Trải nghiệm hệ thống cân bằng điện tử (VSC.ESP..)

Zzz

Xe tải
Biển số
OF-153987
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
217
Động cơ
356,270 Mã lực
Nơi ở
Từ Lim
Sao cụ thích cãi những gì người khác thấy nhỉ.Thanh giằng đó thì xe đời cũ và xe hiện giờ của Sprinter đều có thanh giằng.Nhưng xe đời cũ hơn của em thì mỗi đầu thanh giằng lại có 1 cơ kéo và nó ăn vào với phanh sau.Vì em hay soi gầm máy và em đã thấy một con đời 2005 311 vào hãng kiểm tra.Em thấy lạ nên có hỏi thợ đó là cái gì mà xe em không có thì thợ nói khi bị nghiêng thanh cân bằng bị kéo lên thì nó kéo cái lẫy đó lên để hãm phanh.Cụ seach google đi rồi lên hãng mer ở đài tư hỏi nhá.Cơ cấu này xe tải cũng có xe có đấy nhé
:D Lạy cụ ạ! không cãi, không chém thì để làm gì trong lúc nông nhàn, vào diễn đàn ạ, thấy ný nuận lon em hỏi không được sao! :P
Em không quan tâm vấn đề auto brake, trình gu-gồ hạn chế nhưng cụ giải thích hộ em xem cái.
Lý sự của cụ thì em cứ lăn tăn, vậy cứ ôm cua nó tì phanh thế liệu có quá nhiệt không; hay mấy cái dây dầu và cảm biến ABS nó gắn trên thanh giằng ổn định; kiểu nghiêng rồi lôi phanh thì cũng không đạt yêu cầu vì thực tế phanh ướt, phanh cũ, nhiệt độ thấp (cao), tải trọng... kết quả sẽ rất khác nhau, có lúc không hiệu quả, có lúc ăn quá bó phanh thì tai hoạ. Tình huống nữa, thế xe 1 bánh sau leo lên gờ kiểu tró lái bờ rào (giống như cua nghiêng) giằng lại bên kia thì bó phanh ạ. Em thì nghĩ, để có được lực phanh chuẩn, hợp lý như cụ nói để đỡ văng mít khó lắm; chửa kể nó sẽ rất nguy hiểm. Chuyện không đơn giản cụ ạ, cụ bị búa rồi :D
Đầy, cụ khai minh để em còn đi ra
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
:D Lạy cụ ạ! không cãi, không chém thì để làm gì trong lúc nông nhàn, vào diễn đàn ạ, thấy ný nuận lon em hỏi không được sao! :P
Em không quan tâm vấn đề auto brake, trình gu-gồ hạn chế nhưng cụ giải thích hộ em xem cái.
Lý sự của cụ thì em cứ lăn tăn, vậy cứ ôm cua nó tì phanh thế liệu có quá nhiệt không; hay mấy cái dây dầu và cảm biến ABS nó gắn trên thanh giằng ổn định; kiểu nghiêng rồi lôi phanh thì cũng không đạt yêu cầu vì thực tế phanh ướt, phanh cũ, nhiệt độ thấp (cao), tải trọng... kết quả sẽ rất khác nhau, có lúc không hiệu quả, có lúc ăn quá bó phanh thì tai hoạ. Tình huống nữa, thế xe 1 bánh sau leo lên gờ kiểu tró lái bờ rào (giống như cua nghiêng) giằng lại bên kia thì bó phanh ạ. Em thì nghĩ, để có được lực phanh chuẩn, hợp lý như cụ nói để đỡ văng mít khó lắm; chửa kể nó sẽ rất nguy hiểm. Chuyện không đơn giản cụ ạ, cụ bị búa rồi :D
Đầy, cụ khai minh để em còn đi ra
thế cụ giỏi thì seach google cái gầm xe đó đi rồi em chỉ cho.Em đã thấy xe sprinter cũ sửa chỗ thằng Tác ở âu cơ thì có ông trước cũng chạy xe tải chở đất nói trước ông ấy chạy xe đó cũng có cái này nhưng không có thanh cân bằng.Nó có kiểu hoạt động như khóa vi sai.Còn cua thì nếu cua quá nhanh thì thanh cân bằng bị căng kéo lên trên thì cái lẫy kéo đó tự kéo phanh.Không phải cứ cua là nó phanh,nó còn do xe bị nghiêng nhiều hay ít,nó nghiêng nhiều thì nó mới kéo cái lẫy đó,chứ cua ít thì sao kéo lấy phanh thì sao có thể nóng phanh

Nếu cụ giỏi google ,lúc nào cũng cho là google là đúng thì cụ seach cái gầm xe sprinter đi rồi em chụp cái gầm xe của em ra so sánh để xem nó đấu nối ở đâu và khác nhau như thế nào
 

Zzz

Xe tải
Biển số
OF-153987
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
217
Động cơ
356,270 Mã lực
Nơi ở
Từ Lim
thế cụ giỏi thì seach google cái gầm xe đó đi rồi em chỉ cho.Em đã thấy xe sprinter cũ sửa chỗ thằng Tác ở âu cơ thì có ông trước cũng chạy xe tải chở đất nói trước ông ấy chạy xe đó cũng có cái này nhưng không có thanh cân bằng.Nó có kiểu hoạt động như khóa vi sai.Còn cua thì nếu cua quá nhanh thì thanh cân bằng bị căng kéo lên trên thì cái lẫy kéo đó tự kéo phanh.Không phải cứ cua là nó phanh,nó còn do xe bị nghiêng nhiều hay ít,nó nghiêng nhiều thì nó mới kéo cái lẫy đó,chứ cua ít thì sao kéo lấy phanh thì sao có thể nóng phanh

Nếu cụ giỏi google ,lúc nào cũng cho là google là đúng thì cụ seach cái gầm xe sprinter đi rồi em chụp cái gầm xe của em ra so sánh để xem nó đấu nối ở đâu và khác nhau như thế nào
Trình google em non, nhưng em thật với cụ là đang dùng iphone nên khó thao tác.
Vụ lẫy kéo phanh ở gầm em dự là không đúng lắm. Cụ biết cái tổng phanh sprinter nó nằm ở đâu không ợ, em thấy nó nằm ở dưới ca-bô, phanh dầu chứ đâu phải cơ mà cụ bảo tì vào là phanh được, tì vào nó hít các phanh cùng kênh dầu thì sao... Nếu cái lẫy mà cụ nói chỉ kéo cáp hay tác động vào phanh tay mà xe đang lao thế chả tác dụng lắm.
Bởi vậy, suy luận của em, em tái khẳng định cụ nhầm :P, cái thanh đó thuần túy chỉ là thanh cân bằng.
Kính cụ tiếp ạ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Trình google em non, nhưng em thật với cụ là đang dùng iphone nên khó thao tác.
Vụ lẫy kéo phanh ở gầm em dự là không đúng lắm. Cụ biết cái tổng phanh sprinter nó nằm ở đâu không ợ, em thấy nó nằm ở dưới ca-bô, phanh dầu chứ đâu phải cơ mà cụ bảo tì vào là phanh được, tì vào nó hít các phanh cùng kênh dầu thì sao... Nếu cái lẫy mà cụ nói chỉ kéo cáp hay tác động vào phanh tay mà xe đang lao thế chả tác dụng lắm.
Bởi vậy, suy luận của em, em tái khẳng định cụ nhầm :P, cái thanh đó thuần túy chỉ là thanh cân bằng.
Kính cụ tiếp ạ

Mời xem ảnh rồi tiếp tuc chém gió tiếp

Đây là gầm xe 313 của tôi



Còn đây là gầm con 311



Chỗ đánh dấu số 1 chính là cái lẫy mà em nói.Cái số 2 đánh dấu là bộ chia dầu phanh phanh liên quan đến cái lẫy đấy



Mời cụ tiếp tục giải thích tại sao xe em không có lẫy phanh.Tại sao xe 311 lại có thêm lấy phanh gắn liền với trục ngang và thanh cân bằng.Mời cụ giải thích lý do nó có và không có
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Không phải chém nhau ác đâu,tớ cái gì biết thì nói,biết là chia sẻ.Nhưng có những người không biết nhưng lúc nào cũng mạnh miệng nào là không thể không đúng,không phải,cho là và không nhìn thấy mà cứ phủ định những gì người ta thiết kế ra.Nên giải thích với mấy ông Ô Phở bảo thủ đấy mệt lắm
 

Zzz

Xe tải
Biển số
OF-153987
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
217
Động cơ
356,270 Mã lực
Nơi ở
Từ Lim
Không phải chém nhau ác đâu,tớ cái gì biết thì nói,biết là chia sẻ.Nhưng có những người không biết nhưng lúc nào cũng mạnh miệng nào là không thể không đúng,không phải,cho là và không nhìn thấy mà cứ phủ định những gì người ta thiết kế ra.Nên giải thích với mấy ông Ô Phở bảo thủ đấy mệt lắm
Cụ cũng đang tỏ ra bảo thủ đấy thây.
Đã là kỹ thuật thì cãi đến cũng, khi nào cảm thấy chán, không cần thiết thì thôi, sao phải xắn, nói nặng lời hở cụ? Em chém gió cũng mát và có lý phỏng ạ.
Em vừa xem hình của cụ rồi, em cũng chỉ dự cái đó không phải là cân bằng dạng ESP cụ nhé:D. Cái đó em tạm gọi là van điều phối lực phanh giống như một số loại xe tải, việt dã thôi. Nói nôm na, khi cụ chạy không tải xe nhẹ cần lực vừa đã ăn, khi tải nặng, xe trôi ác đương nhiên cần lực phanh mạnh hơn. Cái van này hoạt động trên nguyên tắc đơn giản van biến đổi theo tải trọng nặng nhẹ của xe. Nhờ có cái này thì cụ chạy ít khách hay quá tải thì lực tác động xuống chân phanh cảm nhận như nhau và độ dính cũng như nhau...
Em giải thích cũng chưa cặn kẽ lắm, cụ góp ý, có gì thắc mắc anh em vui vẻ trao đổi đi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

binbin68

Xe hơi
Biển số
OF-56601
Ngày cấp bằng
5/2/10
Số km
161
Động cơ
448,809 Mã lực
Cụ zzz nói có lý đấy.

Mà khiếp em thấy cái Mercedes Sprinter thì cũng là cái xe khách thôi và kết cấu khung gầm của nó chắc cũng bình thường thì mới bán giá loanh quanh hơn chiếc Transit của Ford một ít chứ nó mà mang hơi thở sang trọng hay đẳng cấp của Mercedes thì chắc giá nó phải khác nhiều. Giống như xe buýt Merc chạy khói tít mù ở HN thì không thể phản chiếu chất lượng của mấy cái Merc chở cầu thủ của bọn Tây được.

Em nhớ cách đây hơn chục năm thằng MB140 của Merc chính là do thằng Ssangyong nó thiết kế và chế tạo gần như toàn bộ vậy.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ cũng đang tỏ ra bảo thủ đấy thây.
Đã là kỹ thuật thì cãi đến cũng, khi nào cảm thấy chán, không cần thiết thì thôi, sao phải xắn, nói nặng lời hở cụ? Em chém gió cũng mát và có lý phỏng ạ.
Em vừa xem hình của cụ rồi, em cũng chỉ dự cái đó không phải là cân bằng dạng ESP cụ nhé:D. Cái đó em tạm gọi là van điều phối lực phanh giống như một số loại xe tải, việt dã thôi. Nói nôm na, khi cụ chạy không tải xe nhẹ cần lực vừa đã ăn, khi tải nặng, xe trôi ác đương nhiên cần lực phanh mạnh hơn. Cái van này hoạt động trên nguyên tắc đơn giản van biến đổi theo tải trọng nặng nhẹ của xe. Nhờ có cái này thì cụ chạy ít khách hay quá tải thì lực tác động xuống chân phanh cảm nhận như nhau và độ dính cũng như nhau...
Em giải thích cũng chưa cặn kẽ lắm, cụ góp ý, có gì thắc mắc anh em vui vẻ trao đổi đi ạ

Thì em đã nói ngay từ đầu là nó không có ESP nhưng nó tự kéo phanh bác lại nói em bị thợ nó thuốc.Em cũng nói như ở trên là có cả xe tải cũng có.Bài này của bác lại phản biện chính bài ở trên của bác thì em chả hiểu thế nào.Bác nói nó là van biến thiên thay đổi theo trọng tải thì sao xem của em nó lại không có


Cụ zzz nói có lý đấy.

Mà khiếp em thấy cái Mercedes Sprinter thì cũng là cái xe khách thôi và kết cấu khung gầm của nó chắc cũng bình thường thì mới bán giá loanh quanh hơn chiếc Transit của Ford một ít chứ nó mà mang hơi thở sang trọng hay đẳng cấp của Mercedes thì chắc giá nó phải khác nhiều. Giống như xe buýt Merc chạy khói tít mù ở HN thì không thể phản chiếu chất lượng của mấy cái Merc chở cầu thủ của bọn Tây được.

Em nhớ cách đây hơn chục năm thằng MB140 của Merc chính là do thằng Ssangyong nó thiết kế và chế tạo gần như toàn bộ vậy.
Chính vì nó giống nhau nên em mới xem các video clip thử test xe đâm tường và tai nạn xem thằng nào bị nhiều bị ít hơn.Bác đã thấy chiếc Sprinter nào chạy đến 100 vạn km chưa?Em đã thấy 1 chiếc trong chuyến đi thác Bản Giốc với hội nhiếp ảnh của OF rồi đấy.Nếu bác hỏi chủ xe chạy tuyến xem máy của TS với SP thằng nào sau 25 đến 30 vạn máy nó ntn là biết ngay thôi.Còn khói thì em có thể nói bệnh của nó,thằng nào quá khói thì 1 là do van điều áp turbo đã chết,vòng tua máy chỉ đạt tối đa 2800v/p.Kim phun đã đến lúc chết và còn chở quá tải.Nhưng bác mà thấy SP mà xịt khói thì những bác đi TS mua cùng thời gian đã được bay đến chủ khác từ lâu rồi,có khi qua 1 2 đời chủ nữa rồi.Em MB 140 đã cũ lắm rồi,động cơ không được êm bằng công nghệ mới.Mer đã bán công nghệ cho Ssangyong lâu lắm rồi bác ơi.Cái Sprinter ở VN nếu so với thế giới thì nó là từ 2000 đến 2006 thôi.Mà Sprinter 311 có ở VN từ năm 2005 mãi đến 2007 mới có 313.Ở VN chỉ toàn xài công nghệ lạc hậu thôi,dân mình có tiền những toàn đi sau thế giới cả chục năm
 

Zzz

Xe tải
Biển số
OF-153987
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
217
Động cơ
356,270 Mã lực
Nơi ở
Từ Lim
Bác tiger: Em xin nói rõ vì nói rõ hơn, xe xưa không có ABS, EDB thì họ hay sử dụng van để điều chỉnh lực phanh theo tải trọng, nhất là phanh tang trống không được dính như đĩa. Tuy nhiên, đến đời sau, có các trang bị điện tử, điều khiển cơ điện, cảm biến thì không cần nữa, nhất là khi có phanh đĩa sau.
Tóm lại, đúng là đời trước nó dùng tay kéo can thiệp vào đường phanh, nhưng không phải để phanh mà là điều khiển lượng dầu (lực) phanh thôi ạ.
Thú thật, em không phải thợ máy, không phải dân kỹ thuật. Trước đây em dùng xe nhập, khá hiếm, xe rẻ sửa chữa thợ thuyền không ai theo ý mình nên tự tìm hiểu linh kiện, đặt rồi cho thợ thay thế trên cơ sở hướng dẫn của em nên hay để ý, săm soi đâm thành thích máy móc.
Sprinter cơ quan em trước cũng có, ít chạy nên hỏng vặt tùm lum, chết cả máy phát, tự tiêu điện... Sau này thay thế hiace tiếc mãi, xe tặng cơ sở khác giờ chạy suốt không thấy hỏng. Spriter đời trước khó vào số, thi thoảng số 1 vào rồi nhảy ra N. Giờ bên em chạy hiace mới được cái nhẹ nhàng nhưng xe xóc, ghế bé, chạy tốc độ cao chòng chành, không trường bằng spriter.
 

binbin68

Xe hơi
Biển số
OF-56601
Ngày cấp bằng
5/2/10
Số km
161
Động cơ
448,809 Mã lực
Hiace thì ngồi chật chội và bí lắm - chắc được cái chữ lành của toyota thôi.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Bác tiger: Em xin nói rõ vì nói rõ hơn, xe xưa không có ABS, EDB thì họ hay sử dụng van để điều chỉnh lực phanh theo tải trọng, nhất là phanh tang trống không được dính như đĩa. Tuy nhiên, đến đời sau, có các trang bị điện tử, điều khiển cơ điện, cảm biến thì không cần nữa, nhất là khi có phanh đĩa sau.
Tóm lại, đúng là đời trước nó dùng tay kéo can thiệp vào đường phanh, nhưng không phải để phanh mà là điều khiển lượng dầu (lực) phanh thôi ạ.
Thú thật, em không phải thợ máy, không phải dân kỹ thuật. Trước đây em dùng xe nhập, khá hiếm, xe rẻ sửa chữa thợ thuyền không ai theo ý mình nên tự tìm hiểu linh kiện, đặt rồi cho thợ thay thế trên cơ sở hướng dẫn của em nên hay để ý, săm soi đâm thành thích máy móc.
Sprinter cơ quan em trước cũng có, ít chạy nên hỏng vặt tùm lum, chết cả máy phát, tự tiêu điện... Sau này thay thế hiace tiếc mãi, xe tặng cơ sở khác giờ chạy suốt không thấy hỏng. Spriter đời trước khó vào số, thi thoảng số 1 vào rồi nhảy ra N. Giờ bên em chạy hiace mới được cái nhẹ nhàng nhưng xe xóc, ghế bé, chạy tốc độ cao chòng chành, không trường bằng spriter.

Bác nói thế còn tạm được,nhưng có điều xe SP nó có lẫy đấy nhưng nó lại không có cảm biến.Đời 311 và 313 sau này dùng cảm biến.Cái ảnh chụp hôm qua là em xuống tận gara chuyên sửa xe để chụp và hỏi thợ chính.Khi trọng tải nặng thì không nói làm gì nhưng cái đó nó sẽ phanh được đè như cụ nói.Nhưng khi nó bị nghiêng nhanh thì cái đó bị kéo xuống và phanh lại.Hoặc khi phóng nhanh lao qua gờ mà đuôi xe bị bềnh lên là nó sẽ phanh lại.Sau này 311 với 313 nó dùng cảm biến nên độ tròng trành khi cua được tốt hơn,qua những chỗ mà xe bềnh đuôi lên là nó tự phanh lại vì nó xử lý điện tử chính xác hơn và nhanh nhạy hơn.Em chỉ có 1 con xe nên em hay hỏi thăm anh em về loại xe đó,từ bệnh hay gặp,lỗi thường gặp v.v.....Mà xe bác nói nó hỏng vặt là hỏng những cái gì vậy.Bình ắc quy xe em không đi 1 tháng khi em bị tai nạn xe máy nó còn lăn ra chết luôn chứ nói gì đến tiêu điện

Xe mà vào xưởng kiểm tra thì nó bắt đầu vào là tôi luôn ở gần nó đến khi nó ra khỏi xưởng.Vào số 1 bị bung số thì xe tôi mới mua cũng bị chứ chả cứ gì xe cũ vì vào chưa hết cửa số.Còn của bền tại người thôi,đến kỳ bảo dưỡng,kiểm tra,thay thế mà không làm thì trục trặc cũng đương nhiên.Xe em có cái gì hơi có vấn đề là thay,chứ đợi nó hỏng hẳn mới thay thì không kịp đâu.

Trước khi mua SP tôi đã tìm chỗ nhập xe Hiace của Thái về để chạy nhưng chả ai nhập thậm chí xe từ Lào cũng chả ai nhập về.Chứ xe Hiace của Thái option là lắp theo yêu cầu của khách.Con Commuter của Thái option của nó còn hơn con Hiace WAGON máy xăng nhiều luôn từ nội thất đến bên ngoài thậm chí nó có cả EBD và option theo yêu cầu như VSC nó cũng lắp.Mà khi đó nó còn đang khuyến mại xe mới giá 800 ngàn bạt trong khi Innova giá 1t100 bạt mà chả ai mua về cho.Khi đó tôi thích xe mini vip của nó,nhìn xe VN chán hẳn
 
Chỉnh sửa cuối:

Zzz

Xe tải
Biển số
OF-153987
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
217
Động cơ
356,270 Mã lực
Nơi ở
Từ Lim
Hiace bên em có 2 con 1 con 10 chỗ; con còn lại 16 chỗ thì trần cao nhập thái lan. Xe ngồi bí và tức đầu gối hơn spin nhiều, thua xa spin ltd. Về độ lành thì khỏi nói nhưng ăn xăng lại do tài nhiều
Spin trước bên em ít di ắc quy chết sau 1 tháng, sau đó là bơm dầu, cuối cùng là máy phát. Bên cạnh đó là cảm biến lấy gió ngoài do ông lái xe tưởng lỗi, mang ra thợ ngoài sửa, đi hay bị lọt mùi vào xe mặc du lấy gió trong.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Hiace bên em có 2 con 1 con 10 chỗ; con còn lại 16 chỗ thì trần cao nhập thái lan. Xe ngồi bí và tức đầu gối hơn spin nhiều, thua xa spin ltd. Về độ lành thì khỏi nói nhưng ăn xăng lại do tài nhiều
Spin trước bên em ít di ắc quy chết sau 1 tháng, sau đó là bơm dầu, cuối cùng là máy phát. Bên cạnh đó là cảm biến lấy gió ngoài do ông lái xe tưởng lỗi, mang ra thợ ngoài sửa, đi hay bị lọt mùi vào xe mặc du lấy gió trong.
Chia buồn với cái xe công ty bác,cái bơm dầu không được để cạn dầu,cạn dầu là hay bị chết bơm,lúc nào trong bình dầu cũng nên để lại 1 vạch chứ không nên để cạn.Máy phát cũng thỉnh thoảng phải bảo dưỡng định kỳ,trông thế thôi nhưng đi nhiều bụi với dầu máy bám vào nó nhiều đấy,phía trong máy phát có cánh quạt làm mát nên nó tự hút bụi vào mà.Còn cái lấy gió trong đó là do ngay cái nút AC,em cũng bị do tắt bật nhiều quá nên có những lúc nó báo đèn bật AC nhưng điện cho điều hòa không có và mùi giống như không bật AC.Còn bệnh nào bác nói ra có khi em biết em chỉ cách khắc phục
 

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
Cân bằng điện tử- nguyên lý hoạt động của hệ thống

VSC,VSA,DSC hay ESP là tên gọi của hệ thống cân bằng điện tử trên xe hơi. Hệ thống này bao gồm 04 cảm biến tốc độ tại 4 bánh xe, 1 cảm biến đo tốc độ xoay của thân xe nằm ở giữa xe ( yaw sensor), 01 cảm biến góc lái ( steering angle sesor) nằm trên trục tay lái, và bộ não điều khiển ECU điều khiển áp lực dầu phanh nén xuống xi lanh phanh bốn bánh. Từ các tín hiệu nhận được của các cảm biến-máy tính tính toán và ra quyết định can thiệp kịp thời vào hệ thống phanh. Một bánh xe nào đó sẽ được hãm lại một cách độc lập (không phải do người lái đạp phanh) để đảm bảo cho xe không bị drift.
Trong tình huống đánh lái đầu tiên người lái giật mình đánh lái nhanh để tránh vật rơi- cảm biến góc lái (SAS) truyền tín hiệu đến bộ điều khiển cân bằng điện tử- tuy nhiên cảm biến đo tốc độ xoay của xe ( yaw sensor) nhận thấy với góc lái này chưa đủ để tránh vật rơi- trong tích tắc ESP tự phanh bánh sau bên phải rất nhanh và mạnh tạo ra một mo men quay làm cho xe nhanh chóng chuyển hướng theo ý muốn của người lái tránh được vật cản. Sau khi tránh được vật cản người lái lại vớt tay lái rất mạnh sang trái để tránh xuống ruộng nhưng lần này lại đánh tay lái quá làm xe có xu hướng bị trượt (drift) momen lực bên trái mạnh hơn momen lực bên phải- một lần nữa ESP lại tự động can thiệp kịp thời phanh bánh trước phải làm cho momen lực giảm và kết quả là chiếc xe không bị drift và trở về trạng thái chạy thẳng - Đó là nhờ công nghệ ESP phát minh bởi Bosh.

[video=youtube;sFxwkezPy6I]http://www.youtube.com/watch?v=sFxwkezPy6I[/video]
Em xin phép được lập thớt trải nghiệm VSC này, với mục đích xin đóng góp của các cụ đã đang sử dụng xe có gặp tình huống xe kích hoạt hệ thống nói trên.
xe em cũng có chức năng đó nhưng chưa được gặp tình huống xe phản xạ ra sao, vậy cụ nào đã gặp thì nêu ý kiến ạ.
nhiều cụ bảo cứ phải chạy nhanh như nước ngoài 100 200km mới cần
em thấy 40-50km hệ thống đã kích hoạt rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
Code Link- bước mới cuối cùng trong quy trình chỉnh độ chụm bánh xe

Đã tải lên vào 08-01-2012
Trong nhiều năm qua cho đến nay chúng ta đã thường làm quy trình chỉnh độ chụm cả 4 bánh. Bước cuối cùng trong quy trình là chỉnh độ chụm bánh trước của xe - rồi in kết quả và kết thúc công việc.
Nhưng với nhiều loại xe mới ngày nay, quy trình chỉnh độ chụm lại cần thêm một bước mới cuối cùng. Lý do là những loại xe này được trang bị hệ thống điện tử rất phức tạp mà nhà sản xuất yêu cầu phải có chú ý đặc biệt.
Trên những xe này có một bộ cảm biến góc lái nó có thể phát hiện ra vị trí hiện tại của vô lăng và nó cung cấp dữ liệu đầu vào cho hệ thống máy tính để nó có thể hoạt động được khi nào nó cần đến các dữ liệu cảm biến đó - có thể là hệ thống cân bằng điện tử ESP hoặc tay lái trợ lực điện electronic power steering. Nhưng vì lý do gì chăng nữa trong một số trường hợp chiếc xe yêu cầu phải làm hiệu chỉnh lại cảm biến góc lái SAS sau khi làm alignment do vậy ta có một bước mới sau cùng- hãy xem nó hoạt động ra sao:
Trên thiết bị alignment của Hunter chúng ta có một thiết bị gọi là Code Link và phần cứng có khả năng giao tiếp với máy tính , thiết bị này có giắc cắm với ECU của xe thông qua OBDII cộng với phần mềm phức hợp của máy tính Hunter. Thiết bị này tự động thông báo cho kỹ thuật viên những xe nào cần phải làm hiệu chuẩn cảm biến góc lái và quan trọng hơn cả là hướng dẫn người thợ làm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hãy cùng xem CodeLink làm việc với một xe thật sau đây:
Sau khi chỉnh xong độ chụm của xe, đến bước thay vì in kết quả- máy tính sẽ biết và màn hình sẽ nhắc kỹ thuật viên là còn một bước nữa là dùng Code Link để hiệu chuẩn lại cảm biến góc lái. Kỹ thuật viên chỉ cần làm theo các bước hiện trên màn hình:
1, Tháo chèn phanh
2. Đưa cần số về P
3. Bật khóa điện
4. Cắm CodeLink qua giắc chuẩn đoán như minh họa trên màn hình
sau đó nhấn continue - may chuyển sang bước tiếp theo ta có thể thấy tình trạng của xe. Góc bên trái hiển thị độ thẳng của vô lăng còn góc bên phải thể hiện góc xoay của vô lăng. Ta sẽ đánh lái sao cho góc bên trái vào giữa mầu xanh- lúc này góc bên phải ta nhận thấy góc đánh lái của sensor không phải là 0 độ và đó lày nhiệm vụ mà Codelink phải hiệu chuẩn về 0- sau đó ta nhấn continue- máy sẽ đi tiếp đến một quy trình hiệu chuẩn lúc này góc bên trái tay lái đã thẳng hiển thị mầu xanh lá cây đồng thời góc bên phải hiển thị góc của sensor đã về 0. Như vậy việc hiệu chuẩn đã thành công , tuy nhiên ở một số xe ( như xe này) sẽ yêu cầu thêm một bước để kích hoạt sensor- nó yêu cầu đánh lái hết về bên trái- rồi lại đánh lái hết về bên phải sau đó lại trả lái vào giữa lúc này góc bên trái đã vào xanh và góc bên phải đã về 0. Máy sẽ kiểm tra để không còn lỗi trong hệ thống - máy hướng dẫn tắt khóa điện và rút giắc cắm Codelink.
Khi ta in ra bản in không những có kết quả của các góc trước và sau khi chỉnh mà còn có kết quả hiệu chuẩn cảm biến góc lái với dòng chữ ở dưới: Hunter Codelink đã hiệu chuẩn thành công cảm biến góc lái.
[video=youtube;vTrI9PXOKyI]http://www.youtube.com/watch?v=vTrI9PXOKyI[/video]

Em xin phép được lập thớt trải nghiệm VSC này, với mục đích xin đóng góp của các cụ đã đang sử dụng xe có gặp tình huống xe kích hoạt hệ thống nói trên.
xe em cũng có chức năng đó nhưng chưa được gặp tình huống xe phản xạ ra sao, vậy cụ nào đã gặp thì nêu ý kiến ạ.
nhiều cụ bảo cứ phải chạy nhanh như nước ngoài 100 200km mới cần
em thấy 40-50km hệ thống đã kích hoạt rồi
 

tuanminh3456

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-196956
Ngày cấp bằng
2/6/13
Số km
3
Động cơ
325,920 Mã lực
chốt lại VSC là như sau

Bạn hãy thử tưởng tượng vào một ngày đẹp trời bạn lái xe trên một con đường quen thuộc. Hôm nay, trên mặt đường xuất hiện một đám dầu nhớt lớn. Tưởng chừng như vô hại, bạn ung dung đánh lái vào cua như thường lệ. Bỗng dưng xe độtngột quay tròn, bánh mất độ bám, lực ly tâm làm chiếc xe bị văng ra, trăm nghìn điều tồi tệ có thể xảy ra sau đó. Một chiếcxe đi ngược chiều xuất hiện, hay phái bênkia của làn đường là vực thẳm…
Nhưng nếu xe mà bạn đi được trang bị hệthống cân bằng điện tử mọi chuyện sẽ xảy ra theo một hướng khác. Ngay khi thân xe có xu hướng bị quay hoặc văng rado lực quán tính ly tâm vì lực bám giảm. ESC tự động giảm công suất động cơ và phanh những bánh xe thích hợp. Nhờ đó xe vẫn giữ được chuyển động ổn định.
Tuy nhiên vẫn có những trường hợp hệ thống cân bằng điện tử trở nên bất lực. Đó là khi đường quá trơn, hay lốp bị mòn quá mức hoặc áp suất hơi không đúng theo tiêu chuẩn làm giảm khả năng bám đường.
Bởi vai trò không thể thay thế các hãng sản xuất xe dành khá nhiều ưu ái cho việcnghiên cứu và phát triển hệ thống này. Mỗi hãng đều có những tên gọi khác nhaunhư nguyên lý hoạt động không khác nhau là mấy.
Toyota, Suzuki thường gọi hệ thống kiểm soát động lực học VSC (Vehicle Stability Control), Mercedes, Audi, Volkswagen và Hyundai lại đặt tên hệ thống này là chương trình ổn định điện tử ESP (Electronic Stability Program). Hệ thống VSA (Vehicle Stability Assist) của Honda, VDC (Vehicle Dynamic Control) của Nissan hay ASC (Active Stability Control) của Mitsubishi cũng có chức năng tương tự."

http://www.otofun.net/threads/405974-trai-nghiem-he-thong-can-bang-dien-tu-vsc-esp/page4
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top