[Funland] Trận Ấp Bắc ngày 2 tháng 1 năm 1963

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Sau đó John Paul Vann điện thoại cho Đại úy James B. Scanlon - cố vấn cao cấp của Trung đoàn Thiết giáp 2 của VNCH - và nói với Scanlon rằng bốn trực thăng Hoa Kỳ đã bị phá hủy hoặc bất động cách vị trí của Trung đoàn khoảng 1.500 mét về phía đông nam. Scanlon được yêu cầu nhờ người đồng cấp phía Nam Việt Nam, Đại úy Lý Tòng Bá - Chỉ huy Chi đội 4 Thiết giáp, Trung đoàn 2 Thiết giáp, đến giải cứu đại đội Nam Việt Nam bị mắc kẹt và các trực thăng.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,274 Mã lực
May mắn đất nước liền 1 dải.
Chém cha bọn Pháp + Mỹ khiến đất nước ta nồi da xáo thịt đau xót lắm thay 😪
Chính TQ được sự hậu thuẫn của Liên Xô đã chia nước ta tại Geneve, chứ chả phải Pháp Mỹ nào cả.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,621
Động cơ
268,023 Mã lực
Giờ mới biết! Có hay chăng tác giả Tây tiến bị cho ra rìa vì người em bên kia chiến tuyến, ko phải vì dáng kiều thơm?🤔
Em nghe tên ông Bùi Đình Đạm là sĩ quan VNCH trong phim Ván Bài lật Ngửa ông Nhu nói như vậy

Té ra ông này là em ruột nhà thơ Quang Dũng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Lý Tòng Bá khẳng định sẽ không nhận lệnh của người Mỹ. Chi đội thiết giáp M113 của Bá đang phục kích để chặn đường rút lui của Quân Giải phóng (Bá tin là như vậy). Bá lập luận rằng việc đưa 13 chiếc M113 qua Kênh Cống Bà Ký (để giải cứu phi hành đoàn trực thăng) sẽ giúp cho Việt Cộng rút lui vì có thể mất quá nhiều thời gian.
Một cuộc tranh cãi đã nổ ra giữa Vann và Bá.
Lý Tòng Bá kể:
"Nghĩ lại, trong cảnh đầu tắt mặt tối của tôi và anh em các xa đội, ông sĩ quan cố vấn J. Scanlon của chúng tôi ngồi luôn trên xe với chiếc máy truyền tin, không nhúc nhích một bước, đã nói gì với Trung tá John Paul Vann, Cố vấn Quân khu 4, đang bay trên đầu với chiếc máy bay L-19. Sau khi Scanlon đưa ống nói cho tôi, lần đầu tiên tiếp chuyện thẳng với Vann, tôi nghe được một câu hắc búa của John Paul Vann:
- Anh Bá! Nếu anh không cho xe qua kinh thì tôi sẽ nói cho Đại tướng Lê Văn Tỵ bỏ tù anh!
Câu nói này tôi không bao giờ quên. Lúc vừa nghe, tôi tức giận đỏ bừng cả mặt. Tôi âm thầm tự nhủ, tại sao ông Vann này lại có thể thốt ra một câu như vậy? Tôi thẳng thắn trả lời:
- Trung tá Vann! Tôi rất mong thấy ông đáp xuống đây để tận mắt ông nhìn thấy những khó khăn thực tế của trận địa và những gì chúng tôi đang làm. Bằng không, vì lý do nào đó mà tôi phải đi ở tù, thì đó chẳng qua là vì danh dự của người lính!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Cuối cùng, Vann điện đàm cho Ziegler tại sở chỉ huy ở Tân Hiệp và bảo anh ta yêu cầu Tư lệnh Sư đoàn 7 Bộ binh VNCH ra lệnh cho Bá di chuyển về phía Ấp Bắc ngay lập tức.
Ngay sau đó, Đạm ra lệnh cho Bá di chuyển các xe bọc thép M113 của mình theo hướng có làn khói trắng đang bốc lên từ ngôi làng đang cháy.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,773 Mã lực
Chính TQ được sự hậu thuẫn của Liên Xô đã chia nước ta tại Geneve, chứ chả phải Pháp Mỹ nào cả.
Cụ lật sử cũng lật từ từ chứ lật kiểu tự chồng chuối thế thì hỏng não mất.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Ngay sau đó, Đạm ra lệnh cho Bá di chuyển các xe bọc thép M113 của mình theo hướng có làn khói trắng đang bốc lên từ ngôi làng đang cháy.
Các cố vấn Mỹ thầm tin rằng những chiếc M113 của Lý Tòng Bá có thể lật ngược thế trận; trong những dịp trước đây, các chiến sĩ Quân Giải phóng thường bỏ chạy khỏi trận địa ngay sau khi các xe bọc thép M113 xuất hiện.
Tuy nhiên, trái ngược với các cuộc giao tranh trước đó, Bảy Đen đã ra lệnh cho binh lính của Tiểu đoàn 261 và 514 bắn tất cả những gì họ có về phía Nam Việt Nam, vì nếu rút lui qua đồng lúa lầy lội sẽ dẫn đến tử vong nhất định.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Những chiếc M113 của Nam Việt Nam không gặp vấn đề gì khi băng qua những con sông suối cạn, nhưng những chiếc M113 nặng 10 tấn bị sa lầy ở Kênh Công Bà Ký sâu hơn, buộc binh sĩ kíp lái và đại đội bộ binh phải chặt cây và lấp kênh cho đến khi nó đủ cạn để những chiếc M113 băng qua.
Chiến dịch giải cứu tiếp tục bị trì hoãn khi Lý Tòng Bá cố gắng xin phép hợp lý để tiến lên, vì anh ta không được lệnh trực tiếp từ các cố vấn Mỹ. Vann, người đang bay phía trên đội thiết giáp, yêu cầu Lý Tòng Bá tiến lên ngay lập tức. Lý Tòng Bá trả lời rằng anh sẽ không nhận chỉ thị từ người Mỹ. Khi Vann đe dọa sẽ bắn Lý Tòng Bá, anh ta miễn cưỡng tiếp tục tiến lên, mặc dù rất chậm, về phía Quân Giải phóng cố thủ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Trong khi đó, một chiếc CH-21 thứ tư quay trở lại Ấp Bắc để tìm cách giải cứu các phi hành đoàn trực thăng bị bắn rơi, và nó cũng bị hư hại nặng do hỏa lực mặt đất và buộc phải hạ cánh trên cánh đồng lúa lầy lội. Quân Giải phóng đã lập một kỷ lục mới: trận đánh lần đầu tiên tiêu diệt hoặc bắn rơi 5 trực thăng trong vòng vài giờ.
13 giờ 30 phút, đội hình M113 của Lý Tòng Bá cuối cùng cũng áp sát được những chiếc trực thăng bị bắn rơi ở phía tây Ấp Bắc. Những chiếc M113 tiếp cận bãi đáp đơn lẻ thay vì theo đội hình, và chúng ngay lập tức bị Quân Giải phóng bắn từ trong xóm, những người có thể tập trung hỏa lực vào một mục tiêu tại một thời điểm.
Vì xe không có khiên giáp, các xạ thủ súng máy 12,7 ly M20 Browning trên M113 của VNCH bị phơi từ ngang lưng trở lên nên rất dễ trở thành mục tiêu cho các tay súng bắn tỉa; Đến cuối ngày, 14 binh sĩ M113 của Nam Việt Nam đã thiệt mạng do bị phơi thân.
Hai chiếc M113 dẫn đầu lẽ ra đã có thể kéo lên bên cạnh những chiếc trực thăng bị bắn rơi, nhưng một tài xế đã thiệt mạng khi đang lái xe với đầu bên ngoài cửa sập, và Lý Tòng Bá bị bất tỉnh bên trong chiếc M113 của mình.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Ấp Băc 1963_1_2 (26).jpg

Các thiết giáp M113 vượt qua địa hình đầy khó khăn để đến di chuyển đến Áp Bắc, ngày 2 tháng 1 năm 1963.
Ấp Băc 1963_1_2 (27).jpg

Ấp Băc 1963_1_2 (30).jpg

Lý Tòng Bá khẳng định rằng ông sẽ không nhận lệnh từ người Mỹ. ông cũng iập luận rằng việc gửi 13 thiết giấp M113 qua Kênh Công Ba Kỳ sẽ cho phép Việt Cộng rút lui vì có thể mất quá nhiều thời gian. Một cuộc cãi vã nổ ra giữa Vann và Bá. Cuối cùng, Vann gọi cho Ziegler tại sở chỉ huy ở Tân Hiệp và bảo anh ta yêu cầu chỉ huy Sư đoàn 7 Bộ binh VNCH là Đại tá Bùi Đình Đạm ra lệnh cho Bá tiến về phía Ắp Bắc ngay lập tức. Ngay sau đó, Lý Tòng Bá được lệnh di chuyển các thiết giáp M113 của mình theo hướng khói trắng bốc lên từ áp đang cháy.
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
585
Động cơ
89,712 Mã lực
Quánh lộn thì giỏi lắm, còn làm ăn thì như hạch.
Cuối cùng cũng chỉ còn cái lai quần.
Còn cái bọn mà vừa oánh lộn dở, vừa làm ăn như ccc thì chạy từ 1975 rồi còn đâu. Oánh lộn thì thua sấp mặt, chưa đụng trận đã tan rã hàng loạt, làm ăn thì để Mỹ với Hoa Kiều nắm trọn và thao túng nền kinh tế. Lũ ấy chả còn cái nịt.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Ấp Băc 1963_1_2 (31).jpg

James B. Scanlon (trái), Cố vấn cho Trung đoàn Kỵ binh Thiết giáp số 2 của VNCH và Đại uý Lý Tòng Bá. Scanlon yêu cầu người đồng cấp với mình là Đại úy Lý Tòng Bá (phải) Chỉ huy Chi đoàn 4 Thiết vận xa của QLVNCH đến giải cứu Đại đội VNCH bị mắc kẹt và trực thăng
Ấp Băc 1963_1_2 (28).jpg

Đại úy Lý Tòng Bá Chỉ huy Chi đoàn 4 Thiết vận xa của QLVNCH đến giải cứu Đại đội VNCH bị mắc kẹt và trực thăng
Ấp Băc 1963_1_2 (29).jpg

Thiết giáp M113 đang tiếp cận và hỗ trợ phi hành đoàn trực thăng UH-1 đang mắc kẹt trên chiến trường trong trận Ấp Bắc năm 1963
Ấp Băc 1963_1_2 (45).jpg

3-1-1963 – xác các trực thăng CH-21 Shawnee nằm trong khu vực bãi đáp trong trận Ấp Bắc. Có thể thấy được vết xe bọc thép chở quân M-113 đến hô trợ trực thăng bị mắc kẹt
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,121
Động cơ
96,219 Mã lực
Tuổi
31
Em nghe tên ông Bùi Đình Đạm là sĩ quan VNCH trong phim Ván Bài lật Ngửa ông Nhu nói như vậy

Té ra ông này là em ruột nhà thơ Quang Dũng
Có vẻ hơi quá. Topic trước của bác Ngao5 có nói trường hợp Đại tướng Cao Văn Viên là tổng tham mưu trưởng của VNCH, còn thượng tướng Cao Văn Khánh là phó tổng tham mư trưởng bên VNDCCH. Hai anh em đều là sếp gộc mà
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Ấp Băc 1963_1_2 (25_).jpg

Vì không có tấm chắn bảo vệ xạ thủ súng máy 12,7 ly, nên xe M-113 không phát huy tác dụng trong trận tập kích Ấp Bắc (xã Tân Phú, Cai Lậy, tỉnh Định Tường ngày 2-1-1963
Các xạ thủ súng máy 12,7 ly M20 Browning trên M113 của VNCH bị phơi từ ngang lưng trở lên nên rất dễ trở thành mục tiêu cho các tay súng bắn tỉa
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Có vẻ hơi quá. Topic trước của bác Ngao5 có nói trường hợp Đại tướng Cao Văn Viên là tổng tham mưu trưởng của VNCH, còn thượng tướng Cao Văn Khánh là phó tổng tham mư trưởng bên VNDCCH. Hai anh em đều là sếp gộc mà
Em chưa bao giờ nói Cao Văn Viên và Cao Văn Khánh có họ hàng với nhau cả, cụ ạ
Cao Văn Viên thì em không biết
Chứ Cao Văn Khánh có họ hàng xa với nhà em, làm sao em viết bậy bạ thế được
Cao Văn Khánh có ba anh trai.
1. Cao Văn Huy là Hiệu trưởng nhiều trường ở Huế và Nha trang.
2. Cao Văn Chiểu, rất gần gũi Ngô Đình Diệm, từng là dân biểu Trung kỳ, rồi Chủ tịch Ủy ban Văn Hóa giáo dục Hạ nghị viện VNCH, Sứ thần VNCH tại Rome từ những năm 1970.
3. Luật sư Cao Văn Tường ba lần đắc cử dân biểu Lập hiến và Lập pháp Cộng hòa (1956-1963), đệ nhất Phó Chủ tịch Quốc hội. Thời đệ nhị Cộng hòa (1969) là Bộ trưởng Đặc trách liên lạc Quốc hội rồi Thượng nghị sĩ Quốc hội VNCH (4/1975).
 
Chỉnh sửa cuối:

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,669
Động cơ
451,451 Mã lực
Có vẻ hơi quá. Topic trước của bác Ngao5 có nói trường hợp Đại tướng Cao Văn Viên là tổng tham mưu trưởng của VNCH, còn thượng tướng Cao Văn Khánh là phó tổng tham mư trưởng bên VNDCCH. Hai anh em đều là sếp gộc mà
Họ hok là ae đâu cụ.

Có chăng là cùng họ Cao Văn thôi. Ah cũnh có thể vì là cùnb con cháu LLQ - ÂC
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,669
Động cơ
451,451 Mã lực
Em chưa bao giờ nói Cao Văn Viên và Cao Văn Khánh có họ hàng với nhau cả
Cao Văn Viên thì em không biết
Chứ Cao Văn Khánh có họ hàng xa với nhà em, làm sao em viết bậy bạ thế được
Cái này tra wiki phát là ra. Có thể cụ huyen141292 nhớ nhầm thôi anh Ngao5
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Khi Lý Tòng Bá tỉnh lại, đại đội thiết giáp của ông ta mở một cuộc tấn công trực diện vào tuyến hố cá nhân của Quân Giải phóng. Ngay khi các toán M113 tiến vào mục tiêu của họ, một tiểu đội trưởng Quân Giải phóng và người của anh ta nhảy ra khỏi các hố cá nhân của họ và ném lựu đạn vào đội hình đi đầu của lực lượng tấn công.
Sự gắn bó và tinh thần giữa các thành viên đội thiết giáp nhanh chóng xuống cấp khi các trung sĩ Nam Việt Nam, những người vừa là chỉ huy vừa là xạ thủ của M113, bị giết và được thay thế bằng những người đàn lính ít kinh nghiệm hơn, được đào tạo kém hơn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Trong một nỗ lực cuối cùng để tràn qua thành trì của Quân Giải phóng, một khẩu M113 được trang bị súng phun lửa đã được điều tới trong vòng 100 mét từ vị trí của Quân Giải phóng để bắn vào hàng cây phía tây.
Súng phun lửa có tầm bắn lên tới 200 mét, nhưng khi người điều khiển thiết bị, ngọn lửa tắt chỉ sau 30 mét. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng binh sĩ này đã trộn không chính xác lượng chất jelling với xăng.
Cuộc tấn công cuối cùng của đại đội M113 đã thất bại.
Vào khoảng 14:30, bị đánh bại và với tinh thần sa sút, Chi đội thiết giáp số 4 rút lui khỏi cuộc chiến.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,561
Động cơ
1,118,152 Mã lực
Đến giai đoạn đó, Vann đã thất vọng trước những người lính Địa phương quân của Lực lượng Đặc nhiệm B, vì họ dường như không nhanh chóng tiếp cận Ấp Bắc.
Trong nỗ lực cuối cùng để đánh bại Quân Giải phóng, Vann bay vào Tân Hiệp và yêu cầu Cao triển khai một tiểu đoàn dù ở phía đông Ấp Bắc, con đường rút lui hợp lý nhất của Việt Cộng. Vann hy vọng sẽ bẫy được Việt Cộng bên trong các ấp bằng cách chặn đường rút lui của chúng ở mọi phía, và tiêu diệt chúng bằng cách sử dụng một tiểu đoàn lính dù tinh nhuệ của Nam Việt Nam.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top