[Cảnh báo] Tránh hiểu sai về biển gộp làn đường R.415!

backstrix

Xe đạp
Biển số
OF-424339
Ngày cấp bằng
23/5/16
Số km
47
Động cơ
217,760 Mã lực
Tuổi
38
Luật chỉ quy định vạch kẻ đường có chức năng chỉ sự phân chia làn đường (các báo hiệu khác không được quy định chức năng này)
QC 41/2016 chỉ quy định vạch kẻ đường có chức năng phân chia các làn đường (các báo hiệu khác không được quy định chức năng này)
Luật quy định như vậy, e hiểu là chỉ có vạch kẻ đường mới có chức năng phân chia làn đường, tức là ngoài vạch kẻ đường ra không có thêm bất kỳ loại báo hiệu nào khác có chức năng phân chia làn đường. Theo chiều ngược lại Việc phân chia làn đường có thể dùng đến vạch mà cũng có thể không cần. Chừng nào nói rõ ràng đại loại như là "Muốn phân chia làn đường phải dùng vạch x.x....v.v" thì e mới công nhận điều cụ nói. Quan điểm e là vậy
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Luật quy định như vậy, e hiểu là chỉ có vạch kẻ đường mới có chức năng phân chia làn đường, tức là ngoài vạch kẻ đường ra không có thêm bất kỳ loại báo hiệu nào khác có chức năng phân chia làn đường. Theo chiều ngược lại Việc phân chia làn đường có thể dùng đến vạch mà cũng có thể không cần. Chừng nào nói rõ ràng đại loại như là "Muốn phân chia làn đường phải dùng vạch x.x....v.v" thì e mới công nhận điều cụ nói. Quan điểm e là vậy
7. Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.
Khi không cần phân chia làn đường thì không cần kẻ vạch để phân chia làn đường cũng OK, cứ đủ chiều rộng cho xe chạy an toàn là mặc định đã có làn đường
(Cụ thể thành bao nhiêu làn, làn vị trí nào cho xe nào chính là sự phân chia)

5. Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.
Theo quy định này nếu có sự phân chia làn đường thì dùng vạch kẻ đường để chỉ sự phân chia đó (không có quy định báo hiệu khác có chức năng này)
 
Chỉnh sửa cuối:

backstrix

Xe đạp
Biển số
OF-424339
Ngày cấp bằng
23/5/16
Số km
47
Động cơ
217,760 Mã lực
Tuổi
38
7. Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.
Khi không cần phân chia làn đường thì không cần kẻ vạch để phân chia làn đường cũng OK, cứ đủ chiều rộng cho xe chạy an toàn là mặc định đã có làn đường
(Cụ thể thành bao nhiêu làn, làn vị trí nào cho xe nào chính là sự phân chia)

5. Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.
Theo quy định này nếu phân chia làn đường thì dùng vạch kẻ đường để chỉ sự phân chia đó (không có quy định báo hiệu khác có chức năng này)
E xin dừng tranh luận vì quan điểm khác nhau :D nói thêm vài trang nữa cũng không dứt điểm được :D
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
E xin dừng tranh luận vì quan điểm khác nhau :D nói thêm vài trang nữa cũng không dứt điểm được :D
Quan điểm đúng hiến pháp, pháp luật là :
Các cơ quan chức năng phải thực hiện và chỉ được thực hiện đúng theo các quy định hiện hành của pháp luật; không được thực hiện những việc pháp luật không/chưa có quy định !

:D
 

thiadaivuong

Xe hơi
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
166
Động cơ
235,860 Mã lực
Vậy tóm lại là không tuân thủ biển R415 là vi phạm không đi đúng làn đường/phần đường hay là vi phạm không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường hả các cụ? có cụ nào làm cái tóm tăt không ạ?
Có cách nào để gởi câu hỏi lên cục gt đường bộ hay cục nào không cụ, để cho kết thúc cại vù R415 quá gây hiểu nhầm và ồn ào, tốn bao giấy mực không các cụ?
 

thienfurniture

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-113
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,026
Động cơ
589,355 Mã lực
Nơi ở
Liền kề 01, 96 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, HN
Website
thienfurniture.vn
Điểm điểm, khoản khoản.. Em bị loạn hết rồi. ~X(
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Vậy tóm lại là không tuân thủ biển R415 là vi phạm không đi đúng làn đường/phần đường hay là vi phạm không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường hả các cụ? có cụ nào làm cái tóm tăt không ạ?
Có cách nào để gởi câu hỏi lên cục gt đường bộ hay cục nào không cụ, để cho kết thúc cại vù R415 quá gây hiểu nhầm và ồn ào, tốn bao giấy mực không các cụ?
Biển R.145 không đủ cơ sở để xử phạt !
Gửi câu hỏi thì dễ thôi nhưng còn lâu mới có câu trả lời :))
 

PCSVietNam

Xe hơi
Biển số
OF-110244
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
106
Động cơ
391,839 Mã lực
Kính thưa CCCM,

Trên diễn đàn cũng đã có nhiều thớt đề cập đến chức năng, ý nghĩa của biển số R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện” (QCVN 41:2016/BGTVT ), rằng là: đây là biển hiệu lệnh, khi phương tiện không tuân thủ hiệu lệnh "phải đi vào đây" của biển R.415 đưa ra, thì phương tiện đó chỉ phạm lỗi " Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường ", chứ không phải lỗi “đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định. Em nghĩ đây là ý nghĩ chủ quan của một số cá nhân đang tìm mọi cách để “lách luật”. Do vậy, họ đã quá chú trọng vào nội dung và chức năng của biển báo, vạch kẻ đường, cũng như câu chữ trong quy chuẩn kỹ thuật QCVN 41:2016/BGTVT, mà đã quên mất NĐ-46/2016. Và một điều quan trọng khác nữa là, căn cứ để xử phạt là QCVN 41:2016/BGTVT, nhưng chế tài thì là NĐ-46/2016. CCCM cùng tham khảo nhé:






Ý nghĩa (nghĩa đen) nôm na của biển R.415 như sau: Để báo hiệu cho người tham giao giao thông biết số làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định phải đặt biển số R.415". Như vậy, khi CCCM điều khiển ô tô trên tuyến đường có cắm biển R.415, nhưng lại di chuyển trên làn đường trong cùng, bên phải(không xi nhan ra vào, chuyển hướng), làn đường mà xe đạp, xe máy được phép lưu thông, nhưng ô tô lại không được phép (chỉ trừ trường hợp ra-vào hoặc chuyển hướng). Tức là ở đây, nôm na theo Tiếng Việt (nghĩa đen, ai cũng có thể hiểu) là CCCM đang có hành vi (chưa khép vào lỗi) đi không đúng làn đường quy định (vì là không được phép). Theo NĐ46/2016, CCCM có thể bị áp vào 1 trong 2 lỗi: "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" hoặc "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Nhưng, bản thân trong NĐ-46/2016 cũng đã chỉ rõ:

1. Điểm a, khoản 1, điều 5-NĐ46/2016: "Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm g, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l Khoản 2; Điểm a, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm k Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm h, Điểm i Khoản 4; Điểm a Khoản 5; Điểm b, Điểm c, Điểm đ Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7; Điểm a, Điểm đ Khoản 8 Điều này;"

2. Điểm c, khoản 4, điều 5-NĐ46/2016: "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;"

=> Như vậy, theo NĐ-46/2016, "điểm a, khoản 1, điều 5" đã loại trừ "điểm c, khoản 4, điều 5" ra khỏi chính nó, tức là (theo Tiếng Việt, nghĩa đen) mức phạt giành cho lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" không áp dụng cho hành vi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Như vậy, khi CCCM có hành vi vi phạm biển R.415, CCCM vẫn phải chịu mức phạt được quy định ở "điểm c, khoản 4, điều 5" là từ 800.000 - 1.200.000 VNĐ. CCCM có thể vào Đã Nẵng (ở đây có rất nhiều biển R.415) để tham khảo xem xxx ở đây có dám lập BB lỗi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" cho CCCM khi vi phạm biển R.415 không nhé.






=> Tóm lại: Em xin mạo muội lập thớt này để tránh cho các thành viên OF khác hiểu sai về chế tài xử phạt của biển R.415, dẫn đến có thể xảy ra những ý nghĩ chủ quan hoặc xung đột, tranh cãi không đáng có khi điều khiển xe tham gia giao thông trên những tuyến đường có cắm biển R.415 hoặc khi làm việc với xxx

Bài viết rất có ích cho anh em
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,134
Động cơ
222,425 Mã lực
Các cụ cho em hỏi:

Hôm nay em đi đoạn đường thấy có 2 làn nhưng không thấy biển báo. Đến ngã 3 đèn xanh đèn đỏ thì thấy các cụ 4 bánh xếp hàng dài bên làn trái. Em (4 bánh) thấy lane phải vắng quá nên từ dưới bon bon chạy lên, 1 mình đứng bên phải 8->. Đứng chờ ở đó, thấy phía trước độ 50m các anh áo vàng đang làm việc hăng say, rất nhiều xxx và nhất nhiều xe 2 bánh đang đứng giải trình @-). Em đang tính quay đầu chạy thì thấy biển cấm quay đầu và rẽ trái :((. Thôi, thế là xong. Mồ hôi vã như tắm. Xác định bị phạt nên đèn xanh cái là em ung dung đi thẳng, rất từ tốn để nếu có vẫy thì ghé luôn cho tiện, rất thiện chí hợp tác. 8-}Em tà tà đi mà không thấy xxx nói gì, chỉ âu yếm nhìn lướt qua [-O<. Các cao nhân chỉ giáo : với 2 làn thì oto có được phép chạy cả 2 hay k? nếu không thì mức phạt là nhiêu ạ?
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
2,209
Động cơ
291,040 Mã lực
Trong bài viết có chỗ nào em nói đến biển R.415 có tác dụng phân chia làn đường không ạ? Cụ/mợ nên đọc kỹ lại bài viết của em đi ạ. Em cũng không muốn tranh cãi làm gì nhiều, mất tgian của mọi người và của bản thân em. Ai đọc thấy hợp lý thì ghi nhớ để ra đường đi cho cẩn thận. Còn thực tế, đã có nhiều trường hợp vi phạm - bị lập BB - khiếu nại - nhưng không thành công đâu ạ.
Cụ có thể dẫn 1 trường hợp đã khiếu nại rồi không ?
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,812 Mã lực
Kính thưa CCCM,

Trên diễn đàn cũng đã có nhiều thớt đề cập đến chức năng, ý nghĩa của biển số R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện” (QCVN 41:2016/BGTVT ), rằng là: đây là biển hiệu lệnh, khi phương tiện không tuân thủ hiệu lệnh "phải đi vào đây" của biển R.415 đưa ra, thì phương tiện đó chỉ phạm lỗi " Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường ", chứ không phải lỗi “đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định. Em nghĩ đây là ý nghĩ chủ quan của một số cá nhân đang tìm mọi cách để “lách luật”. Do vậy, họ đã quá chú trọng vào nội dung và chức năng của biển báo, vạch kẻ đường, cũng như câu chữ trong quy chuẩn kỹ thuật QCVN 41:2016/BGTVT, mà đã quên mất NĐ-46/2016. Và một điều quan trọng khác nữa là, căn cứ để xử phạt là QCVN 41:2016/BGTVT, nhưng chế tài thì là NĐ-46/2016. CCCM cùng tham khảo nhé:






Ý nghĩa (nghĩa đen) nôm na của biển R.415 như sau: "Để báo hiệu cho người tham giao giao thông biết số làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định phải đặt biển số R.415. Biển không áp dụng với các xe chuyển làn để ra vào và dừng đỗ bên đường. Khi sử dụng biển này phải kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường (không phải là vạch kẻ đường đâu nhé, CCCM đừng nhầm lẫn) phù hợpthống nhất". Như vậy, biển R.415 khi kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường phù hợp và thống nhất (trên đường có 2 vạch sơn phân chia làn đường thì trên biển cũng phải có 2, trên đường là 2 vạch đều là đứt thì trên biển cũng phải như vậy) thì sẽ có hiệu lực là để phân chia làn đường theo một hoặc một nhóm phương tiện và các phương tiện khi đi trên những tuyến đường có cắm biển này, sẽ buộc phải tuân theo.

P/S: Một số cụ/mợ cứ vịn vào Công Ước Viên (CƯV) để quy chụp cho các biển báo ban hành không đúng Luật, nên không có hiệu lực. Da, xin thưa với CCCM rằng, có thể các biển báo đó không đúng với (CƯV) nhưng nó lại đúng với Luật và các Quy Định hiện hành của Việt Nam. CCCM nếu đang cư trú + sinh sống + làm việc + học tập + tham gia giao thông trên các tuyến đường ở Việt Nam thì CCCM buộc phải tuân theo (mặc dù biết là đôi khi vẫn chưa "phù hợp" => no choice). Và một điều quan trọng nữa là, trong các văn bản: Luật GTĐB 2008, QCVN 41:2016/BGTVT, NĐ-46/2016...hoàn toàn không đề cập đến CƯV nên CƯV sẽ không có hiệu lực đối với những người hành pháp (xxx), người và phương tiện tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.




Ví dụ về trường hợp tham gia giao thông "không đúng" trên tuyến đường có cắm biển R.415: khi CCCM điều khiển ô tô trên tuyến đường có cắm biển R.415 và có vạch sơn phân chia làn đường phù hợp, thống nhất với biển (ảnh trên), nhưng lại di chuyển trên làn đường trong cùng, bên phải (không xi nhan ra vào hoặc chuyển hướng), làn đường mà xe đạp, xe máy được phép lưu thông, nhưng ô tô lại không được phép (chỉ trừ trường hợp ra-vào hoặc chuyển hướng). Tức là ở đây, nôm na theo Tiếng Việt (nghĩa đen, ai cũng có thể hiểu) là CCCM đang có hành vi (chưa khép vào lỗi): đi không đúng làn đường được quy định trên biển báo (biển báo ở đây là biển hiệu lệnh R.415). Theo NĐ46/2016, CCCM có thể bị áp vào 1 trong 2 lỗi: "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" hoặc "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Nhưng, bản thân trong NĐ-46/2016 cũng đã chỉ rõ:

1. Điểm a, khoản 1, điều 5-NĐ46/2016: "Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm g, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l Khoản 2; Điểm a, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm k Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm h, Điểm i Khoản 4; Điểm a Khoản 5; Điểm b, Điểm c, Điểm đ Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7; Điểm a, Điểm đ Khoản 8 Điều này;"

2. Điểm c, khoản 4, điều 5-NĐ46/2016: "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;"

=> Như vậy, theo NĐ-46/2016, "điểm a, khoản 1, điều 5" đã loại trừ "điểm c, khoản 4, điều 5" ra khỏi chính nó, tức là (theo Tiếng Việt, nghĩa đen) mức phạt giành cho lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" không áp dụng cho hành vi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Như vậy, khi CCCM có hành vi vi phạm biển R.415, CCCM vẫn phải chịu mức phạt được quy định ở "điểm c, khoản 4, điều 5" là từ 800.000 - 1.200.000 VNĐ. CCCM có thể vào Đã Nẵng (ở đây có rất nhiều biển R.415) để tham khảo xem xxx ở đây có dám lập BB lỗi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" cho CCCM khi vi phạm biển R.415 không nhé.

=> Tóm lại: Em xin mạo muội lập thớt này để tránh cho các thành viên OF khác hiểu sai về chế tài xử phạt của biển R.415, dẫn đến có thể xảy ra những ý nghĩ chủ quan hoặc xung đột, tranh cãi không đáng có khi điều khiển xe tham gia giao thông trên những tuyến đường có cắm biển R.415 hoặc khi làm việc với xxx
E đồng quan điểm với cụ, chỉ một số cụ muốn lách luật ảo nên cứ loanh quanh mãi biển hiệu lệnh và biển báo hiệu thôi. Ai mà nghe theo mấy cụ đấy thì chỉ có mất tiền oan ;)

CƯV ko phải là văn bản quy phạm pháp luật, ko hiểu sao mọi ng cứ lôi ra đây để làm gì nhể? :))
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,304
Động cơ
342,881 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
E đồng quan điểm với cụ, chỉ một số cụ muốn lách luật ảo nên cứ loanh quanh mãi biển hiệu lệnh và biển báo hiệu thôi. Ai mà nghe theo mấy cụ đấy thì chỉ có mất tiền oan ;)

CƯV ko phải là văn bản quy phạm pháp luật, ko hiểu sao mọi ng cứ lôi ra đây để làm gì nhể? :))
Ok cụ. Trước chã cũng hay lôi công ước viên ra , e đánh giá cao ở cái chịu khó ngâm cứu nhưng cái chết là hiểu chưa hết đã mang ra lý luận :)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,492
Động cơ
356,832 Mã lực
Các cụ cho em hỏi:

Hôm nay em đi đoạn đường thấy có 2 làn nhưng không thấy biển báo. Đến ngã 3 đèn xanh đèn đỏ thì thấy các cụ 4 bánh xếp hàng dài bên làn trái. Em (4 bánh) thấy lane phải vắng quá nên từ dưới bon bon chạy lên, 1 mình đứng bên phải 8->. Đứng chờ ở đó, thấy phía trước độ 50m các anh áo vàng đang làm việc hăng say, rất nhiều xxx và nhất nhiều xe 2 bánh đang đứng giải trình @-). Em đang tính quay đầu chạy thì thấy biển cấm quay đầu và rẽ trái :((. Thôi, thế là xong. Mồ hôi vã như tắm. Xác định bị phạt nên đèn xanh cái là em ung dung đi thẳng, rất từ tốn để nếu có vẫy thì ghé luôn cho tiện, rất thiện chí hợp tác. 8-}Em tà tà đi mà không thấy xxx nói gì, chỉ âu yếm nhìn lướt qua [-O<. Các cao nhân chỉ giáo : với 2 làn thì oto có được phép chạy cả 2 hay k? nếu không thì mức phạt là nhiêu ạ?
Gần giao lộ thì bác đi theo vạch kẻ dạng mũi tên. Nhầm mũi thì xì 150k ngay và luôn kèm q.định xử phạt.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Ặc !
Chủ thớt nói vạch sơn phân chia làn đường không phải vạch kẻ đường thì khỏi phải bàn về độ tào lao của thớt này luôn rồi :))
Kính thưa CCCM,

Trên diễn đàn cũng đã có nhiều thớt đề cập đến chức năng, ý nghĩa của biển số R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện” (QCVN 41:2016/BGTVT ), rằng là: đây là biển hiệu lệnh, khi phương tiện không tuân thủ hiệu lệnh "phải đi vào đây" của biển R.415 đưa ra, thì phương tiện đó chỉ phạm lỗi " Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường ", chứ không phải lỗi “đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định. Em nghĩ đây là ý nghĩ chủ quan của một số cá nhân đang tìm mọi cách để “lách luật”. Do vậy, họ đã quá chú trọng vào nội dung và chức năng của biển báo, vạch kẻ đường, cũng như câu chữ trong quy chuẩn kỹ thuật QCVN 41:2016/BGTVT, mà đã quên mất NĐ-46/2016. Và một điều quan trọng khác nữa là, căn cứ để xử phạt là QCVN 41:2016/BGTVT, nhưng chế tài thì là NĐ-46/2016. CCCM cùng tham khảo nhé:






Ý nghĩa (nghĩa đen) nôm na của biển R.415 như sau: "Để báo hiệu cho người tham giao giao thông biết số làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định phải đặt biển số R.415. Biển không áp dụng với các xe chuyển làn để ra vào và dừng đỗ bên đường. Khi sử dụng biển này phải kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường (không phải là vạch kẻ đường đâu nhé, CCCM đừng nhầm lẫn) phù hợpthống nhất". Như vậy, biển R.415 khi kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường phù hợp và thống nhất (trên đường có 2 vạch sơn phân chia làn đường thì trên biển cũng phải có 2, trên đường là 2 vạch đều là đứt thì trên biển cũng phải như vậy) thì sẽ có hiệu lực là để phân chia làn đường theo một hoặc một nhóm phương tiện và các phương tiện khi đi trên những tuyến đường có cắm biển này, sẽ buộc phải tuân theo.

P/S: Một số cụ/mợ cứ vịn vào Công Ước Viên (CƯV) để quy chụp cho các biển báo ban hành không đúng Luật, nên không có hiệu lực. Da, xin thưa với CCCM rằng, có thể các biển báo đó không đúng với (CƯV) nhưng nó lại đúng với Luật và các Quy Định hiện hành của Việt Nam. CCCM nếu đang cư trú + sinh sống + làm việc + học tập + tham gia giao thông trên các tuyến đường ở Việt Nam thì CCCM buộc phải tuân theo (mặc dù biết là đôi khi vẫn chưa "phù hợp" => no choice). Và một điều quan trọng nữa là, trong các văn bản: Luật GTĐB 2008, QCVN 41:2016/BGTVT, NĐ-46/2016...hoàn toàn không đề cập đến CƯV nên CƯV sẽ không có hiệu lực đối với những người hành pháp (xxx), người và phương tiện tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.




Ví dụ về trường hợp tham gia giao thông "không đúng" trên tuyến đường có cắm biển R.415: khi CCCM điều khiển ô tô trên tuyến đường có cắm biển R.415 và có vạch sơn phân chia làn đường phù hợp, thống nhất với biển (ảnh trên), nhưng lại di chuyển trên làn đường trong cùng, bên phải (không xi nhan ra vào hoặc chuyển hướng), làn đường mà xe đạp, xe máy được phép lưu thông, nhưng ô tô lại không được phép (chỉ trừ trường hợp ra-vào hoặc chuyển hướng). Tức là ở đây, nôm na theo Tiếng Việt (nghĩa đen, ai cũng có thể hiểu) là CCCM đang có hành vi (chưa khép vào lỗi): đi không đúng làn đường được quy định trên biển báo (biển báo ở đây là biển hiệu lệnh R.415). Theo NĐ46/2016, CCCM có thể bị áp vào 1 trong 2 lỗi: "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" hoặc "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Nhưng, bản thân trong NĐ-46/2016 cũng đã chỉ rõ:

1. Điểm a, khoản 1, điều 5-NĐ46/2016: "Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm g, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l Khoản 2; Điểm a, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm k Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm h, Điểm i Khoản 4; Điểm a Khoản 5; Điểm b, Điểm c, Điểm đ Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7; Điểm a, Điểm đ Khoản 8 Điều này;"

2. Điểm c, khoản 4, điều 5-NĐ46/2016: "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;"

=> Như vậy, theo NĐ-46/2016, "điểm a, khoản 1, điều 5" đã loại trừ "điểm c, khoản 4, điều 5" ra khỏi chính nó, tức là (theo Tiếng Việt, nghĩa đen) mức phạt giành cho lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" không áp dụng cho hành vi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Như vậy, khi CCCM có hành vi vi phạm biển R.415, CCCM vẫn phải chịu mức phạt được quy định ở "điểm c, khoản 4, điều 5" là từ 800.000 - 1.200.000 VNĐ. CCCM có thể vào Đã Nẵng (ở đây có rất nhiều biển R.415) để tham khảo xem xxx ở đây có dám lập BB lỗi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" cho CCCM khi vi phạm biển R.415 không nhé.

=> Tóm lại: Em xin mạo muội lập thớt này để tránh cho các thành viên OF khác hiểu sai về chế tài xử phạt của biển R.415, dẫn đến có thể xảy ra những ý nghĩ chủ quan hoặc xung đột, tranh cãi không đáng có khi điều khiển xe tham gia giao thông trên những tuyến đường có cắm biển R.415 hoặc khi làm việc với xxx
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top