Kính thưa CCCM,
Trên diễn đàn cũng đã có nhiều thớt đề cập đến chức năng, ý nghĩa của biển số
R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện” (
QCVN 41:2016/BGTVT ), rằng là: đây là biển hiệu lệnh, khi phương tiện không tuân thủ hiệu lệnh "phải đi vào đây" của biển R.415 đưa ra, thì phương tiện đó chỉ phạm lỗi "
Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường ", chứ không phải lỗi “
đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định. Em nghĩ đây là ý nghĩ chủ quan của một số cá nhân đang tìm mọi cách để “
lách luật”. Do vậy, họ đã quá chú trọng vào nội dung và chức năng của biển báo, vạch kẻ đường, cũng như câu chữ trong quy chuẩn kỹ thuật
QCVN 41:2016/BGTVT, mà đã quên mất
NĐ-46/2016. Và một điều quan trọng khác nữa là,
căn cứ để xử phạt là QCVN 41:2016/BGTVT, nhưng chế tài thì là NĐ-46/2016. CCCM cùng tham khảo nhé:
Ý nghĩa (nghĩa đen) nôm na của biển R.415 như sau: Để báo hiệu cho người tham giao giao thông biết số làn đường và
loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo
quy định phải đặt biển số R.415". Như vậy, khi CCCM điều khiển ô tô trên tuyến đường có cắm biển R.415, nhưng lại di chuyển trên làn đường trong cùng, bên phải(không xi nhan ra vào, chuyển hướng), làn đường mà xe đạp, xe máy
được phép lưu thông, nhưng ô tô lại
không được phép (chỉ trừ trường hợp ra-vào hoặc chuyển hướng). Tức là ở đây, nôm na theo
Tiếng Việt (nghĩa đen, ai cũng có thể hiểu) là CCCM đang có
hành vi (chưa khép vào lỗi)
đi không đúng làn đường quy định (vì là không được phép). Theo
NĐ46/2016, CCCM có thể bị áp vào 1 trong 2 lỗi: "
Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" hoặc "
đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Nhưng, bản thân trong
NĐ-46/2016 cũng đã chỉ rõ:
1. Điểm a, khoản 1, điều 5-NĐ46/2016: "Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường,
trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm g, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l Khoản 2; Điểm a, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm k Khoản 3; Điểm a, Điểm b,
Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm h, Điểm i
Khoản 4; Điểm a Khoản 5; Điểm b, Điểm c, Điểm đ Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7; Điểm a, Điểm đ Khoản 8 Điều này;"
2. Điểm c, khoản 4, điều 5-NĐ46/2016: "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình;
đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;"
=> Như vậy, theo
NĐ-46/2016, "
điểm a, khoản 1, điều 5" đã loại trừ "
điểm c, khoản 4, điều 5" ra khỏi chính nó, tức là (theo Tiếng Việt, nghĩa đen) mức phạt giành cho lỗi "
Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" không áp dụng cho
hành vi "
đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Như vậy, khi CCCM có
hành vi vi phạm biển
R.415, CCCM vẫn phải chịu mức phạt được quy định ở "
điểm c, khoản 4, điều 5" là từ
800.000 - 1.200.000 VNĐ. CCCM có thể vào Đã Nẵng (ở đây có rất nhiều biển R.415) để tham khảo xem xxx ở đây có dám lập BB lỗi "
đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" cho CCCM khi vi phạm biển R.415 không nhé.
=> Tóm lại: Em xin mạo muội lập thớt này để tránh cho các thành viên OF khác hiểu sai về chế tài xử phạt của biển R.415, dẫn đến có thể xảy ra những ý nghĩ chủ quan hoặc xung đột, tranh cãi không đáng có khi điều khiển xe tham gia giao thông trên những tuyến đường có cắm biển R.415 hoặc khi làm việc với xxx