Tranh luận về giả giá xe trong nước

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,815
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hội nhà mình sao thấy nguội quá các bác?
Hình như giá xe rục rịch xuống thì thấy buồn buồn, giá lên thì mấy bác đang có xe ngồi vui "ngoáy mũi" hay sao nhẩy?
Iem mở cái topic này để cùng nhau tranh luận cho dzui và mong đến tai mấy "lão" để góp cùng dư "lụn" cái đê....
(Trang này mãi không chịu sửa mấy cái lỗi dấu chấm (.), dấu hỏi (?)... đánh đi, đánh lại mỏi cả tay, chỉnh méo cả mồm)
Các bác xem bài này rồi cho ý kiến nha
Giảm giá ôtô nội: Không ai chịu ai
Mặc dù thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tiếp tục giảm thêm 10% kéo theo giá các loại ôtô nhập khẩu cũng giảm thêm khoảng trên dưới 5% nhưng giá ôtô nội địa vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi. Thị trường lại tiếp tục chờ và các nhà sản xuất ôtô trong nước vẫn là “tâm điểm” chú ý.

Các tin liên quan
Tiếp tục giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Vẫn chưa đủ sức nặng?
Sau lần giảm thuế trước, từ mức 80% xuống còn 70%, giá các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trên thị trường đã nhất loạt được điều chỉnh. Mặc dù mức điều chỉnh không lớn song cũng đã phần nào đáp lại được mong muốn của Bộ Tài chính. Tuy nhiên mức giảm đó đã hầu như không có tác dụng gì đối với các hãng ôtô nội địa. Chỉ duy nhất Mercedes-Benz Việt Nam giảm giá cho 2 mẫu xe thì lý do lại là… khuyến mãi.

Có hai lý do được đưa ra. Các chuyên gia kinh tế thì nhận định mức giảm thuế và giảm giá như vậy là không đủ sức điều chỉnh thị trường bởi đó chỉ là biện pháp nhằm tác động gián tiếp lên xe nội; còn các hãng xe nội thì giải thích rằng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm không thể là giá thành xe nội giảm, muốn xe nội giảm thì phải giảm thuế nhập khẩu linh kiện.
Những tưởng sau lời hứa của đại diện một số hãng tại cuộc họp trước đây với Bộ Tài chính, các hãng xe sẽ tiến hành giảm giá hoặc ít nhất “ru ngủ” dư luận bằng một vài “chiêu” thường thấy như khuyến mãi, tăng phụ tùng… song cuối cùng hy vọng vẫn chỉ là hy vọng.
Ngày 22/10, Bộ Tài chính tiếp tục điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thêm một lần nữa, giảm từ 70% xuống còn 60%. Với động tác này, nhiều người cũng đã hy vọng giá xe nhập khẩu sẽ đủ sức ép lên giá xe nội. Thế nhưng, hy vọng lại là… hy vọng khi các hãng xe trong nước vẫn im hơi lặng tiếng.
Sẽ giảm giá, nếu…
Đó là một nửa của câu chuyện giảm giá xe nội mà các hãng ôtô trong nước đang chờ Bộ Tài chính hoàn thành bằng vế thứ hai: Giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.
Ở bài viết trước, AutoNet đã từng phân tích với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh thuế nhập khẩu trên cả xe nguyên chiếc lẫn phụ tùng, các hãng xe trong nước không còn lý do gì để không giảm giá. Vấn đề còn tồn tại là hiện nay Bộ Tài chính mới quyết định giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc còn thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và xe đã qua sử dụng thì vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu. Điều đó đồng nghĩa với việc các hãng xe nội địa hoàn toàn có lý do để tiếp tục “thúc thủ” chờ động tác tiếp theo của Bộ Tài chính.
Xét trên góc nhìn của thị trường, mức giảm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc kể từ ngày 8/8 với hai lần giảm cộng lại là 20% cũng chỉ có thể khiến giá xe nhập khẩu giảm 7-10%. Vì vậy, nó hầu như chỉ đủ sức tác động mạnh mẽ lên các loại xe có giá cao, ít nhất khoảng 40.000 USD/chiếc trở lên. Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe trong nước đều có mức giá thấp hơn.
Có ý kiến cho rằng, nếu bây giờ Bộ Tài chính tiếp tục họp và đề nghị các hãng xe giảm giá bán, các hãng xe hoàn toàn có thể biện luận rằng tại sao Bộ Tài chính chưa chịu giảm thuế nhập khẩu linh kiện, bởi đó mới là tác động trực tiếp lên giá thành xe nội địa? Thậm chí, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo điều chỉnh loại thuế này.
Theo một số nguồn tin, sau khi có quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu phương án điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng.
Có lẽ, sự im lặng hiện nay của các hãng xe nội địa trong bối cảnh xe nhập khẩu đã đồng loạt giảm giá cũng chính là câu trả lời khá rõ ràng: Sẽ chỉ giảm giá nếu thuế nhập khẩu linh kiện giảm.
Vậy là dư luận lại tiếp tục chờ đợi.
  • Chiêu Quân
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,882
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Theo em giảm thuế NK chỉ nhỉnh ơn bộ linh kiện khoảng 10-15% thì mới có tác dụng.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,216
Động cơ
582,403 Mã lực
Kinh tế thị trường thì doanh nghiệp toàn quyền quyết định giá bán, tối đa hóa lợi nhuận nếu không phạm luật. Vì vậy cũng không thể phàn nàn việc bọn VAMA thế này, thế kia và rồi lại vẫn chờ đợi mua xe của họ. Nếu xe nhập giảm giá thì người tiêu dùng cứ việc mua xe nhập nếu thấy chất lượng tốt hơn, giá cả hợp lý hơn, cứ gì phải chờ đợi, mong chờ VAMA giảm giá xe làm gì ??? Nên nhìn nhận việc giảm thuế NK là với mục đích giúp người tiêu dùng có được nhiều lựa chọn với chi phí rẻ hơn, chứ không phải chỉ là để dằn mặt mấy ông VAMA hay thể hiện quyền lực của bộ này, bộ kia để mà vừa giảm thuế nhỏ giọt, vừa dọa nạt nài nỉ.

Nếu muốn người tiêu dùng được mua xe giá rẻ, mà VAMA không đáp ứng được, thì giảm thuế NK thật thấp để xe nhập về nhiều và rẻ. Các ông VAMA không cạnh tranh được thì các ông ý đóng cửa. Còn cái mục đích bảo hộ để phát triển ngành ô tô thì có lẽ thực tế đã chứng minh là nó phá sản từ lâu rồi.
 

minhquoc

Xe điện
Biển số
OF-2325
Ngày cấp bằng
9/11/06
Số km
3,780
Động cơ
603,280 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
ĐT- CL- BĐ- HN
Vừa rồi e xuống TTri thấy bác Lưu gù đang ốp gỗ cho mấy em Albea 1.3. Hỏi thì bác bảo bấy giờ MK quy định thế, chắc sợ giảm giá đây
 

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,815
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh tế thị trường thì doanh nghiệp toàn quyền quyết định giá bán, tối đa hóa lợi nhuận nếu không phạm luật. Vì vậy cũng không thể phàn nàn việc bọn VAMA thế này, thế kia và rồi lại vẫn chờ đợi mua xe của họ. Nếu xe nhập giảm giá thì người tiêu dùng cứ việc mua xe nhập nếu thấy chất lượng tốt hơn, giá cả hợp lý hơn, cứ gì phải chờ đợi, mong chờ VAMA giảm giá xe làm gì ??? Nên nhìn nhận việc giảm thuế NK là với mục đích giúp người tiêu dùng có được nhiều lựa chọn với chi phí rẻ hơn, chứ không phải chỉ là để dằn mặt mấy ông VAMA hay thể hiện quyền lực của bộ này, bộ kia để mà vừa giảm thuế nhỏ giọt, vừa dọa nạt nài nỉ.

Nếu muốn người tiêu dùng được mua xe giá rẻ, mà VAMA không đáp ứng được, thì giảm thuế NK thật thấp để xe nhập về nhiều và rẻ. Các ông VAMA không cạnh tranh được thì các ông ý đóng cửa. Còn cái mục đích bảo hộ để phát triển ngành ô tô thì có lẽ thực tế đã chứng minh là nó phá sản từ lâu rồi.
Chậc chậc... đúng là như thế bác ạ các nhà tổ chức, quản lý đang bị rơi vào cái vòng luẩn quẩn mà không nghĩ ra được cái gì khác mới gay chứ lị (trong lúc nạn tắc đường, kẹt xe lan tràn, tai nạn khắp nơi... họ mới giật mình nghĩ đến cả vấn đề văn hóa trong giao thông, nạn đào đường, rồi lại giật mình con đường thì bao nhiêu ông quản lý nhưng xem ra lại chẳng ai chịu trách nhiệm cả... )
Cái anh VAMA thì cũng chỉ lo kiếm ăn thôi chứ chiến với lược gì đâu
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,882
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em nghĩ là hội Vama nó lốp-bi tốt thật, chả ai như ở VN mình nước thì ngheo liệt vào hàng nhất thế giới trong khi xe cũng đắt vào hàng nhất..... mịa chúng nó
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,850
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
thế thì còn gọi gì là bào hộ nữa. Nhà nước thu thuế cao để lấy tiền xây nhà cửa, đường xá, trả nợ ODA....

Theo em giảm thuế NK chỉ nhỉnh ơn bộ linh kiện khoảng 10-15% thì mới có tác dụng.
 

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,815
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ là hội Vama nó lốp-bi tốt thật, chả ai như ở VN mình nước thì ngheo liệt vào hàng nhất thế giới trong khi xe cũng đắt vào hàng nhất..... mịa chúng nó
Iem nhất trí với bác
Tai hại nhất là: Xe ô tô chúng nó chỉ nghĩ đến người dùng cá nhân mà nó không nghĩ đến việc khi các doanh nghiệp mua thì nó sẽ là tài sản cố định của doanh nghiệp (và sẽ phải tính khấu hao, rồi đưa vào giá thành...) giá ô tô đắt nhất thế giới --> giá thành SXKD của doanh nghiệp làm sao có thể rẻ được
Khi ấy nó lại kêu, lại ép phải giảm giá
"Thế mới tài" - Chỉ ở VN mới có
 

hoachuoique

Xe điện
Biển số
OF-23851
Ngày cấp bằng
3/12/07
Số km
3,522
Động cơ
561,870 Mã lực
Mong găp may mắn

Lâu lắm không thấy bác nào có giấc mơ hoang tưởng về giảm giá xe trong nước cùng bác Phuongcuunet, kiavuong, X108, Lão Chăn Kiến, Peng seng....nhể.
 

Civic2306

Xe điện
Biển số
OF-7948
Ngày cấp bằng
12/8/07
Số km
3,726
Động cơ
569,279 Mã lực
Dân mình cam chịu tốt thật đấy
 

ferrari360

Xe buýt
Biển số
OF-5032
Ngày cấp bằng
30/5/07
Số km
991
Động cơ
554,826 Mã lực
e nghĩ là sang năm chắc cũng có giảm dc 1 chút.........ko biết có dc ko nữa?lại phải a hùng núp thôi các bác ah
 

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,815
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là bị "hoang tưởng" bác nhỉ
Cứ cắn răng chờ đợi, đến chỗ Thành Lợi là giải quyết được hết mờ bác.
 

hoachuoique

Xe điện
Biển số
OF-23851
Ngày cấp bằng
3/12/07
Số km
3,522
Động cơ
561,870 Mã lực
Răng và Lợi

Dạ em cắn Răng rồi ạ, nhưng chí thấy ra Toàn Lợi cho mấy ông "Dần Hai" thôi.
 

MussoTD

Xe buýt
Biển số
OF-6899
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
575
Động cơ
547,160 Mã lực
Tuổi
48
Em thấy bảo phải giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá xe mới giảm được, các bác ạ. Hôm qua đọc một bài trên Otô-Xemáy, nó bảo là thuế nhập khẩu ở Lào là 42% (VN ta là hiện còn 60%) nhưng giá xe chỉ bằng nửa Việt Nam. Mấy ông ở cơ quan em bảo sang viện trợ cho Lào thấy toàn xe đẹp mê ly. Xe ô tô mình đi sang cũng ngon mà bên nó chẳng mấy người dùng. Thế có tức không chứ!!! 8o| 8o| 8o|
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,850
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
khà khà, bao giờ bộ tài chính thấy các khoản thu từ thuế của các mặt khác co thể bù vào chỗ giảm thuế linh kiện thì mới giảm được
 

hoachuoique

Xe điện
Biển số
OF-23851
Ngày cấp bằng
3/12/07
Số km
3,522
Động cơ
561,870 Mã lực

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,850
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
có một offer ở bên Lào bảo thế này : Giá xe bên ấy thực chất còn đắt hơn cả Việt Nam. Nhưng ở Lào hiện có tình trạng các cơ quan có quota miễn thuế, loại giấy phép này bán ra ngoài (đại loại kiểu như bán suất), vì thế xe đi đăng ký với giá rất rẻ. Chứ thẳng thừng ra thì đắt hơn Vn:)

Em thấy bảo phải giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá xe mới giảm được, các bác ạ. Hôm qua đọc một bài trên Otô-Xemáy, nó bảo là thuế nhập khẩu ở Lào là 42% (VN ta là hiện còn 60%) nhưng giá xe chỉ bằng nửa Việt Nam. Mấy ông ở cơ quan em bảo sang viện trợ cho Lào thấy toàn xe đẹp mê ly. Xe ô tô mình đi sang cũng ngon mà bên nó chẳng mấy người dùng. Thế có tức không chứ!!! 8o| 8o| 8o|
 

Yeu xe

Xe đạp
Biển số
OF-11692
Ngày cấp bằng
21/11/07
Số km
16
Động cơ
528,060 Mã lực
Việc giảm thuế nhập khẩu xuống 60% các doanh nghiệp VAMA đã la làng rồi vả lại việc giảm thuế đã đi trước cam kết khi vào WTO mà nhà nước thì vẫn còn muốn o bế VAMA nên thuế nhập khẩu năm tới chắc là không giảm nữa đâu .Bây giờ chỉ trông chờ vào giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thôi, nhưng cái vòng lẩn quẩn thuế giảm thì số người đi xe tăng lên ,mà đường sá chưa đáp ứng sợ kẹt xe . Muốn tránh kẹt xe thì phải giảm số lượng xe lưu thông trên đường , muốn giảm xe lưu thông thì phải để giá xe cao cho ít người mua nên không giảm thuế hoặc giảm rất ít .
Tóm lai ai nhiều tiền thì không nói làm gì , cỡ nào cũng chơi được còn ít tiền thì có thích, có thèm cũng cố mà chờ ...........cho đến khi nào cổ dài như cổ ngỗng may ra cơ hội mới đến . Các bác có bàn thì cũng thế thôi, nói cho đã miệng để thoát ức chế trong bụng thôi chứ mấy cha trên bộ chỉ <<ăn tục nói phét >>thôi chứ có đưa ra được kế sách nào hay cho chính phủ đâu !
Thôi ra quán mà làm vài lít bia hơi cho rồi .
 

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,815
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc giảm thuế nhập khẩu xuống 60% các doanh nghiệp VAMA đã la làng rồi vả lại việc giảm thuế đã đi trước cam kết khi vào WTO mà nhà nước thì vẫn còn muốn o bế VAMA nên thuế nhập khẩu năm tới chắc là không giảm nữa đâu .Bây giờ chỉ trông chờ vào giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thôi, nhưng cái vòng lẩn quẩn thuế giảm thì số người đi xe tăng lên ,mà đường sá chưa đáp ứng sợ kẹt xe . Muốn tránh kẹt xe thì phải giảm số lượng xe lưu thông trên đường , muốn giảm xe lưu thông thì phải để giá xe cao cho ít người mua nên không giảm thuế hoặc giảm rất ít .
Tóm lai ai nhiều tiền thì không nói làm gì , cỡ nào cũng chơi được còn ít tiền thì có thích, có thèm cũng cố mà chờ ...........cho đến khi nào cổ dài như cổ ngỗng may ra cơ hội mới đến . Các bác có bàn thì cũng thế thôi, nói cho đã miệng để thoát ức chế trong bụng thôi chứ mấy cha trên bộ chỉ <<ăn tục nói phét >>thôi chứ có đưa ra được kế sách nào hay cho chính phủ đâu !
Thôi ra quán mà làm vài lít bia hơi cho rồi .
Bác nói rứt đúng đó bác à, trong cái "vòng luẩn quẩn" chắc phải chờ để dần phát triển kinh tế, dần thoát khỏi cái NGHÈO - lúc đó mới nói mạnh đươc. Ví dụ: phải có tiền mới làm được cầu, đường, mới quy hoạch được đô thị v.v... và mới làm được cái nọ, cái kia bác nhỉ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top