[Funland] Trường kỳ kháng khai bauxite đã thắng lợi

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
217
Động cơ
299,154 Mã lực
Cụ lại nói ngược! Thằng tầu là nhà tiêu thụ chủ yếu của aluminium VN. Hiện thời nhôm TQ đang bị đánh thuế chống phá giá nên nó sẽ giảm nhu cầu nhập quặng. hàng VN sản xuất ra chủ yếu là quặng thô chưa thành nhôm thành phẩm. Vn cũng chưa có ý định SX nhôm vì cung nhôm TG đang dư thừa mà VN lại thiếu điện.
Cụ đúng là không phải người nắm số liệu. Năm ngoái Tàu mua có 3% alumin của 2 nhà máy nhé. Mấy năm trước nó nhập nhiều năm ngoái nó nhập mấy đâu.
Mà nói cho cụ biết luôn nếu nó nhập là tốt đấy vì chi phí vận chuyển tới nó thấp nên nó mua giá cao hơn hăn mấy chú Trung đông, Án Độ nhé.
Thằng Tàu mỏ bô xít nó ít, chất lượng kém dưng nó có ăn cắp công nghệ nên chi phí sản xuất của nó khá thấp. Nó nhập bo xít từ In đo, châu phi về làm alumin mà vẫn làm được do cả chính sách thuế nhập khẩu của nó. Giá alumin nội địa của nó cao ngất ngưởng.
 

VinhcuuHN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-628338
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
226
Động cơ
115,260 Mã lực
Tuổi
34
Chuẩn. Gần nhà máy Nhân Cơ đang có nhà máy điện phân nhôm Trần Hồng Quân đang sắp xong đưa vào hoạt động. Đây là nhà máy của tư nhân.
Nói chung nếu giá alumin khoảng 380-400 usd 1 tấn thì lãi khủng khiếp.
Anh Vũ an viên cũng có mỏ bô xít to vật trong Bình Phước đấy.
Thế có biết cần bao nhiêu điện để điện luyện nhôm không? mấy nhà máy con con đó chỉ đủ để làm alumin thôi.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,371
Động cơ
552,673 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Hiện nay cái nhà máy làm giàu ô xít nhôm ở Tân Rai và Nhân Cơ đã tích hợp tổ hợp sản xuất điện chạy than (nhiệt điện) trong dây chuyền nhà máy, Nếu XD 1 nhà máy sản xuất nhôm nguyên chất thì trong nhà máy đó cũng có tổ hợp sản xuất điện chạy than (nhiệt điện) trong nhà máy.
dạ vâng, nhưng cụ biết than cũng phải đi nhập mà thêm vận chuyển từ cảng Quy Nhơn lên thif cụ biết giá thành nó thế nào rồi mà
 

VinhcuuHN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-628338
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
226
Động cơ
115,260 Mã lực
Tuổi
34
Cụ đúng là không phải người nắm số liệu. Năm ngoái Tàu mua có 3% alumin của 2 nhà máy nhé. Mấy năm trước nó nhập nhiều năm ngoái nó nhập mấy đâu.
Mà nói cho cụ biết luôn nếu nó nhập là tốt đấy vì chi phí vận chuyển tới nó thấp nên nó mua giá cao hơn hăn mấy chú Trung đông, Án Độ nhé.
Thằng Tàu mỏ bô xít nó ít, chất lượng kém dưng nó có ăn cắp công nghệ nên chi phí sản xuất của nó khá thấp. Nó nhập bo xít từ In đo, châu phi về làm alumin mà vẫn làm được do cả chính sách thuế nhập khẩu của nó. Giá alumin nội địa của nó cao ngất ngưởng.
Có đọc hiểu tiếng việt không? Theo luận chứng KTKT thì thằng TQ là khách hàng chính. Giờ nó bị thuế chống phá giá nên giảm nhu cầu mua alumin. Những thằng khác tranh thủ cơ hội mới nhập của VN.
 

Pearl White

Đi bộ
Biển số
OF-482180
Ngày cấp bằng
5/1/17
Số km
2
Động cơ
194,720 Mã lực
Tuổi
33
Em ủng hộ việc khai thác tài nguyên để phát triển đất nước.
Cái chúng ta để lại cho con cháu là 1 đất nước giàu có, văn minh, chứ không phải đống tài nguyên bắt tụi nó làm lại từ đầu.
Chưa kể vài chục năm sau, khoa học phát triển, cái đống tài nguyên đó lại trở thành vô dụng thì bỏ mother.
Giống như có nhà mặt tiền, được giá không chịu bán lấy tiền đầu tư cho con, để đấy sau quy hoạch lại thành nhà trong hẻm, chả được vẹo gì.
Ok, thế sau bao nhiêu năm chiến tranh thì đào múc súc bán phát triển đc gì rồi. Công nghiệp hiện đại hoá như thế nào rồi? Công nghiệp cốt lõi đạt đc thành tựu gì rồi? Chúng ta đi sau bao nhiêu năm nước phát triển và câu hỏi là đã đi tắt đón đầu đc cái gì rồi? 4.0 chăng?. Tôi chỉ tin vào cái nhìn, nghe nhiều lắm rồi. Nhìn xung quanh Trung Quốc, Hàn, Nhật, Đài Loan... Đều có thứ để vươn ra thế giới sau có vài chục năm chiến tranh mà hàng ngày chúng ta đều có thể thấy rõ như mặt trời.

Được gửi từ iPhone Xs - Otofun
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Không hẳn là vậy. Dự án tân rai nó lỗ 3 năm đầu có nhiều nguyên nhân: do chưa quen vận hành công nghệ nên công suất đek đạt, do giá alumin có năm xuống tới 250 usd, ... Nên nếu như thị trường dư cung, chính sách tiêu thụ của thằng Tàu thay đổi cũng không biết được. Dưng đại khái nếu giá alumin bình quân từ 350 u trở lên thì lãi tướng, rất hiệu quả. Giá alumin cao hiện nay do 1 phần là thằng tàu hạn chế sản xuất alumin trong nước nó.
Doanh nghiệp nhà nước mà báo lãi 1 đồng thì thực chất nó phải lãi 3-4 đồng. Cty nhà nước cũng đầy rẫy những con đỉa bám xung quanh tìm cách hút máu thôi. Nên 1 nhà máy như Tân Rai hay Nhân Cơ nuôi hàng chục cty tư nhân(thực chất là sân sau các sếp) bằng các hợp đồng dịch vụ giá cao ngất ngưỡng...
 

chachipheo

Xe buýt
Biển số
OF-452478
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
650
Động cơ
129,159 Mã lực

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Ok, thế sau bao nhiêu năm chiến tranh thì đào múc súc bán phát triển đc gì rồi. Công nghiệp hiện đại hoá như thế nào rồi? Công nghiệp cốt lõi đạt đc thành tựu gì rồi? Chúng ta đi sau bao nhiêu năm nước phát triển và câu hỏi là đã đi tắt đón đầu đc cái gì rồi? 4.0 chăng?. Tôi chỉ tin vào cái nhìn, nghe nhiều lắm rồi. Nhìn xung quanh Trung Quốc, Hàn, Nhật, Đài Loan... Đều có thứ để vươn ra thế giới sau có vài chục năm chiến tranh mà hàng ngày chúng ta đều có thể thấy rõ như mặt trời.

Được gửi từ iPhone Xs - Otofun
Nếu bác không thấy được sự phát triển của đất nước thì em chịu.
Với em, so sánh cuộc sống bây giờ với cách đây 20 năm, em cảm thấy ok với sự lao động kiếm sống của mình.
Nếu bác cảm thấy vẫn khổ, thì trước hết nên tự trách mình.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Thế TQ nó mất tài nguyên cho VN à!
Thế cụ không biết nhà máy nhiệt điện ở VN toàn nhập than TQ à?
TQ nó cấm mở nhà máy nhiệt điện, xuất được cả nhà máy lẫn than sang VN, chắc rất vui.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,241
Động cơ
796,265 Mã lực
Thế cụ không biết nhà máy nhiệt điện ở VN toàn nhập than TQ à?
TQ nó cấm mở nhà máy nhiệt điện, xuất được cả nhà máy lẫn than sang VN, chắc rất vui.
Đại khái Việt Nam không xuất khẩu tài nguyên cũng không nhập khẩu tài nguyên, tự in ngoại tệ ra để chi tiêu và dự trữ mới thoả mãn được các cụ đúng không ạ.
 

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
217
Động cơ
299,154 Mã lực
Có đọc hiểu tiếng việt không? Theo luận chứng KTKT thì thằng TQ là khách hàng chính. Giờ nó bị thuế chống phá giá nên giảm nhu cầu mua alumin. Những thằng khác tranh thủ cơ hội mới nhập của VN.
Tóm lại cụ không hiểu gì. Không nên phán. Lcktkt là cái đek gì. Lý thuyết xuông.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Đại khái Việt Nam không xuất khẩu tài nguyên cũng không nhập khẩu tài nguyên, tự in ngoại tệ ra để chi tiêu và dự trữ mới thoả mãn được các cụ đúng không ạ.
À làm để rồi sau này chi phí xử lý ô nhiễm bùn oxit còn cao hơn lãi, để thêm nhà máy nhiệt điện, con cháu em, người già em ho khù khụ, trẻ con nguy cơ bị thiểu năng trí tuệ vì bụi mịn thì em không cần cụ nhé. Chờ để con cháu mình nó làm chủ kỹ thuật mới, nó bán được giá cao có lãi thì hẵng múc lên.
Than múc lên bán còn lỗ, múc lên làm gì?
Phát triển kiểu ấy là phát triển không bền vững. Lần trước ngăn làm Boxit đã bao nhiêu nhà khoa học đứng ra? Họ chả dại đâu cụ, chỉ có những kẻ tham tiền nghĩ mình khôn thôi. Cụ cho em hỏi cụ đang hít thở không khí ở VN hay nước ngoài ạ?
 

Win81

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-616752
Ngày cấp bằng
18/2/19
Số km
582
Động cơ
123,040 Mã lực
Tuổi
52
Bộ Công Thương sẽ đề xuất mở rộng khai thác bauxite ở Tây Nguyên

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, 2 nhà máy sản xuất alumin bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan nên tiếp tục đề nghị quy hoạch mở rộng khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Theo báo cáo của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), dự án tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng (Alumim Tân Rai) có công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng.

Từ tháng 10-2013 đến hết năm 2018 đã sản xuất được hơn 3 triệu tấn alumin. Sản phẩm tiêu thụ thuận lợi với 97% được xuất khẩu sang các thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Trung Quốc… Doanh thu 3 năm đầu dự án bị lỗ theo kế hoạch. Từ năm 2017 đến nay, dự án chuyển sang có lãi; riêng năm 2018 lãi trên 1.700 tỉ đồng.
https://nld.com.vn/thoi-su/bo-cong-thuong-se-de-xuat-mo-rong-khai-thac-bauxite-o-tay-nguyen-20190404155415018.htm

Bỏ hàng ngàn tỷ đầu tư, vài năm đầu lỗ, đến giờ nhờ giá nhôm lên cao nên lãi chút đỉnh bắt đầu nghĩ cách kiếm "ăn" tiếp.

Lợi nhuận theo BCTC của TKV chưa bằng lãi suất phải trả nợ vay nữa, nói gì đến tài nguyên mất dần theo thời gian, đến đời con chả còn gì ngoài một màu bùn đỏ, chưa kể đến thiệt hại về sức khỏe, mùa màng của dân xung quanh đó ...
Quả này tàu cao tay quá
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Thế cụ không biết nhà máy nhiệt điện ở VN toàn nhập than TQ à?
TQ nó cấm mở nhà máy nhiệt điện, xuất được cả nhà máy lẫn than sang VN, chắc rất vui.
Cụ nói lăng nhăng cái gì vậy? Than trung quốc chỉ làm được phân bón và luyện kim thôi nhé. Tuổi gì cấp vào nhiệt điện?
http://nangluongvietnam.vn/news/vn/nhan-dinh-phan-bien-kien-nghi/nhap-khau-than-cua-viet-nam-hien-trang-va-xu-the.html


 

Vie.ABC

Xe điện
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
4,482
Động cơ
439,566 Mã lực
Bộ Công Thương sẽ đề xuất mở rộng khai thác bauxite ở Tây Nguyên

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, 2 nhà máy sản xuất alumin bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan nên tiếp tục đề nghị quy hoạch mở rộng khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Theo báo cáo của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), dự án tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng (Alumim Tân Rai) có công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng.

Từ tháng 10-2013 đến hết năm 2018 đã sản xuất được hơn 3 triệu tấn alumin. Sản phẩm tiêu thụ thuận lợi với 97% được xuất khẩu sang các thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Trung Quốc… Doanh thu 3 năm đầu dự án bị lỗ theo kế hoạch. Từ năm 2017 đến nay, dự án chuyển sang có lãi; riêng năm 2018 lãi trên 1.700 tỉ đồng.
https://nld.com.vn/thoi-su/bo-cong-thuong-se-de-xuat-mo-rong-khai-thac-bauxite-o-tay-nguyen-20190404155415018.htm

Bỏ hàng ngàn tỷ đầu tư, vài năm đầu lỗ, đến giờ nhờ giá nhôm lên cao nên lãi chút đỉnh bắt đầu nghĩ cách kiếm "ăn" tiếp.

Lợi nhuận theo BCTC của TKV chưa bằng lãi suất phải trả nợ vay nữa, nói gì đến tài nguyên mất dần theo thời gian, đến đời con chả còn gì ngoài một màu bùn đỏ, chưa kể đến thiệt hại về sức khỏe, mùa màng của dân xung quanh đó ...
Tốt nhất là cứ để đấy ,sau này con cháu nó còn có chỗ mang bán đi mà trả nợ cho các ông , ông đầy tớ của Dân ạ !... Còn gì cho hậu thế ?...
 

hoangdong1269

Xe buýt
Biển số
OF-6877
Ngày cấp bằng
9/7/07
Số km
898
Động cơ
550,413 Mã lực
Em vào thực tế rồi. 2 nhà máy Nhân Cơ và Tân Rai đang lãi lớn dù nhà nước đầu tư.
Nhà máy Tân Rai đã ko còn một mống TQ nào. Còn Ở Nhân Cơ còn có đâu 10 chú làm quyết toán nốt. Về KT rõ ràng là tốt rồi. 2 dự án dù ít nhân công. Mỗi nhà máy khoảng 100 lao động. Nhưng cũng kéo kinh tế vùng ấy lên ác. Còn hồ bùn đỏ thì em thấy ok. Hồ bùn nào cũng tận dụng hút hết nước, xong lấp lên đổ khéo làm đc sân bóng. Ko lo sợ bị vỡ đâu vì nó là bùn khô cứng. Thành đất rồi. Mà toàn hồ âm, ko phải hồ nổi.
Và phải công nhận một câu là 2 nhà máy có 2 lãnh đạo là anh Minh và anh Thành rất tâm huyết.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Dự án Boxit tây nguyện sẽ không bao giờ có lãi! Dân ta đang trả tiền điện hộ nhà máy này (cam kết giả tiền điệnđiện 5 cent 1 kWh trong 10 năm) và ưu đãi thuế để vẽ ra lãi

Để triển khai dự án nhôm kim loại Nhân Cơ, nhà đầu tư yêu cầu Chính phủ cam kết cho mua điện với giá 5cent/kWh trong vòng 10 năm. Nếu tính theo giá điện từ năm 2015, tất cả người dân Việt Nam dùng điện sẽ phải bù lỗ cho dự án nhôm kim loại hàng năm bình quân khoảng 145 triệu USD. Công suất nhôm kim loại càng cao, bù lỗ càng lớn, dự án nhôm kim loại càng triển khai nhanh, càng sớm phải bù lỗ...

Tôi khẳng định, với các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật như nhà thầu EPC công bố, cả hai dự án này không bao giờ có lãi được vì tiêu hao quặng, nước, than, sút, vôi, nhiệt... rất lớn, tổn thất quặng rất cao so với mức bình quân.

“Tự thân hai dự án này, kể cả khi chưa có sự cố, đã làm thay đổi cơ bản môi trường đất và môi trường nước trong khu vực. Các sự cố xảy ra thời gian qua, tuy có quy mô nhỏ, nhưng tính chất lại rất nguy hiểm vì nó đã xảy ra ngay từ khi dự án mới đi vào hoạt động” - TS. Nguyễn Thành Sơn
https://www.moitruongvadothi.vn/moi-truong/tin-nhanh-moi-truong/ct-bauxite-tay-nguyen-canh-bao-muoi-nam-truoc-van-nguyen-gia-tri-a25155.html
 

hoangdong1269

Xe buýt
Biển số
OF-6877
Ngày cấp bằng
9/7/07
Số km
898
Động cơ
550,413 Mã lực
Nhà máy điện phân nhôm đang xd các cụ nhé, ngay gần cụm Nhân cơ.
Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy này đảm bảo chế biến hết sản lượng alumin Nhân Cơ và gần nửa của Lamdong.
Nói chung với khả năng khai thác của 2 mo Tân rai- Nhân cơ như bây giờ, 200 năm nữa cũng chưa hết 1 nửa.
Em mới vào thăm, thấy họ khai thác nhưng hoàn thổ hoàn nguyên rất tốt. Rừng đã phủ xanh chỗ khai thác xong. Sạch, xanh và an toàn.
Nhà máy này bị dừng rồi. Thiếu vốn trầm trọng. Hình như là của tư nhân
Nhà máy tên là gì Quân ý. Em quên rồi
 

VinhcuuHN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-628338
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
226
Động cơ
115,260 Mã lực
Tuổi
34
Tóm lại cụ không hiểu gì. Không nên phán. Lcktkt là cái đek gì. Lý thuyết xuông.
Đừng tỏ ra nguy hiểm như vậy! Không có hiểu biết cơ bản về lập DA thì đừng tỏ ra như vậy chí ít thì người ta cũng chỉ nghi ngờ chứ nói toạc ra thì quá bằng tự khẳng định!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top