Cụ không biết tiếng Anh thì chịu khó gúc gồ dịch nhé. Khoản vay 500 củ là dùng cho vốn góp chủ sở hữu vì thằng Lào chỉ xuất ra 250 củ vốn góp thôi, chứng minh nguồn trả nợ từ doanh thu của các mỏ. Giống như cụ đi vay ngân hàng nó bắt chứng minh nguồn trả nợ là từ tiền lương vậy.
Còn chốt lại đoạn này.
In order to ease public concern that the government will have an untenable debt from the project, the minister said the Lao government is responsible for only $840 million as the remaining 60 per cent of the total investment will be sourced by and be the responsibility of the two enterprises.
Nói chung cụ hiểu những thứ mình đọc rồi hẵng đi tranh luận, đừng học mấy thằng lều báo cắt cúp vài dòng rồi đưa lên đây.
Và chắc cụ cũng chưa làm dự án bao giờ, dự án lớn nó phải thành lập Công ty dự án - Project Company là công ty mới tinh nhé, nó thế chấp bằng chính dự án.
Các dự án BOT ở VN thì cần del gì bảo lãnh chính phủ, tổng mức đầu tư nó bỏ ra có 20% là vốn chủ vốn chủ, 80% còn lại vay ngân hàng mà đầy thằng cho vay kia kìa.
Em đưa ra cái dẫn chứng để cho cụ thấy là đến cho CP Lào vay còn phải có bảo lãnh (hoặc tài sản bảo đảm. TQ chả bao giờ có chuyện cho vay mà không nắm chắc phần thu về. Cho vay CP còn đòi phải đảm bảo khoản vay, mà nói chuyện cho vay cái joint venture mà chả cần đảm bảo gì, nghe nó nực cười lắm. Làm BOT ở VN vay nợ nước ngoài còn đang phải bảo lãnh bỏ mịe, nói gì đến Lào.Cụ không biết tiếng Anh thì chịu khó gúc gồ dịch nhé. Khoản vay 500 củ là dùng cho vốn góp chủ sở hữu vì thằng Lào chỉ xuất ra 250 củ vốn góp thôi, chứng minh nguồn trả nợ từ doanh thu của các mỏ. Giống như cụ đi vay ngân hàng nó bắt chứng minh nguồn trả nợ là từ tiền lương vậy.
Còn chốt lại đoạn này.
In order to ease public concern that the government will have an untenable debt from the project, the minister said the Lao government is responsible for only $840 million as the remaining 60 per cent of the total investment will be sourced by and be the responsibility of the two enterprises.
Nói chung cụ hiểu những thứ mình đọc rồi hẵng đi tranh luận, đừng học mấy thằng lều báo cắt cúp vài dòng rồi đưa lên đây.
Và chắc cụ cũng chưa làm dự án bao giờ, dự án lớn nó phải thành lập Công ty dự án - Project Company là công ty mới tinh nhé, nó thế chấp bằng chính dự án.
Các dự án BOT ở VN thì cần del gì bảo lãnh chính phủ, tổng mức đầu tư nó bỏ ra có 20% là vốn chủ vốn chủ, 80% còn lại vay ngân hàng mà đầy thằng cho vay kia kìa.
Bên trên là 1 báo cáo do WB thực hiện (thu được từ website của Austcham, chắc là phòng thương mại Úc tại Lào), tư vấn cho CP Lào về dự án đường sắt này. Tại Acknowledgement (trang 8), báo cáo tuyên bố là "làm theo sự đề nghị của CP Lào", và có sự phối hợp hỗ trợ của nhiều bộ trong cơ quan Lào, do vậy đại để các thông tin chung về dự án có thể tin cậy được.
Tại trang 22, báo cáo có trình bày cấu trúc tài chính cảu dự án. Cụ xem thế có phải là phía Lào (và cao nhất là CP Lào) phải bảo lãnh/chịu trách nhiệm cho khoản vay của cái joint venture không?
Còn nữa, nói về tiếng Anh và cả cái project financing. Cụ không nên nghĩ là cái thuật ngữ còi đấy chỉ mỗi mình cụ biết. Còn tiếng Anh và khả năng research chắc đếch gì cụ đã bằng được em.
Edit: Mời thêm cụ phiendasau vào xem cái tài liệu ở trên. Có khướt mà chạy được dễ thế ạ.
Dự án này Lào bỏ tiền tươi thóc thật 240tr đô trong 6 tỷ đô.
Nếu liên doanh lỗ, Lào bỏ của chạy lấy người liên doanh thành công ty FDI. Xấu nhất là Lào mất sạch vốn góp 240 tr đô.
Trong 6 tỷ đô này có 180 tr đô được chi ra để để đền bù giải toả dân Lào hưởng 100%.
Có dốt nhất cũng thấy Lào nó hưởng lợi rất lớn.
Chỉnh sửa cuối: