Sorry các bác vì em viết bài này quá muộn,giờ này qua muộn để rút được kinh nghiệm.Nhưng vẫn hy vọng mai đường vẫn ngập và ta vẫn có thể sử dụng bài này.
Như đã biết sự giãn nở của nước rất nhỏ và khi nước lọt vào xi-lanh thì nó sẽ phá hệ thống tay biên+piston của xe.
Đây là thiệt hại có thể nói là rất nghiêm trọng cho xe của các bác:'(
Vậy đi đường ngập nước ta nên kiên quyết giữ cho nước không vào buồng đốt.
Trong tất cả các trường hợp hỏng hóc do nước vào buồng đốt,lý do chỉ có 1 : nước vào theo đường hút khí của động cơ.
Vậy các bác phải biết rõ vị trí của cổ hút khí trong xe,đơn giản là mở nắp ca-pô lên và nhìn.
Ví dụ Ford Escape có cổ hút khí nằm dưới đèn pha bên trái,cách mặt đất khoảng 70cm,để nước không vào cổ hút,mực nước trên đường các bác đi phải nhỏ hơn con số 70cm.
Thông thường nhà sản xuất khuyến cáo không lội quá nửa bánh xe.
Trong trường hợp nước mấp mé mức cổ hút,thậm chí cao hơn 1 chút,các bác có thể dùng tốc độ hợp lý ( khoảng giữa 15km/h và 25km/h tùy cấu tạo xe)để tạo 1 sóng nước phía trước ,dẫn đến cổ hút nằm ở vị trí nước nông hơn do bị đẩy ra phía trước.Tuy nhiên đây là cách đi mạo hiểm vì bất kì lúc nào có thể có 1 chiếc xe máy phía trước dừng lại vì chết máy,hoặc 1 ông xe tải chạy ngược tạo sóng nước rất cao,ta cũng phanh lại,mất sóng nước và xảy ra chết máy.Vì vậy hãy cân nhắc thật kĩ khi đi qua chỗ sâu bằng hoặc kém 1 chút so với độ cao cổ hút.
Nếu các bác chạy nhanh qua vũng nước,nước sẽ bắn tung tóe lên trời,đập vào mặt dưới nắp ca-pô,rơi vào hệ thống đánh lửa,chết máy.
Điều quan trọng là cũng phải nhận biết hệ thống điện và tự đánh giá lúc nào nước có thể xâm nhập vào đó.
Vì vậy nguyên tắc đi qua đường ngập là ta phải biết mực nước ngập,đừng tin vào xe chạy trước.Vì nếu xe trước chết,ta cũng sẽ chết theo:77:
Cách khả thi là nếu lười do thám địa hình,nên quan sát chiếc xe chạy trước qua hết vũng ngập rồi mới quyết định đi hay không:102:
Trường hợp chết máy giữa vũng có 2 lí do:
1-Điện gặp nước nên chập mạch: mở ngay nắp ca-pô và quan sát tất cả hệ thống xem có nước hay không.Nếu có hoặc không đều phải kiểm tra hệ thống hút khí nạp.Nếu không có nước vào hệ thống khí nạp,ta có thể nổ máy lại sau khi làm khô hệ thống điện( máy nóng nên để 1 lúc tự khô)
2-Nước xâm nhập vào hệ thống khí nạp: Tháo ngay lọc gió để kiểm tra xem có nước hay không.Nếu không là ngon,có thể thử đề lại.
Nếu lọc gió ướt,tháo tiếp phần ống cao su dẫn khí từ lọc gió đến bướm ga( hoặc carbulator)>nếu không có nước,có thể bỏ lọc gió để chạy tạm về nhà.Nếu có> nghiêm cấm đề lại,việc này chính là nguyên nhân dẫn đến cong tay biên,gãy xec-măng,piston.....Cất kĩ chìa khóa để không ai đề được máy và gọi cứu hộ,hoặc đẩy xe lên chỗ không ngập và chờ thợ sửa xe:77: