[Funland] Tranh luận cực hay giữa chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Tài chính

Trạng thái
Thớt đang đóng

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
902
Động cơ
8,441 Mã lực
Tuổi
39
Dạ

Thời hạn sử dụng của cái máy để thanh lý là 4 năm. Hết 4 năm thì được thanh lý mua máy mới
Mà mỗi năm sửa hết 48 triệu.
Tức là vừa mua mới về cái là sửa ngay. tháng nào cũng sửa thế.

Thế thì mua hàng mã đúng không ạ.
cụ ấy ví dụ vậy thôi...
Ví dụ tiêu chuẩn của PGĐ được mua máy tính 10tr, không được hơn, thì đúng ra phải dùng cái 10tr, nhưng chúng ta lách bằng cách mua máy 9,9tr, sau đó lại update, sửa chữa thiết bị, cuối cùng cái máy tính đó có khi lên 30 - 40tr... (đại loại thế...)
Tất nhiên thực tế, ở các CQ, DN nn thì các khoản vẽ vời rất là nhiều.
Mua được giá cao nó mới đỉnh.

Ở đây em thấy chủ yếu ở 2 nội dung: 1 là dốt, hay văn vẻ gọi là năng lực cán bộ chưa cao, 2 là khó vẽ vời ăn chặn hơn, nên quay ra cù nhây đổ cho luật.
Gần tương tự trường hợp mua thuốc men, vật tư y tế...
Cái bàn làm việc của Tổng Thống Mỹ nó mấy trăm năm. Trong khi bàn làm việc ở ta thì cơ bản sếp mới lên là phải thay. Cái nhỏ là như thế, còn nhiều cái to to thì vô vàn phương án cắt xén lắm lắm...
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
cụ ấy ví dụ vậy thôi...
Ví dụ tiêu chuẩn của PGĐ được mua máy tính 10tr, không được hơn, thì đúng ra phải dùng cái 10tr, nhưng chúng ta lách bằng cách mua máy 9,9tr, sau đó lại update, sửa chữa thiết bị, cuối cùng cái máy tính đó có khi lên 30 - 40tr... (đại loại thế...)
Tất nhiên thực tế, ở các CQ, DN nn thì các khoản vẽ vời rất là nhiều.
Mua được giá cao nó mới đỉnh.

Ở đây em thấy chủ yếu ở 2 nội dung: 1 là dốt, hay văn vẻ gọi là năng lực cán bộ chưa cao, 2 là khó vẽ vời ăn chặn hơn, nên quay ra cù nhây đổ cho luật.
Gần tương tự trường hợp mua thuốc men, vật tư y tế...
Cái bàn làm việc của Tổng Thống Mỹ nó mấy trăm năm. Trong khi bàn làm việc ở ta thì cơ bản sếp mới lên là phải thay. Cái nhỏ là như thế, còn nhiều cái to to thì vô vàn phương án cắt xén lắm lắm...
Ok, thế giờ chúng em ko cắt xén nữa nhé, dân trả lương cho chúng em như Vin hay các DN FDI đang trả xem😂
Đè nhau ở mức thu nhập ko ai sống nổi, thì ko cho vẽ vời ai làm
 

khiemds

Xe tải
Biển số
OF-173202
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
305
Động cơ
326,013 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Rất nhiều thứ tiếng trên thế giới có ngôn ngữ để nói khác ngôn ngữ để viết, nhưng ngoài sự khác nhau giữa nói và viết thì người Đức còn có 3 thứ tiếng khác nhau: tiếng phổ thông, tiếng Đức bậc cao cho người làm văn phòng và ngôn ngữ hành chính. Riêng ngôn ngữ hành chính dùng để ban hành các văn bản hành chính của các cơ quan công quyền là thứ ngôn ngữ không phải để người bình thường hiểu được. Không chỉ người Đức bình thường mà ngay như ông giáo em, là 1 giáo sư rất nổi tiếng, nổi cả ở ngoài nước Đức, nhưng khi nhận được 1 cái văn bản từ chính quyền mà ông ấy thấy quan trọng là ra trả tiền cho ông luật sư ở phòng công chứng để nghe ông ấy giải thích cho biết chính quyền đang yêu cầu cái gì để làm theo cho chính xác!
Nghe có vẻ vô lý cụ nhỉ, luật sư thì giải thích được cho cụ giáo sư, thế cái thằng ra luật đấy không giải thích cho cụ giáo sư hiểu được ạ.
Thật ra em hiểu vai trò của luật sư rất khác so với vai trò chỉ là người dịch nghĩa như trong ví dụ của cụ
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,592
Động cơ
745,925 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy KTNN kiến nghị sửa TT 95 và BTC thay bằng TT 65 ban hành T7/2021. Hài cái là cụ P bắt đầu nhận chức BT BTC từ tháng 4/2021. Quân của cụ ý kiến nghị bắt sửa khi cụ đang đương chức Tổng KTNN, đến lúc sửa thì quân mới của ý sửa lại làm bế tắc luôn =)) . Cùng là cụ ý quản lý mà giờ lại kêu "mệt lắm rồi, không nói nữa" :D
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,743
Động cơ
524,558 Mã lực
Các cụ ạ, Luật Đầu tư công cũng đúng, mà Thông tư 65/2021 của Bộ Tài chính cũng đúng, không có gì ù ù cạc cạc ở đây cả. Ông BT BTC không biết hỏi ý kiến người tham mưu chưa, lên Nghị trường QH bị cụ H nẹt cho là phải. Thông tư quy định là đối với sửa chữa tài sản không làm thay đổi công năng kết cấu quy mô công trình thì sử dụng vốn thường xuyên, thủ tục đấu thầu, thanh quyết toán theo Quy định của chi thường xuyên. Còn Luật Đầu tư công quy định cải tạo, nâng cấp, mở rộng thì dùng vốn Đầu tư công, thủ tục đấu thầu, thanh quyết toán theo dự án đầu tư...

Nghĩa là nếu sơn lại cái nhà theo màu sơn cũ thì được tính là sửa chữa không làm thay đổi quy mô công năng kết cấu, còn sơn lại nhà đổi màu sơn khác thì phải lập dự án đầu tư...

Tương tự như vậy, hàng rào Đại sứ quán không ai nói đến là sửa lại hàng rào có từ cột tròn thành cột vuông, xây gạch tuynel đổi thành gạch không nung, sơn xanh thành sơn đỏ gì không. Nếu thay đổi thì lập dự án đầu tư là đúng (Theo Luật và Thông tư)...
gọi là sửa chứ thực ra là xây mới đấy, chứ hàng rào xây từ thời nhà Tống rồi chả lẽ xây lại y nguyên thế thì quá dở hơi.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,850
Động cơ
89,592 Mã lực
Em thấy KTNN kiến nghị sửa TT 95 và BTC thay bằng TT 65 ban hành T7/2021. Hài cái là cụ P bắt đầu nhận chức BT BTC từ tháng 4/2021. Quân của cụ ý kiến nghị bắt sửa khi cụ đang đương chức Tổng KTNN, đến lúc sửa thì quân mới của ý sửa lại làm bế tắc luôn =)) . Cùng là cụ ý quản lý mà giờ lại kêu "mệt lắm rồi, không nói nữa" :D
Ý cụ là quân KTNN của cụ Ph kiến nghị sửa bỏ TT95. Kể cũng tội mà thôi cũng kệ. Cũng ko hẳn sai khi nêu lên possible gap. Còn btc phải gquyet
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,482
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Luật của nước ngoài cũng thế đấy cụ. Đọc xong cũng ung thủ lắm, nhưng diễn giải lại thì thấy không khó như tưởng tượng.
Tôi làm việc với luật nước ngoài cũng không nhiều lắm (tới nay được gần 20 năm thôi, và cũng chỉ trong ngành hẹp) nhưng không thấy giống như bác nhận định. Nó khá rõ ràng và đủ hướng dẫn để thực hiện.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,592
Động cơ
745,925 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý cụ là quân KTNN của cụ Ph kiến nghị sửa bỏ TT95. Kể cũng tội mà thôi cũng kệ. Cũng ko hẳn sai khi nêu lên possible gap. Còn btc phải gquyet
Quân dưới làm, còn cụ Ph phải giải trình khi DBQH chất vấn :)) , kể cũng tội cụ ý thật :D
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy KTNN kiến nghị sửa TT 95 và BTC thay bằng TT 65 ban hành T7/2021. Hài cái là cụ P bắt đầu nhận chức BT BTC từ tháng 4/2021. Quân của cụ ý kiến nghị bắt sửa khi cụ đang đương chức Tổng KTNN, đến lúc sửa thì quân mới của ý sửa lại làm bế tắc luôn =)) . Cùng là cụ ý quản lý mà giờ lại kêu "mệt lắm rồi, không nói nữa" :D
Ý cụ là quân KTNN của cụ Ph kiến nghị sửa bỏ TT95. Kể cũng tội mà thôi cũng kệ. Cũng ko hẳn sai khi nêu lên possible gap. Còn btc phải gquyet
Không phải sửa do kiến nghị, mà đương nhiên phải ban hành một thông tư mới thay thế cho thông tư cũ.

Thông tư 92 căn cứ theo Luật Đầu tư công 2014. Đến năm 2019 có Luật Đầu tư công mới, do vậy đương nhiên phải ban hành thông tư 65 mới căn cứ theo Luật Đầu tư công 2019.
 

Saas Fee

Xe hơi
Biển số
OF-818224
Ngày cấp bằng
27/8/22
Số km
139
Động cơ
1,915 Mã lực
Hiện nay những điều này vẫn đúng với viên chức khối hành chính sự nghiệp.
Chết thật, đọc lướt qua đã thấy cụ không biết gì, đã không biết lại còn nói to.
"Viên chức khối hành chính sự nghiệp" nghĩa là gì vậy? Khối thì có 2 khối (khối hành chính và khối sự nghiệp) không hiểu cụ định nói khối nào? Khối hành chính thì chỉ có công chức và hợp đồng, khối sự nghiệp thì chỉ có viên chức và hợp đồng. Cụ lại dùng từ "viên chức hành chính sự nghiệp" thì không hiểu cụ đang nói công chức hay viên chức, hành chính hay sự nghiệp? biết được mấy phần mà nói to thế này. Có khi cụ cũng không biết khối hành chính gồm các công việc gì, khối các đơn vị sự nghiệp thì làm những công việc gì, bận hay rảnh, lương cao hay thấp, chỉ biết chửi là cứ gom chửi tất thôi.
Khổ. Thiếu hiểu biết nó thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

HN_2012

Xe tăng
Biển số
OF-139228
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
1,550
Động cơ
476,136 Mã lực
Tóm lại là cô đọng trong mấy điều dưới đây, em nhớ đọc đc ở đâu đó của 1 nước thuộc khối XHCN (hình như Tiệp Khắc hay Bulgari thì phải):
Ai cũng có việc làm nhưng không ai làm việc.
Ai cũng không làm việc nhưng ai cũng có lương.
Ai cũng có lương nhưng không ai đủ sống.
Ai cũng không đủ sống nhưng ai cũng sống.
Ai cũng sống nhưng không ai hài lòng.
Ai cũng không hài lòng nhưng ai cũng giơ tay “đồng ý"
Ai cũng đồng ý nhưng chả ai hiểu đồng ý cái gì
Ai cũng chả hiểu gì nhưng ai nói cũng hay
Ai cũng nói hay nhưng ai làm cũng dở :))
....
Ai làm cũng dở nhưng ai cũng có việc làm.
Ai ....
Vòng lặp đến bao giờ kết :D :((
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,281
Động cơ
679,406 Mã lực
Để cho đến tận cùng vấn đề thì nên mời thêm 1 vài cơ quan Thanh tra, Kiểm toán vào để phát biểu ý kiến, quan điểm và góc nhìn của họ về vấn đề này xem thế nào. Bên em cũng vướng việc này và nói chung rất phức tạp. Rõ ràng Luật cũng có vấn đề, bao gồm cả việc câu chữ và cách diễn giải.
Thanh tra kiểm toán không phải là cơ quan giải thích cụ ạ.
Cụ cứ làm việc trên luật đi, thanh tra kiểm toán sẽ kiểm tra xem so với luật cụ làm đúng không. Mà thường các kết luận này lại là mật, chứ không phải theo công khai kiểu án lệ.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,688
Động cơ
281,742 Mã lực
Chính sau này nghiên cứu nhất thể hoá thành 1 luật Chi tiêu công, khỏi phải lăn tăn sửa hàng rào là chi đầu tư hay chi thường xuyên nữa.
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,014
Động cơ
574,466 Mã lực
Trong đầu tư nói chung, ở Việt Nam đang có cách hiểu sai là dự án đầu tư sẽ coi như được hoàn thành sau khi xây dựng xong và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Trên thực tế 1 cây cầu khi xây xong, chi phí xây dựng cầu chỉ chiếm khoảng 70% tổng chi phí cho cây cầu đó, 30% còn lại là chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cho cây cầu trong suốt 40-50 năm vòng đời sử dụng. Phần 30% này mà hạch toán vào chi thường xuyên là ko đúng!
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
929
Động cơ
103,216 Mã lực
Tuổi
48
Trong đầu tư nói chung, ở Việt Nam đang có cách hiểu sai là dự án đầu tư sẽ coi như được hoàn thành sau khi xây dựng xong và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Trên thực tế 1 cây cầu khi xây xong, chi phí xây dựng cầu chỉ chiếm khoảng 70% tổng chi phí cho cây cầu đó, 30% còn lại là chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cho cây cầu trong suốt 40-50 năm vòng đời sử dụng. Phần 30% này mà hạch toán vào chi thường xuyên là ko đúng!
Nói như cụ, em cũng đag hiểu sai🙃
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lật lại quá khứ, kỳ họp QH tháng 5/2023
1699432704019.png

1699432733258.png

1699432762290.png


 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,765
Động cơ
562,699 Mã lực
Không phải sửa do kiến nghị, mà đương nhiên phải ban hành một thông tư mới thay thế cho thông tư cũ.

Thông tư 92 căn cứ theo Luật Đầu tư công 2014. Đến năm 2019 có Luật Đầu tư công mới, do vậy đương nhiên phải ban hành thông tư 65 mới căn cứ theo Luật Đầu tư công 2019.
chuẩn
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,482
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Lật lại quá khứ, kỳ họp QH tháng 5/2023
View attachment 8190775
View attachment 8190776
View attachment 8190781

UB của QH bác đề xuất có kèm "lý do" không bác nhỉ? Mà đây là công tác làm việc phối hợp giữa các cơ quan của nhà nước đấy nhé.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,850
Động cơ
89,592 Mã lực
Không phải sửa do kiến nghị, mà đương nhiên phải ban hành một thông tư mới thay thế cho thông tư cũ.

Thông tư 92 căn cứ theo Luật Đầu tư công 2014. Đến năm 2019 có Luật Đầu tư công mới, do vậy đương nhiên phải ban hành thông tư 65 mới căn cứ theo Luật Đầu tư công 2019.
Vâng, nhưng khi đó là sửa đổi thay kế thừa lại là vấn đề ạ.
 

AHDA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788412
Ngày cấp bằng
25/8/21
Số km
935
Động cơ
68,473 Mã lực
Tuổi
49
Tôi làm việc với luật nước ngoài cũng không nhiều lắm (tới nay được gần 20 năm thôi, và cũng chỉ trong ngành hẹp) nhưng không thấy giống như bác nhận định. Nó khá rõ ràng và đủ hướng dẫn để thực hiện.
Em thấy Luật ở nước ngoài là Luật chi tiết luôn chứ hổng có mấy cái hướng dẫn ở dưới như Nghị định hay Thông tư, thêm nữa ở nước ngoài ít khi cãi nhau về cách hiểu khác nhau khi áp dụng Văn bản quy phạm pháp luật hay địa phương hỏi các Bộ Ngành vì chưa rõ hay các Bộ Ngành hỏi lẫn nhau như ta .
tại sao vậy????
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top