Hội nhà mình sao thấy nguội quá các bác?
Hình như giá xe rục rịch xuống thì thấy buồn buồn, giá lên thì mấy bác đang có xe ngồi vui "ngoáy mũi" hay sao nhẩy?
Iem mở cái topic này để cùng nhau tranh luận cho dzui và mong đến tai mấy "lão" để góp cùng dư "lụn" cái đê....
(Trang này mãi không chịu sửa mấy cái lỗi dấu chấm (.), dấu hỏi (?)... đánh đi, đánh lại mỏi cả tay, chỉnh méo cả mồm)
Các bác xem bài này rồi cho ý kiến nha
Hình như giá xe rục rịch xuống thì thấy buồn buồn, giá lên thì mấy bác đang có xe ngồi vui "ngoáy mũi" hay sao nhẩy?
Iem mở cái topic này để cùng nhau tranh luận cho dzui và mong đến tai mấy "lão" để góp cùng dư "lụn" cái đê....
(Trang này mãi không chịu sửa mấy cái lỗi dấu chấm (.), dấu hỏi (?)... đánh đi, đánh lại mỏi cả tay, chỉnh méo cả mồm)
Các bác xem bài này rồi cho ý kiến nha
Giảm giá ôtô nội: Không ai chịu aiMặc dù thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tiếp tục giảm thêm 10% kéo theo giá các loại ôtô nhập khẩu cũng giảm thêm khoảng trên dưới 5% nhưng giá ôtô nội địa vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi. Thị trường lại tiếp tục chờ và các nhà sản xuất ôtô trong nước vẫn là tâm điểm chú ý.
Các tin liên quanTiếp tục giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Vẫn chưa đủ sức nặng?
Sau lần giảm thuế trước, từ mức 80% xuống còn 70%, giá các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trên thị trường đã nhất loạt được điều chỉnh. Mặc dù mức điều chỉnh không lớn song cũng đã phần nào đáp lại được mong muốn của Bộ Tài chính. Tuy nhiên mức giảm đó đã hầu như không có tác dụng gì đối với các hãng ôtô nội địa. Chỉ duy nhất Mercedes-Benz Việt Nam giảm giá cho 2 mẫu xe thì lý do lại là khuyến mãi.
Có hai lý do được đưa ra. Các chuyên gia kinh tế thì nhận định mức giảm thuế và giảm giá như vậy là không đủ sức điều chỉnh thị trường bởi đó chỉ là biện pháp nhằm tác động gián tiếp lên xe nội; còn các hãng xe nội thì giải thích rằng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm không thể là giá thành xe nội giảm, muốn xe nội giảm thì phải giảm thuế nhập khẩu linh kiện.
Những tưởng sau lời hứa của đại diện một số hãng tại cuộc họp trước đây với Bộ Tài chính, các hãng xe sẽ tiến hành giảm giá hoặc ít nhất ru ngủ dư luận bằng một vài chiêu thường thấy như khuyến mãi, tăng phụ tùng song cuối cùng hy vọng vẫn chỉ là hy vọng.
Ngày 22/10, Bộ Tài chính tiếp tục điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thêm một lần nữa, giảm từ 70% xuống còn 60%. Với động tác này, nhiều người cũng đã hy vọng giá xe nhập khẩu sẽ đủ sức ép lên giá xe nội. Thế nhưng, hy vọng lại là hy vọng khi các hãng xe trong nước vẫn im hơi lặng tiếng.
Sẽ giảm giá, nếu
Đó là một nửa của câu chuyện giảm giá xe nội mà các hãng ôtô trong nước đang chờ Bộ Tài chính hoàn thành bằng vế thứ hai: Giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.
Ở bài viết trước, AutoNet đã từng phân tích với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh thuế nhập khẩu trên cả xe nguyên chiếc lẫn phụ tùng, các hãng xe trong nước không còn lý do gì để không giảm giá. Vấn đề còn tồn tại là hiện nay Bộ Tài chính mới quyết định giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc còn thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và xe đã qua sử dụng thì vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu. Điều đó đồng nghĩa với việc các hãng xe nội địa hoàn toàn có lý do để tiếp tục thúc thủ chờ động tác tiếp theo của Bộ Tài chính.
Xét trên góc nhìn của thị trường, mức giảm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc kể từ ngày 8/8 với hai lần giảm cộng lại là 20% cũng chỉ có thể khiến giá xe nhập khẩu giảm 7-10%. Vì vậy, nó hầu như chỉ đủ sức tác động mạnh mẽ lên các loại xe có giá cao, ít nhất khoảng 40.000 USD/chiếc trở lên. Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe trong nước đều có mức giá thấp hơn.
Có ý kiến cho rằng, nếu bây giờ Bộ Tài chính tiếp tục họp và đề nghị các hãng xe giảm giá bán, các hãng xe hoàn toàn có thể biện luận rằng tại sao Bộ Tài chính chưa chịu giảm thuế nhập khẩu linh kiện, bởi đó mới là tác động trực tiếp lên giá thành xe nội địa? Thậm chí, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo điều chỉnh loại thuế này.
Theo một số nguồn tin, sau khi có quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu phương án điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng.
Có lẽ, sự im lặng hiện nay của các hãng xe nội địa trong bối cảnh xe nhập khẩu đã đồng loạt giảm giá cũng chính là câu trả lời khá rõ ràng: Sẽ chỉ giảm giá nếu thuế nhập khẩu linh kiện giảm.
Vậy là dư luận lại tiếp tục chờ đợi.
- Chiêu Quân