1. Sạc điện thoại nó nhỏ gọn, mang theo người được nên các hãng họ chả thèm quan tâm tới việc sạc hãng này có thể dùng được cho hãng kia. Xe oto nó thì khác nhá, chả ai vác theo cả cây sạc oto theo xe được cả. Cụ xem bên Châu âu họ chạy xe điện rất nhiều , và xe của nhiều hãng khác nhau, họ thiết kế trạm xạc dùng chung cho các loại xe.
2. VN hiện nay có Vin là nhà sản xuất xe điện lớn nhất. Giờ Vin xin dự án , quỹ đất để làm trạm sạc khắp nơi CHỈ ĐỂ PHỤC VỤ RIÊNG CHO XE VIN. Tương lai 10 năm trở lại có thể chỉ có xe điện của Vin , nhưng vài chục năm nữa thì thế nào? Các hãng xe khác cũng sản xuất hoặc nhập khẩu xe điện thì các ông lại phải đi xin trạm xạc riêng cho mình à? Mỗi ông xin hàng nghìn trạm sạc thì đất ở đâu ra mà lắm thế???
Thế nên việc quy định chuẩn sạc là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, chả trách họ được. Nhưng việc quản lý các trạm sạc sau này như thế nào thì nhà nước phải có quy định, quy hoạch rõ ràng để sau này các hãng khác có nhảy vào thị trường xe điện thì cũng sẽ được đối xử bình đẳng và không bị thiệt thòi.
Nhỡ đâu vài chục năm nữa con cháu mình lại nhìn nhận Vin độc quyền sản phẩm giống như Petrolimex hay EVN độc quyền xăng dầu, điện...như bây giờ đấy
)