[ATGT] Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
190
Động cơ
477,200 Mã lực
Đấy là bác ích nói thía thoai, em nói là người bình thường, chứ em nói thật có nhiều người thầy giáo chống chỉ định cấm động vào xe 4 b, kể cả người đó đã có bằng lái của Quân đội cấp. Mà bác biết, kể từ khi bác học lái xe ở ngoài cho đến khi bác lấy bằng chắc chỉ chạy được có 50 km là nhiều, em thì chả chạy km mạ nầu cả. Còn mấy chú trường lái thì học lái qua tất cả các địa hình bằng phẳng cho đến rừng núi, đi trên địa hình ko bằng phẳng, khó như các kụ nhà ta ợp-dốt ý, rùi lùi lên dốc, đi hình zich-zăc lên dốc, nhiều lắm, em ko kể ra hết được. Bác có thể đến các trường dạy lái của Quân đội, vì thằng bạn em có đứa nó dạy lái ở đó mà, bác xin cái danh sách các chú được cho ra quân sớm or danh sách các chú lái xe được thầy khuyên là ko nên động vào 4 b ( mà cũng ko ít đâu kụ ợ ) vì những lí do như em nói.


- Còn hiện tượng mà đá nhầm phanh sang ga như mấy kụ nói đó là do thỉnh thoảng mình vưỡn hay quên, trường hợp đó thì bình thường như thỉnh thoảng kụ vưỡn hay quên 1 cái gì đó ấy mà, như có hum em ngồi nghĩ mãi ko ra tên người iu hồi đại học, sâu đậm lắm mà quên, ngồi ngẫn mãi ra mới nhớ - trường hợp này em hay gọi là TRÍ TUỆ ĐI VẮNG hay gọi là hiện tượng MA LÀM.

Cuối cùng mọi sai lầm đều trả giá bằng tiền mặt Kụ ợ, cái gì không trả giá được bằng tiền thì phải trả giá bằng rất nhiều tiền kụ nhớ.:21::21:
Chuyện đá nhầm chân phanh thành chân ga thì em cũng có nghe nói đến. Nhưng em chỉ khỏ hiểu là sao mà bác kia lại đánh lái nhầm được cơ chứ:77::77::77: thằng cu nhà em mới hơn 3 tuổi nó còn không đánh lái nhầm kia mà!
Không phải sai lầm nào cũng trả bằng tiền mặt đâu cụ ợ. Có những sai lầm phải trả bằng tiền của Ngân hàng Địa phủ đấy.:))
 

thanhbb

Xe tải
Biển số
OF-42691
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
311
Động cơ
468,410 Mã lực
Các bác cho e hỏi tý nha: Thằng bạn em nó bẩu đang đi mà bị chết máy thì phanh chân mất tác dụng, khi đó mà đang lên dốc là phải kéo phanh tay ngay không thì xe trôi nát "Đít" luôn. E thì thấy phanh chân vẫn ăn đấy chứ dưng mà nó nói thế em cũng thấy ghê ghê. Các bác thấy nó nói đúng không và tại sao lại thế ạ?
(b)
 

nickname

Xe buýt
Biển số
OF-16709
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
560
Động cơ
514,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Thành
Tình huống thứ nhất: Đây là một tình huống va chạm xảy ra khá thường xuyên.



Em up hình lên trước đã ạ. Sẽ phân tích cụ thể sau, em lại bận chút việc rồi.

Sorry các bác !
Mãi chưa thấy bác Su phân tích tiếp mặc dù đây là vấn đề mà em rất quan tâm. Số là em có bằng 1 năm nay, nhưng thỉnh thoảng mới thuê xe lái khi có việc. Đi đường trường thì không có vấn đề gì. Đi đường làng chật hẹp cũng ok. Chỉ bị mắc mỗi cái tắc đường trong thành phố. Nếu tắc ít thì cứ đi chầm chậm theo luồng xe là sẽ nhích lên dần được, nhưng đến chỗ rẽ ngã ba ngã tư mà đông xe máy thì rất khổ. Em biết mình mới đi nên rất tôn trọng luật giao thông, theo nguyên tắc đi ô tô thì phải đúng làn không luồn lách. Nhưng nếu đến chỗ rẽ mà đông xe, nếu không chèn ép người ta thì mình chỉ có đứng lại mà nhường đường cho thiên hạ tất.

Lúc đi xe máy thì mình sợ ô tô nó đâm. Lúc đi ô tô lại sợ nhất thằng xe máy, vì chạm phải nó thì nhiều phần là phải đền. Vậy khi đi ô tô ở VN có lên lách hay không?
 

b:z

Đi bộ
Biển số
OF-50916
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
5
Động cơ
455,450 Mã lực
Bài viết quá hay luôn.
Thanks bro

;)
 

BJStone

Xe đạp
Biển số
OF-51232
Ngày cấp bằng
20/11/09
Số km
10
Động cơ
455,100 Mã lực
Còn một điều này em viết ra chắc làm một số cụ cười chảy nước mắt. :^)
Ngày trước có đọc một cuốn truyện, trong đó có một câu của một tay đua già khuyên tay đua trẻ:
"Sự dũng cảm sẽ đưa cậu vượt lên trên người khác, nhưng chính sự sợ hãi mới đưa cậu về đến đích !!!!!!!!!"
:21:
Câu này ý nghĩa hay lắm. Thanks
 

BJStone

Xe đạp
Biển số
OF-51232
Ngày cấp bằng
20/11/09
Số km
10
Động cơ
455,100 Mã lực
KINH NGHIỆM NHÌN ĐƯỜNG
Nói theo kiểu BÁC HỌC là Cách quan sát tình trạng giao thông trên đường, nhưng mà em cư nôm na thôi :)

Kinh nghiệm nhìn đường là phải nhìn nó như một bức tranh tổng thể (có vẻ hơi nghệ sỹ :) ). Nói chung là giao thông trên đường thể hiện quan hệ tương tác rõ ràng nhất. Mọi hành vi của một cá nhân sẽ ảnh hưởng rõ ràng đến mọi người cùng tham gia giao thông.
Em lại lan man rồi. :))
Túm lại là khi tham gia giao thông, nên quan sát mọi người tham gia giao thông như một yếu tố (có vẻ hơi màu mè - nhưng em chẳng biết dùng từ nào) trong một tổng thể. Điều quan trọng là phải phán đoán các hành vi của đối tượng đó ảnh hưởng như thế nào đến tổng thể và đưa ra cách ứng xử phù hợp.
Em thậm chí nhiều khi đi đối diện với người quen còn không nhận ra (bởi vì mình đâu có để ý nhìn xem người đó là ai đâu :)) ) nên đôi khi cũng bị trách là COI KHINH bạn bè :'(
----Hôm khác hầu các bác tiếp vậy, em lại bận rồi ----------
Bài viết hay và đúng. Mình cũng vậy, khi lái xe la rất tập trung lái, hạn chế nói chuyện với người ngồi cùng xe và không cần biết người quen nào trên đường đi cả.
 

BJStone

Xe đạp
Biển số
OF-51232
Ngày cấp bằng
20/11/09
Số km
10
Động cơ
455,100 Mã lực
Em vẽ lại mấy cái hình về tiến bám lưng lùi bám bụng. Cái này chẳng những áp dụng khi rẽ trái quẹo phải mà còn dùng mỗi khi đánh vô lăng tránh vật cản trên đường


Thanks, hình vẽ dễ hình dung và dễ nhớ.
 

BJStone

Xe đạp
Biển số
OF-51232
Ngày cấp bằng
20/11/09
Số km
10
Động cơ
455,100 Mã lực
Chào các Bác,

Em đọc 1 lèo hết 39 trang trong thread này, các bài viết kinh nghiệm rất bổ ích và "quý giá". Vì Em đang học, mới cầm lái được 4h thôi. Em thấy khó trong việc "đang chạy, tấp vào lề, parking song song sát lề dù không có xe nào đậu trước và sau vị trí mình muốn tấp vào cả. Em park ngẫu nhiên, lúc song song thì cách xa lề, lúc thấy bánh trước sát lề thì bánh sau còn cách xa (xe đậu méo, không song song). Em hỏi là có cách nào canh lề phải để lúc nào cũng parking song song va sát lề nhanh không?

Các bài viết trên hình như là chỉ chỉ cách căn đường khi đang chạy thắng hay lùi thôi.

Thanks
 

TuyetKy

Xe máy
Biển số
OF-36103
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
81
Động cơ
473,368 Mã lực
Chào các Bác,

Em đọc 1 lèo hết 39 trang trong thread này, các bài viết kinh nghiệm rất bổ ích và "quý giá". Vì Em đang học, mới cầm lái được 4h thôi. Em thấy khó trong việc "đang chạy, tấp vào lề, parking song song sát lề dù không có xe nào đậu trước và sau vị trí mình muốn tấp vào cả. Em park ngẫu nhiên, lúc song song thì cách xa lề, lúc thấy bánh trước sát lề thì bánh sau còn cách xa (xe đậu méo, không song song). Em hỏi là có cách nào canh lề phải để lúc nào cũng parking song song va sát lề nhanh không?

Các bài viết trên hình như là chỉ chỉ cách căn đường khi đang chạy thắng hay lùi thôi.

Thanks
Bác mới đi thui, đi nhiều sẽ có cảm giác lái thì tấp vào lề có tốc độ cao vẫn chuẩn
Nếu mới lái thì bác tấp vào từ xa, theo dõi kính chiếu hậu bên cần tấp vào, xem nó song song hay thừa thiếu gì thì chỉnh tay lái. Còn trường hợp có 2 xe đỗ trước rùi mình lùi vào giữa thì phải đợi bác đi lâu rùi hãy thử, mới lái mà chơi quả đó phần nhiều là xước xe đó
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,713
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Hay quá, rất bổ ích và lý thú với giọng văn hóm hỉnh, cảm ơn bác Schumacher, tối về đọc tiếp rồi vote cho bác lê tê phê sau.
 

young driver

Xe đạp
Biển số
OF-28953
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
45
Động cơ
483,540 Mã lực
Rất hữu ích cho những tay láy mới như em.(b)
 

loa.com.vn

Xe máy
Biển số
OF-20467
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
56
Động cơ
500,460 Mã lực
THÊM VÀI NGUYÊN TẮC VÀNG KHI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG:

1 - Không nên thử phanh xe tải và xe khách::^)
Nhiều bác cứ thích giành đường hay chạy chèn qua đầu xe tải, xe khách. Nên lưu ý là các xe đó phanh không ăn lắm, hơn nữa quán tính lại lớn. Tốt hơn hết là cứ cho nó chạy qua rồi mình đi sau.

2 - Đất không chịu trời thì trời chịu đất::)
Khi chạy đường trường nếu các bác chủ động chạy lấn đường các xe chạy ngược chiều, đặc biệt là xe tải, xe khách thì họ sẽ lấn đường lại. Lý do là xe tải không muốn phải đạp phanh về số vì sợ tốn xăng. Họ hay chạy lấn đường ép xe ngược chiều phải nhường đường để họ không phải giảm tốc độ. Nên tốt nhất là các bác cứ chủ động nhường đường trước, họ cũng sẽ không lấn đường của các bác nữa.

3 - Không bám đuôi xe to hơn minh khi vượt xe khác
:
Nhiều bác chạy trên đường hay bám đuôi xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ đường. Khi xe chạy trước mình vượt xong, láng vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe đang chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Hậu quả là sao thì các bác cũng thấy rồi.
Nói chung là khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt. Nhiều khi các bác đang đạp ga vượt lên thì xe phía trước lại láng ra để tránh 1 bác 2B hay một bà xe thồ làm các bác lại phải đạp phanh dúi dụi

4 - Tuyệt đối không vượt ở đoạn đường vòng hoặc đang lên dốc mà sắp đến đỉnh dốc::s
Không vượt ở đoạn đường vòng thì rõ rồi, nhưng nhiều bác tự tin vào tay lái lụa vẫn coi thường. Đang lên dốc cũng vậy, chúng ta không nhìn được các xe phía trước, kể cả cùng chiều và ngược chiều.
(Hình như luật cấm vượt trên đường dốc thì phải, còn đường vòng thì đương nhiên rồi !)


Chú ý:
Khi lái xe các bác còn phải phán đoán cách ứng xử của các phương tiện giao thông cùng đường với mình, như thế thì xử lý mới chủ động được. Nhiều khi phải nhìn qua kính của xe phía trước. Ví dụ thấy một ông 2B chạy cắt mặt ông chạy phía trước thì chắc chắn xe đó phải phanh gấp, các bác cứ chủ động rà phanh trước đi là vừa.

Hai loại tốc độ:
Cái này thì đơn giản, ai cũng biết, nhưng không phải bác tài nào cũng cảm nhận rõ ràng khi cầm lái.
Hai loại tốc độ đó là: Tốc độ chạy thẳng & tốc độ chạy ngang
(Như kiểu phân tích chuyển động thành 2 vector theo trục X&Y ấy)
Thường thì chúng ta chỉ chú ý đến chuyển động chạy thẳng lên phía trước. Nhưng khi tốc độ các phương tiện bằng nhau thì chuyển động sang 2 bên lại giữ vị trí quan trọng. Các bác không để ý là va phải các xe đi cùng chiều ngay. Nên khi chuyển làn đồng tốc thì phải chú ý nhìn gương và chuyển làn từ từ thôi.

Vài kinh nghiệm của bản thân. Bác nào thẩy bổ ích thì cho em xin một ly Vốt Ka nhé ! (b)
Hay quá, kinh nghiệm của bác rất thực tế.Em cũng phần nào cảm nhận được.

kà kà
 

HaThanh73

Xe máy
Biển số
OF-52532
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
67
Động cơ
453,670 Mã lực
Thớt này rất bổ ích cho những người mới như em.
 

HaThanh73

Xe máy
Biển số
OF-52532
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
67
Động cơ
453,670 Mã lực
cảm ơn các cụ.(l)
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,980
Động cơ
570,262 Mã lực
Không thể chủ quan!

Chào các cụ .Nhà cháu là lính mới,kinh nghiệm lái chưa có.Tuy vậy từ những "Ngu phí " mà nhà cháu đã phải trả ,nhà cháu thấy rõ một điều rằng đã ngồi lên xe thì không bao giờ được chủ quan vì cái giá của những sai lầm đôi khi rất lơn.Xin lỗi các cụ vì nó có vẻ lý thuyết quá.
Nhà cháu đã đọc và rất cảm ơn những kinh nghiệm của các cụ đã trao đổi ở trên.Thank các cụ nhiều.
 

neoropi

Xe đạp
Biển số
OF-51889
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
41
Động cơ
454,310 Mã lực
Cám ơn kinh nghiệm quý báu của bạn
 

Gap373

Xe điện
Biển số
OF-32158
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
2,685
Động cơ
501,837 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Kinh nghiệm của các Bác thật bổ ích(b)
 

ChinhUy

Xe buýt
Biển số
OF-28432
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
583
Động cơ
487,540 Mã lực
Quan trọng là khi bác lên xe thì pác phẩy đối mặt với bao nhiu nguy hiểm, trước mặt là sự sống, sau lưng cũng vậy. Nên em nghĩ là đi cẩn thận vưỡn hơn.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
650
Động cơ
513,980 Mã lực
HAPPY NEW YEAR 2010 !!!!!!!

Sang năm mới em xin hầu các cụ tiếp ạ !!!
 
Chỉnh sửa cuối:

hyundai1

Xe máy
Biển số
OF-54028
Ngày cấp bằng
31/12/09
Số km
91
Động cơ
451,700 Mã lực
việc đánh lái xem chừng như đơn giản, nhưng em đánh nó cứ thế nào, lúc ngọt xe theo lái, lúc rời rạc, cảm giác xe không theo lái mấy. Xin các cụ chỉ giáo.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top