Trek 4900 Disk hay Giant XTC 790

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Oh thế có thể thay bằng dầu khoáng của shimano hay dầu phanh xe máy được không cụ? Chắc mấy cái gioăng cao su không vấn đề gì chứ :D
Không, dứt khoát là không cụ ạ. Nó bảo dùng cái gì thì phải dùng cái đó, cụ dùng linh tinh rồi răng đi đường răng lúc đấy chẳng kiện ai được.
Em hỏi các bác là dầu Dot4 thì khác Dot3 cái gì, liệu dùng thay nhau có được hay không?
DOT là viết tắt của Bộ Giao thông Hoa Kỳ (Department of Transportation). Mấy cái dầu DOT này không như dầu khoáng là nó lại ngậm nước (trừ cái DOT 5) cho nên để phân loại thì phải dựa vào điểm sôi ở các điều kiện khác nhau:

  • DOT 3 (gốc glycol): Điểm sôi khô 205 °C / Điểm sôi ướt 140 °C
  • DOT 4 (gốc glycol): Điểm sôi khô 230 °C / Điểm sôi ướt155 °C
  • DOT 5 (gốc silicone): Điểm sôi khô 260 °C / Điểm sôi ướt 180 °C
  • DOT 5.1 (gốc glycol): Điểm sôi khô 270 °C / Điểm sôi ướt 190 °C
Như vậy DOT 3, 4, và 5.1 dùng lẫn cho nhau được nếu hệ thống tạo ra nhiệt độ thấp hơn điểm sôi. Tất nhiên là cái sau thì chắc chắn dùng được cho cái trước, nhưng mà lục tốn.
Với xe đạp thì đổi thoải mái nếu các cụ không thường xuyên đổ đèo dài vì như thế nhiệt độ của cụm phanh sẽ lên cao cực kỳ.
Cái DOT 5 thì không hút nước, làm tróc sơn, ăn da tay nhưng ko trộn được với các cái còn lại và không dùng thay cho phanh dùng loại kia vì nó sẽ phá các gioăng một cách rất chi là kinh khủng.

Điểm sôi khô là nhiệt độ mà dầu thủy lực bốc hơi.
Điểm sôi ướt là nhiệt độ mà dầu thủy lực ngậm nước bốc hơi. Wiki thì bảo là 3.7% nước, có nguồn thì bảo là 10% nước. Nhưng mà nhìn chung là mỗi năm dầu nó ngậm thêm vào 2% nước cho nên là phải căn cứ theo điểm sôi ướt cho nó lành.
Có thể thấy là điểm sôi ướt thấp hơn nhiều so với điểm sôi khô (khoảng 2/3), khiến sự giâỉ phóng bọt khí dễ xảy ra hơn. Khí thì nén được nên hiệu quả truyền lực của dầu thủy lực giảm.

Dầu phanh và các hãng sử dụng:
DOT 4 / 5.1

  • Avid / SRAM
  • Formula
  • Hayes
  • Hope
Dầu khoáng (Mineral Oil)

  • Magura
  • Shimano
  • Tektro
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
lúc chiều em post bài về dầu phanh mà sao mãi nó ko lên nhỉ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Ọp họ còn kiểm duyệt bác ạh!
Độ này kinh tế kém các bác bán hàng can thiệp nhiều nên các mod cứ thấy cái gì động đến bán hàng có khi xoá luôn. Bác post hôm nay vẫn hiện trên thống kê, nhưng bài có khi đến nửa ngày sau mới đọc lại được, hoặc ngược lại đọc ngay được nhưng chẳng thấy tên trên thống kê.
Em đọc trong service manual của bộ phanh Avid Elixir1 thì họ nói dầu Dot4 hay 5.1 mà nhiều chỗ khác thì khẳng định Dot4 và Dot5 không pha trộn được!
cũng đọc trên này và cả cách mô tả của Avid thì nhược điểm chính của Dot không phải là điểm sôi, mà là lượng nước và bọt khí ở trong. Bọt khí nhiều, nhiệt độ tăng giãn ra làm cho dầu không truyền được áp suất->lực cho pist tông (họ vẫn nói là bị E). Nên lúc tra dầu họ cũng hướng dẫn để xơ ranh ngược lên cho bọt nổi lên rồi bơm chỗ bọt ấy ra như trước khi tiêm loại bọt khí!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Hôm nay em mới có 1 lúc đạp xe dưới mưa!
Lâu lắm rồi, vì chiều qua thấy mưa chạy về, tắm xong thì mưa to. Hôm nay trên TN về, thấy cơn giông dắt xe ra, vừa đến đầu phố thì giông nổi lên và mưa.
Nhưng đi đường mới thấy xe đạp tham gia giao thông khó chịu thật. Nhất là mấy bà bán rong hay bới rác. Trên đường về nhà có 1 cái ô tô buýt bò sau 1 bà cứ ngang nghiên đạp xe giữa làn đường ô tô. Còn hôm qua trên phố Huế cái xe xxx phường loa oang oang gọi 1 chị đi xe đạp điện, đèo con cũng cứ giữa đường ô tô diễu!
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,696
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Ọp họ còn kiểm duyệt bác ạh!
Độ này kinh tế kém các bác bán hàng can thiệp nhiều nên các mod cứ thấy cái gì động đến bán hàng có khi xoá luôn. Bác post hôm nay vẫn hiện trên thống kê, nhưng bài có khi đến nửa ngày sau mới đọc lại được, hoặc ngược lại đọc ngay được nhưng chẳng thấy tên trên thống kê.
Em đọc trong service manual của bộ phanh Avid Elixir1 thì họ nói dầu Dot4 hay 5.1 mà nhiều chỗ khác thì khẳng định Dot4 và Dot5 không pha trộn được!
cũng đọc trên này và cả cách mô tả của Avid thì nhược điểm chính của Dot không phải là điểm sôi, mà là lượng nước và bọt khí ở trong. Bọt khí nhiều, nhiệt độ tăng giãn ra làm cho dầu không truyền được áp suất->lực cho pist tông (họ vẫn nói là bị E). Nên lúc tra dầu họ cũng hướng dẫn để xơ ranh ngược lên cho bọt nổi lên rồi bơm chỗ bọt ấy ra như trước khi tiêm loại bọt khí!
Kụ đã thấy bị kẹt phanh Avid Elixir1 chưa, iem bị mấy lần rồi mà vỡn chỉ có cách chỉnh tháo bớt dầu ra thôi. K bít có cách gì đặc trị k hay vỡn phải sống chung với lũ.
 

Kayakbike Tours

Xe hơi
Biển số
OF-190882
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
151
Động cơ
331,513 Mã lực
Website
kayakbike.com
Không hiểu sao các bác làm ăn nhớn học thức đầy mình mà vẫn phải lo màu cái XE ĐẠP cho hợp mệnh ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Không hiểu sao các bác làm ăn nhớn học thức đầy mình mà vẫn phải lo màu cái XE ĐẠP cho hợp mệnh ?
"Làm ăn lớn" là đến đâu bác thử nói xem?
Chắc bác chưa biết những cái chùa lớn được ai tài trợ chính (em không chỉ nói đến mấy ông doanh nghiệp)?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Kụ đã thấy bị kẹt phanh Avid Elixir1 chưa, iem bị mấy lần rồi mà vỡn chỉ có cách chỉnh tháo bớt dầu ra thôi. K bít có cách gì đặc trị k hay vỡn phải sống chung với lũ.
Chắc do nước lẫn trong dầu sôi làm tăng áp suất dầu khi trời nóng, phanh rà nhiều. Ngoài tháo bớt dầu bác học mấy ông lái xe tải đường núi làm 1 chai lavie và ống "nước mui" cho má phanh thử xem!
 

MTB

Xe tải
Biển số
OF-190952
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
221
Động cơ
332,073 Mã lực
Bác này mới hay nha. Nói xin lỗi các cụ tí chứ đi phượt mà không chịu xem phong thuỷ là coi chừng nha. Đi đổi lái mà không nghía trước nghía sau là coi chừng thụp ngay phải cái cây lá han thì bổ chẩng đó chứ lị. Giao du rừng núi cẩn thận đới cụ ợ. Bác phát ngôn vậy không giật mình khi dẫn tour đi chẳng may một ngày đẹp giời .... thôi em chịu cái học thức của bác roài đới ~:>
Không hiểu sao các bác làm ăn nhớn học thức đầy mình mà vẫn phải lo màu cái XE ĐẠP cho hợp mệnh ?
 
Chỉnh sửa cuối:

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,696
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Chắc do nước lẫn trong dầu sôi làm tăng áp suất dầu khi trời nóng, phanh rà nhiều. Ngoài tháo bớt dầu bác học mấy ông lái xe tải đường núi làm 1 chai lavie và ống "nước mui" cho má phanh thử xem!
Ối giời thời đại công nghiệp mà nàm thủ công thế thì chít kụ ahf, không lẽ botay.com. Vấn đề tại sao các phanh dầu khác tỷ lệ bị bó phanh ít hơn. Thay loại dầu khác có ok k kụ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Ối giời thời đại công nghiệp mà nàm thủ công thế thì chít kụ ahf, không lẽ botay.com. Vấn đề tại sao các phanh dầu khác tỷ lệ bị bó phanh ít hơn. Thay loại dầu khác có ok k kụ.
Dầu khoáng thành phần chỉ có các bua hydro, nước vào không tan được, chỉ đọng xuống đáy, còn dầu dot được chế biến từ dầu thực vậy, trong thành phần có glycerin, là chất có khả năng hút nước (ngoài ra còn tạo bọt như xà phòng, tạo ra các bọt khí,...).
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,696
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Dầu khoáng thành phần chỉ có các bua hydro, nước vào không tan được, chỉ đọng xuống đáy, còn dầu dot được chế biến từ dầu thực vậy, trong thành phần có glycerin, là chất có khả năng hút nước (ngoài ra còn tạo bọt như xà phòng, tạo ra các bọt khí,...).
Như vậy bản chất là do công nghệ sử dụng dầu khoáng hay dầu dot. Như vậy các phanh dầu có sử dụng dầu dot sẽ k thể tránh khỏi nhược điểm trên phải k kụ,
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Nếu dầu mới mà đã bị bó phanh có thể còn do lúc châm (nạp dầu), người nạp không cẩn thận để lọt nhiều bọt khí trong ống dẫn, nhiệt độ tăng lên không khí giãn nở ép piston phanh nữa (như vậy lúc nhiệt độ bình thường chắc tay phanh phải bóp dài hơn).
Người ta ca ngợi dầu Dot5 gốc xi li côn, không hút nước như Dot3, 4 gốc glycol. Trong quyển service của bộ phanh elixir1 và 3 cũng có khẳng định sử dụng được Dot5.1 (Avid có bán riêng Avid High-Performance 5.1 DOT Fluid). Không biết đã có bác nào làm chuột bạch chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
dot 5 và dot 5.1 khác nhau. Dot 5 thì gốc silicon như cụ nói nên nó ko dùng lẫn cho Dot 3, 4, và 5.1 được, còn tất nhiên là nếu dùng Dot 3, Dot 4 thì chắc chắn dùng Dot 5.1 được.
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,696
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Nếu dầu mới mà đã bị bó phanh có thể còn do lúc châm (nạp dầu), người nạp không cẩn thận để lọt nhiều bọt khí trong ống dẫn, nhiệt độ tăng lên không khí giãn nở ép piston phanh nữa (như vậy lúc nhiệt độ bình thường chắc tay phanh phải bóp dài hơn).
Người ta ca ngợi dầu Dot5 gốc xi li côn, không hút nước như Dot3, 4 gốc glycol. Trong quyển service của bộ phanh elixir1 và 3 cũng có khẳng định sử dụng được Dot5.1 (Avid có bán riêng Avid High-Performance 5.1 DOT Fluid). Không biết đã có bác nào làm chuột bạch chưa?
Kụ nói có lý, hôm nay iem chạy qua 3P thấy bên đó bảo sắp nhập dầu này về cùng tools có lẽ sắp có lời giải cho phanh dầu Avid alixir.
 

Bo_Tun

Xe buýt
Biển số
OF-2735
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
676
Động cơ
573,590 Mã lực
Có cụ nào đổi dot 4 sang dot 5.1 chưa? Hôm nay em đã được trải nghiệm vụ bó phanh với Avid Elixir 1.
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,696
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Có cụ nào đổi dot 4 sang dot 5.1 chưa? Hôm nay em đã được trải nghiệm vụ bó phanh với Avid Elixir 1.
Iem cũng đang khổ với phanh Avid Elixir 3, k bít đã có chỗ nào thay dầu dot 5.1 cho phanh này k nhỉ
 

Bo_Tun

Xe buýt
Biển số
OF-2735
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
676
Động cơ
573,590 Mã lực
Iem cũng đang khổ với phanh Avid Elixir 3, k bít đã có chỗ nào thay dầu dot 5.1 cho phanh này k nhỉ
Hơn 1 năm rồi em tưởng các cụ có giải pháp rồi chứ hic. Nếu cứ bó phanh thế này thì mùa hè chắc em phải treo xe trong nhà chứ ra đường nguy cơ người và xe cùng đi taxi rất cao
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top