Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

AltairVu

Xe đạp
Biển số
OF-347126
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
23
Động cơ
269,830 Mã lực
THÊM VÀI NGUYÊN TẮC VÀNG KHI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG:

1 - Không nên thử phanh xe tải và xe khách::^)
Nhiều bác cứ thích giành đường hay chạy chèn qua đầu xe tải, xe khách. Nên lưu ý là các xe đó phanh không ăn lắm, hơn nữa quán tính lại lớn. Tốt hơn hết là cứ cho nó chạy qua rồi mình đi sau.

2 - Đất không chịu trời thì trời chịu đất::)
Khi chạy đường trường nếu các bác chủ động chạy lấn đường các xe chạy ngược chiều, đặc biệt là xe tải, xe khách thì họ sẽ lấn đường lại. Lý do là xe tải không muốn phải đạp phanh về số vì sợ tốn xăng. Họ hay chạy lấn đường ép xe ngược chiều phải nhường đường để họ không phải giảm tốc độ. Nên tốt nhất là các bác cứ chủ động nhường đường trước, họ cũng sẽ không lấn đường của các bác nữa.

3 - Không bám đuôi xe to hơn minh khi vượt xe khác
:
Nhiều bác chạy trên đường hay bám đuôi xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ đường. Khi xe chạy trước mình vượt xong, láng vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe đang chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Hậu quả là sao thì các bác cũng thấy rồi.
Nói chung là khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt. Nhiều khi các bác đang đạp ga vượt lên thì xe phía trước lại láng ra để tránh 1 bác 2B hay một bà xe thồ làm các bác lại phải đạp phanh dúi dụi

4 - Tuyệt đối không vượt ở đoạn đường vòng hoặc đang lên dốc mà sắp đến đỉnh dốc::s
Không vượt ở đoạn đường vòng thì rõ rồi, nhưng nhiều bác tự tin vào tay lái lụa vẫn coi thường. Đang lên dốc cũng vậy, chúng ta không nhìn được các xe phía trước, kể cả cùng chiều và ngược chiều.
(Hình như luật cấm vượt trên đường dốc thì phải, còn đường vòng thì đương nhiên rồi !)


Chú ý:
Khi lái xe các bác còn phải phán đoán cách ứng xử của các phương tiện giao thông cùng đường với mình, như thế thì xử lý mới chủ động được. Nhiều khi phải nhìn qua kính của xe phía trước. Ví dụ thấy một ông 2B chạy cắt mặt ông chạy phía trước thì chắc chắn xe đó phải phanh gấp, các bác cứ chủ động rà phanh trước đi là vừa.

Hai loại tốc độ:
Cái này thì đơn giản, ai cũng biết, nhưng không phải bác tài nào cũng cảm nhận rõ ràng khi cầm lái.
Hai loại tốc độ đó là: Tốc độ chạy thẳng & tốc độ chạy ngang
(Như kiểu phân tích chuyển động thành 2 vector theo trục X&Y ấy)
Thường thì chúng ta chỉ chú ý đến chuyển động chạy thẳng lên phía trước. Nhưng khi tốc độ các phương tiện bằng nhau thì chuyển động sang 2 bên lại giữ vị trí quan trọng. Các bác không để ý là va phải các xe đi cùng chiều ngay. Nên khi chuyển làn đồng tốc thì phải chú ý nhìn gương và chuyển làn từ từ thôi.

Vài kinh nghiệm của bản thân. Bác nào thẩy bổ ích thì cho em xin một ly Vốt Ka nhé ! (b)
Từ giờ em không thử phanh nữa ạ. Hú vía, em mới thử mấy phát.
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
903
Động cơ
356,671 Mã lực
có thể nhiều cụ đã biết nhưng em đưa ra đây cho bác nào cần thì đọc

- Khi các cụ ngủ trên xe, khi đi đường dài hay mệt ngủ tạm, thì nên hạ kính xuống một chút để lưu thông không khí.
Đóng kín cửa ngủ quên là nguy hiểm lắm các cụ ah

Chúc các cụ lx an toàn
Mặc định
Nên lắp vè che mưa để hạ kính ngủ được tự tin không mưa phát thì đuối nước trong xe ;;)
 

SBTIE

Xe tải
Biển số
OF-327449
Ngày cấp bằng
17/7/14
Số km
225
Động cơ
287,533 Mã lực
Em hóng học kinh nghiệm
 

leanhtuan1671

Xe buýt
Biển số
OF-131596
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
581
Động cơ
378,620 Mã lực
Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.

1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.

Q&A:

Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?

Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.

Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.

2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.

Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.

Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.

Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.

Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
hay quá em là lính mới, cho em hóng phát nhé !=D>
 

leanhtuan1671

Xe buýt
Biển số
OF-131596
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
581
Động cơ
378,620 Mã lực
KINH NGHIỆM NHÌN ĐƯỜNG
Nói theo kiểu BÁC HỌC là Cách quan sát tình trạng giao thông trên đường, nhưng mà em cư nôm na thôi :)
Thực tế là có một em váy ngắn, chân dài, lại mặc áo hai dây đi dạo mát trên đường thì sẽ dễ gây ra tai nạn giao thông trên đường. Vì sao ? Vì khi đó một số bác mải so sánh xem là em đó so với em ngồi với mình hôm qua ở NHẤT THỐNG (ví dụ thế :69: ) có NGON hơn không nhỉ:^) nhưng quên mất là có một bà xe thồ đang lấn đường... và hậu quả là các bác phải ra chợ Bưởi (chắc thế :P ) mà mua đền bà ta hai cái sọt.

Kinh nghiệm nhìn đường là phải nhìn nó như một bức tranh tổng thể (có vẻ hơi nghệ sỹ :) ). Nói chung là giao thông trên đường thể hiện quan hệ tương tác rõ ràng nhất. Mọi hành vi của một cá nhân sẽ ảnh hưởng rõ ràng đến mọi người cùng tham gia giao thông.
Em lại lan man rồi. :))
Túm lại là khi tham gia giao thông, nên quan sát mọi người tham gia giao thông như một yếu tố (có vẻ hơi màu mè - nhưng em chẳng biết dùng từ nào) trong một tổng thể. Điều quan trọng là phải phán đoán các hành vi của đối tượng đó ảnh hưởng như thế nào đến tổng thể và đưa ra cách ứng xử phù hợp.
Em thậm chí nhiều khi đi đối diện với người quen còn không nhận ra (bởi vì mình đâu có để ý nhìn xem người đó là ai đâu :)) ) nên đôi khi cũng bị trách là COI KHINH bạn bè :'(
----Hôm khác hầu các bác tiếp vậy, em lại bận rồi ----------
Hay, quá đúng vod cho bác nhưng hết rượu rồi !
 

hoangtuan2k13

Xe đạp
Biển số
OF-297428
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
46
Động cơ
311,160 Mã lực
E rất thích đọc những bài viết về kinh nghiệm thế này ạ, quá bổ ích
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
903
Động cơ
356,671 Mã lực
gặp đường sắt đi chậm lại và hạ 2 kính trong mọi tình huống trừ mưa to
 

hoangtuan2k13

Xe đạp
Biển số
OF-297428
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
46
Động cơ
311,160 Mã lực
Em muốn chia xẻ với các bác về kinh nghiệm đo khoảng cách bằng ánh sáng mà em học của 1 anh tài ở cty. Với em nó là 1 công cụ tốt :).

- Khi dí đầu vào đâu đó thì nháy pha, nhìn tâm sáng (độ rộng, cao) có thể biết được khoảng cách của đầu xe với tường (hoặc xe đằng trước). Có thể căn đến 5-10cm.

- Khi lùi ở chỗ hẹp buổi tối thì em hay bật đèn hazard: nhìn ánh đèn nháy vàng trên 2 tường xung quanh và đằng sau có thể ước lượng được khoảng cách 2 bên sườn và đuôi dựa vào ánh đèn trên tường 2 bên và đuôi

- Khi lấy lái ra ở chỗ hẹp, ko có điều kiện lùi hoặc lấy lái rộng thì cũng nháy pha, nhìn ánh pha trên *** xe trước cũng biết được có thoát hay ko.
Cách này rất hay cụ ợ, thế mà bây giờ e mới biết
 

hoangtuan2k13

Xe đạp
Biển số
OF-297428
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
46
Động cơ
311,160 Mã lực
Em cũng giống cụ. Hôm trước đi với Bác tài già dạy em xe vào ổ gà cấm không được đạp phanh. phải chủ động giảm tốc độ trước và đạp côn. Kỹ thuật này ở trường không dạy (hay em quên).
Chuẩn đấy cụ ợ. Thầy e dạy phải giảm tốc trc khi đến ổ gà, khi bánh trước rơi xuống ổ gà thì về số tắt(trường hợp đang đi số cao) qua đó mới tăng số và đi bình thường
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
903
Động cơ
356,671 Mã lực
KINH NGHIỆM NHÌN ĐƯỜNG
Nói theo kiểu BÁC HỌC là Cách quan sát tình trạng giao thông trên đường, nhưng mà em cư nôm na thôi :)
Thực tế là có một em váy ngắn, chân dài, lại mặc áo hai dây đi dạo mát trên đường thì sẽ dễ gây ra tai nạn giao thông trên đường. Vì sao ? Vì khi đó một số bác mải so sánh xem là em đó so với em ngồi với mình hôm qua ở NHẤT THỐNG (ví dụ thế :69: ) có NGON hơn không nhỉ:^) nhưng quên mất là có một bà xe thồ đang lấn đường... và hậu quả là các bác phải ra chợ Bưởi (chắc thế :P ) mà mua đền bà ta hai cái sọt.

Kinh nghiệm nhìn đường là phải nhìn nó như một bức tranh tổng thể (có vẻ hơi nghệ sỹ :) ). Nói chung là giao thông trên đường thể hiện quan hệ tương tác rõ ràng nhất. Mọi hành vi của một cá nhân sẽ ảnh hưởng rõ ràng đến mọi người cùng tham gia giao thông.
Em lại lan man rồi. :))
Túm lại là khi tham gia giao thông, nên quan sát mọi người tham gia giao thông như một yếu tố (có vẻ hơi màu mè - nhưng em chẳng biết dùng từ nào) trong một tổng thể. Điều quan trọng là phải phán đoán các hành vi của đối tượng đó ảnh hưởng như thế nào đến tổng thể và đưa ra cách ứng xử phù hợp.
Em thậm chí nhiều khi đi đối diện với người quen còn không nhận ra (bởi vì mình đâu có để ý nhìn xem người đó là ai đâu :)) ) nên đôi khi cũng bị trách là COI KHINH bạn bè :'(
----Hôm khác hầu các bác tiếp vậy, em lại bận rồi ----------
Hôm qua em đang chuẩn bị rẽ từ Điện Biên Phủ sang Hoàng Diệu thì liếc bên đối diện có một bạn 2b bị xxx xông ra tuýt đập cả gậy vào ngực. Thấy tình hình căng em án binh bất động luôn, y như rằng thanh niên cứng rồ ga phát băng qua xxx và lượn sát đầu xe em như trong phim. Quả đấy em mà không dừng lại thì dự là bạn ấy táng vào cửa xe em rồi bay qua nóc xe. Nói chung nhờ bạn ấy cứng và nhờ em mềm mà bạn ấy với em đều thoát (em thoát nạn bạn ấy thoát xxx).
 

hungtmc

Xe hơi
Biển số
OF-305689
Ngày cấp bằng
20/1/14
Số km
119
Động cơ
303,826 Mã lực
Kinh nghiệm hay! Cảm ơn bác!
 

QuocKB

Xe máy
Biển số
OF-339954
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
95
Động cơ
276,070 Mã lực
Kinh nghiệm lùi xe theo compa hay đấy!
 

dung21489

Xe tải
Biển số
OF-161749
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
403
Động cơ
352,320 Mã lực
Em đang đọc mải miết các kinh nghiệm của cụ chủ thớt. Cảm ơn cụ vì các kinh nghiệm quá hay!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top