[Funland] Trận Ấp Bắc ngày 2 tháng 1 năm 1963

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Toàn vùng xôi đỗ, lại kênh rạch chằng chịt, làm gì có trị sở cơ quan chính quyền nào đâu cụ, mà đòi phải bám địa bàn như công an phường bây giờ được. Thế nên VNCH mới phải đi càn, rải thảm bom các vùng nghi ngờ.

Năm 1973, trong hòa đàm Paris, khi tranh cãi về vùng đất các bên chiếm giữ dc, cụ Bình cho 1 lý lẽ rất sắc bén: chỗ nào Mỹ thả bom thì chỗ đó là vùng của MTGP. Chuẩn quá!

Xem bài của cụ Ngao5 thì thích. Đọc thì rất hay vấp sạn.
Câu cuối trên bài ấy, 2 tiểu đoàn địa phương quân đã phải tự hành quân vào các vị trí địch.
Vùng kiểm soát của quân giải phóng đâu. Vùng của các bên Vnch đấy chứ. Địa phương quân thì còn có nghĩa là đất làng mình. Vậy mà thông tin quân giải phóng thì căn cứ vào tín hiệu điện đài, bố trí thì mù tịt, tổng kết thì bảo quân giải phóng chiếm địa lợi.
Đất nhà ông mà ông bảo người khác chiếm địa lợi. Thảo nào về sau có cái hố nào bày ra thì các ông sụp vào cả.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Lực lượng Đặc nhiệm A bị chặn lại khi các binh sĩ của tiểu đoàn Địa phương quân dẫn đầu tìm nơi trú ẩn trong một con đê, nơi họ cố gắng đánh bại Quân Giải phóng nhưng không thành công. Trong thời gian đó, sự yểm trợ của pháo binh không hiệu quả, vì các quan sát viên tiền phương của Lực lượng Địa phương quân không đứng lên để quan sát các loạt đạn pháo rơi. Hậu quả là hết đợt pháo này đến đợt khác rơi vào phía sau các vị trí của Quân Giải phóng, thay vì rơi vào các hố cá nhân của họ. Tệ hơn nữa, Thiếu tá Lâm Quang Thọ đã thất bại trong việc cử tiểu đoàn Địa phương quân thứ hai của Lực lượng Đặc nhiệm B đến giải cứu Lực lượng Đặc nhiệm A.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Phía bắc Ấp Tân Thới, ba đại đội của Trung đoàn 11 Bộ binh VNCH cũng không khá hơn. Họ hành quân về phía nam theo ba trục riêng biệt về phía mục tiêu của họ. Một lần nữa, lực lượng Quân Giải phóng của Tiểu đoàn 514 được giấu kỹ đã cho phép đối thủ của họ đến trong vòng 20 mét trước khi nổ súng.
Ngay lập tức, bộ binh VNCH phải ôm đất. Trong năm giờ sau đó, họ đã tung ra ba cuộc tấn công lớn, nhưng không phá vỡ được tuyến phòng thủ của Quân Giải phóng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Đến 09:30, những đại đội dự bị cuối cùng của Đại tá Đạm đã được trực thăng vận vào Tân Hiệp, muộn khoảng hai tiếng vì phi hành đoàn Mỹ đã ngăn cản không cho hạ cánh trực thăng CH-21 của họ, được gọi là "quả chuối bay", trong sương mù dày đặc. phủ kín phi trường Tân Hiệp gần hết buổi sáng. Khi các cuộc tấn công trên bộ ở phía bắc và phía nam bị sa lầy, Đại tá Đạm quyết định kéo giãn các đơn vị Quân Giải phóng phòng thủ bằng cách tấn công phía đông và phía tây.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Đại tá Đạm yêu cầu Vann, người đang đi vòng quanh trận địa trên một chiếc máy bay trinh sát L-19 , chỉ thị các bãi đáp có thể có ở phía đông và tây của Ấp Bắc, nơi có thể bổ sung thêm viện binh để tiến hành các cuộc tấn công của họ. Đáp lại, Vann yêu cầu phi công của anh ta thực hiện những đường di chuyển thấp qua những tán cây bao phủ Ấp Bắc.
Mặc dù không thể nhìn thấy bất kỳ vị trí nào của Quân Giải phóng, Vann biết có một vị trí kiên cố ở cuối phía nam của ngôi làng, do ảnh hưởng của hỏa lực của Quân Giải phóng đối với Lực lượng Địa phương quân kể từ khi trận chiến bắt đầu.
Khi máy bay L-19 của Vann bay qua hàng cây phía tây, Quân Giải phóng đã theo dõi từ các lỗ hổng của chúng, nhưng đã kìm chế vì chúng biết máy bay đang cố gắng bắn đạn khói để đánh dấu vị trí của họ. Mặc dù còn nghi ngờ, Vann quyết định đây là một bãi đáp tốt hơn vì khu vực này yên tĩnh mặc dù có giao tranh ác liệt ở những nơi khác.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Ấp Băc 1963_1_2 (32).jpg

Khi nhận thấy tình hình không mấy khả quan, Cố vấn John Paul Vann đang quan sát diến biến trận đánh bằng máy bay Cessna L-19)/O-1 Bird Dog, đã cho điều động Chi đoàn 4 Thiết vận xa của VNCH đến hỗ trợ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Vann chuyển tiếp một tin nhắn cho phi công chỉ huy của mười máy bay trực thăng CH-21, đang được hộ tống bởi một nhóm 5 máy bay trực thăng UH-1 Huey được triển khai gần đấy, được trang bị súng máy 7,62mm và rocket 2,75 inch, và hướng dẫn anh ta hạ cánh các đại đội dự bị cách hàng cây phía tây và phía nam bao phủ Ấp Bắc khoảng 300 mét để giảm thiểu hiệu quả của súng máy cỡ nòng M1919 Browning cỡ nòng 7,62 ly của Quân Giải phóng.
 

vqpp

Xe tải
Biển số
OF-61540
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
259
Động cơ
443,046 Mã lực
Huỳnh Văn Cao vốn là Đại tá, Tư lệnh Sư đoàn 7 bộ binh VNCH và John Paul Vann làm cố vấn cho ông
Năm 1962, Ngô Đình Diệm quyết định chia bộ chỉ huy khu vực phía nam xung quanh Sài Gòn thành hai khu vực Quân đoàn III cũ được thu nhỏ lại để bao phủ khu vực phía đông bắc Sài Gòn, và Quân đoàn IV mới được thành lập tiếp quản phía tây và tây nam.
Huỳnh Văn Cao được thăng cấp tướng và đảm nhận quyền chỉ huy Khu chiến thuật mới của Quân đoàn IV, bao gồm khu vực hoạt động của Sư đoàn bộ binh 7 của ông.
View attachment 6793963
Trung tá John Paul Vann và Tướng Huỳnh Văn Cao, Tư lệnh Quân khu 4 – hai viên chỉ huy chịu trách nhiệm Trận Ấp Bắc

Tư lệnh Sư đoàn 7 bộ binh được trao cho Tham mưu trưởng Cao, Đại tá Bùi Đình Đạm. Ông Bùi Đình Đạm là em trai của nhà thơ Quang Dũng, một trong những chỉ huy của Trung đoàn Tây Tiến, một nhà thơ bị vạ bởi “... đêm mơ Hà Nội bóng Kiều thơm“
Cố vấn cho Bùi Đình Đạm là Ziegler
View attachment 6793976
Đại tá Bùi Đình Đạm, Tư lệnh Sư đoàn 7 bộ binh VNCH, người chỉ huy trực tiếp trận Ấp Bắc
Giờ mới biết! Có hay chăng tác giả Tây tiến bị cho ra rìa vì người em bên kia chiến tuyến, ko phải vì dáng kiều thơm?🤔
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, mối quan hệ chỉ huy giữa các đơn vị quân đội Mỹ không được thiết lập tốt, và các phi hành đoàn Mỹ có xu hướng coi thường các chỉ dẫn của các cố vấn, đặc biệt là Vann, người bị coi là độc đoán.
Thay vì làm theo chỉ dẫn của Vann, viên phi công chỉ huy quyết định dẫn trực thăng của mình qua nam Ấp Tân Thới và dọc theo con lạch đến Ấp Bắc. Các phi công Hoa Kỳ đã hạ cánh trực thăng của họ cách Ấp Bắc 200 mét về phía tây, và tại đây họ bị trúng đạn súng máy và vũ khí cỡ nhỏ của Quân Giải phóng nhiều lần.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,598
Động cơ
245,767 Mã lực
Tuổi
51
Em có đọc ở đâu đó là trong trận Ấp Bắc này, Bảy Đen đã bố trí trận địa rất thông minh và khoa học, tận dụng mọi võ khí, địa hình, công sự sẵn có. Không có anh Bảy thì quân giải phóng chưa chắc đã thắng. Bác Ngao có tư liệu về anh Bảy thì đưa lên luôn giúp em !
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,103
Động cơ
667,001 Mã lực
Chiến thuật:
VNCH :" Bủa lưới , phóng lao"
VC : " Cắm cọc phá lưới, bám trụ bẻ lao"
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
11,600
Động cơ
20,583 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, mối quan hệ chỉ huy giữa các đơn vị quân đội Mỹ không được thiết lập tốt, và các phi hành đoàn Mỹ có xu hướng coi thường các chỉ dẫn của các cố vấn, đặc biệt là Vann, người bị coi là độc đoán.
Thay vì làm theo chỉ dẫn của Vann, viên phi công chỉ huy quyết định dẫn trực thăng của mình qua nam Ấp Tân Thới và dọc theo con lạch đến Ấp Bắc. Các phi công Hoa Kỳ đã hạ cánh trực thăng của họ cách Ấp Bắc 200 mét về phía tây, và tại đây họ bị trúng đạn súng máy và vũ khí cỡ nhỏ của Quân Giải phóng nhiều lần.
Quả này đúng là ăn đạn ko oan x-(>:):))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Năm trực thăng UH-1 ngay lập tức tấn công các vị trí của Quân Giải phóng bằng các tên lửa 2,75 inch, nhưng không dập tắt được hỏa lực của đối phương. Sau khi các binh sĩ Nam Việt Nam rời trực thăng, một chiếc CH-21 bị hư hại quá nặng không thể cất cánh. Một chiếc CH-21 thứ hai được gửi đến để giải cứu phi hành đoàn, nhưng nó cũng bất động ngay khi chạm đất. Một trong những chiếc UH-1 quay lại đón phi hành đoàn của hai chiếc CH-21 bị bắn rơi. Khi nó chuẩn bị hạ cánh, cánh quạt chính bị trúng đạn của đối phương. Máy bay bị lật sang phải và gặp nạn. Gần như đồng thời, một chiếc CH-21 thứ ba bị thiệt hại nặng và buộc phải hạ cánh trên cánh đồng lúa cách hai chiếc trực thăng đầu tiên một khoảng cách ngắn.
Đến 10 giờ 30, tất cả binh lính VNCH đổ bộ xuống ruộng đều bị bắn từ bên trong Ấp Bắc. Trung sĩ Arnold Bowers, người đã lái chiếc trực thăng gặp nạn đầu tiên, chạy tới chạy lui để giải cứu các phi công Mỹ bị thương.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Ấp Băc 1963_1_2 (16).jpg

3-1-1963, trực thăng UH-1 và CH-21A bị Quân Giải phóng bắn hạ tại Ấp Bắc - hai người Mỹ chết, 4 người khác bị thương (chụp 3/1/1963)
Ấp Băc 1963_1_2 (15).jpg

Cẩu xác trực thăng UH-1A bị Quân Giải phóng bắn hạ tại Ấp Bắc ngày 2-1-1963
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Ấp Băc 1963_1_2 (17a).jpg

3-1-1963 – Trực thăng H-21A bị Quân Giải phóng bắn hạ tại Ấp Bắc ngày 2-1-1963
Ấp Băc 1963_1_2 (18).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Ấp Băc 1963_1_2 (20).jpg

3-1-1963 – Trực thăng H-21A bị Quân Giải phóng bắn hạ tại Ấp Bắc ngày 2-1-1963
Ấp Băc 1963_1_2 (21).jpg
 

Victor Ban

Xe buýt
Biển số
OF-497876
Ngày cấp bằng
15/3/17
Số km
515
Động cơ
193,093 Mã lực
Cụ Ngao up nhiều bài chất lượng quá !
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Ấp Băc 1963_1_2 (22).jpg

3-1-1963 – CH-37 Mojave cẩu xác trực thăng H-21 Shawnee bị Quân Giải phóng bắn rơi tại Ấp Bắc (Tân Phú, Cai Lậy, Định Tường) ngày 2-1-1963

Các cụ lưu ý: Chú thích gốc của bức hình bằng tiếng Anh dưới đây là sai
VIETNAM - SEPTEMBER 10: A damaged US Army helicopter H 21 prisoner of muddy water is rescued by another helicopter H 37 while the crew is checking around on September 10, 1963 in Vietnam. (Photo by Keystone-France/Gamma-Rapho via Getty Images)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Ấp Băc 1963_1_2 (22_1).jpg

2-1-1963 – Các trực thăng CH-21 Shawnee đang thả binh sĩ VNCH hành quân đến Ấp Tân Thới trong trận Ấp Bắc
Ấp Băc 1963_1_2 (22_2).jpg
Ấp Băc 1963_1_2 (22_3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Sự xuất hiện của các xe bọc thép
Sau khi Bowers cứu chữa những người bị thương, ông ta đã mượn một máy thu phát dã chiến của binh sĩ Nam Việt Nam để điều phối các cuộc không kích và pháo binh.
Sau đó, hai chiếc AH-1 Skyraider đến Ấp Bắc và tấn công những ngôi nhà tranh bằng bom thông thường và bom napalm. Những người lính Nam Việt Nam, những người đang nằm bẹp trên mặt đất, tin rằng thử thách của họ đã kết thúc, nên họ đứng dậy để xem Quân Giải phóng có rút lui khỏi vị trí của họ hay không. Quân Giải phóng đã bắn vào những người lính bị lộ và giết một số.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top