Dân Cam nó cũng không quá ghét dân Việt đâu, các cụ đừng tự diễn biến nữa.
Thành công hay không thì xem xét đến các yếu tố tổng quan. Tùy đánh giá từng người .Đã có cái vành đai con đường nào thành công chưa cụ anh ? Hay là bẫy nợ là phần nhiều việc tàu gạ Lào xây hạ tầng đường sắt 6 tỏi đô lợi thì chưa thấy nhưng trước mắt là nợ đã xấu nhất như cụ nó thu được mớ hạ tầng 6 tỏi để cho mấy triệu dân Lào đi thăm rừng ah ? Phân bố dân cư của lào cũng ko tận dụng được hạ tầng đó và hàng hóa tq sẽ bóp chết hàng hóa nội địa các nước nằm trên đường ray tàu .
Cụ ko phải dân kinh tế đầu tư nên chắc ko thông khoản này. Thông thường các dự án cơ sở hạ tầng lớn như này sẽ làm dưới hình thức project financing (em ko biết dịch ra tiếng Việt như nào) nhưng đại khái là khoản tín dụng được bảo lãnh bằng chính dự án.Trước khi chê người khác dốt, cụ phải tìm hiểu kỹ, đặc biệt khi viết về các con số.
Cụ đã rất khinh suất khi nghĩ và nói rằng "Lào góp vón bằng quyền sử dụng đất". Thưa cụ, không phải như vậy. Trung quốc nó không hề dốt và rộng rãi đến mức xây 1 công trình lớn như thế trên lãnh thổ nước khác mà lại để nước đó góp vốn chỉ bằng quyền sử dụng đất.
Lào phải chi rất nhiều bằng tiền tươi thóc thật. Đây là phương án tài chính cho tuyến đường Vientiane - Boteng này:
- Vốn đầu tư dự kiến: 6,05 tỉ đô, được chia làm 2 gói: vay nợ 3,6 tỉ đô và góp vốn liên doanh 2,4 tỉ
- Khoản vay nơ 3,6 tỉ đô: CHÍNH PHỦ LÀO BẢO ĐẢM CHO TÍN DỤNG TỪ NGÂN HÀNG XUẤT NHẬP KHẨU TRUNG QUỐC
- Khoản góp vốn liên doanh 2,45 tỉ đô: TQ góp 1,7 tỉ, chiếm 70% cổ phần. Lào góp 750 triệu, chiếm 30% cổ phần.
Lào chỉ có 250 triệu nên vay Ngân hàng XNK Trung quốc 500 triệu để góp vốn.
Như vậy là Lào gánh 2 khoản tín dụng: tự vay 500 triệu đô và bảo lãnh cho 3,6 tỉ đô (quá to gan). Nếu liên doanh vì lý do gì đó không trả được nợ thì Chính phủ Lào phải trả thay.
Tồi tệ hơn, những tính toán lạc quan nhất về nguồn lợi từ con đường sắt cũng không chỉ ra được khả năng hoàn vốn đối với Lào.
Chắc chắn Trung quốc sẽ sẵn sàng tiếp nhận tuyến đường một khi Lào không trả được nợ, thời gian có lẽ là 99 năm như cảng biển Sri Lanka. Nếu Lào chấp nhận được thì OK, còn nếu không thì rất khó tưởng tượng.
Cụ nói đúng đấy nhưng mà hơi nóngEm thấy các thớt khác thì thấy cụ là người cũng có trình độ nhưng trong thớt này thật sự thấy cụ rất " dốt".
Những thằng chê Lào dính bẫy nợ này nọ thực sự theo em giống như việc chê nho xanh!
Dự án này Lào được lợi quá lớn.
Lào góp vốn bằng quyền sử dụng đất ( có thời hạn) giống như kiểu VN làm trước đây khi mời nước ngoài đầu tư.
Trường hợp xấu nhất là Lào bán lại cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài( nếu kinh doanh thua lỗ). Thằng mua cổ phần sẽ gánh luôn phần trả nợ( nếu có). Trường hợp này thì bọn Tây trước đây nó lừa VN hoài đúng không cụ??
Cái lợi là Lào có hạ tầng, sau thời gian cấp phép nó sẽ là tài sản của nước Lào.
Lợi ích trước mắt là khi xây dựng tuyến này không ít thì nhiều nó cũng tạo ra công ăn việc làm cho người Lào, thu tiền từ việc cung cấp dịch vụ hậu cần tại chỗ cho bọn công nhân chuyên gia xây dựng tuyến đường.
Lào không có nhiều hàng để bán cho Trung Quốc nhưng Thái thì rất nhiều. Nó sẽ thu phí dịch vụ bến bãi, phí hải quan, phí tạm nhập tái xuất, phí visa ... Bla bala trong việc thông thương hàng hoá, khách du lịch từ Trung Quốc với Thái.
Méo bàn tới việc bao nhiêu hàng hóa được vận chuyển , nhưng cứ mỗi thằng khựa nhập cảnh Lào( để đi Thái du lịch) nó thu phí Visa 50$ , mỗi năm có tầm 10 tr khách thì cũng kha khá đó. Ngoài những lợi ích mà cụ kể như trên.
Mấy thằng bài Tàu cực đoan nó không hiểu đoạn này cụ ơi. Nó cứ nghĩ đầu tư vào hạ tầng giao thông là phải thu lời trực tiếp vào cái đó mới hiệu quả. Nếu tính như này thì mấy năm qua Vn đầu tư vào điện , đường , trường trạm là lỗ chỏng vó sấp mặt. Hay như mấy tuyến Metro đang xây thì sợ tiền bán vé méo đủ tiền vận hành nữa. Thực sự thì dự án này xong VN mất nhiều nhất.Cụ nói đúng đấy nhưng mà hơi nóng
Dự án này dù có phá sản thì thằng Lào cũng chỉ mất 720 củ vốn góp thôi. Nhưng phần thu thêm cũng khá đấy.
Em đang lên plan sang năm đi xuyên Lào theo tuyến đường sắt này. Dự tính đi khoảng 1 tuần thì hết khoảng 1.000$. Mỗi năm Lào nó đón khoảng 1 triệu khách du lịch từ TQ sang là ăn 1 tỷ $, đủ tiền góp vốn rồi.
Em nghĩ chỗ đậm chưa chuẩn, nó là tài sản của lào sau khi trả hết nợ, còn mới được nửa đường đã phá sản thì p nhượng quyền khai thác lại cho chủ nợ....
Chỗ này nó là tài sản của nước Lào.
Lào nó ko trả nợ vay mà cty liên doanh nó trả nợ. Nhiều cụ không làm đầu tư ko phân biệt được các chủ thể.Em nghĩ chỗ đậm chưa chuẩn, nó là tài sản của lào sau khi trả hết nợ, còn mới được nửa đường đã phá sản thì p nhượng quyền khai thác lại cho chủ nợ.
Nên nói Lào chả mất gì cũng chưa hẳn, trong thời gian dự án, Lào phải trả nợ cho khoản vay, dù khoản đó theo bác là lãi suất thấp, nhưng nếu cái dự án đó mỗi năm không tạo ra nổi 4 tỷ x 2%/năm tiền lãi + 4 tỷ/25 vốn thì Lào sẽ p xẻ thịt mình ra để lấy tiền trả nợ à? Cho nên, tương lai đến 99% Lào sẽ p nhượng cái dự án đó cho Tung quản lý sử dụng 99 năm hay n năm gì đó thôi, đính kèm thêm vài cái tô giới đặc khu gì đó k biết chừng. Dĩ nhiên nếu Lào k có ý kiến gì với việc đó, thì cũng k sao.
Còn lại thì em đồng ý với bác, đường sắt nó tạo ra không chỉ là lợi ích trực tiếp từ bán vé hay phí chuyên chở, mà còn những lợi ích gián tiếp khác về bán điện, nhân công.... Dù k biết rõ, nhưng em đồ rằng khi em và bác biết chuyện này thì Tung nó cũng đã cài thêm lợi ích về nhà máy điện và nhân công vào cái dự án đó rồi, nghĩa là, Lào vay tiền và trả lãi trả vốn, Tung ăn 1 lớp tiền xây dựng, 1 lớp tiền lãi, 1 lớp xây dựng nhà máy điện trên đất Lào và bán vào dự án, 1 lớp nhân công tung theo nhà thầu đi qua, mấy năm sau (khi Lào đã è cổ trả 1 mớ vốn và lãi) mà dự án thua lỗ, thì Tung hốt trọn luôn cái dự án bằng cách quản lý vận hành n năm cái dự án mà Lào đã trả được một cơ số tiền xây rồi. Ồ, thích nhất anh Tung nhỉ.
Nên Lào đúng là k mất gì cả, chỉ trả nợ độ chục năm cho cái dự án mà Tung hưởng phần lớn lợi ích thôi. 99 năm sau đi dọn rác lấy đất về hay là cho thuê thêm 99 năm hay nhượng đất em cũng k rõ, lúc đó em chết r
Cam bây giờ chả khác gì Viêt những năm 90. TQ không muốn giàu mạnh, cứ để cho dặt dẹo dễ bảo, đói thì nó cắn, giàu thì nó bật, cứ để dặt dẹo, Việt nam giờ khác, chưa thoát khỏi tàu nhưng đỡ lệ thuộc hơn chút, Không gì bằng giàu mạnh tự cường hếtKhông sao đâu cc, hãy xem Soviet, cũng oằn lên đc vài nhát thôi, câu kéo mãi sao được, nhất là nuôi bọn báo cô như này. Cho nó, nó càng ăn tợn, vòi tợn. Mĩ nó cấm vận, nên thằng Tàu nó cũng phải lo dần, lập liên minh để còn có chỗ để họp hành, thịt chó với nhau.
Cái đáng lo nhất là bản thân, chứ bên ngoài là thứ yếu.
cái bảo lãnh chính phủ cho vay đấy chắc có tẹo liên đới đúng ko cụ?Lào nó ko trả nợ vay mà cty liên doanh nó trả nợ. Nhiều cụ không làm đầu tư ko phân biệt được các chủ thể.
Chính phủ Lào ko đầu tư, mà nó lập ra 1 pháp nhân là A, cấp cho pháp nhân này 720 củ để góp vốn.
Pháp nhân A này liên doanh với 1 pháp nhân B của Tàu để lập nên công ty liên doanh X. Công ty liên doanh X mới là chủ của dự án và trách nhiệm đi vay cùng trả nợ là thằng này.
Nếu dự án mà phá sản thì thằng X này bán tài sản cho thằng Y hay gán nợ cho ngân hàng Z thế là hết, chính phủ Lào nó chẳng mất thêm đồng nào.
Y hay Z ôm dự án thì vẫn vận hành trên đất Lào. Lào nó lại lập ra các pháp nhân C,D,E... bán điện, bán trà đá, mỳ tôm, khuân vác, cửu vạn thì vẫn thu tiền của bọn Y,Z.
Nói chung thằng Lào nó ăn 2 đầu, vì tài sản vẫn nằm trên đất nó thì nó vẫn nắm đằng chuôi. Dự án này thằng Tàu mới là thằng rủi ro hơn.
Có mà điên khi nó tham gia có 30% dự án mà bảo lãnh toàn bộ vốn vay cụ ah. Bọn tư duy như thế chắc tiệt chủng từ trước kỷ băng hà rồi.cái bảo lãnh chính phủ cho vay đấy chắc có tẹo liên đới đúng ko cụ?
Vậy bảo lãnh của CP về cơ bản cũng k có tác dụng gì nếu dự án phá sản cụ nhỉ?Có mà điên khi nó tham gia có 30% dự án mà bảo lãnh toàn bộ vốn vay cụ ah. Bọn tư duy như thế chắc tiệt chủng từ trước kỷ băng hà rồi.
Có thể nó cam kết đảm bảo an ninh an toàn để dự án chắc chắn vận hành liên tục và tạo ra doanh thu liên tục để tự trả nợ ngân hàng. Hoặc 1 vài cam kết lìu tìu khác. Nói chung như em đã nói nếu dự án làm được project financing thì ko phải xoắn (mà khả năng cao là như thế vì các dự án CSHT lớn đều làm kiểu này).
Mà bảo lãnh là cũng ăn phế cụ nhá, ko phải là free đâu
Ream nó có mỗi cái sân bay đường băng 3km chứ có j mà các cụ cứ lo, ta cần hiện đại hóa hải quân ở phía Tây Nam là phù hợp ở đó còn có Thái dúi và mấy bọn khác chứ Cam tuổi j.Có cụ nào biết các đo khoảng cách trên bản đồ google map không?
Đo giùm em khoảng cách từ Phú Quốc đến quân cảng Ream xem khoảng cách bao xa với!
Trận 1979 quân mình từ Phú Quốc và Hà Tiên nã pháo thẳng vào được quân cảng Sihanukville.
Bảo lãnh gì cụ? Có hàng tỷ loại bảo lãnh... cụ nói khơi khơi như thế khó bỏ bu.Vậy bảo lãnh của CP về cơ bản cũng k có tác dụng gì nếu dự án phá sản cụ nhỉ?
Xi gêm liên quan gì.Bọn cam đã bé lại nghèo, thằng nào cho tiền là nó theo thôi. Mà cũng tại seagame vừa rồi, bóng đá mình dập nó đậm quá!