Thảo luận Trạm sạc ôtô điện của Vinfast sẽ không phục vụ xe của hãng khác, các cụ nghĩ thế nào?

jang

Xe tăng
Biển số
OF-35046
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
1,112
Động cơ
489,014 Mã lực
Theo cháu nên dùng chung 1 chuẩn sạc, giá dịch vụ khác nhau là ổn. Trạm của Vinfast thì sạc 1kwh là 10k, xe hãng khác là 50k chẳng hạn. Vẫn đảm bảo tính cạnh tranh mà lại ko lãng phí hạ tầng. Như cây ATM ấy.
 

hatchback

Xe buýt
Biển số
OF-95098
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
851
Động cơ
397,591 Mã lực
E thấy việc sạc điện vẫn phải trả tiền đâu thể free được giống như sạc mấy cái đt.
Vậy thì thằng nào đầu tư thì được thu tiền, vậy thì xe khác vào trạm xạc V đầu tư thì V cũng đâu có thiệt gì nhỉ.
Có chứ cụ.
Nếu giữ độc quyền thì xe Vin sẽ ở 1 vị trí khác, vì xe điện các hãng khác phải sạc ở nhà cho đến khi có bên thứ 3 đầu tư đủ trạm sạc nhanh phủ kín cả nước. Còn nếu cho sạc, dù giá cao hơn xe Vin, thì người mua sẽ có nhiều lựa chọn xe điện khác.
Mà xây nguyên hệ thống trạm sạc Universal sạc được các loại xe phủ kín VN lúc này thì mất rất nhiều tiền, không hấp dẫn 1 bên thứ 3 nào đó đầu tư ngay đâu.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Trạm sạc điện nó giống như cây xăng dầu thôi, vào sạc phải trả phí.

Nhưng có câu hỏ lớn là giờ mua xe điện rồi, muốn xạc thì phải đến trạm của hãng sạc. Cơ mà cái phí sạc này sau này sẽ như thế nào???? Doanh nghiệp tăng giảm tùy ý à ? Vì giá xăng dầu giờ do nhà nước quản lý nên còn kiểm soát được? Sau này ai kiểm soát được phí sạc điện?

Mua cái xe mà phải phụ thuộc phí nhiên liệu vào hãng xe thì cũng nguy hiểm phết.
Chuyện giá cả tính sau. Bàn chuyện không cho hãng khác sạc đi đã.
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,737
Động cơ
88,439 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
1. Sạc điện thoại nó nhỏ gọn, mang theo người được nên các hãng họ chả thèm quan tâm tới việc sạc hãng này có thể dùng được cho hãng kia. Xe oto nó thì khác nhá, chả ai vác theo cả cây sạc oto theo xe được cả. Cụ xem bên Châu âu họ chạy xe điện rất nhiều , và xe của nhiều hãng khác nhau, họ thiết kế trạm xạc dùng chung cho các loại xe.

2. VN hiện nay có Vin là nhà sản xuất xe điện lớn nhất. Giờ Vin xin dự án , quỹ đất để làm trạm sạc khắp nơi CHỈ ĐỂ PHỤC VỤ RIÊNG CHO XE VIN. Tương lai 10 năm trở lại có thể chỉ có xe điện của Vin , nhưng vài chục năm nữa thì thế nào? Các hãng xe khác cũng sản xuất hoặc nhập khẩu xe điện thì các ông lại phải đi xin trạm xạc riêng cho mình à? Mỗi ông xin hàng nghìn trạm sạc thì đất ở đâu ra mà lắm thế???

Thế nên việc quy định chuẩn sạc là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, chả trách họ được. Nhưng việc quản lý các trạm sạc sau này như thế nào thì nhà nước phải có quy định, quy hoạch rõ ràng để sau này các hãng khác có nhảy vào thị trường xe điện thì cũng sẽ được đối xử bình đẳng và không bị thiệt thòi.

Nhỡ đâu vài chục năm nữa con cháu mình lại nhìn nhận Vin độc quyền sản phẩm giống như Petrolimex hay EVN độc quyền xăng dầu, điện...như bây giờ đấy ;)))
1.em nhớ có lần châu Âu đưa dự luật bắt buộc các hãng điện thoại và laptop chung 1 cổng sạc nhưng không thông qua dc, nên mới có chuyện mỗi điện thoại 1 cổng sạc như hiện nay dù nó rất nhỏ gọn như lời cụ nói, nên đừng có lập luận là không ai quan tâm tới cổng sạc
2. Việc Vin không phục vụ xe điện khác đó là chiến lược của họ, đầu tư trạm sạc khá tốn kém, sạc thì lâu mới đầy chưa kể thay pin.
Nhà nước không đầu tư trạm sạc bằng ngân sách (như PVN PVoil) tư nhân họ làm bằng tiền túi họ có chiến lược riêng để thu hồi vốn và có lãi. Sau này e nghĩ nếu dư thừa công suất cũng phục vụ sạc các hãng khác nhưng phí sẽ rất cao và có bộ chuyển đổi cổng sạc
e nhắc lại là phí thuê đất 1 trạm sạc k rẻ, chưa kể máy móc đi kèm, nếu NN muốn áp đặt chung cổng thì NN có thể hỗ trợ phí thuế và ra văn bản yêu cầu, đây là việc của NN
3. Bình đẳng là tốt, nhưng nên bình đẳng ở quy mô toàn thế giới chung 1 cổng, giờ đến điện thế điện áp Nhật vs VN còn khác nhau thì cụ đòi hỏi kiểu gì cho cả thế giới chung 1 cổng được, trừ Ông Biden giờ ra luật bắt buộc chung và chia sẻ trạm sạc như trạm xăng
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Trạm sạc điện nó giống như cây xăng dầu thôi, vào sạc phải trả phí.

Nhưng có câu hỏ lớn là giờ mua xe điện rồi, muốn xạc thì phải đến trạm của hãng sạc. Cơ mà cái phí sạc này sau này sẽ như thế nào???? Doanh nghiệp tăng giảm tùy ý à ? Vì giá xăng dầu giờ do nhà nước quản lý nên còn kiểm soát được? Sau này ai kiểm soát được phí sạc điện?

Mua cái xe mà phải phụ thuộc phí nhiên liệu vào hãng xe thì cũng nguy hiểm phết.
Thực ra cũng không sao vì người ta nghiễm nhiên coi giá điện rẻ hơn giá xăng.
Nhưng điều phiền phức là sau này xe điện tầu vào nhiều mà họ cũng làm ra cái tiêu chuẩn riêng cho xe điện của họ thì chắc là người ở mỗi vùng có trạm xạc chỉ mua xe của hãng ấy thôi.
Chỉ còn mỗi xe xăng, dầu thì trạm nào cũng vào mua được!
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
Thu phí sạc không bõ bằng việc độc quyền bán sản phẩm cụ ạ

E thấy việc sạc điện vẫn phải trả tiền đâu thể free được giống như sạc mấy cái đt.
Vậy thì thằng nào đầu tư thì được thu tiền, vậy thì xe khác vào trạm xạc V đầu tư thì V cũng đâu có thiệt gì nhỉ.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Không biết tình hình anh V em định kết hợp với PV Oil làm các trạm sạc đến đâu rồi ..

Tình hình chưa có công ty nào đứng ra tự xây trạm sạc cho tất cả các loại xe, hay em đầu tư mấy cái xe kéo máy phát điện đi sạc dạo có được ko nhỉ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Không biết tình hình anh V em định kết hợp với PV Oil làm các trạm sạc đến đâu rồi ..

Tình hình chưa có công ty nào đứng ra tự xây trạm sạc cho tất cả các loại xe, hay em đầu tư mấy cái xe kéo máy phát điện đi sạc dạo có được ko nhỉ
Hình như hơn 2000 trạm xạc cho 2B rồi.
Chỉ tiếc là có còn đủ 2B để sử dụng những trạm xạc ấy hay không!
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,995
Động cơ
541,925 Mã lực
sạc Iphone k dùng dc cho samsung sao chả ai thắc mắc nhỉ?
thứ nhất VN ngoài Vin ra chưa có ai làm xe điện, chỉ có vài con xe điện nhập tiểu ngạch thì cũng k có nhu cầu phục vụ v mà cổng sạc cũng khác nên muốn phục vụ cũng k phục vụ dc :))
thứ hai đây là chiêu PR thương hiệu xe điện, các cụ càng ghét nhưng com nhiều thì rate nó lại càng lên :))
Cắm cái dây khác vào sạc bình thường chứ cụ.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
E thấy việc sạc điện vẫn phải trả tiền đâu thể free được giống như sạc mấy cái đt.
Vậy thì thằng nào đầu tư thì được thu tiền, vậy thì xe khác vào trạm xạc V đầu tư thì V cũng đâu có thiệt gì nhỉ.
Ý cụ là không nên tuyên bố độc quyền, cho phép cắm cổng sạc vào nếu cùng chuẩn. Nhưng thẻ thanh toán theo chuẩn riêng, kèm số khung vf mới sạc được. Mấy ông bãi đỗ kiểu gì chẳng kiếm được thẻ phù hợp, thế là lại có thêm dịch vụ sạc xe điện.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,321
Động cơ
566,481 Mã lực
Từ đầu cháu nghĩ là Vinfast coi mục tiêu phát triển xe điện là chính, xe động cơ đốt trong chỉ là bước khởi động. Vì xu hướng tương lai các nước đều định hình như thế, có thể chính sách các nước có nhanh chậm khác nhau thôi.
Để làm được điều này mà không chết yểu, cháu cho là Vin phải độc quyền trạm sạc. Vì nếu cho tất cả các xe khác vào sạc thì buộc phải cạnh tranh ngay tự thân cái xe, mà xe điện thì nhiều hãng làm, rất khó chiếm thị phần lớn để bù cho chi phí xây dựng hệ thống trạm sạc.
Mặt khác, chuẩn sạc thì phải theo chuẩn quốc tế, nhưng trạm sạc là tài sản riêng, tức là nếu bên thứ 3, ví dụ như Petrolimex xây trạm, thì các xe đều phải sạc được. Còn trạm do Vin đầu tư thì họ có quyền giữ riêng sạc xe Vin.
Cái này không liên quan gì đến tiêu chuẩn về tương thích bộ sạc hay không.
Chưa ai giám chắc xe điện có thể thay thế được xe xăng trong thời điểm hiện tại nhất là với nước đang pt như ta.
Nên đầu tư xe điện có khi còn rủi ro hơn nhiều dù đó là xu hướng, mà cái xu hướng đó cũng chỉ là nhận định.
Còn thực tế các hãng xe nhiên liệu họ vẫn đang chuyển dịch dần chứ và không phải hãng xe nào cũng được như tesla.
Mà ngay cả Testla họ cũng phải chịu lỗ bao nhiêu năm nay và đến giờ mới bắt đầu có lãi.
Còn việc trạm điện theo kiểu độc quyền nó sẽ là con giao hai lưỡi.
Vì như thế sẽ bắt buộc phải đầu tư toàn bộ hạ tầng và cái này là đi đường dài.
Nên nếu dùng tiêu chuẩn chung thì sẽ giảm tải gánh nặng này.
Thằng nào bán xe điện nó cũng sẽ phải nghĩ đến việc đầu tư trạm xạc cả thôi.
Những nơi đã có đủ trạm xạc thì sẽ phải làm các trạm ở các khu khác để khoảng cách xe điện đi xa hơn, chứ nó cũng chả làm ở những nơi đã dư thừa cả vì như thế là vô nghĩa.
Nên V có thể đầu tư giai đoạn đầu, nhưng sau này thị trường tiềm năng sẽ nhiều người làm hơn, mà không phải chỉ ông bán xe mới làm trạm xạc.
Như mấy ông bán xăng dầu hoàn toàn có thể chuyển đổi hoặc mở rộng nếu họ thấy tiềm năng về doanh thu.
 

Ledung17

Xe tải
Biển số
OF-486184
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
358
Động cơ
194,099 Mã lực
Tuổi
40
Nếu thực sự như tiêu đề thì Vin dở, anh đi trước, phủ lưới trạm sạc trước, có lợi thế, tận dụng làm dịch vụ sạc sau này nó có thể nuôi được hệ thống của anh có khi hơn cả bán xe. Việc này chú phỉnh không ra quy định chung bắt buộc phải theo thì quá ngờ u.
 

Ú Òa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761486
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
570
Động cơ
50,949 Mã lực
Tuổi
33
Có chứ cụ.
Nếu giữ độc quyền thì xe Vin sẽ ở 1 vị trí khác, vì xe điện các hãng khác phải sạc ở nhà cho đến khi có bên thứ 3 đầu tư đủ trạm sạc nhanh phủ kín cả nước. Còn nếu cho sạc, dù giá cao hơn xe Vin, thì người mua sẽ có nhiều lựa chọn xe điện khác.
Mà xây nguyên hệ thống trạm sạc Universal sạc được các loại xe phủ kín VN lúc này thì mất rất nhiều tiền, không hấp dẫn 1 bên thứ 3 nào đó đầu tư ngay đâu.
Trừ khi có sự can thiệp của bàn tay hữu hình, còn không thì việc sạc ô tô điện đơn giản.

Ông Petrolimex, hoặc một ông nào đó liên kết với Petrolimex đầu tư thêm trạm sạc điện trên toàn bộ hệ thống trạm xăng dầu là xong.
 

phanhoanght1985

Xe tải
Biển số
OF-414969
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
326
Động cơ
229,035 Mã lực
Nơi ở
Bình Dương
Theo như em được biết thì hầu hết các nước phát triển xe điện đều yêu cầu các hãng làm theo chuẩn để có thể sạc chung. Trạm sạc Vinfast nghe nói là chuẩn CCS combo 2 (Combined Charging System) chuẩn này đang áp dụng ở nhiều nước và xe nào vào sạc thì trả tiền.

Nếu nhìn vào mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu phủ thị trường thì quyết định của Vin ko sai.

Nếu nhìn vào việc thay đổi thói quen tiêu dùng, phát triển xe điện ở VN thì đây là 1 bước lùi.

Theo em biết TQ yêu cầu các hãng sx phải làm 1 chuẩn, Châu Âu cũng tương tự. Riêng Mỹ thì khác 1 chút vì Tesla có công nghệ siêu sạc vì vậy chỉ xe Tesla mới xạc được ở trạm siêu sạc. Còn nếu xạc chậm thì vẫn có thể sạc chung ở các trạm khác.
Không cho dùng chung là đúng mà. Đấy là đầu tư của DN chứ có phải công trình công cộng đâu.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,321
Động cơ
566,481 Mã lực
Ý cụ là không nên tuyên bố độc quyền, cho phép cắm cổng sạc vào nếu cùng chuẩn. Nhưng thẻ thanh toán theo chuẩn riêng, kèm số khung vf mới sạc được. Mấy ông bãi đỗ kiểu gì chẳng kiếm được thẻ phù hợp, thế là lại có thêm dịch vụ sạc xe điện.
Cái này thiếu gì cách cụ, chuẩn chung nhưng xe V sẽ rẻ hơn chả hạn.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,321
Động cơ
566,481 Mã lực
Không cho dùng chung là đúng mà. Đấy là đầu tư của DN chứ có phải công trình công cộng đâu.
Nhưng vẫn thu được tiền từ việc sạc chứ có phải free đâu.
Cá nhân em nghĩ cái này nên rạch ròi thành hai mảng thì hơn.
Bán xe riêng và bán nhiên liệu riêng (Điện chạy xe cũng có thể coi là nhiên liệu).
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Việc phát triển xe điện cần có chính sách của NN. Các nước khác nó đi trước, mình nên học hỏi. Đời e chắc không có cơ dùng xe điện nên e đ éo quan tâm.
 

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
12,949
Động cơ
472,214 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999
Đây là DN ko phải là công cộng, trạm họ phải bỏ tiền thuê, kể cả thu phí cũng ko lại được vì ko được nhiều như xăng được sạc cũng lâu ko hề nhanh lên bảo sl bù được, thế lên ko có gì ngạc nhiên cả.
 

PNTJSC

Xe tải
Biển số
OF-778939
Ngày cấp bằng
1/6/21
Số km
205
Động cơ
36,609 Mã lực
Em thì chả lo, mình cạnh ông tàu, kinh tế thị trường, có cầu ắt có cung. Lúc đó lại phải open thôi
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,847
Động cơ
134,291 Mã lực
Tuổi
43
Giờ mà cho dùng chung thì béo mấy thằng nhập xe tiểu ngạch chứ được tích sự gì
Thằng khác muốn phát triển xe điện và sạc thì phải làm việc với Vin, win-win thì làm không thì lượn. Nó bỏ đống tiền ra phát triển hạ tầng cho thằng khác vào xơi à?
Nói chung đã ghét thì nó làm hợp lý cũng cố moi móc ra mà chửi thôi ^^
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top