[Funland] Trường kỳ kháng khai bauxite đã thắng lợi

Kodo autodoor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617450
Ngày cấp bằng
20/2/19
Số km
485
Động cơ
121,790 Mã lực
Nhà máy điện phân nhôm đang xd các cụ nhé, ngay gần cụm Nhân cơ.
Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy này đảm bảo chế biến hết sản lượng alumin Nhân Cơ và gần nửa của Lamdong.
Nói chung với khả năng khai thác của 2 mo Tân rai- Nhân cơ như bây giờ, 200 năm nữa cũng chưa hết 1 nửa.
Em mới vào thăm, thấy họ khai thác nhưng hoàn thổ hoàn nguyên rất tốt. Rừng đã phủ xanh chỗ khai thác xong. Sạch, xanh và an toàn.
Trồng rừng theo cụ thì dễ vậy?
Sao cả mấy chục năm qua ra chả phủ được là bao?
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,782
Động cơ
137,741 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Trong đại dự án Bauxit ban đầu có cả nhà máy luyện nhôm Nhân cơ (?) Lâm Đồng và cảng nước sâu Kê Gà... XK bauxit mới chỉ là bán thành phẩm (hiệu quả khai thác tài nguyên kém), nhôm thành phẩm mới là sp mục tiêu (chắc chắn k0 thể có nhà máy điện nội bộ/riêng phục vụ vì rất lớn và đắt đỏ) ==> dễ hiểu cho việc mở rộng dự án (giai đoạn 2) tranh thủ "xài" điện rẻ ở VN chăng?:-?
Ngoài ra, vận chuyển bauxit đã và đang làm quá tải/hư hỏng nặng QL20 mà khoản này không nằm trong dự án Bauxit ....:-s

Nói như cụ là thấy có vấn đề về rùi. Than nhập giá cao? Việt nam có nhà máy sx nhôm điện phân?
2 nhà máy Bauxit đều có nhà máy phát điện nội bộ, còn thừa điện đó cụ. Vào nhà máy Bauxit sạch sẽ, ko có mùi hóa chất như mấy nhà máy khu công nghiệp dưới xuôi đâu.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Bộ Công Thương sẽ đề xuất mở rộng khai thác bauxite ở Tây Nguyên

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, 2 nhà máy sản xuất alumin bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan nên tiếp tục đề nghị quy hoạch mở rộng khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Theo báo cáo của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), dự án tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng (Alumim Tân Rai) có công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng.

Từ tháng 10-2013 đến hết năm 2018 đã sản xuất được hơn 3 triệu tấn alumin. Sản phẩm tiêu thụ thuận lợi với 97% được xuất khẩu sang các thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Trung Quốc… Doanh thu 3 năm đầu dự án bị lỗ theo kế hoạch. Từ năm 2017 đến nay, dự án chuyển sang có lãi; riêng năm 2018 lãi trên 1.700 tỉ đồng.
https://nld.com.vn/thoi-su/bo-cong-thuong-se-de-xuat-mo-rong-khai-thac-bauxite-o-tay-nguyen-20190404155415018.htm

Bỏ hàng ngàn tỷ đầu tư, vài năm đầu lỗ, đến giờ nhờ giá nhôm lên cao nên lãi chút đỉnh bắt đầu nghĩ cách kiếm "ăn" tiếp.

Lợi nhuận theo BCTC của TKV chưa bằng lãi suất phải trả nợ vay nữa, nói gì đến tài nguyên mất dần theo thời gian, đến đời con chả còn gì ngoài một màu bùn đỏ, chưa kể đến thiệt hại về sức khỏe, mùa màng của dân xung quanh đó ...
Tưởng lợi nhuận là đã phải trừ chi phí lãi vay rồi chứ nhỉ? Hay giờ kế toán thay đổi cách tính lợi nhuận?
 

Én 150

Xe hơi
Biển số
OF-351364
Ngày cấp bằng
19/1/15
Số km
138
Động cơ
267,430 Mã lực
Bộ Công Thương sẽ đề xuất mở rộng khai thác bauxite ở Tây Nguyên

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, 2 nhà máy sản xuất alumin bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan nên tiếp tục đề nghị quy hoạch mở rộng khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Theo báo cáo của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), dự án tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng (Alumim Tân Rai) có công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng.

Từ tháng 10-2013 đến hết năm 2018 đã sản xuất được hơn 3 triệu tấn alumin. Sản phẩm tiêu thụ thuận lợi với 97% được xuất khẩu sang các thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Trung Quốc… Doanh thu 3 năm đầu dự án bị lỗ theo kế hoạch. Từ năm 2017 đến nay, dự án chuyển sang có lãi; riêng năm 2018 lãi trên 1.700 tỉ đồng.
https://nld.com.vn/thoi-su/bo-cong-thuong-se-de-xuat-mo-rong-khai-thac-bauxite-o-tay-nguyen-20190404155415018.htm

Bỏ hàng ngàn tỷ đầu tư, vài năm đầu lỗ, đến giờ nhờ giá nhôm lên cao nên lãi chút đỉnh bắt đầu nghĩ cách kiếm "ăn" tiếp.

Lợi nhuận theo BCTC của TKV chưa bằng lãi suất phải trả nợ vay nữa, nói gì đến tài nguyên mất dần theo thời gian, đến đời con chả còn gì ngoài một màu bùn đỏ, chưa kể đến thiệt hại về sức khỏe, mùa màng của dân xung quanh đó ...
Thế không làm để bán thì lấy đâu ra sức mà đẻ con đẻ cháu. Kể cũng lạ vừa muốn có tiền vừa muốn giữ tài nguyên trong đất. Khôn như mẽo, cũng phải đào dầu từ đất lên để bán. Suy nghĩ logic vãi
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Theo tính toán của Tập đoàn TKV và Bộ Công thương, nhu cầu tiêu hao điện năng cho việc sản xuất Alumina từ quặng Bauxite là không lớn, bình quân khoảng 200 - 256 kWh/tấn. Vì thế tại các nhà máy chế biến Alumina sẽ đầu tư các nhà máy nhiệt điện tự dùng với quy mô khoảng 30 MW; chỉ sử dụng nguồn điện lưới trong giai đoạn thi công dự án và là nguồn dự phòng cho sản xuất.
Tuy nhiên do việc luyện nhôm từ Alumina tiêu hao rất lớn điện năng nên kế hoạch xây dựng nhà máy luyện nhôm tại đây sẽ không được triển khai, góp phần làm trầm trọng thêm sự thiếu điện hiện nay.
Nên không có đâu...

Trong đại dự án Bauxit ban đầu có cả nhà máy luyện nhôm Nhân cơ (?) Lâm Đồng và cảng nước sâu Kê Gà... XK bauxit mới chỉ là bán thành phẩm (hiệu quả khai thác tài nguyên kém), nhôm thành phẩm mới là sp mục tiêu (chắc chắn k0 thể có nhà máy điện nội bộ/riêng phục vụ vì rất lớn và đắt đỏ) ==> dễ hiểu cho việc mở rộng dự án (giai đoạn 2) tranh thủ "xài" điện rẻ ở VN chăng?:-?
Ngoài ra, vận chuyển bauxit đã và đang làm quá tải/hư hỏng nặng QL20 mà khoản này không nằm trong dự án Bauxit ....:-s
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
wow, làm theo "lời dạy" của cụ thì thấy Nga nó tổng GDP chỉ được khoảng 1.500 tỏi, bình quân đầu người có mỗi 10k/năm
19 triệu người Nga có thu nhập dưới 150 usd/tháng, đây là mức bần cùng nếu xét theo chuẩn phương Tây.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,792
Động cơ
794,490 Mã lực
Tưởng lợi nhuận là đã phải trừ chi phí lãi vay rồi chứ nhỉ? Hay giờ kế toán thay đổi cách tính lợi nhuận?
Cụ ấy muốn trả 1 phát xong hết cả gốc lẫn lãi.

Những dự án lớn như này thì điểm hoà vốn 12 đến 13 năm là đạt tiêu chuẩn.
Nếu giá Alumin vẫn ở mức cao như này thì có lẽ chỉ cần 7, 8 năm là thu hồi vốn.
Hàng năm nộp ngân sách hàng trăn tỷ, tạo công ăn việc làm cho cả ngàn người.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,049
Động cơ
389,620 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Theo tính toán của Tập đoàn TKV và Bộ Công thương, nhu cầu tiêu hao điện năng cho việc sản xuất Alumina từ quặng Bauxite là không lớn, bình quân khoảng 200 - 256 kWh/tấn. Vì thế tại các nhà máy chế biến Alumina sẽ đầu tư các nhà máy nhiệt điện tự dùng với quy mô khoảng 30 MW; chỉ sử dụng nguồn điện lưới trong giai đoạn thi công dự án và là nguồn dự phòng cho sản xuất.
Tuy nhiên do việc luyện nhôm từ Alumina tiêu hao rất lớn điện năng nên kế hoạch xây dựng nhà máy luyện nhôm tại đây sẽ không được triển khai, góp phần làm trầm trọng thêm sự thiếu điện hiện nay.
Nên không có đâu...
Tập đoàn TKV cũng lờ đi chuyện sử dụng nước cho dự án...Tây Nguyên vốn đã không đủ nước cho sx nông nghiệp (caosu, caphe, hạt tiêu...) giờ lại phải chia sẻ nguồn nước cho khai thác Bauxit nữa... Ngoài ra, nguy cơ bùn đỏ thải ra trong quá trình sx Alumina cũng rất đáng lo ngại cho địa phương và dân cư ở hạ nguồn... Giai đoạn 1 đã gây quá tải cho mạng lưới gioa thông rồi, giờ mà mở rộng thì TKV có đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông không nhỉ???:-s
 

Ly Béo

Xe tăng
Biển số
OF-596706
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
1,212
Động cơ
140,399 Mã lực
Tưởng lợi nhuận là đã phải trừ chi phí lãi vay rồi chứ nhỉ? Hay giờ kế toán thay đổi cách tính lợi nhuận?
Trừ đi chi phí lãi vay là lợi nhuận trước thuế và ln ròng cụ ơi, còn ln gộp và ln hoạt động là chưa trừ chi phí lãi, nhg khoản sinh lời từ lãi, thuế... bcao của vn chung chung nên chả biết ln đấy là ln gì. Nếu chỉ là ln gộp hoặc ln hdong thì chả có gì đáng nói cả
 

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
320
Động cơ
299,128 Mã lực
Tưởng lợi nhuận là đã phải trừ chi phí lãi vay rồi chứ nhỉ? Hay giờ kế toán thay đổi cách tính lợi nhuận?
Đấy là lợi nhuận đã trừ tất cả các chi phí sản xuất, chi phí tài chính và khấu hao rồi.
Mà nếu nó tính đúng theo chế dộ trích khấu hao đường thẳng theo quy định lợi nhuận của nó còn khủng hơn nhiều 1k7 các cụ ạ. Nó cũng gặp may là alumin đang được giá.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Cụ ấy muốn trả 1 phát xong hết cả gốc lẫn lãi.

Những dự án lớn như này thì điểm hoà vốn 12 đến 13 năm là đạt tiêu chuẩn.
Nếu giá Alumin vẫn ở mức cao như này thì có lẽ chỉ cần 7, 8 năm là thu hồi vốn.
Hàng năm nộp ngân sách hàng trăn tỷ, tạo công ăn việc làm cho cả ngàn người.
Trừ đi chi phí lãi vay là lợi nhuận trước thuế và ln ròng cụ ơi, còn ln gộp và ln hoạt động là chưa trừ chi phí lãi, nhg khoản sinh lời từ lãi, thuế... bcao của vn chung chung nên chả biết ln đấy là ln gì. Nếu chỉ là ln gộp hoặc ln hdong thì chả có gì đáng nói cả
Đấy là lợi nhuận đã trừ tất cả các chi phí sản xuất, chi phí tài chính và khấu hao rồi.
Mà nếu nó tính đúng theo chế dộ trích khấu hao đường thẳng theo quy định lợi nhuận của nó còn khủng hơn nhiều 1k7 các cụ ạ. Nó cũng gặp may là alumin đang được giá.
Thế cụ chủ thớt báo cáo là nếu trừ lãi vay thì lỗ là đúng hay sai nhỉ? Theo phân tích của các cụ thì đang lãi khẳm còn gì? Lãi thì mở rộng là chuẩn rồi. Hay phải thu hẹp lại mới vừa ý dân đen.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,792
Động cơ
794,490 Mã lực
Thế cụ chủ thớt báo cáo là nếu trừ lãi vay thì lỗ là đúng hay sai nhỉ? Theo phân tích của các cụ thì đang lãi khẳm còn gì? Lãi thì mở rộng là chuẩn rồi. Hay phải thu hẹp lại mới vừa ý dân đen.
Kể ra cũng phải cân nhắc cụ ạ.
Năm nay lãi nhưng chưa chắc sang năm đã lãi.
Để những người có đầu óc kinh doanh họ quyết.
 

Ly Béo

Xe tăng
Biển số
OF-596706
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
1,212
Động cơ
140,399 Mã lực
Thế cụ chủ thớt báo cáo là nếu trừ lãi vay thì lỗ là đúng hay sai nhỉ? Theo phân tích của các cụ thì đang lãi khẳm còn gì? Lãi thì mở rộng là chuẩn rồi. Hay phải thu hẹp lại mới vừa ý dân đen.
Thật ra kdoanh khó nói lắm vì thứ 1 nếu lỗ nhg tăng trưởng tốt và thị phần mở rộng thì vẫn rất tôt như uber hay grab ý. thứ 2 là do bcao có minh bạch ko và định hướng kdoanh ra sao. Mà đến nhiều nhà kdoanh nổi tiếng có lúc còn nhầm định hướng ý. Đánh giá thông qua 1,2 con số e nghĩ ko ổn
 

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
320
Động cơ
299,128 Mã lực
Thế cụ chủ thớt báo cáo là nếu trừ lãi vay thì lỗ là đúng hay sai nhỉ? Theo phân tích của các cụ thì đang lãi khẳm còn gì? Lãi thì mở rộng là chuẩn rồi. Hay phải thu hẹp lại mới vừa ý dân đen.
Không hẳn là vậy. Dự án tân rai nó lỗ 3 năm đầu có nhiều nguyên nhân: do chưa quen vận hành công nghệ nên công suất đek đạt, do giá alumin có năm xuống tới 250 usd, ... Nên nếu như thị trường dư cung, chính sách tiêu thụ của thằng Tàu thay đổi cũng không biết được. Dưng đại khái nếu giá alumin bình quân từ 350 u trở lên thì lãi tướng, rất hiệu quả. Giá alumin cao hiện nay do 1 phần là thằng tàu hạn chế sản xuất alumin trong nước nó.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Bauxite Tân Rai: Lượng nước sử dụng cho dự án là nước mặt tự nhiên(không sử dụng nước ngầm) với việc tạo hồ Cai Bảng có diện tích lưu vực khoảng 134 km2, dung tích chứa nước 17,2 triệu mét khối đủ cho việc sản xuất. Còn mở rộng lấy thêm nước ở đâu thì chưa thấy nói gì?
Giao thông: chắc liên quan đến "Cao tốc dầu giây-đà lạt" theo dự đinh 2019 được khởi công.

Tập đoàn TKV cũng lờ đi chuyện sử dụng nước cho dự án...Tây Nguyên vốn đã không đủ nước cho sx nông nghiệp (caosu, caphe, hạt tiêu...) giờ lại phải chia sẻ nguồn nước cho khai thác Bauxit nữa... Ngoài ra, nguy cơ bùn đỏ thải ra trong quá trình sx Alumina cũng rất đáng lo ngại cho địa phương và dân cư ở hạ nguồn... Giai đoạn 1 đã gây quá tải cho mạng lưới gioa thông rồi, giờ mà mở rộng thì TKV có đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông không nhỉ???:-s
 

VinhcuuHN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-628338
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
229
Động cơ
115,260 Mã lực
Tuổi
34
Không hẳn là vậy. Dự án tân rai nó lỗ 3 năm đầu có nhiều nguyên nhân: do chưa quen vận hành công nghệ nên công suất đek đạt, do giá alumin có năm xuống tới 250 usd, ... Nên nếu như thị trường dư cung, chính sách tiêu thụ của thằng Tàu thay đổi cũng không biết được. Dưng đại khái nếu giá alumin bình quân từ 350 u trở lên thì lãi tướng, rất hiệu quả. Giá alumin cao hiện nay do 1 phần là thằng tàu hạn chế sản xuất alumin trong nước nó.
Cụ lại nói ngược! Thằng tầu là nhà tiêu thụ chủ yếu của aluminium VN. Hiện thời nhôm TQ đang bị đánh thuế chống phá giá nên nó sẽ giảm nhu cầu nhập quặng. hàng VN sản xuất ra chủ yếu là quặng thô chưa thành nhôm thành phẩm. Vn cũng chưa có ý định SX nhôm vì cung nhôm TG đang dư thừa mà VN lại thiếu điện.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top