cứ muốn mà được, nó phụ thuộc rất nhiều vào chính sách kinh tế của quốc gia. Việt Nam với chính sách kinh tế như hiện nay, dù các gia đình (kinh tế hộ) có cố gắng bằng trời, 1000 năm nữa cũng không thể bắt kịp Mỹ. Cũng như trước đây nếu không mở cửa nền kinh tế, thì các hộ gia đình Việt Nam đến nay vẫn chủ yếu di chuyển trên xe đạp thôi.
Còn lực bất tòng tâm, lấy ví dụ một nước rất giầu bởi bán tài nguyên thiên nhiên như Bruney hay Cô-oét, mặc dù biết rằng nếu nền kinh tế cứ phụ thuộc vào dầu mỏ thì sau khoảng 50 năm nữa, khi đã khai thác hết dầu, đất nước sẽ phá sản, dân sẽ phải đi làm thuê cho các nước khác, nhưng họ cũng không/chưa thể phát triển công nghiệp chế tạo và dịch vụ đủ sức cạnh tranh với các nước khác, dù nguồn vốn dồi dào.
Tất nhiên nếu bàn tới vấn đề vĩ mô thì mỗi người riêng lẻ không thể thay đổi. Còn như vấn đề thiết thân với mình nhất thì có thể thay đổi, ở trong tầm với của mình. Còn từ một chuỗi những thay đổi về lượng đấy, có tạo nên sự thay đổi về chất nào không, và chính xác cần bao nhiêu thời gian (chưa) , hoặc thâm chí không bao giờ đạt tới (không), thì cần nhìn vào quá trình phát triển của các nước đã phát triển, nhìn vào lịch sử của họ.
Xét về nước ta với nước Mỹ, họ cũng là người, cũng cùng sống trên trái đất, cũng có lịch sử phát triển, chẳng lẽ lại cách biệt như kiểu họ là người ngoài hành tinh sao? Xét về trong nước, người đưa ra chính sách với người dân thì sao, sự khác biệt giữa siêu nhân và phàm nhân hay sao? người dân mà chỉ có biết chờ chính sách mà thực hiện theo hay sao, chờ chính sách thì có mà chết đói hết rồi. Chính sách cũng như một kế hoạch được đề ra để thực hiện, cũng do con người tạo ra, cũng phải được từng người dân riêng lẻ thực hiện.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Tất nhiên nếu bàn tới vấn đề vĩ mô thì mỗi người riêng lẻ không thể thay đổi. Còn như vấn đề thiết thân với mình nhất thì có thể thay đổi, ở trong tầm với của mình. Còn từ một chuỗi những thay đổi về lượng đấy, có tạo nên sự thay đổi về chất nào không, và chính xác cần bao nhiêu thời gian (chưa) , hoặc thâm chí không bao giờ đạt tới (không), thì cần nhìn vào quá trình phát triển của các nước đã phát triển, nhìn vào lịch sử của họ.
Xét về nước ta với nước Mỹ, họ cũng là người, cũng cùng sống trên trái đất, cũng có lịch sử phát triển, chẳng lẽ lại cách biệt như kiểu họ là người ngoài hành tinh sao? Xét về trong nước, người đưa ra chính sách với người dân thì sao, sự khác biệt giữa siêu nhân và phàm nhân hay sao? người dân mà chỉ có biết chờ chính sách mà thực hiện theo hay sao, chờ chính sách thì có mà chết đói hết rồi. Chính sách cũng như một kế hoạch được đề ra để thực hiện, cũng do con người tạo ra, cũng phải được từng người dân riêng lẻ thực hiện.
Người Mỹ và người Việt đúng là khác nhau một trời một vực. Về bản chất, người Mỹ (đa số có nguồn gốc Châu Âu) có khả năng tư duy và cách tư duy khác hẳn dân VN. Hầu hết các phát minh trên Thế giới đều xuất phát từ Mỹ và Châu Âu, người VN không đóng góp phát minh nào đáng kể.
Người dân, không dựa vào chính sách (đúng đắn) của đất nước mà tự mình xoay sở như bác nghĩ, chỉ là kiếm ăn cò con, để tồn tại, mà không bao giờ có thể vươn tới tầm người Mỹ hay Châu Âu. Cứ nhìn Bắc Triều Tiên với Hàn Quốc thì biết, người dân Bắc Triều Tiên có vật lộn gấp trăm lần người Hàn Quốc cũng không bao giờ giầu bằng người Hàn Quốc, nếu như Bắc Triều Tiên không có chính sách phát triển kinh tế đúng đắn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top