- Biển số
- OF-749435
- Ngày cấp bằng
- 9/11/20
- Số km
- 824
- Động cơ
- 85,200 Mã lực
- Tuổi
- 34
Ngày xưa TQ vẫn xuất lụa khắp nơi miễn có tiền là mua được thôi mà cụ.
có ảnh cụ ạ, nên cái mũ bình thiên có 4 tua như tranh vẽ trên là sai. Quy cách mũ này: 12 lưu (dây trước mặt) là của thiên tử, các hàng vương thì bớt số lưu đi.Ảnh mũ miện trên cũng là mới phục chế lại từ những gì còn sót lại và dựa trên khảo cứu các tranh vẽ, tượng,... ạ.
View attachment 8903274
View attachment 8903280
View attachment 8903278
Và được phục dựng
View attachment 8903283
View attachment 8903284
View attachment 8903290
Khảo cứu thì ít nhất là có đến tư liệu thời nhà Lý. Ăn mặc về cơ bản giống bên TQ nhưng vẫn có sự khác biệt. Ví dụ tục nhuộm răng đen, xăm mình.Thế thật ra thì mặc cái gì cụ nhỉ?
một hình vẽ minh hoa em cực thích về cụ Trần Hưng Đạo . Đại Việt sử ký toàn thư chép "Nhà Nguyên lập Di Ái làm Lão hầu, cho Mục làm Hàn lâm học sĩ , Tuân làm Thượng thư1 , lại sai Sài Xuân đem 1000 quân2 hộ tống về nước. Xuân ngạo mạn vô lễ, cưỡi ngựa đi thẳng vào cửa Dương Minh. Quân sĩ Thiên Trường ngăn lại, Xuân dùng roi ngựa quất họ bị thương ở đầu. Đến điện Tập Hiền, thấy chăng bày màn trướng, hắn mới chịu xuống ngựa. Vua sai Quang Khải đến sứ quán khoản tiếp. Xuân nằm khểnh không ra, Quang Khải vào hẳn trong phòng, hắn cũng không dậy tiếp. Hưng Đạo Vương Quốc Tuấn nghe thấy thế, tâu xin đến sứ quán xem Xuân làm gì. Lúc ấy Quốc Tuấn đã gọt tóc, mặc áo vải. Đến sứ quán, ông đi thẳng vào trong phòng. Xuân đứng dậy vái chào mời ngồi. Mọi người đều kinh ngạc, có biết đâu gọt tóc, mặc áo vải là hình dạng nhà sư phương Bắc. Ông ngồi xuống pha trà, cùng uống với hắn. Người hấu của Xuân cầm cái tên đứng sau Quốc Tuấn, chọc vào đầu đến chảy máu, nhưng sắc mặt Quốc Tuấn vẫn không hề thay đổi. Khi trở về, Xuân ra cửa tiễn ông.Thế thật ra thì mặc cái gì cụ nhỉ?
Cả khai phá văn minh và cướp bóc.Khi người Pháp đến VN thì nhiều người vẫn mặc khố như Chử Đồng Tử thời Hùng Vương.
Em cũng biết là có ảnh, và trong Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ có phần quy định rất rõ phục trang, phụ kiện,... của triều đình theo vai vế, thứ bậc, trong các dịp lễ, tết hay thường ngày. Đồ vải lụa hay đồ dùng cho vua chúa, hoàng thân quốc thích đều là hàng cao cấp, thường được đặt mua, đặt làm từ các lò, các xưởng bên TQ do các đoàn sứ thần từ VN sang.có ảnh cụ ạ, nên cái mũ bình thiên có 4 tua như tranh vẽ trên là sai. Quy cách mũ này: 12 lưu (dây trước mặt) là của thiên tử, các hàng vương thì bớt số lưu đi.
View attachment 8903494 View attachment 8903490
Như e nhìn mấy cái này là ngán ngẩm lắmmột hình vẽ minh hoa em cực thích về cụ Trần Hưng Đạo . Đại Việt sử ký toàn thư chép "Nhà Nguyên lập Di Ái làm Lão hầu, cho Mục làm Hàn lâm học sĩ , Tuân làm Thượng thư1 , lại sai Sài Xuân đem 1000 quân2 hộ tống về nước. Xuân ngạo mạn vô lễ, cưỡi ngựa đi thẳng vào cửa Dương Minh. Quân sĩ Thiên Trường ngăn lại, Xuân dùng roi ngựa quất họ bị thương ở đầu. Đến điện Tập Hiền, thấy chăng bày màn trướng, hắn mới chịu xuống ngựa. Vua sai Quang Khải đến sứ quán khoản tiếp. Xuân nằm khểnh không ra, Quang Khải vào hẳn trong phòng, hắn cũng không dậy tiếp. Hưng Đạo Vương Quốc Tuấn nghe thấy thế, tâu xin đến sứ quán xem Xuân làm gì. Lúc ấy Quốc Tuấn đã gọt tóc, mặc áo vải. Đến sứ quán, ông đi thẳng vào trong phòng. Xuân đứng dậy vái chào mời ngồi. Mọi người đều kinh ngạc, có biết đâu gọt tóc, mặc áo vải là hình dạng nhà sư phương Bắc. Ông ngồi xuống pha trà, cùng uống với hắn. Người hấu của Xuân cầm cái tên đứng sau Quốc Tuấn, chọc vào đầu đến chảy máu, nhưng sắc mặt Quốc Tuấn vẫn không hề thay đổi. Khi trở về, Xuân ra cửa tiễn ông. View attachment 8903503
Cái đoạn này thì em cho là cụ không tự nghĩ ra mà đọc đâu đó trong tài liệu ghi lại. Ngay cuốn sách trên cụ dẫn với bạn tác giả 8x kia cũng chưa đủ minh chứng để ngán ngẩm hay chắc điều gì. Em cho rằng sử không do một người chép, mà mỗi người lại chép theo góc nhìn cá nhân và ý chí của giai cấp cầm quyền khi đó. Để có đủ cơ sở vững chắc thì ngoài ghi chép cần có hiện vật lưu giữ, khảo cổ. Em đọc mấy câu ngán ngẩm của cụ cộng với cuốn sách cụ lấy làm ví dụ thì nó chưa đủ mạnh để ngán ngẩm mấy cái tượng kia.Khảo cứu thì ít nhất là có đến tư liệu thời nhà Lý. Ăn mặc về cơ bản giống bên TQ nhưng vẫn có sự khác biệt. Ví dụ tục nhuộm răng đen, xăm mình.
Thời Lý thì mặc giống nhà Tống
Nhà Trần thì lại thích cắt tóc ngắn, cạo trọc, xăm mình
Thời Lê thì mặc giống nhà Minh nhưng lại xõa tóc dài
Áo dài khăn đóng thì mới chỉ có từ thời Nguyễn đổ lại đâh
Dạ, có 1 cuốn sách tên là "Ngàn năm áo mũ" của tác giả Trần Quang Đức, trào lưu tìm hiểu mũ áo cha ông em nghĩ khởi nguồn một phần từ đây. Sách chính là công trình nghiên cứu của tác giả, có các nguồn trích dẫn rất đầy đủ, đa dạng chắc sẽ giúp cụ giải thích được sự "ngán ngẩm" của cụ Sói ạCái đoạn này thì em cho là cụ không tự nghĩ ra mà đọc đâu đó trong tài liệu ghi lại. Ngay cuốn sách trên cụ dẫn với bạn tác giả 8x kia cũng chưa đủ minh chứng để ngán ngẩm hay chắc điều gì. Em cho rằng sử không do một người chép, mà mỗi người lại chép theo góc nhìn cá nhân và ý chí của giai cấp cầm quyền khi đó. Để có đủ cơ sở vững chắc thì ngoài ghi chép cần có hiện vật lưu giữ, khảo cổ. Em đọc mấy câu ngán ngẩm của cụ cộng với cuốn sách cụ lấy làm ví dụ thì nó chưa đủ mạnh để ngán ngẩm mấy cái tượng kia.
Riêng vụ trang phục thì em cho rằng không thể tham chiếu nhà nào giống nhà nào như cụ viết phía trên.
Chắc cụ ý chưa biết một cuốn sách thuộc thể loại nghiên cứu lại vào dạng best seller, tái bản lại nhiều lầnDạ, có 1 cuốn sách tên là "Ngàn năm áo mũ" của tác giả Trần Quang Đức, trào lưu tìm hiểu mũ áo cha ông em nghĩ khởi nguồn một phần từ đây. Sách chính là công trình nghiên cứu của tác giả, có các nguồn trích dẫn rất đầy đủ, đa dạng chắc sẽ giúp cụ giải thích được sự "ngán ngẩm" của cụ Sói ạ
Vải ngày xưa chắc là cực đắt nên chắc chỉ có vua quan và nhà giàu mới xúng xính quần áo. Còn tầng lớp bình dân chắc vẫn là đàn ông đóng khố, đàn bà mặc váy, có khi vẫn cởi trần.Bà em, năm nay 96t, vẫn kể thời bà thanh niên ko có quần áo, vẫn đóng khố.
Tháng Tám có chiếu vua raVải ngày xưa chắc là cực đắt nên chắc chỉ có vua quan và nhà giàu mới xúng xính quần áo. Còn tầng lớp bình dân chắc vẫn là đàn ông đóng khố, đàn bà mặc váy, có khi vẫn cởi trần.
Nhìn cụ Khải Định mặc trang phục giống vua Tần bên tàu nhỉ?có ảnh cụ ạ, nên cái mũ bình thiên có 4 tua như tranh vẽ trên là sai. Quy cách mũ này: 12 lưu (dây trước mặt) là của thiên tử, các hàng vương thì bớt số lưu đi.
View attachment 8903494 View attachment 8903490
chuẩn đấy cụ cái món Cổn Miện này là bê theo quy chế bên tàu về mà. Triều Nguyễn mình lòe loẹt nhất - trong đó cụ Khải Định lại siêu cấp màu mè nên càng diêm dúa.Nhìn cụ Khải Định mặc trang phục giống vua Tần bên tàu nhỉ?
Cụ Khải Định như là nhà thiết kế thời trang vậy. Nhiều Trang phục do cụ chế ra. Như kiểu đội nón với quân phục kiểu châu Âu....chuẩn đấy cụ cái món Cổn Miện này là bê theo quy chế bên tàu về mà. Triều Nguyễn mình lòe loẹt nhất - trong đó cụ Khải Định lại siêu cấp màu mè nên càng diêm dúa.
Em có đọc được nhà Trần mặc màu đen là nhiều. Chờ các cụ ở đây cho xem tranh tư liệu.Khảo cứu thì ít nhất là có đến tư liệu thời nhà Lý. Ăn mặc về cơ bản giống bên TQ nhưng vẫn có sự khác biệt. Ví dụ tục nhuộm răng đen, xăm mình.
Thời Lý thì mặc giống nhà Tống
Nhà Trần thì lại thích cắt tóc ngắn, cạo trọc, xăm mình
Thời Lê thì mặc giống nhà Minh nhưng lại xõa tóc dài
Áo dài khăn đóng thì mới chỉ có từ thời Nguyễn đổ lại đâh