[Funland] Trận An Lộc 1972

Trạng thái
Thớt đang đóng

ncs67

Xe tăng
Biển số
OF-474257
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
1,068
Động cơ
209,715 Mã lực
Em ko tham gia chiến tranh nên ko dám đưa ra quan điểm gì. Tuy nhiên, câu chuyện của cậu ruột em- đại tá quân đội thì lại khác với quan điểm của cụ. Cậu em đã tham gia đánh ca mỹ và Polpot. Khi đánh Polpot, cậu nói mừng nhất là được nhận lính miền bắc, gan lì, kỷ luật. Nhận lính miền nam thì rất lo, tỷ lệ đào ngũ rất cao, đánh ko chì như dân bắc.
Hơn một nửa là lính Bắc trong cuộc chiến với polpot
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Chính xác là biệt cách 81, đơn vị này bị xóa sổ ở núi Gió ( An lộc sử xanh ghi chiến tích/ Biệt cách dù vị quốc vong thân ). Nhìn một số hình ảnh này em vẫn nhận ra chốn cũ vì đây là nơi em đã từng công tác
Biệt Cách Dù 81 gồm 1 Lữ Đoàn tới 3000 người và họ đâu có tham chiến hết đâu mà xóa sổ ?
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
773
Động cơ
369,897 Mã lực
Biệt kích dù tham chiến An Lộc với quân số 550 người, chết trận tầm 60 người thôi. Xoá sổ là thế nào vậy cụ?
Tay bảo vệ nông trường chỗ em làm ( tên là Lâm Nho - dân Kmer ) là lính biệt cách 81 chính hiệu, bị thương năm này và giải ngũ ( khi xin vào làm bảo vệ tay này cũng khai lý lịch rõ là biệt cách 81 giải ngũ ) và ông PGĐ mà em đã từng kể ở mấy thớt trước là nhân chứng cụ ạ. Họ nói cả một đại đội bị thịt gọn chỉ còn tay này và 2 người nữa chạy thoát ở trận nùi Gió. Còn cả liên đoàn biệt cách 81 thì nói thật là em không rành nên không dám chém ẩu. Ông PGĐ còn nói hai câu thơ trên là của một cô giáo ở Chơn Thành viết. Hồi đó rất nhiều người ở nông trường cao su chỗ em làm đều đã sống tại thời điểm đó tại Chơn Thành nên việc họ kể lại chắc không sai, nhất là cảnh lính sư đoàn 5 hành quân bộ theo QL13 qua Chơn Thành lên giải cứu An Lộc, buổi sáng đi hai hàng dọc ven đường có vẻ ngon lành lắm nhưng đến chiều GMC chở về nằm xếp lớp do đụng chốt tại Tân Khai - Tàu Ô. À quên QL13 năm đó được gọi là đại lộ kinh hoàng hay mùa hè đỏ lửa. Quên là 1 đại đội chứ không phải là liên đoàn
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,884
Động cơ
318,683 Mã lực
Chiến đường phố chui rúc hầm hố thì 3-4 lầu gọi cao ốc được rồi, ngày nay mới có cao ốc thực sự chứ xưa building cũng chỉ dưới chục tầng thôi.
Em nhìn ảnh cụ Ngao đăng toàn thấy nhà thấp, cỡ 3 tầng là nhiều mà cụ? Lấy đâu ra cao ốc.
 

745Lii

Xe điện
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,255
Động cơ
619,714 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Tay bảo vệ nông trường chỗ em làm ( tên là Lâm Nho - dân Kmer ) là lính biệt cách 81 chính hiệu, bị thương năm này và giải ngũ ( khi xin vào làm bảo vệ tay này cũng khai lý lịch rõ là biệt cách 81 giải ngũ ) và ông PGĐ mà em đã từng kể ở mấy thớt trước là nhân chứng cụ ạ. Họ nói cả một đại đội bị thịt gọn chỉ còn tay này và 2 người nữa chạy thoát ở trận nùi Gió. Còn cả liên đoàn biệt cách 81 thì nói thật là em không rành nên không dám chém ẩu. Ông PGĐ còn nói hai câu thơ trên là của một cô giáo ở Chơn Thành viết. Hồi đó rất nhiều người ở nông trường cao su chỗ em làm đều đã sống tại thời điểm đó tại Chơn Thành nên việc họ kể lại chắc không sai, nhất là cảnh lính sư đoàn 5 hành quân bộ theo QL13 qua Chơn Thành lên giải cứu An Lộc, buổi sáng đi hai hàng dọc ven đường có vẻ ngon lành lắm nhưng đến chiều GMC chở về nằm xếp lớp do đụng chốt tại Tân Khai - Tàu Ô. À quên QL13 năm đó được gọi là đại lộ kinh hoàng hay mùa hè đỏ lửa. Quên là 1 đại đội chứ không phải là liên đoàn
Chắc cụ nhầm chữ dù, bị BV xoá sổ là tiểu đoàn 6/ Lữ 1 dù của đại tá Lê Quang Lưỡng. Tiểu đoàn 6 dù nhảy vào An Lộc đầu tiên để giữ bãi đáp cho Lữ bộ và 2 tiểu đoàn 5-8 dù nhảy vào sau. Sau đó tiểu đoàn 6 dù này giữ Đồi Gió và bị xoá sổ, tuy nhiên 2 tháng sau họ lại đc bổ xung quân số ngay.
Còn biệt kích dù tham chiến có 550 quân thôi. Chết trận tầm 1/10 số đó.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,541
Động cơ
256,198 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Trận này em có tham dự, và hạ địch cũng kha khá, nhưng không tham dự hết, sau 21 ngày bị thương, được TTV ra ngoài !!!!!!!!!!!!😥😣
Ý cụ là cụ đc trực thăng vận?
Xưa có cụ buôn gió cũng lính dù VNCH.
 

745Lii

Xe điện
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,255
Động cơ
619,714 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Ý cụ là cụ đc trực thăng vận?
Xưa có cụ buôn gió cũng lính dù VNCH.
Cụ Buôn gió đâu phải dù, cụ ấy vào là làm An ninh quân đội mà cụ, sau đó chuyển sang Không quân lái A37.
 

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
VNCH là thằng ngụy tiêu biểu nhất trong hội những thằng ngụy phản quốc của thế kỷ 20.
- Lãnh đạo VNCH gồm đám xuất thân từ lũ lính tráng và quan lại cho Pháp. trực tiếp hoặc gián tiếp đàn áp các phong trào khởi nghĩa (mặc dù sau 1954 thì lũ này theo thời thế quay ra chửi Pháp, cũng "đả kích thực dân")
- Lãnh đạo VNCH có một tỷ lệ cao theo một tôn giáo (mà ai cũng biết), và tư tưởng của tôn giáo này luôn luôn là coi quyền lợi của tôn giáo (đồng nghĩa với quyền lợi của phương Tây) hơn quyền lợi dân tộc.
- VNCH sinh ra là do vi phạm hiệp định Geneve
- VNCH tồn tại được là do Mỹ
- Trong gần như toàn bộ thời gian tồn tại của VNCH, Mỹ lúc nào cũng đóng vai trò quyết định và lãnh đạo trong các hoạt động quân sự
- Trong đàm phán Paris VNCH không có quyền giơ tay phát biểu ý kiến chứ chưa nói là đàm phán trực tiếp với VNDCCH
- Mỹ gián tiếp thực hiện, hoặc phê duyệt sự thay thế, đảo chính, trừ khử các lãnh đạo VNCH không còn tác dụng
- Nền kinh tế VNCH không có viện trợ Mỹ thì cũng chẳng có gì
- Khi Mỹ rút ống thở thì VNCH cũng tự chết
Đính chính là quan chức chính quyền và quân đội VNCH xuất thân Việt Minh cũng kha khá đấy nhé, cũng như phía VNDCCH có sự ngược lại
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,541
Động cơ
256,198 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Cụ Buôn gió đâu phải dù, cụ ấy vào là làm An ninh quân đội mà cụ, sau đó chuyển sang Không quân lái A37.
Vâng e ko nhớ lắm chi tiết
Chỉ nhớ văn phong cụ ấy đĩnh đạc, điềm đạm.
Lâu r k thấy cụ ấy.
 

745Lii

Xe điện
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,255
Động cơ
619,714 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Vâng e ko nhớ lắm chi tiết
Chỉ nhớ văn phong cụ ấy đĩnh đạc, điềm đạm.
Lâu r k thấy cụ ấy.
3 năm rồi ko thấy cụ ấy quay lại chơi, theo thớt đó là cụ ấy sinh năm 1950 cụ ạ, cũng ngoài 70 rồi.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,889
Động cơ
869,540 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Trận này em có tham dự, và hạ địch cũng kha khá, nhưng không tham dự hết, sau 21 ngày bị thương, được TTV ra ngoài !!!!!!!!!!!!😥😣
Chia sẻ chuyện chiến đấu đi Kụ
Đang rất quan tâm ở thớt này là tác chiến với T54 của bộ đội Bắc Việt
Nếu Kụ chán máu lửa thì có thể là những chuyện tiếp vận, ăn uống, sinh hoạt, sinh tồn....phi chiến đấu cũng được, để bọn em có thêm kiến thức

Kính Kụ 1 ly
 
Chỉnh sửa cuối:

TaiNon1974

Xe buýt
Biển số
OF-340720
Ngày cấp bằng
29/10/14
Số km
873
Động cơ
289,160 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Em ko tham gia chiến tranh nên ko dám đưa ra quan điểm gì. Tuy nhiên, câu chuyện của cậu ruột em- đại tá quân đội thì lại khác với quan điểm của cụ. Cậu em đã tham gia đánh ca mỹ và Polpot. Khi đánh Polpot, cậu nói mừng nhất là được nhận lính miền bắc, gan lì, kỷ luật. Nhận lính miền nam thì rất lo, tỷ lệ đào ngũ rất cao, đánh ko chì như dân bắc.
Chuẩn luôn. Nhìn hàng ngũ tướng chỉ huy đánh trận là biết, cả V+ và cả VNCH, người bắc chiếm đa số. Bây giờ cũng vậy.
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Tay bảo vệ nông trường chỗ em làm ( tên là Lâm Nho - dân Kmer ) là lính biệt cách 81 chính hiệu, bị thương năm này và giải ngũ ( khi xin vào làm bảo vệ tay này cũng khai lý lịch rõ là biệt cách 81 giải ngũ ) và ông PGĐ mà em đã từng kể ở mấy thớt trước là nhân chứng cụ ạ. Họ nói cả một đại đội bị thịt gọn chỉ còn tay này và 2 người nữa chạy thoát ở trận nùi Gió. Còn cả liên đoàn biệt cách 81 thì nói thật là em không rành nên không dám chém ẩu. Ông PGĐ còn nói hai câu thơ trên là của một cô giáo ở Chơn Thành viết. Hồi đó rất nhiều người ở nông trường cao su chỗ em làm đều đã sống tại thời điểm đó tại Chơn Thành nên việc họ kể lại chắc không sai, nhất là cảnh lính sư đoàn 5 hành quân bộ theo QL13 qua Chơn Thành lên giải cứu An Lộc, buổi sáng đi hai hàng dọc ven đường có vẻ ngon lành lắm nhưng đến chiều GMC chở về nằm xếp lớp do đụng chốt tại Tân Khai - Tàu Ô. À quên QL13 năm đó được gọi là đại lộ kinh hoàng hay mùa hè đỏ lửa. Quên là 1 đại đội chứ không phải là liên đoàn
Đại lộ kinh hoàng là đoạn đường QL1A ở Quảng Trị chứ không phải QL13 cụ ạ !
2 câu thơ đó theo các trang của các ccb VNCH thì là của 1 cô giáo ở An Lộc chứ không phải Chơn Thành . Dân lúc đó không còn ai đâu cụ .
Mà quân VNCH cũng không thể hành quân bằng xe từ Chơn Thành được . Vì căn cứ Lai Khê bị cô lập , chốt chặn của sư đoàn 7 Quân Giải Phóng bắt đầu từ Bàu Bàng rồi !
 

745Lii

Xe điện
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,255
Động cơ
619,714 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
BC81 chỉ có 1 liên đoàn thôi đâu ra mấy ngàn cụ !?
Toàn bộ Liên đoàn BC đều tham dự trận AL ,chưa bao giờ cả LĐ hội ngộ cùng 1 chỗ thế này, quân số ít nhưng rất hiệu quả ,thương vong cũng không nhiều lắm
Tương đương 1 tiểu đoàn thôi cụ nhỉ? Xưa trong trận đó cụ là lính sư 5 à?
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,889
Động cơ
869,540 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,602
Động cơ
507,043 Mã lực
Tương đương 1 tiểu đoàn thôi cụ nhỉ? Xưa trong trận đó cụ là lính sư 5 à?
Yes quân tham chiến LD81 chỉ cỡ đó thôi ,phần còn lại là hậu cần, kỹ thuật vv không tham dự
Em nhảy vào cùng ông Lê q Lưỡng ,nói thật nếu VC tấn công sớm hơn trước khi Lữ đoàn 2 dù và 81 được TTV thì AL đã không giữ được !!!!!
Sau này anh Lưỡng lên tướng nắm tư lệnh Sư đoàn dù ,và cũng là 1 trong những tướng giỏi của VNCH
 
Chỉnh sửa cuối:

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,602
Động cơ
507,043 Mã lực
Nếu không giữ lại được các sỹ quan cố vấn Mỹ ở lại AL thì cũng bị tràn ngập rồi
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top