[Funland] Trong cơn dịch Sars-nCov-2, Rằm tháng tư, nói về tích Phật Đản

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,309
Động cơ
293,321 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
Tuyệt vời quá, cảm ơn Cụ chủ đã chia sẽ.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Lâm Tỳ Ni: Khám phá vùng đất Phật thiêng liêng

Một trong 4 thánh địa lớn nhất của Phật giáo trên thế giới phải kể đến khu vườn Lâm Tỳ Ni, nơi đức Phật đản sinh ra. Đến với Lâm Tỳ Ni, du khách như đi vào cõi thiêng,

1588939052929.png

Cổng vào khuôn viên Lâm Tỳ Ni

1588938968286.png

Cổng phía trong khuôn viên Lâm Tỳ Ni (Đền thờ Hoàng hậu Maya sơn mầu trắng)

Lâm Tỳ Ni (Lumbini) ngày nay nằm trên một ngọn đồi thấp dưới chân dãy Hy Mã Lạp Sơn, cách kinh thành Ca Tỳ La Vệ xưa (nay là Kapilavastu) khoảng 25 cây số về hướng Đông, cách biên giới Ấn - Nepal 36 cây số và cách thủ đô Nepal Kathmandu 320 cây số, thuộc địa phận của CH DC liên bang Nepal, cách biên giới Ấn Độ khoảng 30km.
Nơi đây đã có một thời gian dài bị lãng quên. Mãi đến ngày 1/12/1896, tức khoảng 2500 năm sau, hai nhà khảo cổ người Đức Alois A. Fuhrer và Khadga Samsher mới khai quật và phát hiện một trụ đá có khắc sắc lệnh của vua A Dục (Asoka), Họ mới biết đây là Thánh địa, nơi đản sanh Đức Thế Tôn.

1588938894983.png

Cột trụ đá di tích lịch sử Asoka (Ashoka's Pillar)

1588938922404.png

Trên thân trụ có khắc 5 hàng cổ ngữ Brahmi

Trụ đá được các nhà khảo cổ dựng lại ngay trên nền nguyên thuỷ, và công tác khai quật, trùng tu và bảo trì Lâm Tỳ Ni bắt đầu từ đấy.
Khu vườn Lâm Tỳ Ni là nơi hoàng hậu Mayadevi (Mada) đã sinh ra Siddhartha Gautama (Tất-đạt-đa), sau này trở thành Phật Thích Ca. Là một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng của Phật tử,
1588845893439.png

Lâm Tỳ Ni là một trong bốn di tích quan trọng của Phật Giáo

1588939103981.png

Lumbini: Ngọn lửa bất diệt biểu tượng cho hòa bình được thắp cháy từ năm 1986

Trong thời Đức Phật còn tại thế, Lâm Tỳ Ni là một khu vườn xinh đẹp được bao phủ bởi màu xanh và bóng mát, nằm ở phía Tây thành quốc Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastsu) và phía Tây Nam Devadaha của Vương quốc Thị tộc Thích Ca (Shakya) của Nepal. Tương truyền, đây là nơi Hoàng hậu Mayadevi đã sinh ra Thái tử Siddhartha Gautama (Tất-đạt-đa), người sau này trở thành Phật Thích Ca và đã khai sinh ra Phật giáo. Vườn Lâm Tỳ Ni đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới vào năm 1997.

1588845602984.png

Khu Lumbini, quận Rupandehi, Tây Terai, Nepal

Theo phong tục của người Ấn Độ, người phụ nữ sắp sinh sẽ phải trở về quê mẹ, hoàng hậu Mada khi xưa cũng vậy, trong chuyến đi trở về quê hương, bà đã đến thăm khu vườn Lâm Tỳ Ni và hạ sinh ra đức Phật. Có 2 bằng chứng để người ta tin đây chính là nơi đức Phật ra đời: cột đá của vua A Dục và bức phù điêu của hoàng hậu Mada cùng đức Phật bé nhỏ được sinh ra ở bên cạnh

1588843381817.png


Các tấm phù điêu tại khu vườn Lâm Tỳ Ni miêu tả cảnh hoàng hậu Mada tay phải cầm nhánh cây vô ưu, đứa trẻ sinh ra đã đứng thẳng trên những cánh hoa sen với xung quanh là sự xuất hiện của các chư thiên nhà trời đến để tán thán và rải hoa cúng dường.

1588843446070.png

1588939180624.png

bức phù điêu bằng đá mô tả sự ra đời của thái tử Tất Đạt Đa qua hình ảnh hoàng hậu Maya đang đứng với lấy một nhánh cây Vô ưu và đang hạ sinh thái tử. Họ cho rằng bức phù điêu này được thực hiện bởi vua Ripu Malla, một vị vua theo đạo Hindu, của Nepal vào đầu thế kỷ XIV.

Sau khi các nhà khảo cổ xác nhận các chứng tích lịch sử, năm 1997, Tổ chức UNESCO đã chính thức công nhận Lâm Tỳ Ni là Di sản văn hóa của nhân loại.
Trung tâm khu di sản có nhiều điểm thiêng liêng như: khu đền thờ hoàng hậu Mada, hồ nước hoàng hậu tắm trước khi sinh, cây bồ đề cổ thụ, trụ đá vua A Dục, nền móng tịnh xá, những vườn hoa…

1588938589546.png

Phiến đá có in dấu một bàn chân nhỏ, mà vua A Dục vào năm 249 TCN đã dùng để đánh dấu vị trí nơi sinh của đức Phật

1588843519996.png

Đền thờ Hoàng hậu Maya

Bên cạnh cột trụ đá lịch sử này là đền thờ Hoàng hậu Maya (Mahadevi temple). Ngôi đền được xây dựng theo lối kiến trúc khá đặc biệt, Gọi là đền nhưng thực ra chỉ là bốn bức tường sơn mầu trắng bao quanh khu vực khảo cổ, rất đơn giản, cốt để che mưa, che nắng bảo vệ cho khu vực khai quật tránh bị hư hoại theo thời gian. Bên trong đền là những nền gạch xưa cũ đã được khai quật, những vết tích cổ xưa như phiến đá có in dấu của một bàn chân nhỏ do vua A Dục khắc in, được xác định là vị trí lúc Đức Phật đản sinh, được bảo tồn trong lồng kiếng chắn đạn .

1588938544179.png

Đền thờ Hoàng hậu Maya và hồ nước thiêng


1588843547696.png


1588938636722.png

Bên trong đền là những nền gạch xưa cũ đã được khai quật


1588843594283.png


1588938687078.png

Cạnh hồ tắm là cây bồ đề mà trước đây là cây Vô ưu
1588938732724.png

Cây Bồ đề (trên nền của cây Vô ưu xưa)

Phật giáo hầu như đã hoàn toàn biến mất tại Ấn Độ từ bao thế kỷ qua. Mảnh đất nơi đức Phật chào đời và lớn khôn, mảnh đất một thời huy hoàng, bình minh của nền văn minh Phật giáo đã không lưu lại một vết tích nào. Tang thương dâu biển đã biến những kinh thành tráng lệ của một thời xa xưa thành những cánh rừng hoang vu không dấu chân người.

1588938765044.png

Bên cạnh cây Bồ đề, hồ nước và đền thờ hoàng hậu Maya là một dãy nền móng gạch đỏ nằm trong khuôn viên hình chữ nhật, đó là di tích Tu viện Lâm Tỳ Ni. Di tích có bề dày lịch sử từ thế kỷ thứ 3 hoặc 4 trước tây lịch.

Đi tìm lại ngôi vườn xưa giữa một vùng núi rừng bao la bát ngát của xứ Ấn Độ quả là chuyện mò kim đáy biển, một thách đố đối với những nhà Đông phương học. Thế nên việc tìm và khôi phục lại thắng tích Lâm Tỳ Ni ngày nay là cả một công trình tim óc lớn lao của không biết bao nhiêu người, trải dài hơn nửa thế kỷ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
May mắn thay cho tất cả chúng ta, chuyện mò kim đáy biển này đã thành tựu nhờ hai bộ cẩm nang chỉ đường quý giá của hai danh tăng lỗi lạc Trung Quốc, Pháp Hiền đời Đông Tấn và Huyền Trang đời Đường.
Cả hai ngài đã để lại hai bộ ký sự nổi tiếng “Phật Quốc Ký” và "Đại Đường Tây Vực Ký", ghi lại những chi tiết quý giá trên đường hành hương vào đất Phật. Những chi tiết này đã chiếu lên những tia sáng, nhờ đó các nhà khảo cổ học người Anh có cơ sở truy tìm lại dấu vết nơi Phật đản sinh, vườn Lâm Tì Ni cũng như quê hương của Phật, thành Ca Tì La Vệ.

công việc truy tìm lại dấu vết nơi Phật đản sinh là một nỗ lực của rất nhiều người, nhiều tổ chức, kéo dài qua nhiều thập niên trong số đó phải kể đến một số tên tuổi nổi bật như James Prinsep, Alexander Cunningham, Vincent Smith... Tuy nhiên hai nhân vật then chốt đã hoàn tất những nỗ lực cuối cùng trong việc đưa Lâm Tì Ni và Ca Tì La Vệ ra ánh sáng là Bác sĩ Lawrence Austine Waddell, một quân y sĩ phục vụ trong quân đội Hoàng gia Anh và Tiến sĩ Fuhrer, chuyên gia về Đông phương và khảo cổ học của chính phủ Anh.

Bác sĩ Waddell là một nhân vật khá đặc biệt. Sinh trưởng trong một gia đình mục sư Tin Lành theo hệ phái Presbyterian, tuy nhiên trong thời gian bảy năm phục vụ tại Darjeeling, ông bắt đầu say mê nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng. Được phục vụ tại Ấn Độ là một cơ duyên tốt để ông theo đuổi một giấc mơ không ngừng ám ảnh mình, là lần theo dấu chân của hai nhà hành hương Pháp Hiền và Huyền Trang tìm lại dấu vết nơi Phật đản sinh.

Như ánh sáng lóe lên ở cuối đường hầm, nỗ lực truy tìm dấu vết vườn Lâm Tỳ Ni chuyển qua một khúc quanh quan trọng khi tháng 3 năm 1893, Thiếu tá Jaskaran Sìngh của chính phủ Nepal tình cờ trong một chuyến săn bắn ở khu rừng Nigliva, phía bắc Ba La Nại (Benares) gần biên giới Ấn Độ - Nepal có nghe phong phanh những thổ dân địa phương nói đến vết tích của một trụ đá còn lưu dấu ở đây.

Hàng bao thế kỷ qua, đây là một vùng rừng rậm hoang vu không người lai vãng ngoại trừ một nhóm nhỏ thổ dân đã được miễn dịch khỏi căn bệnh sốt rét rừng ác tính hoàn hành trong những khu rừng nhiệt đới này. Ông liền nhờ họ dẫn đến khu vực này và sau khi dọn dẹp cây cối chung quanh đã tìm thấy ngoài trụ đá nằm nghiêng đổ trên mặt đất bên cạnh đó là một cái bệ còn nguyên vẹn có khắc bốn dòng chữ bằng cổ ngữ.


1588848627262.png

Trụ đá do vua A Dục dựng lên

Sự phát hiện của Thiếu Tá Jaskaran Sìngh dẫn đến việc chính phủ Nepal thỉnh cầu chính phủ Ấn Độ giúp giải mã bốn hàng chữ khắc trên bệ đá và đây là đầu mối dẫn đến những sự kiện lịch sử sau này trong việc truy tìm lại dấu vết của nơi Phật đản sinh.

1588848711350.png


Nhận được tin này một phái đoàn khảo sát của Tiến sĩ Fuhrer đã lập tức tìm đến khu vực này và tìm ra trụ và bệ đá không mấy khó khăn. Tuy nhiên mãi một năm sau, tháng 4 năm 1895, bản dịch này mới được công bố trên tờ The Academy, như sau: "Khi vị quân vương được chư Thần thương yêu, Piyadasi, thụ phong được 14 năm, người đã cho nâng cấp ngôi tháp thờ vị cổ Phật Konakamana lên lần thứ hai, và sau khi thụ phong ... Người đã đích thân đến đảnh lễ ngài, tạo nên..."

Điều đáng nói là trong bản ghi chú của Tiến sĩ Fuhrer, đã không nhận ra danh hiệu của vị cổ Phật Konakamana được nhắc đến trong trụ đá của vua A Dục chính là vị Phật Kanakamuni trong Phạn ngữ Sanskrit. Chi tiết này vô cùng quan trọng vì cả hai nhà Pháp Hiền và Huyền Trang đều đã đến viếng ngôi tháp Kanakamuni này và cho biết vị trí của nó thuộc vùng phụ cận thành Ca Tỳ La Vệ và vườn Lâm Tỳ Ni.

Ngài Huyền Trang còn mô tả chi tiết về vị trí của ngôi tháp này. Để đến ngôi tháp Kanakmuni, ngài đã khởi hành từ thành Ca Tì La Vệ đi về hướng nam khoảng 50 lí khoảng 10 miles đến một cổ thành và ngài đi thêm khoảng 30 lí, tức 6 miles về hướng đông bắc. Ngài còn mô tả thêm là đã trông thấy ở đây ba ngôi tháp khác, trong đó một ngôi tháp được truyền tụng là thờ xá lợi Phật Kanakamuni. Trước mặt ngôi tháp thứ ba này là "một trụ đá cao khoảng 20 feet mà trên đỉnh là một con sư tử cùng với những lời Phật dạy trước khi nhập niết bàn ở chung quanh. Trụ đá này cũng do vua A Dục dựng lên..."

Như vậy, nếu trụ đá A Dục do Thiếu Tá Jaskaran Sìngh tìm thấy tại Nigliva cho biết vị trí của tháp thờ cổ Phật Kanakamuni và nếu ngài Huyền Trang ghi lại là đúng đắn thì chắc chắn thành Ca Tỳ La Vệ cũng như vườn Lâm Tỳ Ni, chỉ nằm trong khoảng vài dặm về hướng Tây Bắc của trụ đá này.

Với những phát hiện này và lời hướng dẫn trong cuốn ký sự của ngài Huyền Trang, Bác sĩ Waddell đã viết thư cho Tổng thư ký của Hiệp Hội Á Châu Bengal (The Asiatic Society of Bengal), vì không ai quan tâm đến việc phát hiện trụ đá A Dục tại Nigliva, mà ông cho là "nó cung cấp một đầu mối quan trọng cho việc khám phá nơi đản sanh của đức Phật Thích Ca Mâu Ni... "
Bác sĩ Waddell trong bài viết: "Đâu là nơi Phật Đản Sinh?", (tờ Englishman, Calcutta) ông khẳng định, "Nơi Phật Thích Ca Mâu Ni đản sanh từ lâu mất dấu, chắc chắn nằm trong khu vực NepaleseTarai, khoảng 7 dặm hướng Tây Băc ngôi làng Nigliva của Nepal ... Lâm Tỳ Ni nằm trong khoảng từ 3 đến 4 dặm phía bắc ngôi làng này".

Tướng Khadga Rana, nhận được thư riêng từ Bác sĩ Waddell, đã cho khai quật một trụ đá khác cạnh ngôi làng Rumindei cách Nigliva khoảng 10 dặm, do Duncan Ricketts phát hiện vào năm 1885. Đào sâu xuống mặt đất khoảng 3 feet, người ta tìm thấy năm hàng chữ khắc trên trụ đá còn nguyên vẹn. Đây là một trụ đá khác do vua A Dục dựng lên mà mục đích đã được ghi qua hàng chữ còn lưu lại: Vua Piyadasi, sau khi trị vì đất nước 20 năm, đã đến nơi đây, cung kính đảnh lễ, phán rằng, " Đây là nơi Phật Thích Ca Mâu Ni đản sanh", và cho dựng lên một trụ đá.

Điều này đã xác minh: "Đây là vườn Lâm Tỳ Ni, nơi đản sanh của Đấng Thế Tôn."

1588848746427.png


Nỗ lực truy tìm lại nơi Phật đản sinh được thành tựu trước tiên phải ghi nhận là do chính sách khoan dung tôn giáo và văn hóa của vương quốc Anh. Xâm chiếm và đô hộ Ấn Độ, người Anh đã không làm những công việc như các đế quốc và thực dân khác đã làm là xóa bỏ nền văn hóa và tôn giáo bản địa.
Thay vì Kitô hóa Ấn Độ, người Anh đã cho phục hồi lại những giá trị văn hóa, tôn giáo cổ truyền của người Ấn. (Dù bị chống đối bởi phe bảo thủ), thế nên công trình tìm kiếm vườn Lâm Tì Ni đã được ủng hộ của chính phủ thuộc địa Anh tại Ấn, chính quyền Bengal và chính phủ Nepal.

Hơn 100 năm sau ngày được khám phá, vườn Lâm Tỳ Ni nay đã đổi khác. Từ một nơi rừng rậm hoang vu, đầy rắn rết và muổi mòng của bệnh sốt rét ác tính, vườn Lâm Tỳ Ni nay đã trở thành một thánh địa hàng đầu của Phật giáo, thu hút hàng triệu Phật tử khắp thế giới về hành hương, chiêm bái mỗi năm.
 
Chỉnh sửa cuối:

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Nhiều chuyện khó tin nhưng ở VN nhiều người gọi là phật tử nhưng không hề biết đến cái gọi là Tứ Diệu Đế?
Nhiều người đến chùa còn cầu xin bổng lộc trong khi ông Buddha ông ý khuyên mọi người nên dứt bỏ tham sân si :)
Đấy là Kinh doanh tôn giáo rồi cụ.
 

Lonestar

Xe điện
Biển số
OF-203705
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
2,992
Động cơ
348,267 Mã lực
55_phatgiaovakhoahoc_483826314.jpg

Các Cụ nếu có thời gian tìm đọc quyển này sẽ thấy khá nhiều điều thú vị liên kết giữa Phật Giáo và Khoa học
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Đây cũng là cơ hội để chúng ta chiêm nghiệm về lẽ vô thường của đời sống.

Mấy ngàn năm trước đây, mảnh đất này là nơi tranh chấp của biết bao nhiêu vương quốc, bộ tộc. Sự say mê quyền lực, tham vọng đất đai đã làm nổ ra bao nhiêu cuộc chiến tranh. Con đã giết cha, anh em đã giết lẫn nhau để giành lấy vương quyền....

Cuối cùng, những vương quốc xưa ở xứ Ấn Độ này, rồi cũng bị xóa tên, những kinh thành lâu, đài tráng lệ cũng chỉ còn lại những đống gạch vụn hoang phế. Những mảnh đất mà con người đã từng đổ máu ra để giành giật nhau cũng chỉ còn lại những cánh rừng hoang.

Tất cả đều bị xóa mờ đi trong lớp bụi thời gian. Đứng trước lẽ vô thường này, chỉ có một nơi an trú duy nhất cho con người, đó là an trú trong Phật pháp.

Viếng thăm Lâm Tỳ Ni, tắm mát trong suối nguồn Phật giáo, theo dấu những bước chân của đấng Từ phụ đã bước đi trên hai ngàn năm trăm năm trước đây, người Phật tử không thể nào không nhớ đến công lao của những người đã truy tìm và khôi phục lại giá trị văn hóa và tôn giáo của mảnh đất này.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
18,268
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Tất cả những chuyện này em đã đọc hết. Hôm nay đọc lại vẫn thấy một cảm giác vui vẻ, nhẹ nhõm rất khó tả.
Đáng tiếc ngày hôm nay ngày rằm, ngày Phật Đản nhưng vì công việc em không có thời gian lên chùa lễ Phật, tụng kinh.
Đành tụng tại gia.
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
 

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
tamlinh bác cho em hỏi hiện nay theo thống kê có bao nhiêu Đức Phật vậy?
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
18,268
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
tamlinh bác cho em hỏi hiện nay theo thống kê có bao nhiêu Đức Phật vậy?
Theo kinh Pali thì có 7 vị tiền kiếp và vị Di Lặc chưa tái sinh.
Nhưng số lượng thì có hằng hà sa số, như cát Sông Hằng.
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,797
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật:

 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,797
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Linh Thướu Sơn, nơi Đức Phật giảng pháp lần đầu tiên...

 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,797
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Hoa trên tháp nhỏ trong khuôn viên Bồ đề đạo tràng




Tăng chúng đến từ Tây Tạng:



Bồ đề đạo tràng khi đêm xuống...
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,797
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Lễ chiêm bái, cung nghinh, cung kính đảnh lễ Xá lợi Phật:

 

kakaducminh

Xe đạp
Biển số
OF-728314
Ngày cấp bằng
7/5/20
Số km
43
Động cơ
73,248 Mã lực
Tuổi
34
Bu em thích bài này lắm cụ ạ :))
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,797
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Dâng Lễ Cúng dường dưới Cội Bồ Đề....



Bên trong Cội Bồ Đề (may mắn có cơ hội được vào bên trong chiêm bái)


 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,797
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Ban thờ Quan âm Bồ Tát

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top