Thảo luận Trạm sạc ôtô điện của Vinfast sẽ không phục vụ xe của hãng khác, các cụ nghĩ thế nào?

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,267
Động cơ
55,830 Mã lực
Tuổi
24
Dạng chạy dầu để phát điện cho động cơ điện, tưởng lạ mà ứng dụng rất nhiều.

Hiện tại đa số các đầu máy xe lửa trên thế giới là chạy động cơ Diezel - điện (không kể các hệ thống đường sắt đã điện khí hóa lấy điện trực tiếp từ đường dây). Tức là giống hệt như trên, động cơ Diezel có mỗi tác dụng phát điện cho động cơ điện tại các bánh xe.

Động cơ điện đã chứng minh được hiệu quả về mặt truyền động, hiệu suất rồi. Điểm khó trên ô tô là không gian nhỏ, việc lai tạo giữa 2 loại động cơ phức tạp khiến đội chi phí.
Ah, cái dạng này thì Tàu thủy chở khách xài nhiều rồi bác: Nhiều tàu, không dùng / không thể dùng động cơ chạy Dầu nặng fluid oil được, vì nó ồn và rung quá, nên họ chạy vài động cơ diesel.
Động cơ này nạp điện cho pin, và chân vịt quay bằng động cơ điện thuần túy.

Tàu hàng thì vẫn xài dầu nặng, vì nó quá tiết kiệm, còn hiệu suất thì cao nhất hiện nay.


Còn anh Mazda ở trên, quả là tôi không nhớ là nó xài xăng hay dầu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Đầu tư lẻ 1 cột xạc tốc độ cao có thể chỉ trăm triệu, đầu tư cả cụm nhiều trụ xạc thì mất hàng tỷ. Nếu chỉ trông chờ vào phí của người xạc thuê thì đến mục thất cũng không thu hồi được vốn. Các cụ đừng có lạc quan quá về chuyện bên thứ 3 làm trạm xạc.
Như vậy thì phải nâng giá sạc điện lên để tăng biên độ lợi nhuận cho người làm trạm sạc. Có như thế mới khuyến khích người ta xây dựng trạm sạc. Cứ phải gắn lợi nhuận vào thì mới bền vững được.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Như vậy thì phải nâng giá sạc điện lên để tăng biên độ lợi nhuận cho người làm trạm sạc. Có như thế mới khuyến khích người ta xây dựng trạm sạc. Cứ phải gắn lợi nhuận vào thì mới bền vững được.
Nâng giá xạc lên thì chi phí đắt hơn xăng thì ai còn mua xe điện nữa?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,429
Động cơ
53,257 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Theo như em được biết thì hầu hết các nước phát triển xe điện đều yêu cầu các hãng làm theo chuẩn để có thể sạc chung. Trạm sạc Vinfast nghe nói là chuẩn CCS combo 2 (Combined Charging System) chuẩn này đang áp dụng ở nhiều nước và xe nào vào sạc thì trả tiền.

Nếu nhìn vào mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu phủ thị trường thì quyết định của Vin ko sai.

Nếu nhìn vào việc thay đổi thói quen tiêu dùng, phát triển xe điện ở VN thì đây là 1 bước lùi.

Theo em biết TQ yêu cầu các hãng sx phải làm 1 chuẩn, Châu Âu cũng tương tự. Riêng Mỹ thì khác 1 chút vì Tesla có công nghệ siêu sạc vì vậy chỉ xe Tesla mới xạc được ở trạm siêu sạc. Còn nếu xạc chậm thì vẫn có thể sạc chung ở các trạm khác.
NN chỉ cần ra chính sách tách biệt giữa "phương tiện" và "hạ tầng" là xong:
- KD xe điện là 1 mảng riêng: mọi hãng xe cạnh tranh nhau bằng chính chất lượng của "phương tiện", không được "cài" dịch vụ hạ tầng.
- KD hạ tầng trạm sạc: về bản chất nó giống hệt với kinh doanh xăng dầu, là cung ứng nguồn nhiên liệu cho phương tiện vận tải dùng điện nói chung. Phải quy định nó là ngành nghề kinh doanh "có điều kiện", với điều kiện tiên quyết chính là "phải cung cấp chất lượng dịch vụ đồng bộ cho mọi khách hàng". Không làm được thì không cấp phép. Có như vậy thì vấn đề chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang dạng năng lượng xanh mới được đồng bộ cho toàn xã hội theo định hướng chung của nn.

Cứ nhắm mắt cho qua việc "trạm sạc chỉ cung cấp dịch vụ cho 1 hãng xe" thì chỉ là 1 dạng võ bẩn nhằm mục đích bán xe cho 1 thương hiệu, chỉ có lợi ích riêng cho 1 dn, gây lãng phí nguồn lực xã hội (mất thêm nhiều đất xây trụ sạc "độc quyền" cho mỗi hãng, mất thêm nhiều diện tích giao thông tĩnh vốn đã rất thiếu, mất thêm nhiều tiền đầu tư mà đáng ra tiền đó để tập trung vào việc phát triển lĩnh vực khác).
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
NN chỉ cần ra chính sách tách biệt giữa "phương tiện" và "hạ tầng" là xong:
- KD xe điện là 1 mảng riêng: mọi hãng xe cạnh tranh nhau bằng chính chất lượng của "phương tiện", không được "cài" dịch vụ hạ tầng.
- KD hạ tầng trạm sạc: về bản chất nó giống hệt với kinh doanh xăng dầu, là cung ứng nguồn nhiên liệu cho phương tiện vận tải dùng điện nói chung. Phải quy định nó là ngành nghề kinh doanh "có điều kiện", với điều kiện tiên quyết chính là "phải cung cấp chất lượng dịch vụ đồng bộ cho mọi khách hàng". Không làm được thì không cấp phép. Có như vậy thì vấn đề chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang dạng năng lượng xanh mới được đồng bộ cho toàn xã hội theo định hướng chung của nn.

Cứ nhắm mắt cho qua việc "trạm sạc chỉ cung cấp dịch vụ cho 1 hãng xe" thì chỉ là 1 dạng võ bẩn nhằm mục đích bán xe cho 1 thương hiệu, chỉ có lợi ích riêng cho 1 dn, gây lãng phí nguồn lực xã hội (mất thêm nhiều đất xây trụ sạc "độc quyền" co mỗi hãng, mất thêm nhiều diện tích giao thông tĩnh vốn đã rất thiếu, mất thêm nhiều tiền đầu tư mà đáng ra tiền đó để tập trung vào việc phát triển lĩnh vực khác).
May quá. Cụ không có ghế trong quốc hội.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,180
Động cơ
127,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
NN chỉ cần ra chính sách tách biệt giữa "phương tiện" và "hạ tầng" là xong:
- KD xe điện là 1 mảng riêng: mọi hãng xe cạnh tranh nhau bằng chính chất lượng của "phương tiện", không được "cài" dịch vụ hạ tầng.
- KD hạ tầng trạm sạc: về bản chất nó giống hệt với kinh doanh xăng dầu, là cung ứng nguồn nhiên liệu cho phương tiện vận tải dùng điện nói chung. Phải quy định nó là ngành nghề kinh doanh "có điều kiện", với điều kiện tiên quyết chính là "phải cung cấp chất lượng dịch vụ đồng bộ cho mọi khách hàng". Không làm được thì không cấp phép. Có như vậy thì vấn đề chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang dạng năng lượng xanh mới được đồng bộ cho toàn xã hội theo định hướng chung của nn.

Cứ nhắm mắt cho qua việc "trạm sạc chỉ cung cấp dịch vụ cho 1 hãng xe" thì chỉ là 1 dạng võ bẩn nhằm mục đích bán xe cho 1 thương hiệu, chỉ có lợi ích riêng cho 1 dn, gây lãng phí nguồn lực xã hội (mất thêm nhiều đất xây trụ sạc "độc quyền" cho mỗi hãng, mất thêm nhiều diện tích giao thông tĩnh vốn đã rất thiếu, mất thêm nhiều tiền đầu tư mà đáng ra tiền đó để tập trung vào việc phát triển lĩnh vực khác).
đúng cụ nhỉ, ko nên cho sở hữu tài sản riêng kiểu độc quyền như thế. phải chia cho mọi người cùng sử dụng chứ :D
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,429
Động cơ
53,257 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
đúng cụ nhỉ, ko nên cho sở hữu tài sản riêng kiểu độc quyền như thế. phải chia cho mọi người cùng sử dụng chứ :D
Trạm sạc nó có tính chất, chức năng như cây xăng đối với việc cung cấp nhiên liệu cho phương tiện giao thông.
Nghĩ được như vậy thì mọi việc sẽ dễ kiến giải, không có khái niệm "chung" hay "riêng" như bộ sạc điện thoại.
 
Chỉnh sửa cuối:

VietSonic

Xe tăng
Biển số
OF-812
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
1,287
Động cơ
591,675 Mã lực
Website
everagon.com
NN chỉ cần ra chính sách tách biệt giữa "phương tiện" và "hạ tầng" là xong:
- KD xe điện là 1 mảng riêng: mọi hãng xe cạnh tranh nhau bằng chính chất lượng của "phương tiện", không được "cài" dịch vụ hạ tầng.
- KD hạ tầng trạm sạc: về bản chất nó giống hệt với kinh doanh xăng dầu, là cung ứng nguồn nhiên liệu cho phương tiện vận tải dùng điện nói chung. Phải quy định nó là ngành nghề kinh doanh "có điều kiện", với điều kiện tiên quyết chính là "phải cung cấp chất lượng dịch vụ đồng bộ cho mọi khách hàng". Không làm được thì không cấp phép. Có như vậy thì vấn đề chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang dạng năng lượng xanh mới được đồng bộ cho toàn xã hội theo định hướng chung của nn.

Cứ nhắm mắt cho qua việc "trạm sạc chỉ cung cấp dịch vụ cho 1 hãng xe" thì chỉ là 1 dạng võ bẩn nhằm mục đích bán xe cho 1 thương hiệu, chỉ có lợi ích riêng cho 1 dn, gây lãng phí nguồn lực xã hội (mất thêm nhiều đất xây trụ sạc "độc quyền" cho mỗi hãng, mất thêm nhiều diện tích giao thông tĩnh vốn đã rất thiếu, mất thêm nhiều tiền đầu tư mà đáng ra tiền đó để tập trung vào việc phát triển lĩnh vực khác).
Ví dụ: Cụ nhà trong ngách sâu, nhưng đầu ngõ có 1 cụ khác đang kéo dây điện cho nhà cụ ấy, cụ lại đi chửi nhà đó là sao ko kéo dây vào nhà tao để nhà tao có điện?
Vậy, trường hợp này có giống như VF họ đang xd hạ tầng cho xe của họ sạc mà bị mấy hãng khác chửi bới ỏm tỏi là sao ko cho xe các hãng đó sạc ké?
....................................
everagon.com - the Electric Vehicle ERA is Going ON.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,429
Động cơ
53,257 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Ví dụ: Cụ nhà trong ngách sâu, nhưng đầu ngõ có 1 cụ khác đang kéo dây điện cho nhà cụ ấy, cụ lại đi chửi nhà đó là sao ko kéo dây vào nhà tao để nhà tao có điện?
Vậy, trường hợp này có giống như VF họ đang xd hạ tầng cho xe của họ sạc mà bị mấy hãng khác chửi bới ỏm tỏi là sao ko cho xe các hãng đó sạc ké?
....................................
everagon.com - the Electric Vehicle ERA is Going ON.
Nó không giống nhau nên không thể so sánh như vậy được.
Nếu muốn so sánh thì nên so sánh với việc trồng cây xăng.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,180
Động cơ
127,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trạm sạc nó có tính chất, chức năng như cây xăng đối với việc cung cấp nhiên liệu cho phương tiện giao thông.
Nghĩ được như vậy thì mọi việc sẽ dễ kiến giải, không có khái niệm "chung" hay "riêng" như bộ sạc điện thoại.
đất đâu cũng là của nn cả mà cụ. miễn trả đủ tiền là đc đặt trạm xạc. chỉ lo ko ông nào muốn đầu tư trạm xạc mà muốn xạc ké trạm của người khác
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,429
Động cơ
53,257 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
đất đâu cũng là của nn cả mà cụ. miễn trả đủ tiền là đc đặt trạm xạc. chỉ lo ko ông nào muốn đầu tư trạm xạc mà muốn xạc ké trạm của người khác
Nếu suy nghĩ nó giống bộ sạc điện thoại thì là đúng: tôi mua sạc, thích cho ai mượn dùng thì tùy.

Cơ bản, anh không có cùng suy nghĩ với tôi nên quote còm nữa là bằng thừa.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
NN chỉ cần ra chính sách tách biệt giữa "phương tiện" và "hạ tầng" là xong:
- KD xe điện là 1 mảng riêng: mọi hãng xe cạnh tranh nhau bằng chính chất lượng của "phương tiện", không được "cài" dịch vụ hạ tầng.
- KD hạ tầng trạm sạc: về bản chất nó giống hệt với kinh doanh xăng dầu, là cung ứng nguồn nhiên liệu cho phương tiện vận tải dùng điện nói chung. Phải quy định nó là ngành nghề kinh doanh "có điều kiện", với điều kiện tiên quyết chính là "phải cung cấp chất lượng dịch vụ đồng bộ cho mọi khách hàng". Không làm được thì không cấp phép. Có như vậy thì vấn đề chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang dạng năng lượng xanh mới được đồng bộ cho toàn xã hội theo định hướng chung của nn.

Cứ nhắm mắt cho qua việc "trạm sạc chỉ cung cấp dịch vụ cho 1 hãng xe" thì chỉ là 1 dạng võ bẩn nhằm mục đích bán xe cho 1 thương hiệu, chỉ có lợi ích riêng cho 1 dn, gây lãng phí nguồn lực xã hội (mất thêm nhiều đất xây trụ sạc "độc quyền" cho mỗi hãng, mất thêm nhiều diện tích giao thông tĩnh vốn đã rất thiếu, mất thêm nhiều tiền đầu tư mà đáng ra tiền đó để tập trung vào việc phát triển lĩnh vực khác).
Nếu coi trạm sạc là hạ tầng thiết yếu thì ngoài việc bắt buộc trạm sạc phải cho nhiều loại xe khác hãng vào sạc, thì còn phải quy định về mật độ hạ tầng nữa. Phải đưa vào trên quốc lộ bao nhiêu km phải có trạm sạc. Trong khu vực dân cư bán kính bao xa bắt buộc phải xây trạm sạc. Hoặc quy định khu vực đỗ xe tĩnh bắt buộc phải có trạm sạc .....v.v. Trong công suất tiêu thụ điện bắt buộc phải tính thêm công suất sạc điện cho các phương tiện giao thông.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Nếu coi trạm sạc là hạ tầng thiết yếu thì ngoài việc bắt buộc trạm sạc phải cho nhiều loại xe khác hãng vào sạc, thì còn phải quy định về mật độ hạ tầng nữa. Phải đưa vào trên quốc lộ bao nhiêu km phải có trạm sạc. Trong khu vực dân cư bán kính bao xa bắt buộc phải xây trạm sạc. Hoặc quy định khu vực đỗ xe tĩnh bắt buộc phải có trạm sạc .....v.v. Trong công suất tiêu thụ điện bắt buộc phải tính thêm công suất sạc điện cho các phương tiện giao thông.
Thêm nữa.
Mỗi hãng xe điện muốn bán vào Việt Nam phải xây dựng bao nhiêu showroom, bao nhiêu trạm sạc.
Lúc đó mới công bằng. Cạnh tranh bằng chất lượng.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Thêm nữa.
Mỗi hãng xe điện muốn bán vào Việt Nam phải xây dựng bao nhiêu showroom, bao nhiêu trạm sạc.
Lúc đó mới công bằng. Cạnh tranh bằng chất lượng.
Quy định này không ổn, vì đã tách riêng việc kinh doanh xe và kinh doanh trạm sạc rồi!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,429
Động cơ
53,257 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Quy định này không ổn, vì đã tách riêng việc kinh doanh xe và kinh doanh trạm sạc rồi!
Đúng vậy!
Toyota, Honda... bán xe xăng có phải xây cây xăng nào đâu?
Việc kinh doanh điện sạc không khác gì kinh doanh xăng dầu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Vậy nhiệm vụ xây trạm sạc là của ai. Không lẽ lấy ngân sách nhà nước.
Ai xây cũng được cụ ạ, nhưng nhà nước có quy định về giành công suất, giành không gian cho trạm sạc.
Em lấy ví dụ như ở Anh có quy định khi tính công suất tiêu thụ điện cho nhà ở, bắt buộc phải tính cả công suất sạc điện cho xe ....
Giả dụ như ta cũng cần có quy định, khu nhà ở bắt buộc phải có cổng sạc xe điện, còn việc ai kinh doanh cái cổng đó thì có thể mời nhà đầu tư!
Nhà nước chỉ cần tạo hành lang pháp lý, chứ không cần bỏ ngân sách ra kinh doanh.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Ai xây cũng được cụ ạ, nhưng nhà nước có quy định về giành công suất, giành không gian cho trạm sạc.
Em lấy ví dụ như ở Anh có quy định khi tính công suất tiêu thụ điện cho nhà ở, bắt buộc phải tính cả công suất sạc điện cho xe ....
Giả dụ như ta cũng cần có quy định, khu nhà ở bắt buộc phải có cổng sạc xe điện, còn việc ai kinh doanh cái cổng đó thì có thể mời nhà đầu tư!
Luật cũng không thể ra quy định từ chối khách hàng chứ. Hãy bắt buộc phải bán.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Luật cũng không thể ra quy định từ chối khách hàng chứ. Hãy bắt buộc phải bán.
Việc các doanh nghiệp xây trạm sạc thì cũng giống như họ làm đường BOT vậy. Nhìn chung là họ sẽ phải phục vụ tất cả những khách hàng có nhu cầu.
Khi nhà nước tạo hành lang pháp lý cho các nhà đầu tư xây dựng trạm sạc như một hạ tầng, thì lúc đó nhà nước mới có quyền yêu cầu người kinh doanh hạ tầng phải mở dịch vụ cho tất cả mọi người.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top