[VHGT & ATGT] Trào lưu mở hé nắp capo

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,939
Động cơ
389,356 Mã lực
Có liên quan mà, vì bác lo lắng trong khoang máy của bác nhiệt độ cao hơn 80 độ 1 chút
bigman95 nói:
Kỹ sư thiết kế không sai nhưng không phù hợp với môi trường nóng ẩm như ở VN . (xe nhập từ châu Á hoặc xứ nóng chắc chăn bền hơn xe nhập từ xứ lạnh) mấy ông nhập xe về VN họ có quan tâm xe hướng tới thị trường vùng miền nào đâu. Em không rõ xe nhật thế nào chứ Ford 3.0 của em mec 300 của ông anh đều bị quá nhiệt (kim nhiệt vẫn đủ nhé, quạt quay luôn ở tốc độ max vào mùa hè) đo nhiệt độ khoang máy luôn ở mức trên 80 độ sau khi chạy vài chục km . nhiệt độ gió 80 độ thì giải nhiệt là cả vấn đề lơn. (em chỉ thực tế phát biểu nhé)
Theo em biết thì van hằng nhiệt sẽ mở theo nhiệt độ thiết kế tối ư cho máy . Như xe em thì 189 độ F (90 độ C) với mục đích giảm thời gian làm nóng máy khi khởi động. Khi nhiệt độ đã đạt hoặc trên 90 độ thì nó mở 100% đưa nước lên két làm mát, quạt két sẽ giảm nhiệt độ nước trả về máy. Ở đây ta đang nói đến nhiệt độ của máy đang ở trên mức cho phép (van hằng nhiệt đã mở tối đa) quạt đã quay ở mức tối đa rồi tức là cảm biến nhiệt yêu cầu phải hạ nhiệt độ máy. Khi quạt làm mát đã quay liên tục ở mức tối đa đồng nghĩa nó không đáp ừng được yêu cầu làm mát. (đúng là on off theo yêu cầu của ECU)
Quay lại câu chuyên xe taxi (thường chạy ngắn ,chạy trong phố) gió quạt không đủ để làm mát két cũng như thân máy mắc dù đường gió lưu thông đúng thiết kế. Lượng gió cần vào làm mát khoang máy sẽ cần tăng lên rất nhiều .Để tăng được gió vào khoang : 1. thay quạt có lưu lượng gió lớn hơn.(cái này liên quan đến chi phí ) 2. mở lắp capo cho gió tự nhiên tràn vào. (cái này nguy hiểm cho mình và cho người xung quanh , tăng cản gió , làm nóng kính lái, gây mùi khoang máy vào cabin)

Ý em, để giảm nhiệt độ động cơ :1. lắp két mát dầu , 2.thay két nước tản nhiều hơn, 3 . thay cánh quạt (motor quạt) nhiều cánh hơn . xe AT lắp két dầu hộp số
Công tác bảo dưỡng: sạch két các loại, sạch khoang máy , hạn chế độ đẽo (tải máy phát tăng, ) kiểm tra hệ thống điều hòa (nhiều ga máy tải tăng)

Xe em cũng rất nóng khi chạy trong phố (dừng đèn đỏ không xe máy nào đứng cạnh chịu được quá 30 s) vấn đề hạ nhiệt em cũng nghiên cứu kha khá .
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,673
Động cơ
377,974 Mã lực
V
Theo em biết thì van hằng nhiệt sẽ mở theo nhiệt độ thiết kế tối ư cho máy . Như xe em thì 189 độ F (90 độ C) với mục đích giảm thời gian làm nóng máy khi khởi động. Khi nhiệt độ đã đạt hoặc trên 90 độ thì nó mở 100% đưa nước lên két làm mát, quạt két sẽ giảm nhiệt độ nước trả về máy. Ở đây ta đang nói đến nhiệt độ của máy đang ở trên mức cho phép (van hằng nhiệt đã mở tối đa) quạt đã quay ở mức tối đa rồi tức là cảm biến nhiệt yêu cầu phải hạ nhiệt độ máy. Khi quạt làm mát đã quay liên tục ở mức tối đa đồng nghĩa nó không đáp ừng được yêu cầu làm mát. (đúng là on off theo yêu cầu của ECU)
Quay lại câu chuyên xe taxi (thường chạy ngắn ,chạy trong phố) gió quạt không đủ để làm mát két cũng như thân máy mắc dù đường gió lưu thông đúng thiết kế. Lượng gió cần vào làm mát khoang máy sẽ cần tăng lên rất nhiều .Để tăng được gió vào khoang : 1. thay quạt có lưu lượng gió lớn hơn.(cái này liên quan đến chi phí ) 2. mở lắp capo cho gió tự nhiên tràn vào. (cái này nguy hiểm cho mình và cho người xung quanh , tăng cản gió , làm nóng kính lái, gây mùi khoang máy vào cabin)

Ý em, để giảm nhiệt độ động cơ :1. lắp két mát dầu , 2.thay két nước tản nhiều hơn, 3 . thay cánh quạt (motor quạt) nhiều cánh hơn . xe AT lắp két dầu hộp số
Công tác bảo dưỡng: sạch két các loại, sạch khoang máy , hạn chế độ đẽo (tải máy phát tăng, ) kiểm tra hệ thống điều hòa (nhiều ga máy tải tăng)

Xe em cũng rất nóng khi chạy trong phố (dừng đèn đỏ không xe máy nào đứng cạnh chịu được quá 30 s) vấn đề hạ nhiệt em cũng nghiên cứu kha khá .
Vì bác lo chuyện quá nhiệt nên chúng mình đi hơi xa 1 chút. Ta nên vào thớt khác chắc sẽ đúng chủ đề hơn
Ý của em là
Chuyện lo quá nhiệt nên hé capo của tắc xi là bao biện. Chủ yếu họ sẵn sàng mở nắp để lách luật khi đỗ xe trái qui định phục vụ mục đích chờ-đón khách ạ.
Hành vi này đánh lên án hay không em cũng chưa bàn, em chỉ đề cập đến 1 trong nhiều mẹo của họ khi hành nghề thôi ạ
 

Hailatoi

Xe tải
Biển số
OF-592109
Ngày cấp bằng
26/9/18
Số km
297
Động cơ
133,188 Mã lực
Xe em cũng rất nóng khi chạy trong phố (dừng đèn đỏ không xe máy nào đứng cạnh chịu được quá 30 s) vấn đề hạ nhiệt em cũng nghiên cứu kha khá .
Bác đang đi xe gì vậy ạ? Đi trong phố em thấy đứng cạnh mấy con động cơ 3.0 trở lên là nóng lắm. Nóng hơn cả là mấy xe châu Âu.
 

viethoangquoc

Xe tải
Biển số
OF-396593
Ngày cấp bằng
13/12/15
Số km
217
Động cơ
235,741 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đống Đa Hà Nội
Theo em biết thì van hằng nhiệt sẽ mở theo nhiệt độ thiết kế tối ư cho máy . Như xe em thì 189 độ F (90 độ C) với mục đích giảm thời gian làm nóng máy khi khởi động. Khi nhiệt độ đã đạt hoặc trên 90 độ thì nó mở 100% đưa nước lên két làm mát, quạt két sẽ giảm nhiệt độ nước trả về máy. Ở đây ta đang nói đến nhiệt độ của máy đang ở trên mức cho phép (van hằng nhiệt đã mở tối đa) quạt đã quay ở mức tối đa rồi tức là cảm biến nhiệt yêu cầu phải hạ nhiệt độ máy. Khi quạt làm mát đã quay liên tục ở mức tối đa đồng nghĩa nó không đáp ừng được yêu cầu làm mát. (đúng là on off theo yêu cầu của ECU)
Quay lại câu chuyên xe taxi (thường chạy ngắn ,chạy trong phố) gió quạt không đủ để làm mát két cũng như thân máy mắc dù đường gió lưu thông đúng thiết kế. Lượng gió cần vào làm mát khoang máy sẽ cần tăng lên rất nhiều .Để tăng được gió vào khoang : 1. thay quạt có lưu lượng gió lớn hơn.(cái này liên quan đến chi phí ) 2. mở lắp capo cho gió tự nhiên tràn vào. (cái này nguy hiểm cho mình và cho người xung quanh , tăng cản gió , làm nóng kính lái, gây mùi khoang máy vào cabin)

Ý em, để giảm nhiệt độ động cơ :1. lắp két mát dầu , 2.thay két nước tản nhiều hơn, 3 . thay cánh quạt (motor quạt) nhiều cánh hơn . xe AT lắp két dầu hộp số
Công tác bảo dưỡng: sạch két các loại, sạch khoang máy , hạn chế độ đẽo (tải máy phát tăng, ) kiểm tra hệ thống điều hòa (nhiều ga máy tải tăng)

Xe em cũng rất nóng khi chạy trong phố (dừng đèn đỏ không xe máy nào đứng cạnh chịu được quá 30 s) vấn đề hạ nhiệt em cũng nghiên cứu kha khá .
Cảm ơn Bác đã comment. Ở đây Ta bàn nhiều về mở hé Capo có thể dẫn tới mất ATGT là chính thôi còn về kỹ thuật thì cảm ơn Cụ đã có lý lẽ cá nhân nhằm kích động các Cụ chuyên môn vào thảo luận, chứ cá nhân Em thấy không nên hé nắp Capo để mát máy và ít tốn xăng hơn, thấy vô lý, vì kỹ sư nó chả ngu khi để kín thay vì để hở dễ hơn. Phỏng Cụ.
 

viethoangquoc

Xe tải
Biển số
OF-396593
Ngày cấp bằng
13/12/15
Số km
217
Động cơ
235,741 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đống Đa Hà Nội
Kệ bà chúng nó ngu thì chết.
Trứng còn đòi khôn hơn vịt, gà cãi nước sôi.
Ấy chết Cụ đừng kệ:D vì mấy Ông nông dân ta vẫn làm ra mấy cái máy mà mấy Ông Bộ khoa học Việt Nam Ứ làm được kìa. Biết đâu thiết kế hé nắp Capo lại làm nên vấn đề =))
 

thuexe.pro

Xe hơi
Biển số
OF-578043
Ngày cấp bằng
7/7/18
Số km
110
Động cơ
140,931 Mã lực
Em thì thấy nếu đỗ xe 1 chỗ giữa trưa hè, nổ máy nằm trong xe cho mát thì nên mở hẳn nắp capo cho đỡ hại máy thôi, còn đang lưu thông thì nhà thiết kế họ đã tính khí động học hết rồi
 

viethoangquoc

Xe tải
Biển số
OF-396593
Ngày cấp bằng
13/12/15
Số km
217
Động cơ
235,741 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đống Đa Hà Nội
Em thì thấy nếu đỗ xe 1 chỗ giữa trưa hè, nổ máy nằm trong xe cho mát thì nên mở hẳn nắp capo cho đỡ hại máy thôi, còn đang lưu thông thì nhà thiết kế họ đã tính khí động học hết rồi
Có thể hiểu là khí mát đằng trước đi vào két nước lấy nhiệt và thổi xuống gầm xe thoát ra phía sau, nếu xe dừng mở Capo thì khí nóng sẽ không thoát hẳn ra phía sau xe mà 1 phần sẽ ra phía trước và lại bị hút vào và làm giảm hiệu quả tản nhiệt cho két. Phỏng Cụ
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,939
Động cơ
389,356 Mã lực
Cảm ơn Bác đã comment. Ở đây Ta bàn nhiều về mở hé Capo có thể dẫn tới mất ATGT là chính thôi còn về kỹ thuật thì cảm ơn Cụ đã có lý lẽ cá nhân nhằm kích động các Cụ chuyên môn vào thảo luận, chứ cá nhân Em thấy không nên hé nắp Capo để mát máy và ít tốn xăng hơn, thấy vô lý, vì kỹ sư nó chả ngu khi để kín thay vì để hở dễ hơn. Phỏng Cụ.
Ở đây em cũng ưu tiên ATGT. Tuy nhiên chỉ kêu thôi thì chắc không giải quyết được nên mới mạn phép chỉ cho họ cách không mở nắp mà vẫn tản nhiệt được tốt hơn.
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,939
Động cơ
389,356 Mã lực
Bác đang đi xe gì vậy ạ? Đi trong phố em thấy đứng cạnh mấy con động cơ 3.0 trở lên là nóng lắm. Nóng hơn cả là mấy xe châu Âu.
Xe em 3.0 V6 luôn thừa năng lượng nên năng lượng thừa nó chuyển thanh nhiệt hết!
 

Nhu An

Xe tải
Biển số
OF-348375
Ngày cấp bằng
27/12/14
Số km
264
Động cơ
271,641 Mã lực
Nêu lý do này nọ... để mở hé capo khi chạy xe là dạng: "Dốt thì hay nói chữ".
 

Caob

Xe đạp
Biển số
OF-596209
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
24
Động cơ
128,961 Mã lực
Tuổi
44
Hình như mở hé làm mất tác dụng làm mát cưỡng bức của nhà sx thì phải,em thấy ông bạn làm kỹ sư bảo thế
 

leanhduc1707

Xe tăng
Biển số
OF-180299
Ngày cấp bằng
9/2/13
Số km
1,554
Động cơ
353,086 Mã lực
E thì cứ khi nào đỗ một chỗ mà chạy điều hòa thì e chống hẳn nắp capo lên. Các trường hợp khác đóng thật chặt
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thì cứ khi nào đỗ một chỗ mà chạy điều hòa thì e chống hẳn nắp capo lên. Các trường hợp khác đóng thật chặt
Xe có quạt rồi, đâu cần mở nắp capo? Cái quan trọng là bật điều hòa khi xe đỗ (thường để tranh thủ ngủ) thì các cụ nhớ hé 2 bên kính trước lên cỡ 1 đốt tay.
Xe cũ mà có hiện tượng ngửi thấy mùi xăng, mùi khói thì không nên đỗ nổ máy, bật điều hòa và ngủ bên trong.
 

ina

Xe điện
Biển số
OF-4777
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
2,204
Động cơ
1,072,283 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Mấy bố taxi là hay làm nhất. Gần đây thấy vào cụ cũng làm theo. Em nghĩ chả tác dụng gì vì chỗ ca lăng đã đủ thoáng rồi. :)
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,280
Động cơ
441,136 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Văn hoá lùn nó thế đấy. Việt Nam lắm trò lắm, mấy anh đi SH đầu phải ko đội mũ nó mới oai. Cái xe SH ở VN thì ghê chứ ở nước ngoài cũng chỉ là xe đi giao bánh pizza thôi.

Haizz nói về VN thì còn nhiều chuyện buồn cười lắm. Kiểu như lắm người phải thủ thêm cái mũ CA vứt ở sau xe, mà cái đấy giúp được gì đâu vì giả dụ xxx có bắt thì bắt từ đằng trước, ai đi dòm đằng sau mà bảo là tha cho người cùng ngành. Còn dọa được ai chẳng biết với cái mũ đấy, bán đầy ở Lê Duẩn ai chả mua được
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Em chạy khoảng trên 100km thì nghỉ giải lao, bật capo lên, khi nào chạy tiếp thì lại đóng lại
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Em chạy khoảng trên 100km thì nghỉ giải lao, bật capo lên, khi nào chạy tiếp thì lại đóng lại
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Em chạy khoảng trên 100km thì nghỉ giải lao, bật capo lên, khi nào chạy tiếp thì lại đóng lại
 

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
2,840
Động cơ
554,546 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác
Taxi có 2 võ: Hé nắp ca pô khi đang chạy và bấm đèn hazard đi qua ngã tư.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top