[ATGT] Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,255
Động cơ
540,129 Mã lực
Bác ơi ví dụ đang lên dốc mà phải xuống số thấp (vì xe tải nặng) hoặc lên số cao (vì máy gầm rít) thì nên thao tác thế nào ạ, vì đang lên dốc mà cắt côn để chuyển số thì xe bị trôi ngược xuống thì chít...
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
650
Động cơ
513,980 Mã lực
Bác ơi ví dụ đang lên dốc mà phải xuống số thấp (vì xe tải nặng) hoặc lên số cao (vì máy gầm rít) thì nên thao tác thế nào ạ, vì đang lên dốc mà cắt côn để chuyển số thì xe bị trôi ngược xuống thì chít...
Em xin nhấn mạnh thêm là những kinh nghiệm của em chỉ thích hợp với xe sedan thôi nhé, vì em chỉ biết lái xe sedan thôi. SUV thỉnh thoảng cũng đi, nhưng mà phần nào giống sedan thì em nói roài, chả hiểu nó có gì khác biệt nữa :^) trừ cái nó nặng hơn, quán tính lớn hơn.

Về việc đang đi đường dốc mà phải xử lý số:

- Đối với việc sang số cao hơn:
Em nghĩ là trường hợp này cũng dễ xử lý thôi, các bác dùng số thấp thấy động cơ bị dư tải, lúc này không nên sang số ngay mà chạy tăng tốc lên một chút cho xe có đà, khi nào cảm thấy ngắt côn mà xe không bị dừng lại và trôi ngược xuống dốc thì mới sang số. Cái này chủ yếu cần thao tác nhanh, chính xác và dứt khoát. Nếu không, thời gian sang số lâu quá thì xe sẽ bị mất động năng và dừng lại. Khi đó nó sẽ giống trường hợp thứ hai dưới đây.

- Khi xe bị thiếu động năng phải về số thấp hơn:
Đây là một thao tác khó, đặc biệt trong trường hợp bò lên dốc cao, đường đông, xe lại chở nặng. (Đây cũng là lý do mà khi lên dốc không nên bám đuôi xe trước, dốc càng cao, xe trước càng nặng thì càng phải tránh xa).

Về mặt nguyên tắc thì không nên để rơi vào tình huống này. Việc xác định số nào phù hợp cho xe lên dốc phải xác định trước khi đi vào đoạn dốc đó, đặc biệt là các đoạn cua mà độ dốc lớn. Phải về số thích hợp trước khi đi vào đoạn dốc đó, khi mà xe đang còn dư động năng và quán tính xe đủ lớn cho việc ngắt côn và sang số.

Tuy nhiên, trong trường hợp đi vào đoạn dốc rồi mới thấy xe không đủ động năng, xe ỳ ra và cảm thấy máy không tải được nữa. Tình huống này có mấy cách xử lý sau:

1) Nếu xe chỉ hơi thiếu động năng mà thao tác chuyển số của lái xe chưa thuần thục lắm thì có thể áp dụng kỹ thuật "đỡ côn" hay còn gọi là "vê côn". Đạp nhẹ chân côn và đạp mạnh thêm chân ga một chút. Cái này giải thích bằng lời thì hơi khó. Các bác cứ kiểm nghiệm thử trên đường bằng trước rồi sẽ có cảm giác về kỹ thuật này.

Tuy nhiên, đây là kỹ thuật không nên áp dụng vì hai lý do:
Thứ nhất: Hại xe do các lá côn bị mài mòn nhanh. Nếu xử lý không khéo có thể làm cháy các lá côn.
Thứ hai: Nếu thao tác không chính xác mà đạp chân côn quá thì lại thành cắt côn, xe không còn động năng, dễ bị dừng lại và trôi ngược xuống dốc.

2) Cách xử lý hợp lý nhất: khi mới cảm thấy xe hơi thiếu động năng, số đang đi không phù hợp thì nên về số ngay khi xe còn quán tính lớn.

3) Nếu trường hợp xe đã ỳ ra rồi, không đủ quán tính để về số: Trường hợp này nên dừng hẳn xe lại, không nên về số vội vàng mà dễ dẫn đến làm mẻ bánh răng số. Khi xe đã dừng rồi thì giống như là bài tập Depart lên dốc thôi.
Kéo phanh tay => Về số 1 => nhả côn từ từ đồng thời tăng thêm chân ga => khi xe bắt đầu chuyển động thì nhả dần phanh tay. (em lưu ý thêm là chỉ nhả dần phanh tay khi xe đã chuyển động).
Trường hợp mà dốc cao, xe chở nặng thì nhiều khi phanh tay sẽ không đủ lực để giữ xe lại. Khi các bác nhả chân phanh ra để đạp côn thì xe bị trôi ngược. Trường hợp này không nên mất bình tĩnh, nên đạp nặng ga hơn một chút và nhả chân côn nhiều hơn một chút là xe sẽ dừng lại và chuyển động ra phía trước ngay, khi đó mới bắt đầu nhả từ từ phanh tay.

LƯU Ý:

Một lưu ý cực kỳ quan trọng là với các đoạn đường cua gấp mà dốc lại cao thì tuyệt đối phải về số trước khi vào cua, tốt nhất là cứ về số 1 cho nó lành. :D
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
650
Động cơ
513,980 Mã lực
Đi qua đường ngập nước: Kinh nghiệm cực kỳ bổ ích :41::41::41::41::41:

Đây không phải kinh nghiệm của em. Nhưng qua vụ ngập vừa rồi, thấy một loạt các em xinh đẹp phải vào viện, đang từ hoa hậu trở thành một bà lão đau yếu !!!! Thương tâm lắm !!!! :'(:'(:'(:'(:'(:'(

Em vào vấn đề chính đây:

Kinh nghiệm đi qua đường ngập nước thì có nhiều bài rồi. Em không nhắc lại nữa. Em chỉ nêu lên một kinh nghiệm mà em học được từ một cụ khác.

Qua đường ngập nước, tốt nhất là:

DỪNG LẠI => TẮT MÁY

Với xe số MT thì đơn giản rồi: THÁO ACCU, VỀ SỐ NEUTRAL (SỐ MO)

THUÊ NGƯỜI ĐẨY QUA HOẶC THUÊ CỨU HỘ KÉO QUA CHỖ NGẬP NƯỚC.

Sau khi đến được chỗ khô ráo: ĐỢI CHO RÁO NƯỚC. VỆ SINH LẠI BẦU LỌC VÀ CHẠY TIẾP.

Nhưng tốt nhất là thuê cứu hộ kéo về Gara nào đó cho họ kiểm tra lại máy móc.

Với xe AT thì phải về số Neutral trước khi tháo Accu. Tuy nhiên các bác phải lưu ý là một số xe sẽ không mở được cửa sau khi tháo Accu. Các bác phải có phương án cho việc này (ngồi sẵn lên xe trước khi tháo Accu).

Với xe 4WD (AWD) thì bắt buộc phải gọi cứu hộ bằng xe sàn (cẩu cả xe lên mà đưa về thôi) :^)

Bác nào thử tắt máy đẩy thử xe này xem có được không ạ? Vụ này em không rõ lắm. :P
 

daicoviet

Xe đạp
Biển số
OF-12195
Ngày cấp bằng
20/12/07
Số km
12
Động cơ
525,220 Mã lực
Đọc các bài của bác Schumacher thật bổ ích (b)
 

chuotdong

Xe container
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
5,138
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác cho tôi hỏi kinh nghiệm lái xe như thế nào để luôn tập trung, theo tôi được biết thì do đặc điểm của con người nên luôn có trạng thái nghỉ, chợp mắt khi lái xe, có thể kéo dài chỉ 1 giấy hoặc vài phút. Người mới lái nên rèn luyện như thế nào ?
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,206
Động cơ
521,614 Mã lực
Các bác cho tôi hỏi kinh nghiệm lái xe như thế nào để luôn tập trung, theo tôi được biết thì do đặc điểm của con người nên luôn có trạng thái nghỉ, chợp mắt khi lái xe, có thể kéo dài chỉ 1 giấy hoặc vài phút. Người mới lái nên rèn luyện như thế nào ?
Kinh nghiệm của em là lúc nào tỉnh táo thì rất tập trung rồi, ko có j đáng nói. Nhưng những lúc mệt mỏi hay buồn ngủ thì dừng xe lại và ngủ 1 lúc rồi đi tiếp hoặc đổi lái(b)
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Tranh thủ lúc bác Su ma KHơ đi ăn cơm, em nháy cái :Chuyện chớp mắt là phản ứng tự nhiên thôi ạ, nó khó làm ảnh hưởng đến sự an toàn của lái xe. Khi vận hành trên đường đông đúc, khi cần thiết thì bác tắt hết đài đóm, DVD ... thậm chí gia hiệu cho người ngồi trong xe nói nhỏ đi, để tập trung vào lái. Còn khi chạy đường đèo dốc quanh co, em toàn hạ kính xuống để nghe tiếng động bên ngoài.

Còn bác muốn luyện tập môt chút thì theo em, bác hãy thử giữ khoảng cách an toàn giưa xe bác và xe trước mà xem : cực khó. Ví dụ khi dừng xe ở đèn đỏ, bác dừng làm sao mà bác vẫn nhìn thấy được gầm xe trước (sedan), chứ không phải là chạm biển số đâu ạ. Cái vấn đề ở đây là mình luyện tập cách giũ khoảng cách an toàn.

Các bác cho tôi hỏi kinh nghiệm lái xe như thế nào để luôn tập trung, theo tôi được biết thì do đặc điểm của con người nên luôn có trạng thái nghỉ, chợp mắt khi lái xe, có thể kéo dài chỉ 1 giấy hoặc vài phút. Người mới lái nên rèn luyện như thế nào ?
 

Dylan_T7

Xe hơi
Biển số
OF-24337
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
129
Động cơ
492,980 Mã lực
Nơi ở
BD-HN
Cảm ơn pak Schumacher đọc những bài của bác thật tuyệt.
Nhưng em giờ ko lái số sàn nửa pak ạ, làm quả tự động cho nó lành
Chứ cứ số sàn ( côn ra ga vào ) mệt đứt hơi pak ạ.:77:
Khổ nỗi tự động quen rồi lâu ngày thấy chân tay mình đôi khi hơi dài dại:P
 

quancan

Xe tăng
Biển số
OF-22054
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
1,908
Động cơ
511,477 Mã lực
Nơi ở
18 H-Q-Viet. Email :quancancan@gmail.com
bị 1 lần là sợ đến già.:)):)):)).lần sau lại thế.đùa thê thôi các cụ nên cẩn thận khi thử sức xe mình.đã phải trả giá thì giá nào cũng đắt cả.
 

chuotdong

Xe container
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
5,138
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tranh thủ lúc bác Su ma KHơ đi ăn cơm, em nháy cái :Chuyện chớp mắt là phản ứng tự nhiên thôi ạ, nó khó làm ảnh hưởng đến sự an toàn của lái xe. Khi vận hành trên đường đông đúc, khi cần thiết thì bác tắt hết đài đóm, DVD ... thậm chí gia hiệu cho người ngồi trong xe nói nhỏ đi, để tập trung vào lái. Còn khi chạy đường đèo dốc quanh co, em toàn hạ kính xuống để nghe tiếng động bên ngoài.

Còn bác muốn luyện tập môt chút thì theo em, bác hãy thử giữ khoảng cách an toàn giưa xe bác và xe trước mà xem : cực khó. Ví dụ khi dừng xe ở đèn đỏ, bác dừng làm sao mà bác vẫn nhìn thấy được gầm xe trước (sedan), chứ không phải là chạm biển số đâu ạ. Cái vấn đề ở đây là mình luyện tập cách giũ khoảng cách an toàn.
Không phải "chớp mắt" mà là chợp mắt, tức là trạng thái ngủ ngắn. Thằng bạn tôi khi uống bia (b) rất hay rơi vào trạng thái này, nên thường sau khi uống bia phải làm 1 chai vodka nữa cho tỉnh :^)
 

khonggiancong

Xe tải
Biển số
OF-24492
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
456
Động cơ
495,950 Mã lực
Sẽ có một ngày, mùa thu HN trả lời cho em; sẽ có một ngày twngf con đwowngf nhỏ trả lời cho em.
 

Bút Bị Khóa

Xe tải
Biển số
OF-22959
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
454
Động cơ
498,550 Mã lực
Kinh nghiệm lùi - đỗ xe

Chào các cụ,

Em biết đã có nhiều bài viết về vấn đề này rồi, nhưng em mạn phép lập bài mới vì em vừa lấy xe về, từ nay sẽ đi thường xuyên hơn và em cần các cụ chỉ giáo cái :102:

Em thì lấy bằng hơn năm rồi, cũng chịu khó có cơ hội là lái. Đi tiến trong phố hay đường trường thì cũng ok. Tuy nhiên có việc đỗ xe sao cho sát, lùi thì em vẫn cứ thế nào ý. :102:

Lùi 1 ít thì không sao, nhưng ví dụ lùi từ 1 ngõ thẳng ra em thấy vẫn hơi khớp. Chỉnh 1 hồi mà xe chưa lùi thẳng được là em cuống.

Các bác có kinh nghiệm, chỉ cho em với các quy tắc để làm sao lùi tốt, đỗ xe sát vỉa hè..

Em xin hậu tạ (b)
 

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
949
Động cơ
564,670 Mã lực
Bác nhìn xa ra thôi, và càng nhiều giờ bay thì càng có kinh nghiệm. Ngõ nào mà vào được 1 lần thì lần sau vào ngon. Eh hạn chế lùi dài lắm, chúc bác lùi tốt.
 

bachcamthuy

Xe tải
Biển số
OF-25833
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
411
Động cơ
636,580 Mã lực
Bật camera nếu có, nhờ người làm hoa tiêu, ló đầu ra ngoài mà nhìn... bí lắm mới dùng gương thôi...
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,831
Động cơ
572,092 Mã lực
Nếu chưa quen thì lùi thật chậm, chú ý cái volang khi muốn lùi thẳng, nhìn gương hậu và 2 tai, có thể hạ kính bên lái để dòm bánh xe nếu ngõ nhỏ, tập lùi thật nhiều vào dần dần sẽ lên chân.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Lùi và đỗ xe là 1 công việc khó, Bác phải chịu khó tập thôi. Chú ý quan sát cả 3 gương, lùi thật chậm, quan sát gương hậu đề phòng trẻ con sau xe.
 

tom_nongdan

Xe tải
Biển số
OF-2940
Ngày cấp bằng
1/1/07
Số km
292
Động cơ
562,820 Mã lực
Bác ra chỗ nào chỉ tập đi lùi thôi. Hồi mới có bằng em ra khu Nguyễn Phòng Sắc kéo dài chạy lùi quanh các khu ở đó. Chạy 1-2 hôm trình cũng lên 1 ít, cảm giác tốt hơn.

Tôm
 

lanth

Xe tải
Biển số
OF-7661
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
487
Động cơ
543,840 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà các cụ rùa
Cụ chịu khó tìm trong box này có nhiều bài nói về lùi và đỗ ghép xe vào vỉa hè đấy. Chúc cụ thành công.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Lùi xe trong ngõ bác hãy:
1. Lùi chậm
2. Quan sát gương và..................đầu xe
Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực ra đúng là như vậy. Hồi đi học, ông thầy hướng dẫn là khi lùi xe vào chuồng nên thò đầu ra ngoài để căn bánh xe, nhưng em lùi 10 lần thì cả 10 lần đều hỏng:102:. Thế là em íu thò đầu ra nữa mà soi gương (k), kết quả em lùi phát nào ăn phát ý :6:
Để em giải thích cho bác 2 nguyên tắc ở trên.
1- Lùi chậm để dễ sửa sai, khi lùi hơi quá sát tường bên nào đó, thì chỉnh vô lăng 1 chút về phía đối diện, tùy vào xe mình sát tường nhiều hay ít mà đánh vô lăng ít hay nhiều, càng sát tường đánh vô lăng càng ít để ko bị chạm tai xe vào tường, chỉnh vô lăng và giữ nguyên ở đó để tiếp tục lùi, xe sẽ từ từ đi ra giữa đường, ra giữa rồi thì thẳng lái để lùi.
Làm thế nào để biết là xe đã ra giữa đường ? đấy chính là nguyên tắc thứ 2. Nhìn đầu xe, không nhìn đuôi xe, đơn giản vì kính lái có trường quan sát rộng hơn kính sau -> cảm nhận về không gian của bác tốt hơn (con người nhìn thẳng phía trước vẫn tốt hơn là quay nhìn sau lưng).
Vì thế không nên thò đầu ra ngoài để lùi, cũng không nên ngoái đầu về phía sau để nhìn qua kính sau, vì nếu chưa quen xe và kinh nghiệm còn non, bác sẽ rất dễ mất phương hướng và ko biết phải đánh lái thế nào tiếp theo nữa. Đồng thời ko quan sát được phía trước sẽ rất dễ chạm đầu xe vào chướng ngại vật 2 bên. Em chỉ ngoái đầu lại khi muốn xác định khoảng cách thực từ đuôi xe mình đến chướng ngại vật phía sau mà thôi (nhìn qua gương ko chính xác bằng).
Mới lái thì có đôi khi bác ko biết là hướng của bánh xe đang ở phía nào để đánh lái, lúc đó bác hãy dừng xe, chủ động đánh hết lái về một phía rồi trả ngược lại 2 vòng là thẳng lái (đây coi như là động tác reset lại hướng lái).

Chúc bác mau dẻo chân!
 

remmy

Xe tải
Biển số
OF-18437
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
249
Động cơ
507,280 Mã lực
Nói về lùi xe thì em ko giám múa rìu qua mắt thợ nhưng đc cái bạn bè em bảo là em đi lùi giỏi hơn đi tiến. Nhưng nói gì thì nói em vẫn muốn chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân em.
thứ nhất là fải quen xe, ngồi lên xe lạ thì cảm giác nó khác nhiều lắm vì thế fải cẩn thận
thứ hai là quen đường. nều đường lạ thì fải nhìn trước để hình dung
thứ ba là cái gương. khi lùi xe thường nên tập căn bằng gương đi cụ ợ tối kị thò đầu ra. thường là chỉ thò đầu ra khi nhì xem cách chướng ngại vật bao xa thôi. Gương fải rộng. nhất là rộng theo chiều dọc để quan sát đc lốp sau (có khi em lùi xe ford Ranger em fải chỉnh gương thấp xuống để nhìn đc lốp sau đấy)
thứ tư là căn đường. đây là cái khó nhất. có lẽ em lùi tương đối tốt là vì em trước đây chạy xe nâng. xe nâng bánh lái sau nên nó tương tự như xe đi lùi bác ợ
cái căn đường mình chú ý hai điển quan trọng đó là fần từ lốp sau ra mũi xe và fần từ lốp sau về đuôi xe. có thể với xe con cái này o quan trọng nhưng bác cứ thử nghĩ khi một con huyndai 3 chân 12tấn khoảng cách từ lốp sau ra đuôi xe rất dài. nếu bác đánh đầu sang tài thì ngay lập tức đuôi xe sẽ vẩy sang phụ. vì thế khi đi lùi bác nhìn gương và lấy lốp sau làm tâm để qua xe như quay cái compa ấy.
còn điều nữa tùy điều kiện đường sá nữa bác ợ
em chỉ lấy ví dụ khi bác lùi xe vào ngõ lại còn rẽ vào con ngách nhỏ bên fải của bác (bên phụ của xe) thi bác nhì gương cho xe lùi áp vào tường từ từ song song với tường. đến khi lốp sau đến góc tường bác lập tức đánh lái đưa đầu sang lái thế là lốp sau bên phụ làm tâm xe lập tức quay đuôi vào thôi.
nói chung là muôn hình vạn trạng đi trên đường lắm bác ợ. còn tùy điều kiện xe cộ, đường sá, thời tiết nhưng có một điều em khuyên thật lòng, lùi chỗ đông người đặc biệt người già trẻ em thì nhất thiết fải có người xi nhan
chúc bác có những chuyến đi may mắn đây chỉ là kinh nghiệp ít ỏi của em thôi, còn nhiều cụ khác nữa cụ ợ
:69::69::69::69::69::69::69::69::69::69:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top